Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nên học nghề gì? Đâu là câu trả lời thỏa đáng nhất dành cho bạn?

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 22 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Chọn nghề là câu chuyện không mới, nhưng với mỗi lứa tuổi mới bước vào độ trưởng thành, việc trả lời câu hỏi nên học nghề gì quả thực là một điều khá thú vị mà cũng chứa đựng không ít những băn khoăn, lo âu. Giới trẻ ngày nay dường như đã biết lo xa hơn cho con đường sự nghiệp của mình nhưng lại khá thiếu cái nhìn khách quan hiện thức khi được đặt vào những bước ngoặt lớn của cuộc đời và nhất là sự nghiệp. Do vậy, nếu như không có những định hướng đúng đắn thì chắc chắn rằng chúng ta sẽ rất khó nắm bắt được những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn và phù hợp nhất đối với bản thân.

Hiểu rõ điều này, Bích Phượng rất mong muốn được chia sẻ đến bạn đọc những quan điểm của mình đối với câu chuyện lựa chọn nghề nghiệp. Có thể những phân tích của cá nhân tôi chưa thể thâu tóm được toàn bộ những giá trị đang tồn tại trong câu chuyện nghề nghiệp thế nhưng tôi hy vọng, nó sẽ là những lời đồng điệu, có thể chạm đến trái tim của bạn đọc để bạn nhận thức một cách thấu đáo hơn về con đường lập nghiệp.

1. Đôi điều chia sẻ về chuyện chọn nghề

Bích Phượng cũng đã từng có một thời chập chững bước chân vào cuộc sống khi còn ở độ tuổi đôi mươi với không biết bao nhiêu những âu lo thường nhật. Chính vì thế mà có thể hiểu rất rõ tâm lý của các bạn trẻ đang đứng trước ngưỡng cửa của con đường sự nghiệp. Không dễ gì để chúng ta có thể lựa chọn cho mình một nghề mà có thể chắc chắn được rằng, đó là một nghề phù hợp và có thể gắn bó cả cuộc đời. chính vì thế, câu hỏi nên học nghề gì sẽ là niềm đau đáu lớn trong lòng tôi, trong lòng các bạn và trong tất cả những ai đang nuôi một niềm khát vọng sự nghiệp tương lai.  

Nên học nghề gì?

Thực chất, để trả lời cho câu hỏi nên học nghề gì không phải là điều quá khó, ấy thế nhưng nó cũng chẳng dễ dàng gì. Có thể câu trả lời chỉ được tìm thấy khi bạn đã đi được một chặng đường khá dài sau khi đưa ra một quyết định nghề nghiệp “chẳng cần suy nghĩ”, có nghĩa là bạn chọn nghề bằng sự ngẫu nhiên hay đơn giản là theo xu hướng của xã hội mà thực chất chẳng biết bản thân mong muốn điều gì.

Có vẻ như đứng trước câu chuyện chọn nghề, chúng ta có không ít những băn khoăn. Tất cả cùng chung về một mối để giải quyết cho bài toán “nên chọn nghề gì”. Để giúp các bạn hình dung rõ hơn về vấn đề lựa chọn nghề nghiệp, Bích Phượng xin đóng góp một vài gợi ý dưới đây và mong rằng, thông qua đó, bạn có thể tháo gỡ những lăn tăn, trăn trở của mình. Tất cả chỉ mang tính định hướng và đưa ra lời khuyên, quyết định như thế nào phụ thuộc vào chính bạn.   

2. Chọn nghề thỏa mãn niềm đam mê hay chạy theo xu hướng?

Tôi đã từng đọc một bài viết viết về những câu chuyện nghề nghiệp với đại ý khá thú vị rằng: chọn nghề là lựa chọn của con tim hay là nghe lý trí. Quả thực trong vai trò của một độc giả, những gì đọng lại từ bài viết đã mang đến cho tôi một thức nhận rằng, thực ra con người ta luôn có rất nhiều sự lựa chọn, cũng có không ít lời mách bảo khác nhau, thậm chí là trái chiều từ trong ý thức khi đứng trước một vấn đề. Với câu chuyện chọn nghề cũng vậy, đôi khi vì quá đắm chìm sâu trong câu hỏi nên chọn nghề gì mà chúng ta không thể tự đưa mình vượt thoát ra được cái “mớ bòng bong” trong chuyện chọn nghề.

Nhiều người dường như bị bế tắc khi không biết nên chọn nghề theo niềm đam mê vốn cháy mạnh mẽ trong người hay là quyết định đi theo xu hướng của xã hội. Nếu như niềm đam mê của bạn cũng đồng thời là xu hướng nghề nghiệp đang lên ngôi của xã hội thì chẳng có gì để bàn, bạn sẽ nhanh chóng có thể đưa ra quyết định vừa hợp ý lại vừa hợp lý. Thế nhưng còn trường hợp ngược lại, đam mê nghề nghiệp của bạn không nằm trong xu hướng nghề nghiệp hiện tại, vậy nên lựa chọn theo hướng nào.

Có lẽ hơn ai hết, bạn hiểu rất rõ rằng dù lựa chọn hướng nào đi chăng nữa thì bạn vẫn phải đối diện với vô vàn khó khăn. Chọn nghề vì đam mê mà không có sự “hậu thuẫn” từ xã hội thì bạn sẽ phải nỗ lực thật nhiều để có thể tìm đến thành công. Ngược lại, quyết đi theo xu hướng, gạt qua niềm đam mê sang một bên thì liệu rằng bạn có chắc bản thân đủ sự kiên trì, đủ nhiệt huyết để tìm thấy khả năng hòa nhịp của mình với công việc đó?

Nhưng trên tất cả, bạn cần biết một điều, chọn nghề cũng có công thức. Nghe thì có vẻ khá lạ lẫm và thú vị đấy chứ! Công thức tuyệt mật mà chẳng mấy ai biết được khi chọn nghề đó chính là phải hiểu rõ bản thân. Hiểu rõ chính mình, bạn sẽ biết dù là niềm đam mê hay là lý trí thì quy luật của nghề nghiệp chính là nằm ở những điều đơn giản như thế này:

2.1. Chọn nghề không vì một tấm bằng giấy

Thực ra, trong xã hội hiện nay có rất nhiều người đang chạy theo xu thế “tôn thờ” thái quá một “Tấm giấy đỏ” mà chúng ta gọi nó với cái tên mỹ miều là Bằng đại học. Nhưng ẩn sau điều đó có biết bao vấn đề bất cập còn tồn tại. Nhiều bạn trẻ biết rõ khả năng của mình có thể thi đỗ vào  ngôi trường nào, và lý do để bạn lựa chọn thi tuyển vào một địa chỉ nổi tiếng hơn chỉ vì mục đích duy nhất rằng tấm bằng của ngôi trường ấy rất danh giá và có thể mang đến cho bạn thành công rất nhiều trong tương lai. Nhưng khi nghĩ về điều đó, bạn có biết rằng, hầu hết xu hướng tuyển dụng của các doanh nghiệp hiện đại ngày nay đa số là cần người có thể làm được việc thay vì lựa chọn một “tiến sĩ giấy”. Các nhà tuyển dụng không thể kiểm chứng được khả năng của bạn có tương xứng với tấm bằng bạn gửi đến hay không do đó họ không thể dựa vào một tấm bằng đỏ để đánh giá tất cả và thay vào đó, họ chú ý đến các yếu tố thực tế khác nhiều hơn như kinh nghiệm việc làm hay các thành tích đáng nể của bạn chẳng hạn.

Bí quyết chọn nghề

Cũng có thể ở đâu đó còn những doanh nghiệp vẫn tuyển dụng bằng tấm bằng nhưng chưa chắc đó đã là nơi dành cho bạn. Có lẽ việc đem bằng cấp ra để bàn về câu chuyện lựa chọn nghề nghiệp hẳn bạn đang có xu hướng đi theo xu thế của xã hội khi mà ưu tiên nhiều hơn cho những giá trị vật chất bên ngoài thay vì cố gắng dấn thân vào với niềm đam mê thực tại. Nhưng trước khi quyết định tương lai sự nghiệp của mình vào một tấm giấy đỏ bạn hãy hiểu chính mình, hiểu cả thị trường nghề nghiệp đang hướng tới để xem liệu tấm bằng ấy có thực sự mang đến giá trị cho bạn.

Việc làm kế toán

2.2. Chọn nghề theo đam mê chưa đủ, hãy hiểu rõ về giá trị của niềm đam mê đó

Bên ngoài kia, người ta thúc đẩy nhau, truyền tai nhau không ít về những câu nói chạm đến trái tim như hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn hoặc như Cứ đam mê, thành công ắt sẽ đến. Nếu chỉ nghe đến vậy, đó chỉ là những lời khích lệ đầy sáo rỗng mà thôi. Bích Phượng rất mong muốn bạn có thể chạm vào sâu hơn nữa vấn đề chọn nghề trong khía cạnh này: bạn có thể đam mê, hãy đam mê và nên đam mê một nghề gì đó vì nó sẽ giúp chúng ta dễ dàng chạm đến được với cánh cửa sự nghiệp. Nhưng có mở được cánh cửa ấy ra không thì bạn cần phải đam mê trong sự hiểu biết hay nói cách khác, đam mê và tỉnh táo.

