Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cách viết Mục tiêu nghề nghiệp Pháp chế trong CV xin việc

Tác giả: Trần Thùy Linh

Ngày cập nhật: 19/07/2021

1. Tùng

2. Kiên

3. My

4. Phương Anh

5. Miền Nam

6. Miền Trung

7. Miền Bắc

Pháp chế là gì? Có khác biệt như thế nào với Pháp lý? Hướng dẫn viết Mục tiêu nghề nghiệp Pháp chế trong CV xin việc ngành Pháp chế hay và ấn tượng nhất.
Pháp luật và Pháp chế là 2 khái niệm hoàn toàn nhau và không tồn tại sự bao hàm lẫn nhau. Hãy tìm hiểu sự khác nhau này sau đó viết  Mục tiêu nghề nghiệp Pháp chế trong CV xin việc sao hay và ấn tượng nhé.

1. Pháp chế là gì? Có khác biệt như thế nào với Pháp lý?

Pháp lý - trong tiếng Anh là Legal - là sự lý luận và nguyên lý về Pháp luật, đồng thời cũng là sự vận dụng đúng những quy định của Pháp luật của các chủ thể trong đời sống.

Tìm hiểu về Pháp chế
Tìm hiểu về Pháp chế

Riêng Pháp lý có thể được hiểu theo 2 phạm trù. Nếu mang ý nghĩa gắn liền với Nhà nước thì Pháp chế sẽ bao quát cả Pháp luật và Pháp lý. Nhưng nếu cắt nghĩa Pháp chế trong phạm vi các ngành thì Pháp chế sẽ chỉ bao gồm những quy định của Pháp luật được áp dụng trong ngành được nói tới và việc vận dụng những quy định này như thế nào. Xét theo cách hiểu này thì Pháp luật lại bao quát hơn Pháp chế.

Cũng có một cách hiểu khác khá thông dụng về Pháp chế. Theo đó, Pháp chế chính là thể chế của Pháp luật được xác lập trong đời sống xã hội. Pháp chế  bao quát tất cả các phạm trù trong đời sống xã hội, ngày từ cách tổ chức và hoạt động của bộ máy Nhà nước, cho đến các thiết chế và quan hệ xã hội. Pháp chế còn bao quát trong mọi hoạt động sinh hoạt của mọi chủ thể Pháp luật áp dụng đối với tất cả các lĩnh vực trong đời sống xã hội.

Pháp chế và Pháp luật không bao quát lẫn nhau
Pháp chế và Pháp luật không bao quát lẫn nhau

Như vậy Pháp chế và Pháp luật không bao quát lẫn nhau. Pháp chế và Pháp luật là 2 thuật ngữ khác nhau và có mối quan hệ chặt chẽ với nhau.

2. Tầm quan trọng của Mục tiêu nghề nghiệp trong CV xin việc

Nếu bạn đã tiếp xúc với CV xin việc thì hẳn bạn sẽ thấy, dù là CV tiếng Việt, tiếng Trung hay tiếng Anh… hay CV sử dụng trong bất cứ ngành nghề nào thì cũng vẫn phải có “Mục tiêu nghề nghiệp”.

Vậy có bao giờ bạn tự hỏi tại sao “Mục tiêu nghề nghiệp” lại có vai trò quan trọng như vậy và luôn được xếp ở phần đầu CV không?

Mục tiêu nghề nghiệp trong CV thường được trình bày ngắn gọn. Bạn hình dung quá trình phỏng vấn giống như quá trình bạn đi chào hàng sản phẩm. Sản phẩm của bạn có hay, độc đáo và có giá trị sử dụng thì bạn mới bán được hàng. Tương tự, nếu bạn thể hiện ra hết được những giá trị và ưu điểm riêng biệt, nổi bật của bản thân thì nhà tuyển dụng mới có ấn tượng với bạn và quyết định tuyển dụng bạn.

Tầm quan trọng của Mục tiêu nghề nghiệp trong CV
Tầm quan trọng của Mục tiêu nghề nghiệp trong CV

Có thể nói “Mục tiêu nghề nghiệp” trong CV chính là công cụ đắc lực giúp đỡ bạn trong việc PR bản thân và “ghi điểm” trong mắt nhà tuyển dụng. “Mục tiêu nghề nghiệp” thường ngắn gọn nên nhà tuyển dụng có thể nhanh chóng đánh giá được những ưu điểm nổi bật nhất của bạn. Nhà tuyển dụng tuyển dụng cũng có thể cảm thấy hứng thú với hồ sơ của bạn thông qua phần “Mục tiêu nghề nghiệp”.

3. Viết mục tiêu nghề nghiệp trong CV như thế nào?

Với vai trò và tầm quan trọng như vậy, các ứng viên nên viết về mục tiêu nghề nghiệp trong CV như thế nào?

Dưới đây là 3 lưu ý để bạn viết được phần “Mục tiêu nghề nghiệp” trong CV làm nổi bật lên những thế mạnh của bản thân và gây ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng ngay từ những giây phút đầu tiên họ tiếp xúc với CV xin việc của bạn.

- Nên giới thiệu về bản thân bạn ngay từ dòng đầu tiên

Cách hiệu quả nhất để nhà tuyển dụng có ấn tượng với bạn ngay từ dòng đầu tiên trong phần “Mục tiêu nghề nghiệp” chính là sử dụng những từ khóa “đắt giá”. Bạn nên sử dụng những từ khóa liên quan đến kinh nghiệm làm việc, những thành tích nổi bật hay những con số biết nói, chắc chắn sẽ gây ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng.

Gây ấn tượng với nhà tuyển dụng bằng kinh nghiệm làm việc
Gây ấn tượng với nhà tuyển dụng bằng kinh nghiệm làm việc

Để gây ấn tượng nhất với nhà tuyển dụng thì bạn nên viết theo thứ tự sau: Bạn đã làm công việc gì? Bạn đã làm bao nhiêu năm và tự hào nhất với những thành tích nào? Tính cách của bạn trong công việc (ở đây nên chọn những tính cách nổi bật của riêng bạn hoặc những tính cách mà bạn nghĩ là nhà tuyển dụng sẽ thích và phù hợp với vị trí công việc mà bạn ứng tuyển).

Ví dụ:

“Với 4 năm kinh nghiệm làm trong văn phòng tư vấn luật dân sự và làm 5 năm làm tư vấn luật kinh tế cho những doanh nghiệp lớn làm ăn với đối tác nước ngoài, tôi tự tin mình có đủ hiểu biết và kinh nghiệm làm việc đủ để giải quyết những vấn đề có thể phát sinh trong quá trình pháp lý của công ty.”

Với những từ khóa “đắt giá” như “4 năm kinh nghiệm”, “7 năm kinh nghiệm”... thì chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ rất ấn tượng với kinh nghiệm làm việc của bạn và chắc chắn sẽ muốn tìm hiểu thêm nhiều thông tin hơn về bạn. Như vậy là bạn đã thành công bước đầu rồi đó.

- “Sale” giá trị của bản thân

Gây ấn tượng với nhà tuyển dụng bằng những thành tích của bản thân
Gây ấn tượng với nhà tuyển dụng bằng những thành tích của bản thân

Cách viết này khác hẳn với cách viết chúng ta đã tìm hiểu ở trên. Ở đây bạn không cần giới thiệu về công việc, thành tích và tính cách của bạn. Điều bạn cần đề cập đến ở đây là bạn đã làm được những gì. Rất nhiều nhà tuyển dụng không quan tâm đến việc bạn đã làm ở công ty nào, làm bao nhiêu năm trong nghề. Điều họ thực sự quan tâm là bạn đã làm được những gì trong công việc trước đây của bạn. Họ cần những dẫn chứng cụ thể hoặc những con số biết nói để có cái nhìn tổng quát về ứng viên.

Theo cách viết này bạn cần triển khai đủ 2 ý: giới thiệu về công việc bạn đã từng làm và những thành tích nổi bật mà bạn đã đạt được.

- Sử dụng các gạch đầu dòng

Đây xác thực là một cách viết rất hay và thường xuyên được sử dụng. Viết theo cách này sẽ khiến phần “Mục tiêu nghề nghiệp” trong CV của bạn trông rõ ràng và khoa học hơn. Nhà tuyển dụng cũng sẽ dễ đọc và đánh giá được những thế mạnh của bạn.

Nếu viết theo cách này thì tối thiểu bạn cũng cần trình bày được 2 ý sau: Bạn có bao nhiêu thời gian làm việc trong công việc trước đây; và những thành tích nổi bật của bạn trong công việc.

Sử dụng gạch đầu dòng khoa học khi nói về mục tiêu nghề nghiệp
Sử dụng gạch đầu dòng khoa học khi nói về mục tiêu nghề nghiệp

Hãy đọc kỹ bản tin tuyển dụng để nắm rõ được tính chất công việc và những điều mà nhà tuyển dụng cần có ở ứng viên để xác định được phương pháp viết cho phù hợp nhất bạn nhé.

4. Hướng dẫn viết Mục tiêu nghề nghiệp Pháp chế

Như vậy là với những chia sẻ về tầm quan trọng của “Mục tiêu nghề nghiệp” trong CV xin việc và các phương pháp viết mục tiêu nghề nghiệp hiệu quả nhất thì bạn đã sẵn sàng bắt tay vào viết mục tiêu nghề nghiệp Pháp chế rồi đúng không?

Lời khuyên chúng tôi đưa ra là bạn hãy viết mục tiêu nghề nghiệp của mình theo 2 phần: mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn.

Với mục tiêu ngắn hạn, hãy nêu ra những hoạch định cho bản thân mình trong vòng 6 tháng đến 3 năm đầu tiên vào công ty.

Ví dụ:

“Làm việc, học hỏi cũng như trau dồi kinh nghiệm nhiều hơn trong lĩnh vực pháp chế doanh nghiệp. Áp dụng những kiến thức chuyên  môn và kinh nghiệm làm việc của mình vào giải quyết những vấn đề trong thực tế hiện tại ở doanh nghiệp. Bên cạnh đó cũng học hỏi những kỹ năng mềm cần thiết nhằm phục vụ tốt cho công việc, cũng như hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao phó.”

Mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn
Mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn

- Về mục tiêu nghề nghiệp dài hạn, bạn nên viết dựa trên cơ sở mục tiêu ngắn hạn, tuy nhiên cần kết hợp với tình hình thực tế và cơ sở xuy xét những gì bản thân mình đang có. 

Ví dụ:

“Với 6 năm làm trong các văn phòng tư vấn pháp luật và đã làm việc với rất nhiều các doanh nghiệp lớn nhỏ trong nhiều ngành nghề khác nhau, tôi tự tin với kinh nghiệm và chuyên môn của mình có thể giải quyết tốt những vấn đề phát sinh trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Tôi cũng đặt mục tiêu hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ được giao và hướng tới việc trở thành nhân sự cấp cao phụ trách pháp chế của công ty.”

Trên đây là những chia sẻ về bản chất của pháp chế và hướng dẫn ghi mục tiêu nghề nghiệp pháp chế ấn tượng nhất dành cho các ứng viên. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích đối với các bạn. Chúc các bạn thành công trong những buổi phỏng vấn của mình.

Mục tiêu nghề nghiệp ngành Luật - Pháp lý

Tham khảo thêm hướng dẫn cách viết mục tiêu nghề nghiệp ngành Luật - Pháp lý trong bài viết sau đây nhé.

Mục tiêu nghề nghiệp ngành Luật - Pháp lý

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý