Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cần những kỹ năng tìm việc gì để vượt qua khủng hoảng thất nghiệp

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 03 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Dưới đây là một kỹ năng cần thiết mà sinh viên cần phải có để giúp sinh viên khi ra trường có thể hoàn nhập nhanh vào cơn lốc việc làm mà không bị bỡ ngỡ.

Câu trả lời cho bài toán thất nghiệp chưa bao giờ dễ trả lời, ngay cả các quốc gia hàng đầu thế giới như Mỹ, tăng số lượng người dân có việc làm trong nước và tình trạng tị nạn của các nước khác trở thành một trong số nhân tố quan trọng để chọn ra người đứng đầu đất nước sau mỗi mùa bầu cử. Trong khi đó, năm 2024, tỷ lệ thất nghiệp của cử nhân ra trường tại Việt Nam chiếm đến 63% và ước tỉnh gần 1,1 triệu người thất nghiệp tại Việt Nam tính đến giữa năm 2024. 

Điều đó cho thấy, thất nghiệp không trừ một ai, một thời điểm nào. Thất nghiệp là nỗi lo cho bản thân, cho gia đình và tạo ra áp lực khủng khiếp cho xã hội. Dĩ nhiên, lý thuyết là tốt, song chúng ta không thể giữ chỉ một bồ lý thuyết để sống mà không có kinh nghiệm những kỹ năng gì. Nếu bạn đang muốn chuẩn bị cho hành trình tương lai của chính mình thì những kỹ năng sau đây sẽ là từ khóa. Vậy những kỹ năng gồm những gì?

Kỹ năng tìm việc để thoát khỏi thất nghiệp

Dưới đây là một kỹ năng cần thiết mà sinh viên cần phải có để giúp sinh viên khi ra trường có thể hoàn nhập nhanh vào cơn lốc tìm việc làm mà không bị bỡ ngỡ.

Cần tìm việc làm

1.  Thành thạo ngoại ngữ là từ khóa

Nền kinh tế toàn cầu đã mở ra kỷ nguyên mới cho sự giao lưu kinh tế giữa các nước trên khu vực toàn cầu diễn ra mạnh mẽ, ngoại ngữ trở thành một trong những yêu cầu đặc biệt quan trọng với ứng viên để tìm một công việc tốt, mức lương cao và chế độ đãi ngộ hấp dẫn. Theo thống kê của nhiều tờ báo kinh tế, mức thu nhập của một ứng viên có ngoại ngữ sẽ gấp từ 1 Nếu bạn thật sự muốn sở hữu một công việc ngay khi ra trường với những mức ưu đãi đó thì dĩ nhiên mức ưu đãi đó bạn phải có một trình độ ngoại ngữ thành thạo, đủ để phục vụ cho công việc từ giao tiếp đến biên dịch các tài liệu. Ngay trong buổi phỏng vấn tại các công ty trong nước, hình thức phỏng phấn bằng tiếng Anh dần trở nên phổ biến. Có ngoại ngữ không nhưng giúp bạn có khả năng cao hơn để lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng mà còn có nhiều cơ hội để trải nghiệm mới từ những môi trường làm việc mới trong và ngoài nước. Vì thế, không phải nói là sợ thất nghiệp đâu, nhưng trong lĩnh vực gì, có ngoại ngữ là một lợi thế quan trọng. Không cách nào khác, ngày từ bây giờ hãy trau dồi cho ngoại ngữ cho mình, có thể tham gia các trung tâm gần nhà hoặc chủ động tự học nhờ vào sự trợ giúp Internet. 

2. Kỹ năng Tin học văn phòng

Tìm việc hiệu quả

Sự bùng nổ của hệ thống thông tin toàn cầu tác mạnh phương thức phát triển của nền kinh tế ở mọi lĩnh vực.Việc ứng dụng tin học vào quản lý các cơ chế vận hành của doanh nghiệp đến việc điểm danh ghi vân tay hiện nay đều có sự hỗ trợ đắc lực của hệ thống máy tính. Sẽ là vô cùng lạc hậu nếu như bạn nói rằng mình không rành máy vi tính trong thời đại số hóa như hiện nay… 

Tuy nhiên, việc biết sử dụng máy tính không đồng nghĩa với việc bạn rành chơi game hay phục vụ giải trí mà sử dụng những phần mềm chuyên dụng được cài trên máy tính để phục vụ công việc thực tế. Ngoại ngoại ngữ, tin học văn phòng gồm word, excel, powerpoint...là những kỹ năng cực kỳ quan trọng trong việc xã hội hiện đại. Bên cạnh đó, những phần mềm liên quan đến chuyên môn như thiết kế, photoshop, Autocad là cực kỳ quan trọng. Không cách nào khác, muốn tránh được cơn lốc của tìm việc ngay sau khi ra trường, bạn phải trau dồi ngay bây giờ. Kỹ năng thuyết trình.

3. Kỹ năng thuyết trình

Nếu hiện tại, dù đã trải qua những năm ngồi trên ghế nhà trường , đã thực hiện vài bài thuyết trình, nhưng trong quá trình tìm việc đâu mà bạn vẫn cảm thấy e ngại trước đám đông, hay chỉ chăm chăm dán mắt vào vào kịch bản khi thuyết trình thì trước khi năm học cuối cùng kết thúc bạn cần cải thiện chúng ngay lập tức. Việc tự tin trình bày ý tưởng trước đám đông sẽ là kỹ năng vô cùng cần thiết cho bạn trong quá trình tìm việc làm tại Kiên Giang hay bất cứ đâu sau này, sẽ chẳng người sếp nào chấp nhận một nhân viên ấp a ấp úng suốt cuộc họp chẳng thể trình bày nổi ý kiến của mình. 

Các bạn sinh viên cần phải bắt kịp các xu thế của thời đại, kỹ năng thuyết trình là một trong những kĩ năng quan trọng hội ngộ các yếu tố như kỹ năng nói, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng thuyết phục và tư duy. Khi đi làm rồi, thuyết trình không phải là một kỹ năng để làm hài lòng sếp bạn ở khoản bạn tự tin trình bày những quan điểm trước đám đông nữa mà là yêu cầu bắt buộc trong công việc. Trong nhiều cuộc phỏng vấn, để phân biệt được ứng viên tiềm năng, đặc biệt là phỏng vấn tuyển dụng những vị trí quan trọng, thay vì chỉnh dừng lại ở vòng phỏng vấn bằng tiếng Anh, việc trình bày bằng miệng những kinh nghiệm hay kế hoạch bạn đã triển khai trong công ty, họ sẽ yêu cầu bạn chuẩn bị máy tính và trình bày về những kế hoạch đó. Dĩ nhiên, kết quả của bài thuyết trình khả quan sẽ chiếm đến 80% cơ hội việc làm tốt của bạn. Bạn có muốn học tập, trau dồi ngay bây giờ?

>> Tham khảo ngay: Năm 2018 tìm việc theo tử vi tuổi Tuất

4. Đánh máy nhanh, tư duy nhanh

Tìm việc hiệu quả cần kỹ năng gì?

Nếu xác định sau này trở thành dân phòng chính hiệu đặc biệt là đối với những công việc liên quan đến viết lách như báo chí, biên tập nội dung…thì ngay bây giờ đây, bạn phải tự tập đánh máy theo phương pháp mới đi. Vì nếu chỉ tốc độ rùa bò thì không thể hoàn thành được công việc cho kịp deadline đâu. Bởi vì khi đi làm, áp lực không chỉ bị dồn từ một phía là số lượng công việc khổng lồ mà còn ở khả năng sáng tạo, biên nội dung bài viết của bạn cho hay và thu hút người đọc. Chỉ một phút buồn ngủ hay tâm trạng một chút là ảnh hưởng mạnh đến chất lượng bài viết, cộng với tốc độ đánh máy chậm bạn sẽ bị sốc toàn tập và bỏ cuộc sớm từ những ngày đầu tiên bởi tốc độ gõ của các anh chị trong phòng mà thôi. 

Chắc bạn đã nghe ở đâu đó rằng, tốc độ đánh máy tối thiểu cần có cho một nhân viên văn phòng bình thường là 80 từ/ phút. Nghe thì chắc cũng khá sốc với những bạn mới sinh viên mới bắt tay vào làm việc với máy tính. Hãy bắt tay vào làm đi thôi chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu với công cuộc cần tìm việc sắp diễn ra ngay từ lúc này. Nhưng đánh máy nhanh chỉ là một góc của vấn đề, đánh máy nhanh có thể thực sự phát huy được lợi thế của nó khi kết hợp cùng với tư duy nhanh của bạn. Hãy liên tưởng đến một ngày nào đó, dù là một người sở hữu trình độ tin học bài bản được hỗ trợ thêm cả bàn phím máy tính cây, những đầu óc của bạn ngày hôm đó, không thể khơi ra bất kỳ một ý tưởng nào thì cũng vô ích, đúng không? Vậy phải làm gì để có thể tư duy nhanh? Trước hết, hãy cố gắng giữ bình tĩnh nhất có thể. Nghe có vẻ lạ tai, song việc này ra ý tưởng liên quan đến viết lách tâm trạng và cảm xúc cá nhân. 

Đây là chưa kể, những ngày mới bắt đầu đi làm, chưa thể quen với môi trường, bạn có thể chịu nhiều áp lực và không thể dành hết 100% năng lượng cho việc tư duy và sáng tạo. Không cần quá lo lắng, hãy chuẩn bị một quyển sổ và ghi vào đó những ý tưởng lóe lên trong đầu bạn về một chủ đề được giao rồi triển khai những ý tưởng đó thành dàn ý có sẵn trước khi đi làm. Bên cạnh đó, hãy chuẩn bị tâm lý rằng, ít nhất là tuần đầu tiên bạn có thể phải ở lại làm thêm giờ vì không thể hoàn thành deadline đúng hạn. Nhưng điều đó, không có nghĩa là bạn lơ là với sức khỏe thể chất và tinh thần của mình. Bởi vì liều thuốc để óc sáng tạo, tư duy của bạn là sự nghỉ ngơi, ăn uống điều độ. Do đó, bên cạnh việc sắp xếp thời gian làm việc hợp lý thì hãy lưu ý để chế độ ăn uống, nghỉ ngơi điều độ nữa nhé.

Việc làm bảo hiểm

5. Kỹ năng thương lượng, đàm phán 

Nếu như công việc tương lai của bạn có liên quan đến quản lý, hay làm việc với con người trực tiếp thì đây được xem là ông tướng trong làng kỹ năng. Ngay cả bạn là nhân viên trong những lĩnh vực kinh doanh thì kỹ năng thương lượng là mấu chốt để bạ có thể thuyết phục được khách hàng hay đối tác mua sản phẩm hoặc hợp tác để mang lại nguồn lợi nhuận lợi cho doanh nghiệp. Ở các  vị trí việc làm nhân sự hay thư ký, trợ lý thường xuyên tiếp xúc và làm việc cũng con người, giải quyết những bất hòa, mâu thuẫn giữa các bên. Dĩ nhiên, để có thể thương lượng và đàm phán tốt, bạn phải không ngừng nâng cao kiến thức, chuyên môn của mình, đồng thời phải nhạy cảm, thấu hiệu, công bằng để đưa ra phương án thuyết phục nhất.

6. Khả năng làm việc làm độc lập kết hợp với kỹ năng làm việc nhóm 

Kỹ năng làm việc nhóm

Bạn thấy đấy, dù muốn hay không, chúng ta buộc phải chấp nhận ra, chẳng ai có thể hỗ trợ chúng ta trong suốt cuộc đời ngay cả bố mẹ. Bạn đã trải qua thời đi học và cũng biết rằng, thấy cô chỉ đóng vai trò là những người hướng dẫn, còn kết quả thế nào là hoàn toàn phụ thuộc vào bản thân từng người. Nhưng thực tế khi đi làm rồi còn khắc nghiệt hơn thế vì không ai có thể làm thay công việc cho mình, không ai có thể đủ nhân hậu và thời gian để bỏ ra cả ngày chỉ để hướng dẫn bạn cách viết một bài content ra sao, dịch bài thế nào cho trơn tru, dễ hiểu. Tất cả những kỹ năng đó bạn đều phải tự làm lấy. Điều này có ý nghĩa lớn khi bạn tự khẳng định được khả năng và không phụ thuộc vào người khác. Đôi khi tự giải quyết toàn bộ mọi vấn đề trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều người vì không phải bàn bạc hay vấp phải sự bàn tán từ người khác.

Phẩm chất này rất quan trọng. Trong việc điều hành, khả năng làm việc độc lập kết hợp với quyết đoán trong mọi tình huống giúp doanh nghiệp luôn có một nền tảng vững chắc. Tuy nhiên, chỉ có khả năng làm việc một mình không đủ vì không ai hoàn hảo. Một kế hoạch được đưa ra và triển khai ngay lập tức mà không trải qua giai đoạn thảo luận hoặc tiếp nhận ý kiến đóng góp dễ dẫn đến sai lầm. Một người quản lý thông minh không chỉ biết sáng tạo để phát triển, mà còn biết kết hợp những tài năng cá nhân để tạo ra một đội nhóm mạnh mẽ. Đây là yếu tố quan trọng giúp bạn thành công. việc làm Bắc Ninh và nhiều nơi khác một cách nhanh chóng và hiệu quả

 Hơn nữa, có thể bạn tài năng, song khả năng và sức khỏe của bạn chưa chắc có thể kiểm hết những dự án, kế hoạch dài hơi của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp là sự kết hợp của nhiều cá nhân trong đó có bạn, chắc bạn không muốn rơi trạng thái không thể đáp ứng kỳ vọng trong quá trình triển khai dự án? Để có thể kết hợp được hai phẩm chất đó cùng nhau, không phải là điều đơn giản. Bên cạnh việc nắm vững chuyên môn của mình, bạn phải cố gắng trau dồi khả năng giao tiếp, chia sẻ, khả năng phản biện, thương lượng, biết lắng nghe để cùng nhau đưa ra được phương án tối ưu nhất. Do đó, từ trong quá trình tìm việc, hãy tự trau dồi và kết hợp hai kỹ năng đó với nhau và phát huy đúng thời điểm nhé. 

Nếu bạn vẫn đang lo lắng về công việc của mình thì hãy xem ngay những tin tuyển dụng việc làm hành chính văn phòng tại Hà Nội của chúng tôi và tìm cho mình một công việc tốt nhất.

7. Kỹ năng quản lý thời gian

Tìm việc hiệu quả bằng kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả

Có thể chúng ta chỉ có thể nhận ra sự lãng phí thời gian của chính mình trong thời sinh viên kinh khủng đến thế nào khi bắt đầu một bắt tay vào công cuộc tìm việc sau khi ra trường. Trong khoảng thời gian và nỗi lo thất nghiệp ám ảnh bạn trong từng hơi thở thì có lẽ, một trong những kỹ năng mà bạn tiếc nuối không chịu trau dồi cho tử tế, đấy là kỹ năng quản lý thời gian cho sao hiệu quả. Những câu hỏi dạng như tại sao lại dành quá nhiều thời gian chỉ để ăn chơi hay hay đốt vào mạng xã hội, chụp ảnh và đăng tải chỉ để câu views hẳn sẽ làm tâm trí của bạn sớm trở nên mệt mỏi. Bạn biết rằng, khối lượng công việc và áp lực lớn khi đi làm đồng nghĩa với việc gây khó dễ cho quá trình phân chia công việc của bạn một cách hợp lý đồng thời tạo ra nhiều xáo trộn trong cuộc sống và có thể ngốn hết cả thời gian cho những hoạt động khác. Vậy nên tìm việc mới phải song song cùng quá trình xây dựng một kế hoạch quản lý thời gian hiệu quả. Lời nhắn này không bao giờ là thừa, đặc biệt khi các bạn đang là sinh viên và có nhiều thời gian rảnh. Hãy bắt đầu ngay việc thực hành thói quen có một thời gian biểu mỗi ngày.

Hi vọng rằng những thông tin trên đây về những kỹ năng quan trọng trong quá trình tìm việc của sinh viên mới ra trường sẽ hữu ích với bạn trong cơn lốc khủng hoảng thất nghiệp hiện tại. Bạn cũng đừng quên cập nhật những thông tin về việc làm mới lẫn những bí quyết viết CV đốn tim những nhà tuyển dụng trên timviec365.vn mỗi ngày nhé. Trân trọng! 

Việc làm kế toán - kiểm toán

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;