Trong thực tế, mặc dù có rất nhiều bạn trẻ đã chia sẻ rằng bạn ấy rất đam mê nghề A, nghề B ấy thế nhưng khi được hỏi cụ thể hơn về ngành nghề đó thì các bạn lại tỏ ra ngượng ngập và không thể trình bày được nhiều thông tin về nghề đó. Thậm chí còn có những trường hợp nói rằng, họ đam mê nghề A nhưng sau khi thử sức họ lại tâm sự rằng, có lẽ đó không phải là niềm đam mê, có lẽ bản thân đã chọn sai và đó là lý do để các bạn tiếp tục chuyển sáng một niềm đam mê khác. Và cứ thế, câu hỏi nên học nghề gì vẫn chưa thể tìm ra được đáp án cuối cùng.

Thêm vào đó, khi tâm lý của bạn cho rằng, niềm đam mê của mình hình như không phải là xu hướng của xã hội thì tốt hơn hết bạn hãy đặt ra một giả thiết cân bằng rằng, đưa cả hai yếu tố niềm đam mê và xu hướng nghề nghiệp trở thành hai tiêu chí để bạn cân đo đong đếm trong quá trình tìm kiếm sự nghiệp cho tương lai. Bạn sẽ cần phải đặt ra mục tiêu nên chọn nghề gì có thể vừa đáp ứng đúng đam mê của bản thân lại vừa tạo ra cơ hội việc làm lớn từ nhu cầu của xã hội.

Bạn cần phải biết cơ hội của mình ở đâu trong niềm đam mê của chính bạn để có thể phân tích và cân nhắc giữa đam mê và cơ hội rồi mới đưa ra quyết định cuối cùng. Steve Jobs đã từng nói: Cách duy nhất để làm được những điều vĩ đại là yêu thích thứ bạn làm. Vậy nên dù là đam mê hay xu hướng thì cái giá trị cuối cùng bạn cần có được đó chính là sự hết lòng với những điều đã lựa chọn

Việc làm nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu

3. Bạn có biết những ngành nghề nào sẽ trường tồn cùng với thời gian?

Một vấn đề khác bên cạnh câu chuyện nghề nghiệp: đam mê hay là xu hướng mà chúng ta vừa bàn luận ở trên đó chính là việc lựa chọn nghề nghiệp có khả năng mang đến cho bạn sự ổn định. Điều này cũng rất cần thiết khi suy nghĩ về việc chọn nghề và nó thường được nhắc tới nhiều hơn ở những người đã trưởng thành.

Bạn biết đấy, ở cái tuổi mới lớn, 18 đôi mươi, con người ta chưa thể nghĩ xa hơn về một tương lai ổn định mà chỉ chăm chú để ý đến vài ba vấn đề của ước mơ hay xu hướng. Trong khi càng trưởng thành hơn sẽ càng có nhiều vấn đề về sự nghiệp đặt ra cho chúng ta hơn, đó là sự thăng tiến, là chuyện lương thưởng và quan trọng hơn hết là một giá trị sự nghiệp ổn định. Đó chính là lý do vì sao chúng ta cần phải trả lời được câu hỏi: đâu sẽ là nghề mang tính ổn định trong tương lai, theo học sẽ không lo thất nghiệp.

Cuộc sống càng hiện đại, những nhu cầu thiết yếu nhất của con người như chuyện nghề nghiệp hay lo toan đời sống thường ngày sẽ càng được chú trọng đến nhiều hơn. Do đó, nỗi lo thất nghiệp chính là một nỗi ám ảnh lớn đối với nhiều người bởi lẽ thất nghiệp sẽ khiến con người ta rơi vào bế tắc và không có khả năng chu toàn cho các phương diện khác của đời sống.

Một thống kê cho biết, tỷ lệ thất nghiệp của sinh viên chiếm một con số khá cao. Đặc biệt những con số cho thấy sinh viên đại học thất nghiệp lại đang rơi vào trường hợp đáng báo động. Điều này chứng tỏ rằng, học ở cấp bậc nào không quan trọng mà quan trọng là chúng ta cần phải học như thế nào. Hãy tham khảo một số nghề dưới đây để biết được xu hướng của thị trường việc làm là gì và quan trọng hơn là biết được được bạn có thực sự yêu thích nghề đó hay không.

3.1. Việc làm chăm sóc sắc đẹp – Công việc phù hợp đối với nữ giới

Phái đẹp đương nhiên sẽ yêu thích cái đẹp đúng không nào. Thật khó có thể kiếm ra ngay một công việc vừa phù hợp với giới tính của bạn, là niềm đam mê vô tận của bạn lại vừa dễ kiếm tiền và phát triển trong tương lai như nghề chăm sóc sắc đẹp. Nhất là khi đời sống xã hội ngày một tăng cao, con người dần để ý nhiều hơn đến việc chăm chút bản thân. Ý thức về cái đẹp và sự chăm chút bản thân chính là những yếu tố quyết định cho sự ra đời của nghề chăm sóc sắc đẹp, việc làm spa, nghề tóc...

Hướng nghiệp thành công khi trả lời câu hỏi nên học nghề gì

Tại các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh hay thậm chí là ngay tại các tỉnh lẻ có tốc độ phát triển mạnh cũng đã thịnh hành các dịch vụ thẩm mỹ viện, spa chăm sóc sắc đẹp. Sự gia tăng ngày một nhiều của các cơ sở này chính là nền tảng chứng tỏ rằng nhu cầu tuyển dụng nhân lực của ngành luôn dồi dào. Dù bạn có học đại học hay không thì điều đó cũng không quyết định nhiều đến việc bạn có thể tham gia vào lĩnh vực việc làm này hay không. Bạn chỉ cần là một người yêu cái đẹp, có niềm yêu thích với nghề thì đều có thể tham gia và phát triển trong nghề. Có thể nói, nghề chăm sóc sắc đẹp là nghề không bạc và bạn hoàn toàn có thể nắm bắt nhiều cơ hội tìm việc làm spa và có cơ hội thăng tiến phát triển ở lĩnh vực này.

>>> Bạn đang muốn theo đuổi nghề tóc và bạn đang rất băn khoăn không biết rằng học nghề cắt tóc có khó không? Tại Timviec365.vn qua bài viết về nghề tóc chúng tôi sẽ giúp bạn trả lời thỏa đáng nhất cho câu hỏi này từ đó định hình được về công việc mà mình muốn theo đuổi và đưa ra quyết định đúng đắn nhất. Click để xem ngay tại đây!

3.2. Việc làm kỹ sư phần mềm

Trong những năm trở lại đây, ngành công nghệ thông tin vẫn còn giữ được độ hot vốn có do đó, nó vẫn có một sức hấp dẫn lớn đối với các bạn trẻ - những người yêu công nghệ. Trong rất nhiều lĩnh vực của công nghệ thông tin, nghề lập trình được đánh giá là một nghề có rất nhiều triển vọng bởi lẽ giới chuyên gia nhận định đó chính là nghề ít chịu sự tác động của mọi cuộc khủng hoảng.

Với một khả năng “miễn dịch” cao như vậy thì bạn hoàn toàn có thể cân nhắc đến việc đưa nó vào trong danh sách các nghề tiềm năng có thể giúp bạn trả lời câu hỏi nên học nghề gì. Và nếu như công việc chăm sóc sắc đẹp là một nghề lên ngôi được cho là nghề của phái nữ thì việc làm kỹ sư phần mềm lại được đặc biệt ưu ái đối với phái nam.

Việc làm it khách sạn

Chúng ta đều biết hiện nay, máy tính và mạng xã hội là một công cụ thiết yếu và không thể thiếu trong cuộc sống thường ngày thì đó chính là mảnh đất để các “anh hùng” kỹ sư phần mềm có thể “dụng võ”. Khi tham gia vào lĩnh vực công việc này, hầu hết các bạn sẽ có cơ hội nhận được một mức lương vô cùng hấp dẫn, và mặt bằng chung là cao hơn các công việc trong lĩnh vực khác. Nếu may mắn được làm tại các vị trí quản lý giám sát, bạn có cơ hội nhận mức lương trên dưới 4 ngàn USD. Ngoài ra, những kỹ sư viết chương trình cho các phần mềm có thể nhận mức thu nhập hàng tháng từ 900 đến 1.200 USD. Đó là những con số khá ấn tượng và đáng để chúng ta theo đuổi và cống hiến cho nghề.

Ngoài những công việc vừa được nêu ra ở trên, chúng ta còn có thể lựa chọn thêm một vài cái tên khác nữa vào trong danh sách nghề nghiệp của mình chẳng hạn như việc làm thiết kế đồ họa, việc làm trong lĩnh vực Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn, việc làm Marketing,… Đó đều là những việc làm thuộc top có tiềm năng phát triển mạnh mẽ và ổn định trong tương lai.

Như vậy, với những chia sẻ trên đây của Bích Phượng đã giúp các bạn nắm bắt được phần nào đó nhu cầu thực tế của thị trường việc làm. Thông qua đó, các bạn có thể dễ dàng nắm bắt và đưa ra sự lựa chọn tốt nhất, phù hợp nhất với bản thân mình. Đến đây, Bích Phượng rất mong mỗi độc giả đã có thể tìm ra câu trả lời nên học nghề gì cho riêng mình. Câu trả lời thỏa đáng chính là nền tảng để bạn chạm đến sự thành công.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý