Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nat test là gì? Khám phá những thông tin quan trọng về Nat test

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Tiếng Nhật tại Việt Nam hiện nay là một ngôn ngữ được nhiều người lựa chọn tham gia theo học. Tuy nhiên học tiếng Nhật không phải dễ, người học cần chăm chỉ học từ vựng hàng ngày, chịu khó giao tiếp với người bản ngữ để rèn luyện kỹ năng nghe – hiểu. Từ đó chuẩn bị cho bản thân vốn kiến thức tiếng Nhật thật tốt để hoàn thành kỳ thi Nat – test, nhận chứng chỉ công nhân năng lực sử dụng tiếng Nhật mở rộng cơ hội làm việc trong các công ty Nhật hay ước mơ cao hơn là được sang Nhật làm việc với mức thu nhập cao. Vậy bạn đã biết Nat – test là gì chưa? Bài viết dưới đây của Timviec365.vn sẽ cung cấp tới bạn những thông tin cần thiết về Nat – test.

1. Nat – test là gì?

1.1. Giới thiệu chung về kỳ thi tiếng Nhật Nat – test

Nat – test là gì
Nat – Test là kỳ thi được tổ chức nhằm kiểm tra năng lực sử dụng tiếng Nhật của người học

Nat – test là một kỳ thi được Ủy ban Quản lý Japanese Nat – test tại Shinjuku-ku thuộc thủ đô Tokyo của Nhật Bản tổ chức nhằm đưa ra một tiêu chuẩn chung cho việc đánh giá năng lực tiếng Nhật của người học. Ra đời và được tổ chức lần đầu tiên tại Nhật Bản từ năm 1988 cho đến nay khi Nhật mở rộng đầu tư tại nhiều quốc gia thì kỳ thi Nat – test cũng được nhân rộng ra 13 quốc gia trên thế giới trong đó không thể thiếu Việt Nam. Nhật Bản là nước có vốn đầu tư ODA nhiều nhất đồng thời cũng là quốc gia có nhiều trụ sở công ty hoạt động kinh doanh tại Việt Nam vì vậy nhu cầu học tiếng Nhật của người Việt Nam ngày một tăng. Và tất nhiên học phải được công nhận năng lực, vậy nên việc tham gia kỳ thi tiếng Nhật đạt kết quả cao là mục tiêu hướng tới của người học tiếng Nhật. 

Hiểu cụ thể, kỳ thi tiếng Nhật Nat – Test là kỳ thi được tổ chức nhằm kiểm tra năng lực sử dụng tiếng Nhật của người học được chia thành 5 cấp độ đánh giá dựa vào mức độ khó của kỳ thi. Kỳ thi tiếng Nhật sẽ đánh giá năng lực một cách tổng hợp dựa trên 3 môn thi “chữ cái - từ vựng”, “nghe - hiểu”, “đọc – hiểu”. Cũng giống như tiếng Anh, tiếng Nhật có cũng tổ chức nhiều kỳ thi khác nhau được tổ chức, mỗi bằng lại có một giá trị riêng, phục vụ cho mục đích riêng. 

Tìm việc làm

1.2. So sánh Nat – test với JLPT

điểm khác nhau giữa JLPT và nat test là gì
Nat - test và JLPT cái nào khó hơn?

Tiếng Nhật có 3 loại bằng được tổ chức thành kỳ thi JLPT, Nat – Test, Top J trong đó phổ biến được sử dụng nhất hiện nay là 2 loại bằng JLPT và Nat – Test. Vậy Nat - test và JLPT cái nào khó hơn? Cùng so sánh 2 kỳ thi này để có câu trả lời nhé! 

Về mục đích:

- Nat – test: Kiểm tra năng lực và khả năng sử dụng tiếng Nhật nhưng không dùng chứng chỉ để xin việc 

- JLPT: Kiểm tra trình độ và khả năng sử dụng tiếng Nhật có thể lấy chứng chỉ để đi xin việc, du học

Về ưu điểm:

- Nat – test được tổ chức nhiều lần trong năm, thời gian từ khi đăng ký đến khi thi chỉ 5 tuần và kết quả được trả khoảng từ 3 tuần kể từ ngày thi 

- JLPT: Chứng chỉ của kỳ thi này có giá trị sử dụng nhất, nó được công nhận trên 50 quốc gia 

Về nhược điểm:

- Nat – test: Không được sử dụng để xin việc mà số tiền đăng ký thi đắt gấp đôi kỳ thi JLPT, khi thi khắt khe hơn thi JLPT 

- JLPT được sử dụng nhiều nhưng các lần tổ chức thi trong năm ít, chờ đợi kết quả lâu 

Cơ quan tổ chức:

- Nat – test do Ủy ban Nat – test tại Shinjuku-ku thuộc thủ đô Tokyo của Nhật Bản tổ chức 

- JLPT do Hiệp hội hỗ trợ quốc tế Nhật Bản và Quỹ giao lưu quốc tế Nhật Bản

Qua đó có thể thấy mục đích của hai kỳ thi này đều như nhau, hình thức thi cũng có 3 phần từ 1 đến 5Q bao gồm kiến thức ngôn ngữ, đọc hiểu và nghe hiểu nhưng Nat – test lại thi khắt khe với JLPT. 

Tìm việc làm giáo viên tiếng nhật

2. Những thông tin cần biết về kỳ thi Nat – test 

2.1. Thời gian và địa điểm thi Nat – test

thời gian thi nat test là gì
Nat – test được tổ chức linh hoạt vào những tháng chẵn bao gồm 6 đợt vào các tháng 2, 4, 6, 8, 10 và 12​

Nếu JLPT mỗi năm chỉ diễn ra 2 đợt thi thì các đợt thi Nat – test được tổ chức linh hoạt vào những tháng chẵn bao gồm 6 đợt vào các tháng 2, 4, 6, 8, 10 và 12. Bên cạnh đó địa điểm thi cũng không cố định được trải dài từ Bắc vào Nam thuận tiện cho người học có nhu cầu tham gia kỳ thi. Do đó người học tiếng Nhật có thể lựa chọn địa điểm thi ở tùy từng khu vực gần nơi mình sống với mức lệ phí tham gia là 700.000 đồng/ lần thi/ thí sinh.   

Tìm việc làm hướng dẫn viên du lịch tiếng nhật

2.2. Các cấp độ của kỳ thi Nat – test và yêu cầu đặt ra với từng cấp độ

các cấp nat test là gì
Các cấp độ của kỳ thi Nat – test và yêu cầu đặt ra với từng cấp độ

Kỳ thi Nat – test đánh giá trình độ của thí sinh dựa trên 5 cấp độ được quy định thấp nhất là cấp 5 và tăng dần đến cấp 1. Tương đương với N5 đến N1 của kỳ thi JLPT. Hình thức thi cũng được phân bổ cho 2 cấp độ theo đó cấp độ 1, 2 phải có kiến thức về ngôn ngữ - chữ, từ vựng, ngữ pháp, đọc hiểu và nghe hiểu còn ở cấp độ 3, 4, 5 tức là thí sinh đã qua các phần kiến thức về ngôn ngữ bao gồm chữ, từ vựng, ngữ pháp, đọc hiểu đồng thời vẫn phải trải qua phần thi nghe. 

- Cấp độ 1: Là mức đánh giá trình độ tiếng Nhật cao nhất của người học. Để đạt được cấp độ này người học phải sở hữu khoảng 10.000 từ vựng tiếng Nhật cùng gần 2000 chữ Kanji. Đối tượng hướng tới mục tiêu dành cấp độ 1 là những người thi vào đại học, cao học tại Nhật và những học sinh hướng đến kết quả N1 tại kỳ thi JLPT

- Cấp độ 2: Đạt được cấp độ này người học tiếng Nhật được đánh giá ở mức trung – cao cấp, tương đương với vốn kiến thức tiếng Nhật được tích lũy từ 9 tháng đến 1 năm dành cho những người hướng mục tiêu tương lai đạt chứng chỉ N2 trong kỳ thi JLPT

- Cấp độ 3: Tương đương với trình tiếng Nhật trung cấp, vốn kiến thức tiếng Nhật tích lũy để vượt qua kỳ thi này chỉ trong 6 đến 9 tháng theo học. Người học đạt cấp độ 3 sẽ tự tin tham dự kỳ thi JLPT để dành chứng chỉ N3 

- Cấp độ 4: Tương đương với trình độ sơ cấp, người học đạt trình độ này nếu cố gắng học chăm chỉ trong 3 – 6 tháng để có cơ hội đạt chứng chỉ N4 tại kỳ thi năng lực tiếng Nhật JLPT 

- Cấp độ 5: Là cấp độ cơ bản nhất của kỳ thi Nat – test tuy nhiên người học đạt cấp độ này cũng phải có tới 750 từ vựng cùng 100 chữ Kanji hướng tới mục tiêu đạt N5 trong kỳ thi JLPT

Việc làm biên - phiên dịch tại Hà Nội

3. Ưu điểm của kỳ thi Nat – test

ưu điểm Nat – test là gì
Kỳ thi tiếng Nhật Nat – test rất thích hợp để người học chuẩn bị kiến thức nền tảng tốt nhất ôn luyện kỳ thi năng lực tiếng Nhật JLPT

- Kỳ thi tiếng Nhật Nat – test rất thích hợp để người học chuẩn bị kiến thức nền tảng tốt nhất ôn luyện kỳ thi năng lực tiếng Nhật JLPT để đạt kết quả cao phục vụ nhu cầu xin việc làm sau này. Đề thi Nat – test được xây dựng lấy đề thi năng lực tiếng Nhật làm cơ sở. Nat – test được tổ chức 6 lần/ năm giúp học sinh có nhiều cơ hội tham gia để tự đánh giá năng lực Nhật ngữ của bản thân. 

- Nhận kết quả nhanh chóng: Trong vòng khoảng 3 tuần sau ngày thi, học sinh sẽ nhận được kết quả. Trong phiếu kết quả được trả về sẽ ghi rõ điểm từng phần để thí sinh biết được kỹ năng nào cần được rèn luyện thêm và kỹ năng nào đã tốt. 

- Chất lượng đề thi: Đề thi trong kỳ thi Nat – test được ra bởi đội ngũ giáo viên dạy tiếng Nhật lâu năm có kinh nghiệm trong nghề. Ngoài ra kỳ thì còn sử dụng tuyển tập phân loại 1 vạn từ vựng và chữ Hán cơ bản để làm tài liệu chuẩn phục vụ cho việc ra đề thi, đảm bảo các câu hỏi đủ điều kiện đánh giá chất lượng sử dụng tiếng Nhật của thí sinh. 

- Kết quả đảm bảo đánh giá đúng năng lực người học bởi kỳ thi diễn ra nghiêm túc, hội đồng coi thi chặt chẽ. Nhằm đảm bảo tính công bằng của kỳ thi, trên phiếu thi sẽ dán ảnh của thí sinh để khi tham gia thi giám thị sẽ xác minh khuôn mặt thực tế và trên ảnh trên phiếu dự thi. Ngoài ra để đảm bảo mọi thông tin trùng khớp cán bộ coi thi sẽ đối chiếu thông tin trên chứng minh thư nhân dân với thông tin trên phiếu dự thi. 

4. Một số thắc mắc về kỳ thi Nat – test

một số thắc mắc Nat – test là gì
Một số thắc mắc về kỳ thi Nat – test

- Thời gian dự thi kỳ thi Nat – test là 300 phút tương đương với 5 giờ đồng hồ đối với phần thi từ vựng được phân bổ cho các cấp độ như sau: 1Q thi trong 110 phút, 2Q trải qua 105 phút thi, 3Q được quy định trong 30 phút, 4Q thi trong 30 phút và 5Q chỉ cần thi trong 25 phút. Còn phần thi đọc hiểu và ngữ pháp chỉ quy định với 3 cấp độ là 3Q thi trong 70 phút, 4Q thi trong 60 phút và 5Q thi trong 50 phút. Cuối cùng là phần thi nghe với tổng thời gian thi cho cả 5 cấp độ là 215 phút trong đó 1Q trải qua 60 phút nghe, 2Q thi trong 50 phút, 3Q được nghe trong 40 phút, 4Q nghe trong 35 phút và 5Q chỉ cần nghe trong 30 phút. 

- Hồ sơ đăng ký thi tiếng Nhật Nat – test bao gồm: 2 ảnh 4x6 (ảnh chụp áo trắng, phông nền trắng, không đeo kính, ảnh chụp rõ nét), 1 bản photo chứng minh thư nhân dân nhìn rõ thông tin, phiếu đăng ký thí sinh sẽ được phát trước ngày thi từ 4 – 5 ngày tại văn phòng trung tâm đăng ký thi, chuẩn bị 700.000 đồng lệ phí thi. 

- Cách đăng ký thi Nat – test có thể thực hiện  theo một trong hai cách dưới đây:

+ Đăng ký online qua Email hoặc gửi chuyển phát nhanh hồ sơ thi tới trung tâm tổ chức thi 

+ Đến đăng ký trực tiếp tại văn phòng của các địa điểm thi

5. Lợi ích khi tham gia kỳ thi Nat – test

lợi ích nat test là gì
Lợi ích khi tham gia kỳ thi Nat – test để chuẩn cho cơ hội việc làm mai sau 

Khi học bất cứ ngoại ngữ nào nếu muốn được công nhận bạn phải trải qua các kỳ thi quốc tế để lấy chứng chỉ hỗ trợ khả năng trúng tuyển vào vị trí việc làm mong muốn hay để đi du học, sang Nhật định cư,… Nat – test là kỳ thi có nhiều ưu điểm tuy chứng chỉ của nó không được sử dụng để đi xin việc nhưng khi tham dự kỳ thi Nat – test sẽ giúp bạn cơ hội kiểm tra khả năng sử dụng tiếng Nhật của bản thân trước khi tham gia kỳ thi năng lực tiếng Nhật JLPT. 

Một trong những ưu điểm được đánh giá cao của kỳ thi Nat – test là nó được sử dụng để làm tài liệu ôn thi hết sức hiệu quả cho kỳ thi JLPT giúp bạn tự tin tham dự kỳ thi đạt kết quả cao. Từ đó giúp tăng cơ hội trúng tuyển vào một vị trí công việc phù hợp với chuyên môn trong công ty Nhật để nhận mức lương cao mỗi tháng. 

Với những thông tin Timviec365.vn chia sẻ trên đây, hy vọng đã giúp độc giả trả lời được thắc mắc Nat – test là gì cùng nhiều thông tin mở rộng thêm về kỳ thi tiếng Nhật Nat – test . Nếu các bạn thấy thông tin được cung cấp bởi Timviec365.vn là hữu ích đừng quên truy cập vào trang web mỗi ngày để bổ sung kiến thức mới cho bản thân nhé! Chúc các bạn tìm hiểu được thật nhiều kiến thức bổ ích trên Timviec365.vn củng cố vào kho tàng tri thức của bản thân.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý