Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giải đáp nên thuê shipper tự do hay thuê ngoài dịch vụ shipper

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 12 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện nay bán hàng online đang là xu hướng phát triển chung. Ngày càng có nhiều cửa hàng mở thêm kênh bán hàng online. Khi có đơn đặt hàng, chủ shop sẽ chuẩn bị hàng theo đúng yêu cầu và gửi ship đến cho khách. Câu hỏi đặt ra ở đây đó là có nên thuê shipper tự do hay thuê ngoài dịch vụ shipper? Hoạt động ship hàng có ảnh hưởng trực tiếp tới hình ảnh và uy tín của cửa hàng. Trong bài viết sau đây, chúng ta sẽ cùng thảo luận về vấn đề này nhé!

1. Nên thuê shipper tự do hay thuê ngoài dịch vụ shipper?

1.1. Ưu nhược điểm của thuê shipper tự do và dịch vụ shipper

Hiện nay có hai lựa chọn shipper cho các chủ cửa hàng online đó là thuê shipper tự do và thuê dịch vụ shipper. Mỗi lựa chọn đều có những ưu và nhược điểm nhất định. Trên cơ sở phân tích những ưu và nhược điểm của mỗi hình thức mà chủ cửa hàng lựa chọn phương án thuê shipper phù hợp và tối ưu nhất.

Thuê shipper tự do và thuê dịch vụ shipper đều có ưu nhược điểm
Thuê shipper tự do và thuê dịch vụ shipper đều có ưu nhược điểm

1.1.1. Thuê shipper tự do

Shipper tự do là những cá nhân sở hữu phương tiện vận tải (thường là xe máy hoặc xe tải) và có khả năng hoàn thành một hoạt động vận chuyển hàng hóa nào đó. Đặc điểm của shipper tự do đó là hoạt động mang tính tự phát, không có kế hoạch và cũng không tuân theo quy trình vận chuyển cụ thể. Biểu hiện rõ nhất của điều này đó là giá cước phí được thỏa thuận dựa trên khoảng cách vận chuyển tương đối mà bỏ qua các yếu tố khác như tính chất của hàng hóa, thời gian vận chuyển, phương tiện vận chuyển, điều kiện thời tiết…

Ưu điểm của thuê shipper tự do đối với chủ shop đó là dễ tìm và có thể thương lượng về cước phí vận chuyển. Tuy vậy thuê shipper tự do cũng tồn tại khá nhiều hạn chế. Hạn chế dễ thấy nhất đó là những shipper tự do này không thuộc quản lý của một công ty nào cả, vì vậy dĩ nhiên sẽ không được quản lý và đào tạo một cách bài bản.

Shipper tự do không được quản lý một cách chặt chẽ
Shipper tự do không được quản lý một cách chặt chẽ

Hệ quả của điều này đó là họ sẽ không có kiến thức và ý thức bảo quản hàng hóa trong quá trình vận chuyển. Hàng hóa có thể sẽ bị hỏng hóc khi đến tay người nhận. Chưa kể đến những trường hợp shipper có thể tráo hàng hoặc lấy cắp hàng.

Bên cạnh đó, shipper tự do thường hoạt động riêng lẻ, vì vậy nên sẽ không thể vận chuyển những đơn hàng có khối lượng lớn. Khi giao nhận hàng cũng sẽ không có biên lai, vì vậy nếu hàng hóa gặp bất kỳ sự cố nào thì người chịu trách nhiệm sẽ là người gửi hàng.

1.1.2. Thuê dịch vụ shipper

Khác với shipper tự do, dịch vụ shipper được cung cấp bởi các doanh nghiệp vận tải hàng hóa. Hoạt động của những shipper loại này được quản lý chặt chẽ bởi doanh nghiệp và có lịch trình, tuân theo quy trình giao hàng chuẩn mực. Bên cạnh đó, cách tính phí giao hàng cũng được công khai và người gửi có thể cân nhắc về mức phí giao hàng trước khi quyết định thuê.

Thuê dịch vụ shipper có khá nhiều ưu điểm. Đầu tiên đó là tính chuyên nghiệp trong vận chuyển và giao nhận hàng hóa. Mọi đơn hàng đều sẽ được vận chuyển theo đúng quy trình làm việc.

Dịch vụ shipper chuyên nghiệp trong vận chuyển và giao nhận hàng hóa
Dịch vụ shipper chuyên nghiệp trong vận chuyển và giao nhận hàng hóa

Thêm vào đó, hàng hóa sẽ được bảo quản tốt hơn vì shipper sẽ phải chịu trách nhiệm nếu có bất kỳ sự cố nào xảy ra với hàng hóa khi đến tay người nhận. Đồng thời, chủ shop cũng sẽ nhận được biên lai vận chuyển khi quá trình vận chuyển và giao nhận hàng hóa được hoàn tất. Dịch vụ shipper cũng có thể vận chuyển những đơn hàng lớn và vận chuyển đường dài.

Mặt khác, chủ shop cũng không thể hoàn toàn yên tâm khi thuê dịch vụ shipper bởi đôi khi vẫn có những trường hợp hàng hóa gặp phải sự cố trong quá trình vận chuyển. Tuy nhiên, không giống với khi thuê shipper tự do, nếu có vấn đề gì xảy ra với hàng hóa thì shipper sẽ là người chịu trách nhiệm. Bên cạnh đó, khi thuê dịch vụ shipper, thủ tục giao nhận đôi khi có thể khá rườm rà.

1.2. Vậy nên thuê shipper tự do hay thuê dịch vụ shipper?

Nên thuê shipper tự do hay thuê dịch vụ shipper là băn khoăn của rất nhiều chủ cửa hàng. Cơ sở để quyết định nên thuê loại hình shipper nào chủ yếu phụ thuộc vào nhu cầu vận chuyển của người chủ cửa hàng.

Thuê shipper nào phụ thuộc vào nhu cầu của người gửi
Thuê shipper nào phụ thuộc vào nhu cầu của người gửi

Trong trường hợp bạn kinh doanh nhỏ lẻ hoặc chỉ có nhu cầu gửi hàng một lần thì thuê shipper tự do sẽ thuận tiện hơn vì lược bỏ được những thủ tục rườm rà khi gửi và nhận hàng. Ngược lại, các dịch vụ vận tải sẽ là lựa chọn phù hợp nếu bạn thường xuyên gửi hàng hóa. Nguyên nhân là vì bạn sẽ yên tâm hơn về quá trình vận chuyển và giao nhận hàng hóa, cũng như cước phí vận chuyển sẽ được tính theo quy định và khách hàng sẽ không thể “kỳ kèo” về cước phí vận chuyển.

2. Một số lưu ý khi thuê dịch vụ shipper

Với những ưu điểm nổi bật thì thuê dịch vụ shipper đang là lựa chọn phổ biến của hầu hết các chủ cửa hàng. Tuy nhiên, bạn cũng cần “bỏ túi” những lưu ý sau đây để đảm bảo được quyền lợi của chính bản thân mình và khách hàng nhé!

- Bạn cần nắm bắt được thông tin liên lạc của người vận chuyển hàng hóa để có phương án xử lý kịp thời nếu chẳng may hàng hóa gặp bất kỳ vấn đề gì trong quá trình vận chuyển. Các doanh nghiệp vận tải thường giải quyết trường hợp này khá chậm, vì vậy bạn nên chủ động để đảm bảo quyền lợi cho mình.

Bạn cần nắm bắt được thông tin liên lạc của shipper
Bạn cần nắm bắt được thông tin liên lạc của shipper

- Bạn nên yêu cầu biên lai và những chứng từ cần thiết khi vận chuyển hàng hóa, nhất là đối với những lô hàng lớn.

- Tìm hiểu kỹ càng về cách tính cước phí và quy trình làm việc của các doanh nghiệp vận tải và dịch vụ cho thuê shipper.

- Thường xuyên theo dõi tình trạng đơn hàng trong suốt quá trình vận chuyển. Nếu phát hiện thấy điều gì bất thường cần nhanh chóng liên hệ với shipper và đơn vị quản lý để giải quyết nhanh chóng.

- Bạn cần cung cấp chính xác số điện thoại và địa chỉ của người nhận để đơn hàng được giao đến đúng địa chỉ. Bên cạnh đó, đề phòng trường hợp người nhận không nhận hàng hoặc trả lại hàng so gặp sự cố thì hàng hóa cần được vận chuyển ngược trở lại cho người gửi. Bạn nên ghi chính xác tên, số điện thoại và địa của của người gửi. Nếu gửi hàng hóa dễ hỏng hoặc dễ vỡ thì bạn cần ghi chú để người shipper có phương án vận chuyển phù hợp.

Cung cấp chính xác thông tin của người gửi và người nhận
Cung cấp chính xác thông tin của người gửi và người nhận

Hiện nay có khá nhiều phần mềm quản lý vận tải miễn phí giúp bạn theo dõi lộ trình vận chuyển hàng hóa của shipper. Phần mềm quản lý vận tải 365 là một trong những lựa chọn hàng đầu cho doanh nghiệp dịch vụ vận tải.

Như vậy qua bài viết bạn đã hiểu rõ hơn về ưu và nhược điểm của thuê shipper tự do và thuê dịch vụ shipper. Mỗi phương án đều phù hợp hơn với những trường hợp cụ thể. Vấn đề nên thuê shipper tự do hay thuê ngoài dịch vụ shipper cần phải được được giải quyết dựa trên tính chất của hàng hóa và nhu cầu gửi hàng của người gửi.

Phân biệt dịch vụ shipper với dịch vụ chuyển phát nhanh

Dịch vụ shipper với dịch vụ chuyển phát nhanh có những điểm nào khác biệt? Tham khảo ngay cách phân biệt hai loại hình dịch vụ này qua bài viết sau đây nhé!

Phân biệt dịch vụ shipper với dịch vụ chuyển phát nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý