Tác giả: Cao Thị Ninh Giang
Lần cập nhật gần nhất: ngày 23 tháng 07 năm 2024
Để bắt đầu kinh doanh một lĩnh vực nào đó, các chủ doanh nghiệp và các nhà đầu tư sẽ không thể không tìm hiểu về điều kiện kinh doanh cùng những thông tin pháp lý. Vậy, điều kiện kinh doanh là gì? Có bao nhiêu ngành nghề thuộc nhóm cần điều kiện kinh doanh? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.
Trong chế độ pháp định của đất nước ta, để chủ thể kinh doanh có thể bắt đầu cung ứng các sản phẩm dịch vụ ra thị trường cần có những điều kiện nhất định. Điều kiện kinh doanh được hiểu là những yêu cầu của pháp luật đưa ra với các chủ thể kinh doanh. Các điều kiện kinh doanh thường bao gồm:
- Về giấy tờ: Giấy phép kinh doanh/ giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh/ giấy phép hoạt động: đây là loại giấy phép được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra và ra quyết định cấp phát. Loại giấy tờ này có thời hạn nhất định và phải được chủ doanh nghiệp ra hạn định kỳ theo yêu cầu từ cơ quan nhà nước.
Ví dụ: doanh nghiệp muốn kinh doanh dịch vụ nhà hàng, khách sạn cần phải được cấp phép từ cơ quan thẩm định an toàn vệ sinh thực phẩm, sở công thương, cơ quan hành pháp cấp xã, phường,...
- Về các tiêu chuẩn xã hội, pháp luật: mỗi doanh nghiệp thuộc lĩnh vực hoạt động khác nhau sẽ có những điều kiện và quy chuẩn xã hội pháp luật khác nhau. Nhưng thông thường các doanh nghiệp kinh doanh sẽ phải đảm bảo các tiêu chuẩn về vệ sinh môi trường, quy định phòng cháy chữa cháy, an toàn giao thông,...
Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội và bộ máy Chính phủ là 3 cơ quan lập pháp sẽ xây dựng những tiêu chuẩn và điều kiện về giấy tờ cũng như quy định xã hội pháp luật cho mỗi ngành nghề dựa trên sự phát triển của ngành nghề và những đòi hỏi cải cách từ người tiêu dùng và sự phát triển của công nghệ, đời sống hiện đại. Các hộ kinh doanh dù là cá thể nhỏ lẻ hay tập đoàn, tổ chức đều phải dựa trên những văn bản hành pháp quy định của các cơ quan ban ngành kể trên. Trong trường hợp vô tình hoặc cố ý không chấp hành đúng chủ trương của các cơ quan này thì các đơn từ, giấy tờ liên quan đều không có hiệu lực.
Gợi ý: Danh mục cẩm nang kinh doanh tại đây!
Đầu tiên, chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về các giấy tờ trong điều kiện kinh doanh nhé.
Giấy phép kinh doanh là giấy tờ hành chính hành pháp do các cơ quan có thẩm quyền được nhà nước cấp phép xét duyệt cho các doanh nghiệp, cá thể kinh doanh để tiến hành các hoạt động kinh doanh thuộc những lĩnh vực pháp luật được ta quy định. Doanh nghiệp, cá thể có giấy phép kinh doanh sẽ có thẩm quyền tiến hành các hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ nói chung. Đây là giấy tờ các doanh nghiệp bắt buộc phải có khi tham gia hoạt động kinh doanh hợp pháp.
Trong nhiều trường hợp với những ngành nghề và dịch vụ mang tính nhạy cảm, giấy phép kinh doanh cũng sẽ có những điều khoản, hạng mục hạn chế kinh doanh để chủ thể quản lý doanh nghiệp có những biện pháp, hành động chỉnh lý đúng mực. Hiện nay 4 lĩnh vực được quy định giấy phép là công thương, giao thông vận tải, nông nghiệp và thông tin - truyền thông.
Với từng ngành nghề khác nhau, giấy phép kinh doanh sẽ bao hàm những nội dung về yêu cầu và quy định khác nhau mà các cá nhân và tổ chức cần nắm được để chấp hành đúng pháp luật. Các hoạt động đầu tư liên quan đến doanh nghiệp và cá thể kinh doanh cũng phải dựa trên những quy định này để xét duyệt. Sau khi kết thúc kỳ hạn trong giấy phép, doanh nghiệp bắt buộc phải gia hạn giấy phép kinh doanh nếu vẫn muốn tiếp tục làm việc trong lĩnh vực đó. Đối với những doanh nghiệp không đủ điều kiện được cấp hoặc gia hạn giấy phép kinh doanh, các cơ quan có thẩm quyền phải gửi văn bản phúc đáp đầy đủ có rõ lý do từ chối.
Giấy phép đăng ký kinh doanh sẽ phải đăng ký tại sở kế hoạch đầu tư của tỉnh thành phố bạn muốn lập văn phòng đại diện cho công ty và đặt trụ sở chính của doanh nghiệp. Trong thời hạn 3 ngày kể từ ngày đăng ký chứng nhận doanh nghiệp phải chuẩn bị đủ giấy tờ đảm bảo tính pháp lý của hồ sơ xin đăng ký kinh doanh. Kết thúc quá trình đăng ký doanh nghiệp có thể xin đăng ký giấy phép thành lập công ty.
Ví dụ:
Bạn muốn mở công ty kinh doanh mặt hàng bánh xà phòng handmade tại tỉnh Hà Nam, bạn cần làm thủ tục nộp hồ sơ kinh doanh tại phòng đăng ký kinh doanh Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Hà Nam. Đội ngũ cán bộ của Sở sẽ có trách nhiệm kiểm tra xác minh giấy tờ của bạn để từ đó cấp giấy phép kinh doanh
Trong trường hợp bạn chỉ mở hộ kinh doanh cá thể (ví dụ: cửa hàng kinh doanh mặt hàng bánh xà phòng handmade) việc đăng ký kinh doanh sẽ đơn giản hơn. Bạn chỉ cần cung cấp các giấy tờ hồ sơ cho các phòng kinh tế thuộc quận huyện nơi bạn đặt địa chỉ kinh doanh. Trong vòng 4 ngày làm việc, chúng tôi sẽ xác nhận kinh doanh của bạn.
Bên cạnh giấy phép kinh doanh, một số vị trí trong doanh nghiệp phải có chứng chỉ hành nghề để được tiến hành làm việc. Đây là loại giấy tờ nhằm xác nhận trình độ chuyên môn của người lao động.
Giấy chứng nhận hành nghề tùy theo lĩnh vực kinh doanhĐiều này sẽ mang lại nhiều lợi ích về nhân sự cho doanh nghiệp thông qua việc thiết lập các quy định pháp luật và trình độ học vấn riêng. Một số vị trí yêu cầu chứng chỉ hành nghề bao gồm:
- Chứng chỉ hành nghề của các cấp bậc quản trị: giám đốc, quản lý, giám sát…
- Chứng chỉ về mặt chuyên môn của các cấp bậc quản trị.
- Các bộ phận, ban ngành trong doanh nghiệp dựa theo quy định của thể chế pháp luật hiện hành phải có chứng chỉ hành nghề.
Vốn pháp định là một trong những điều kiện cần thiết của các ngành nghề, lĩnh vực yêu cầu doanh nghiệp phải có uy tín, trách nhiệm và đảm bảo về tình hình tài chính doanh nghiệp và tài sản cũng như cơ sở vật chất lớn.
Đây là cách các cơ quan hành pháp nước ta đảm bảo các doanh nghiệp khác khi giao dịch với doanh nghiệp đăng ký có thể an tâm về nguồn vốn và năng lực hoạt động cũng như đảm bảo được lợi ích tối thiểu của doanh nghiệp trong thời gian đầu tư, hợp tác.
Tìm hiểu: Lĩnh vực kinh doanh là gì?
Ngoài hai loại giấy tờ đã nêu ở phần hai bài viết, rất nhiều doanh nghiệp khi muốn tham gia kinh doanh ở một lĩnh vực sẽ cần văn bản xác nhận kinh nghiệm làm việc của chủ sở hữu doanh nghiệp và các nhân sự cấp lãnh đạo tại doanh nghiệp đó để đảm bảo hoạt động vận hành của doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu tối thiểu của ngành nghề và xã hội.
Chủ sở hữu doanh nghiệp cũng cần có thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư để bắt đầu kinh doanh để mời gọi thêm nhiều nhà đầu tư cùng chung tay phát triển doanh nghiệp. Các cá nhân tham gia đầu tư cũng sẽ cần những kiến thức cơ bản về các hoạt động kinh doanh và pháp lý trước khi tham gia đầu tư. Cùng với đó dựa trên các văn bản quy định từ nhà nước những doanh nghiệp muốn đầu tư, các tổ chức sẽ phải xin cấp những giấy tờ chứng minh tài chính, hoạt động doanh nghiệp nói chung.
Mong rằng bạn đọc đã có thêm nguồn tư liệu và thông tin để hiểu rõ hơn điều kiện kinh doanh là gì sau khi đọc bài viết trên của chúng tôi. Cùng theo dõi trang blog timviec365.vn để hiểu hơn về các bí mật công sở, mẹo phỏng vấn, hướng dẫn xây dựng các biểu mẫu phục vụ công việc… và nhiều bài viết hấp dẫn khác nhé.
Điểm mạnh, điểm yếu trong CV ngân hàng
Điểm mạnh, điểm yếu là một trong những phần được đánh giá khó viết nhất khi xây dựng CV ngân hàng. “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” - câu châm ngôn được cha ông ta răn dạy sẽ được phát huy như thế nào trong bản CV? Cùng đọc bài viết dưới đây để giải mã nhé.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc