Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tìm hiểu quy trình quản lý vật tư thiết bị đối với doanh nghiệp

Tác giả: Nguyễn Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Quy trình quản lý vật tư thiết bị là một hoạt động cốt lõi không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp. Đây là hoạt động có liên quan đến việc lập kế hoạch và thực hiện chuỗi cung ứng để có thể đáp ứng được yêu cầu về nguyên vật liệu trong đơn vị. Để có thể hiểu rõ hơn về quy trình này bạn đọc hãy tìm hiểu tại bài viết dưới đây của timviec365.vn nhé!

1. Tìm hiểu về quy trình quản lý vật tư và thiết bị

1.1. Quy trình quản lý vật tư thiết bị là gì?

Quy trình quản lý vật tư thiết bị là những hoạt động liên quan đến việc quản lý vật tư và các trang thiết bị. Đó là một chức năng chức năng kinh doanh cơ bản giúp tăng giá trị cho sản phẩm. Trong hoạt động quản lý về vật tư và thiết bị này cũng bao gồm cả việc mua sắm máy móc, các thiết bị cần thiết cho quá trình sản xuất và thay thế phụ tùng.

Trong quản lý vật tư và thiết bị có những vai trò như sau: 

- Phân tích các vật liệu tồn kho.

- Đóng vai trò quản lý và kiểm soát các vật tư, thiết bị có trong kho.

- Lập kế hoạch mua sắm các nguyên vật liệu

- Kết hợp giữa vai trò mua và lập kế hoạch cho việc mua và bán.

- Mục tiêu chính đối với quản lý vật tư thiết bị là đảm bảo được nguồn cung cấp vật tư, thiết bị với mức tồn kho đã được tối ưu hóa và độ lệch giữa kết quả kế hoạch và thực tế ở mức tối thiểu.

Hoạt động quản lý vật tư và trang thiết bị
Hoạt động quản lý vật tư và trang thiết bị

1.2. Quy trình để quản lý vật tư thiết bị diễn ra như thế nào?

1.2.1. Lập kế hoạch yêu cầu vật tư và trang thiết bị

Đây là một bước quan trọng trong quy trình quản lý vật tư thiết bị. Nó có ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số nếu nguồn vật tư sử dụng càng ít thì chi phí sản xuất càng giảm từ đó lợi nhuận đem lại sẽ càng lớn. 

Việc giảm thiểu chi phí sẽ khiến cho một số doanh nghiệp cân nhắc và lựa chọn việc triển khai chiến lược JIT (Just in time) trong khi yêu lượng hàng tồn kho ở mức thấp nhất. Nhưng điều này đòi hỏi có một kế hoạch chi tiết để có thể duy trì và không làm ảnh hưởng đến lịch trình sản xuất.

1.2.2. Mua và bán hàng hóa

Hoạt động mua bán hàng hóa cần được thực hiện vào đúng thời điểm và được thực hiện một cách tiết kiệm. Điều này sẽ duy trì được nguồn cung cấp vật liệu và làm tăng lợi nhuận cuối bằng việc giảm chi phí đầu vào.

Thực hiện hoạt động mua bán hàng hóa
Thực hiện hoạt động mua bán hàng hóa

1.2.3. Kiểm soát vật tư thiết bị

Quá trình này cần phải đảm bảo được việc nắm được tất cả các thông tin về vật tư thiết bị trong doanh nghiệp. Các vật tư thiết bị này đang ở tính trạng như thế nào? Có cần phải bổ sung hay sửa chữa các vật tư không? Người quản lý phải là người nắm bắt được đầy đủ các thông tin và tình trạng của các loại vật tư nói trên. Bởi vật tư thiết bị còn liên quan đến nhiều yếu tố trong doanh nghiệp nên việc yêu cầu kiểm soát và quản lý dòng chảy vật tư là một điều vô cùng cần thiết.

1.2.4. Quản lý vấn đề cung ứng vật tư

Hoạt động quản lý chuỗi cung cứng được yêu cầu phân phối nguyên vật liệu đến các địa điểm hay các trung tâm sản xuất khác nhau. Nếu thiếu nguồn vật tư dự trữ có thể dẫn đến tình trạng tổn thất tài chính. Bởi việc thiếu nguồn vật tư sẽ khiến cho việc sản xuất bị thay đổi do phải tìm nguồn nguyên liệu sản xuất khác. Thậm chí là tạm dừng lịch trình sản xuất. 

Nếu thực hiện không nghiêm túc quá trình bảo quản vật tư cũng sẽ dẫn đến việc gián đoạn nguồn cung cấp nguyên liệu bởi kho làm hư hỏng hoặc thất lạc nguồn vật tư. Để không xảy ra tình trạng này thì đội ngũ quản lý cần phải giảm thiểu tình trạng này xảy ra bằng cách sử dụng hệ thống cung cấp thay thế.

Thực hiện vấn đề cung ứng vật tư thiết bị
Thực hiện vấn đề cung ứng vật tư thiết bị

1.2.5. Kiểm soát vấn đề chất lượng vật tư

Quy trình quản lý vật tư thiết bị bao gồm hoạt động kiểm tra chất lượng vật tư là yếu tố quan trọng trong quy trình quản lý vật tư đối với doanh nghiệp. Vật tư, thiết bị tốt sẽ làm cho các sản phẩm đạt chất lượng tốt hơn. Các yếu tố như độ bền, độ chính xác, hiệu suất, kích thước và giá trị thẩm mỹ đều là những yếu tố có thể đánh giá chất lượng quản lý nguồn vật liệu ứng dụng trong sản xuất.

2. Nhiệm vụ của của nhà quản lý khi quản lý vật tư thiết bị

Mỗi một nhà quản lý vật tư thiết bị đều có một mục tiêu quan trọng là duy trì dòng nguyên vật liệu nhất quán dành cho hoạt động sản xuất. Mục đích này nghe có vẻ đơn giản nhưng nó chứa đựng những khó khăn nhất định. Các khó khăn có thể xảy ra đó là: hóa đơn nguyên vật liệu không chính xác, lỗi vận chuyển, nhập kho không đúng số lượng, phế liệu không được báo cáo và các vấn đề về báo cáo sản xuất. 

Nhà quản lý cần phải lập kế hoạch, tổ chức và kiểm soát dòng chảy nguyên liệu. Điều này có nghĩa là có thể quản lý việc mua hàng, vận chuyển đồng thời với sản xuất và giao sản phẩm cuối cùng.

Người quản lý nguyên vật liệu và quản lý hàng tồn kho của doanh nghiệp. Việc mua sắm nguyên vật liệu thực tế sẽ được thực hiện bởi một nhóm thu mua riêng biệt.

Người quản lý nguyên vật liệu ngoài việc quản lý dòng nguyên vật liệu để hoạt động được duy trì đúng hạn. Ngoài ra cũng cần phải có một phương pháp quản lý chi phí và chất lượng thông qua chuỗi cung ứng một cách hiệu quả. Việc theo dõi được nguyên vật liệu và sản phẩm có thể tiết kiệm được chi phí và đảm bảo được việc thu hồi vốn lưu động tối đa. 

Nguyên vật liệu được phân loại thành nguyên vật liệu trực tiếp và gián tiếp. Nguyên vật liệu trực tiếp là những thiết bị cần thiết cho việc hoàn thành một sản phẩm hoàn chỉnh. Còn nguyên liệu gián tiếp là nguyên liệu không trực tiếp tạo ra một sản phẩm cuối cùng.

Nhà quản lý sẽ có những nhiệm vụ riêng khi quản lý vật tư thiết bị
Nhà quản lý sẽ có những nhiệm vụ riêng khi quản lý vật tư thiết bị

 Trong hai trường hợp trên thì nhà quản lý sẽ là chìa khóa quan trọng trong việc thực hiện quy trình quản lý vật tư thiết bị và nó sẽ được chia thành 3 yếu tố:

- Tối đa kho hàng bằng việc số lượng vật liệu được giữ ở mức tối đa ở kho hàng trong bất kỳ thời điểm nào. 

- Bảo toàn kho hàng ở mức tối thiểu là việc xác định được biến động tồn kho trong quá trình sản xuất. Khi đó cần xác định được mức tồn kho tối thiểu. Đồng thời cũng cần lưu ý đến vấn đề thời gian giao hàng của nhà cung cấp và chi phí đơn hàng, yêu cầu sản xuất. 

- Điểm đặt hàng nhắc lại được cho là thời điểm mà các đơn vị đặt hàng thực hiện để giữ cho nguồn cung trong kho sao cho phù hợp với thời gian và lịch trình giao hàng của nhà cung cấp.

Quá trình quản lý vật tư thiết bị và các yếu tố của nó
Quá trình quản lý vật tư thiết bị và các yếu tố của nó

3. Tầm quan trọng của việc quản lý vật tư thiết bị trong doanh nghiệp

Quy trình quản lý vật tư thiết bị là một quá trình quan trọng để đảm bảo chuỗi nguyên liệu phục vụ cho mục đích sản xuất để có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Việc này sẽ đảm bảo được việc tiết kiệm chi phí sản phẩm khi vẫn duy trì được chất lượng qua các nguyên vật liệu được mua và được sử dụng.

Quản lý nguyên vật liệu đã vượt qua được ranh giới của việc mua hàng, hậu cần và quản lý hàng tồn kho. Việc quản lý nguyên vật liệu sẽ phụ thuộc và cả các yếu tố vận chuyển nguyên vật liệu. 

Hoạt động này rất quan trọng đối với những quy trình phải phụ thuộc vào yếu tố nguyên liệu, vật tư, máy móc và bảo trì so với các quy trình khác.

Để có thể thực hiện tốt hoạt động này bạn có thể tham khảo các hoạt động trong phần mềm quản lý vận tải để nắm bắt được các thông tin. 

Đây là công việc quan trọng trong mỗi doanh nghiệp
Đây là công việc quan trọng trong mỗi doanh nghiệp

Trên đây là những nội dung thông tin về quy trình quản lý vật tư thiết bị đối với doanh nghiệp. Hy vọng rằng với những thông tin vừa được trình bày ở trên thì bạn đọc có thể hiểu hơn về quy trình quản lý vật tư và thiết bị để có thể vận dụng vào thực tế.

Các thông tin về quy trình quản lý vật tư công trường

Quy trình quản lý vật tư tại công trường được hiểu như thế nào? Mục đích của việc quản lý vật tư công trường là gì? Có thể quản lý những nội dung trên như thế nào? Bạn hãy đọc nội dung này tại bài viết bên dưới nhé!

Quy trình quản lý vật tư tại công trường

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý