Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Vận chuyển tiểu ngạch là gì? Nên hay không vận chuyển tiểu ngạch?

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Ngày cập nhật: 31/10/2022

Hiện nay, nhu cầu nhập khẩu hàng hóa, giao thương hàng hóa giữa các nước lân cận Việt Nam đang ngày càng phát triển. Một trong những hình thức vận chuyển hàng hóa với các nước biên giới lân cận là vận chuyển tiểu ngạch. Tuy vậy, nhiều người vẫn chưa biết vận chuyển tiểu ngạch là gì? Liệu có nên vận chuyển hàng hóa bằng hình thức tiểu ngạch hay không? Vận chuyển tiểu ngạch có phải là buôn lậu hay không? Cùng chúng tôi tìm hiểu các câu trả lời về vận chuyển tiểu ngạch qua bài viết dưới đây nhé!

1. Vận chuyển tiểu ngạch là gì và rủi ro của hình thức này

1.1. Vận chuyển tiểu ngạch là gì?

Vận chuyển tiểu ngạch là hình thức mua bán, trao đổi hàng hóa giữa công dân của các nước tiếp giáp biên giới với nhau. Ở Việt Nam, vận chuyển tiểu ngạch thông qua giao dịch mua bán tại các tỉnh lân cận cửa khẩu như: Lào Cai, Lạng Sơn, Điện Biên, Đắk Lắk…

Vận chuyển tiểu ngạch là gì
Vận chuyển tiểu ngạch là gì

Qua các giao dịch mua bán này, các công dân sẽ nhập khẩu những mặt hàng thiết yếu và có giá trị nhỏ như quần áo, nông sản, giày dép, phụ kiện… với các nước lân cận như Campuchia, Lào, Trung Quốc…

Khi vận chuyển bằng hình thức tiểu ngạch, hàng hóa sẽ không đi qua cửa khẩu mà sẽ đi một con đường khác bằng xe tải. Tuy vậy, các mặt hàng này cần thực hiện đúng các quy trình và tuân thủ pháp luật. Vì vậy, hình thức vận chuyển này hoàn toàn hợp pháp, không phải vận chuyển lậu hay vận chuyển chui.

Nếu so sánh với hình thức vận chuyển chính ngạch, vận chuyển bằng tiểu ngạch đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều. Sau khi chịu phí biên mậu và điền tờ khai tiểu ngạch, người thực hiện vận chuyển hàng hóa hoàn toàn có thể dễ dàng đưa hàng hóa vào nước ta và ngược lại. Tuy nhiên, vận chuyển tiểu ngạch bị giới hạn giao dịch nên nếu bạn muốn vận chuyển hàng hóa với số lượng lớn thì nên lựa chọn vận chuyển chính ngạch.

1.2. Vận chuyển hàng bằng tiểu ngạch có rủi ro hay không?

Vận chuyển tiểu ngạch cũng tiềm ẩn một số rủi ro nhất định, cụ thể như sau:

1.2.1. Không đảm bảo an toàn về hàng hóa

Với hình thức vận chuyển tiểu ngạch, thông thường hàng hóa về nước ta không qua cửa khẩu, do đó sẽ phải vận chuyển qua đường núi hay đường đèo gập ghềnh. Vì vậy mà hàng hóa dễ bị thất lạc, hư hỏng nặng, thậm chí nhiều lô hàng không thể sử dụng được vì hư hỏng quá nặng.

Không đảm bảo an toàn về hàng hóa
Không đảm bảo an toàn về hàng hóa

1.2.2. Chất lượng hàng hóa khó kiểm soát

So với vận chuyển chính ngạch, hàng hóa vận chuyển bằng đường tiểu ngạch sẽ khó kiểm soát chất lượng hơn. Do đó mà nhiều đối tượng xấu trục lợi thực hiện trà trộn, đánh tráo hàng hóa, hàng kém chất lượng, hàng giả. Vì vậy, người mua có thể bị thiệt hại về kinh tế nếu bị hải quan kiểm tra và thu giữ hàng hóa.

1.2.3. Quyền lợi các bên giao, nhận không được đảm bảo

Trao đổi và mua bán hàng hóa bằng hình thức tiểu ngạch giữa các công dân thường khó được đảm bảo, vì không có đủ chứng từ, giấy tờ hay các hợp đồng thương mại. Nếu xảy ra một số tranh chấp, quyền lợi của bên mua và bên bán khó được đảm bảo và người sở hữu lô hàng này sẽ là người chịu thiệt hại lớn nhất.

2. Vận chuyển tiểu ngạch có ưu nhược điểm gì?

Bên cạnh câu hỏi “Vận chuyển tiểu ngạch là gì?”, nhiều người cũng thắc mắc không biết được hình thức vận chuyển tiểu ngạch có ưu nhược điểm gì hay không. Hiểu được điều này, chúng tôi xin trả lời thắc thắc của các bạn về ưu nhược điểm của vận chuyển tiểu ngạch như sau:

2.1. Vận chuyển tiểu ngạch có ưu điểm gì?

Đầu tiên, ưu điểm lớn nhất của hình thức vận chuyển hàng hóa bằng tiểu ngạch là cực kỳ đơn giản trong các giấy tờ, không như vận chuyển chính ngạch chịu nhiều chứng từ, hóa đơn phức tạp. Để thông quan, bạn chỉ cần khai tờ khai tiểu ngạch và trả phí biên mậu là hàng hóa có thể được thông quan.

Hàng hóa thông quan dễ dàng
Hàng hóa thông quan dễ dàng

Bên cạnh đó, chi phí vận chuyển tiểu ngạch thường khá rẻ và các mức phí khác cũng không quá cao. Bởi vì hàng hóa vận chuyển bằng hình thức này không đi qua cửa khẩu nên biểu phí thuế hay các thủ tục khai thuế đều thấp hơn vận chuyển chính ngạch.

2.2. Nhược điểm của vận chuyển hàng hóa bằng hình thức tiểu ngạch

Tính ổn định kinh doanh của các doanh nghiệp sẽ không được đảm bảo khi vận chuyển hình thức tiểu ngạch. Đặc biệt, nếu bạn chọn vận chuyển tiểu ngạch để vận chuyển hàng hóa cao cấp thì sẽ bị ảnh hưởng khá nhiều.

Bên cạnh đó, giới hạn giao dịch sẽ bị giới hạn, khá thấp, mỗi người chỉ được tối đa 2 triệu/ ngày, do đó mà chỉ thích hợp với những người buôn bán nhỏ lẻ. Hình thức này không có các hóa đơn thanh toán, chứng từ, giấy tờ hay hợp đồng thương mại nên có thể xảy ra tranh chấp về chất lượng, giá cả…

Có thể xảy ra tranh chấp giữa các bên
Có thể xảy ra tranh chấp giữa các bên

Ngoài ra, hàng hóa vận chuyển bằng hình thức này có thể bị đánh tráo hàng hóa và dễ bị trộn hàng giả, hàng xấu, nên khi đội quản lý thị trường kiểm tra, người vận chuyển sẽ không thể kịp thời giải quyết và hàng hóa có thể sẽ bị tiến hành thu giữ.

3. Vận chuyển tiểu ngạch từ Trung Quốc về Việt Nam có phải buôn lậu?

Tuy vận chuyển hàng hóa bằng hình thức tiểu ngạch dễ dàng thông quan và không đi qua cửa khẩu, nhưng đây vẫn là hình thức hợp pháp. Đây là hình thức buôn bán, trao đổi nhỏ lẻ giữa công nhân Việt nam và Trung Quốc. Các hoạt động này đang ngày một phát triển hơn và giúp hai nước Trung – Việt xây dựng được mối quan hệ mật thiết, gắn bó.

Thực tế, một số đối tượng lợi dụng hình thức vận chuyển hàng hóa này để vận chuyển hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhái nên khiến nhiều người lầm tưởng hình thức tiểu ngạch là buôn lậu và không hợp pháp.

Vận chuyển tiểu ngạch không phải buôn lậu
Vận chuyển tiểu ngạch không phải buôn lậu

4. Mặt hàng nào không nên vận chuyển qua đường tiểu ngạch?

Giống với các hình thức vận chuyển khác, vận chuyển hàng hóa bằng tiểu ngạch qua đường bộ vận do các cơ quan thẩm quyền quản lý. Các hàng hóa muốn nhập khẩu vào nước ta cần nộp thuế, nộp thuế kiểm dịch và kê khai hải quan đầy đủ. Khi vận chuyển hàng hóa bằng hình thức tiểu ngạch sẽ không được vận chuyển bằng container mà chỉ được vận chuyển bằng xe tải, có thể vận chuyển chung với nhiều bên khác bằng cách gộp các đơn hàng với nhau.

Với hình thức vận chuyển này, hàng hóa quốc tế cần phải tuân thủ đúng quy định do pháp luật đưa ra. Các mặt hàng cấm như cổ vật, tiền tệ, vũ khí đạn dược, hàng hóa phạm pháp, những chất kích thích… Đồng thời, các mặt hàng không được vận chuyển bằng đường bộ qua biên giới là các mặt hàng khiến môi trường bị nguy hiểm hoặc dễ hư hỏng.

5. Một số lưu ý khi nhập khẩu hàng hóa bằng hình thức tiểu ngạch

Doanh nghiệp, buôn bán nhỏ lẻ và người tiêu dùng khi chọn nhập khẩu hàng hóa qua đường tiểu ngạch cần phải chấp nhận một vài điểm hạn chế như tính ổn định khá thấp, hàng hóa cần kiểm soát chặt chẽ để tránh việc vi phạm pháp luật về các mặt hàng cấm. Do đó, bạn cần tìm hiểu thật kỹ hình thức vận chuyển này trước khi lựa chọn mặt hàng có ý định xuất nhập khẩu. Khi đã có kiến thức, bạn sẽ biết được những cách thức vận chuyển hàng hóa bằng hình thức này dễ dàng.

Tìm hiểu kỹ trước khi vận chuyển tiểu ngạch
Tìm hiểu kỹ trước khi vận chuyển tiểu ngạch

Bên cạnh đó, việc vận chuyển hàng hóa bằng tiểu ngạch thường chuyển từ xe này qua xe khác nên không thể đảm bảo chuyên chở bằng một chiếc xe nhất định và các hàng hóa thường gom chung nhiều đơn với nhau để vận chuyển. Do đó mà các mặt hàng nhạy cảm, hàng nguy hiểm hay hàng cần nhiệt độ lạnh, hàng dễ hư hỏng không nên áp dụng hình thức này.

Ngoài ra, bạn nên lựa chọn các đơn vị vận chuyển hàng tiểu ngạch uy tín để đảm bảo hàng hóa được nguyên vẹn, an toàn trong quá trình vận chuyển. Đồng thời nên sử dụng song song các phần mềm như phần mềm quản lý vận tải 365. Đây là phần mềm quản lý vận tải miễn phí, giúp bạn theo dõi và quản lý đơn hàng dễ dàng, nhanh chóng.

Như vậy, timviec365.vn vừa giải đáp thắc mắc giúp bạn về “Vận chuyển tiểu ngạch là gì?” và một số thông tin về vận chuyển hàng tiểu ngạch. Vận chuyển hàng hóa bằng hình thức tiểu ngạch với chi phí rẻ và ít giấy tờ, thủ tục, tuy nhiên số lượng giá trị đơn hàng vận chuyển bị giới hạn và có thể gặp phải một số rủi ro trong quá trình vận chuyển. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu kỹ các đơn vị vận chuyển và các mặt hàng được vận chuyển trước khi lựa chọn hình thức này để nhập khẩu hay xuất khẩu hàng hóa nhé!

Vận chuyển chính ngạch là gì

Vận chuyển chính ngạch là hình thức vận chuyển đảm bảo an toàn cho hàng hóa và có nhiều ưu điểm hơn so với hình thức vận chuyển tiểu ngạch. Click bài viết dưới đây để biết được vận chuyển chính ngạch là gì và một số thông tin khác nhé!

Vận chuyển chính ngạch là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý