Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nên viết tiêu đề email khi ứng tuyển như thế nào cho đúng

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Theo như ước tính của giới nhân sự thì có tới gần 300 tỷ email xin việc được gửi đi mỗi ngày. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn sẽ càng khó khăn hơn trong việc tiếp cận với nhà tuyển dụng chứ chưa nói đến mong muốn email xin việc của mình được nổi bật. Rất cần tới những cách viết tiêu để email ứng tuyển để chúng ta có thể lọt vào trong tầm ngắm của nhà tuyển dụng, vượt qua hàng triệu, hàng triệu email khác của đối thủ. Vậy nên bạn hãy cùng Timviec365.vn tìm hiểu kỹ về vấn đề này để mọi gian nan trong quá trình xin việc trở lên thuận lợi hơn bao giờ hết!

Tuyển dụng

Lưu ý cơ bản khi viết email xin việc

Trước khi tìm hiểu sâu hơn về một nội dung vấn đề như chuyện tiêu đề email viết thế nào cho đúng thì bạn cũng nên có cái nhìn bao quát nhất về cách gửi mail xin việc nói chung làm sao để thành công. Bởi vì cách viết email xin việc như nào để tạo ấn tượng tốt cho nhà tuyển dụng và có khả năng được mời phỏng vấn là điều mà rất nhiều ứng viên xin việc quan tâm. Hiểu được vấn đề đó, một phần nội dung trong bài viết này sẽ chỉ cho bạn rõ cách viết sao cho hợp lý nhất.

Lưu ý đến hình thức trình bày email xin việc

Khi nhận một email xin việc, thứ dầu tiên các nhà tuyển dụng thấy không phải là CV của bạn, cũng không phải là bản tự thuật quá trình công tác mà là nội dung lá thư xin việc mà bạn gửi đến. Vậy thì bạn cần phải viết email xin việc thật chỉnh chu thì mới có thể dẫn dắt nhà tuyển dụng đọc tới những giấy tờ tiếp theo trong hồ sơ xin việc của bạn.

Điểm đầu tiên cần lưu ý trước khi gửi mail là tên email, tên ngươi gửi cần phải là tên thật có độ tin cậy và chính chắn như nguyenthuha@gmail.com.... để nhà tuyển dụng thấy được bạn là người nghiêm túc và có thái độ làm việc tốt. Nên tránh gửi mail bằng tên như anhchangdeptrai, conangxinhgai, boy123,... vì những tên này sẽ thể hiện phần nào sự thiếu chuyên nghiệp của bạn. Chưa nói đến phần nội dung, bạn phải có những phương pháp để khiến email của mình trở nên đặc biệt hơn trong mắt nhà tuyển dụng nhằm tạo ấn tượng tốt. Để làm được điều đó thì thiết kế chữ ký là một phương pháp đơn giản mà làm hình thức mail của bạn trở nên chuyên nghiệp và sinh động nhất.

Nội dung chữ ký của bạn cần đủ thông tin cá nhân bao gồm tên, số điện thoại và email, nơi ở, địa chỉ các Mạng xã hội hay website mà bạn có. Qua thông tin trên chữ ký, nhà tuyển dụng nắm được phần nào nội dung thông tin của ứng viên vậy nên việc thiết kế hình thức của chữ ký thật đẹp cũng là một điểm cộng cho những người thông minh. Cách tạo chữ ký cũng không phải quá khó khăn, bạn hãy vào Setting sau đó chọn General và kéo xuống dưới để chỉnh sửa nội dung. Thông thường trong mỗi tin tuyển dụng sẽ có phần yêu cầu về nội dung thông tin khi gửi ví dụ như “Tên – Ứng tuyển vị trí” nhưng cũng có đôi khi nhà tuyển dụng không yêu cầu vậy nên bạn cũng phải chú ý về tiêu đề email. Phần nội dung tiêu đề nên viết ngắn gọn nhất và đặc biệt không được sai chính tả nên viết hoa TÊN – VỊ TRÍ ỨNG TUYỂN – NĂM SINH. Việc trình bày như vậy của bạn giúp các nhà tuyển dụng dễ dàng phân loại email của thông tin của ứng viên nó cũng giúp bạn phần nào không bị nhầm lẫn hồ sơ với hàng trăm ứng viên khác.

Khi trình bày văn bản bạn hãy bôi đậm phẩn kính gửi và những đầu dòng trình bày như họ và tên, địa chỉ,... để người đọc có thể dễ nhận biết thông tin hơn. Hãy viết câu ngắn gọn nhất tránh dài dòng để không khiến nhà tuyển dụng phải độc vất vả. Nếu không chắc chắn có thể viết đúng ngay từ lần đầu bạn hãy soạn thảo nội dung thư qua word và sử dụng căn lề, chỉnh Paragraph – Spacing phần Before, After là 6pt, line spacing là 1,5 line tùy độ dài mail, font chữ là Times New Roman.

Cách viết tiêu đề email ứng tuyển

 

Lưu ý đến nội dung email

Cách viết email hay nhất là lối cách tạo ra được nội dung hấp dẫn khiến nhà tuyển dụng muốn hiểu thêm về bạn. Hấp dẫn có nghĩa là nội dung bức thư cần có sự tinh tế và có cách trình bày thật khoa học bao gồm đầy đủ mở bài, thân bài và kết bài rõ ràng. Phần nội dung email cũng giống như cách ứng xử và tính cách của một con người vậy. Hãy thử tưởng xem khi bạn đã có một vẻ ngoài với hình thức bảnh bao nhưng khi bạn giao lưu với người khác lại bộc lộ sự vô duyên, thô lỗ và cục cằn thì thử hỏi có ai dám tiếp xúc với bạn. Vậy nên nội dung của một email là rất quan trọng, hãy để phần mở đầu thư thể hiện sự tôn trọng và lễ phép của bạn bằng câu “Kính gửi” không nên dùng các từ như “thân, hay chào anh/chị” vì nó thể hiện sự bình đẳng thường thấy giữa bạn bè chứ không thể hiện được sự kính trọng.

Phần đầu thư bạn phải viết rõ thông tin đơn vị tuyển dụng mà bạn muốn ứng tuyển ở phần kính gửi ví dụ: “Kính gửi Ms Trang– Bộ phận nhân sự, hoặc Kính gửi Bộ phận nhân sự Công ty....” Bằng cách viết email xin việc rõ thông tin như vậy bạn sẽ khiến nhà tuyển dụng thấy được mình nghiêm túc với công việc này. Phần nội dung bạn phải trình bày về lý do tại sao bạn lại biết đến tin tuyển dùng trước tiên. Nếu biết qua các trang tuyển dụng hay các group trên MXH bạn cần viết rõ “qua trang.. tôi được biết quý công ty đang có nhu cầu tuyển dụng...”. Viết phần lý do giới thiệu trước cũng sẽ là một lợi thế cho những người được giới thiệu vào công ty, đây sẽ là lá bài chủ chốt giúp bạn có được việc làm mà mình muốn.

Dù bạn có tạo cv xin việc đẹp và hay đến mấy mà nội dung email của bạn không đủ thuyết phục thì cũng khó được nhà tuyển dụng chú ý đến. Vì vậy, hãy viết nội dung mail của bạn đơn giản và cụ thể nhất không nên kể lể dài dòng mà phải viết làm sao để kích thích trí tò mò của nhà tuyển dụng khiến họ muốn đọc CV của bạn.  Khi viết nội dung mail bạn cũng cần chú ý đến keyword những từ khóa chính trong công việc để nếu công ty bạn ứng tuyển sử dụng những định phân loại email thì chắn chắn thông tin của bạn sẽ về đúng bộ phận. Cuối thư hãy nhớ cám ơn nhà tuyển dụng vì cho bạn cơ hội, điều này sẽ giúp bạn để lại cho nhà tuyển dụng cái nhìn thiện cảm hơn. Với các nhà tuyển dụng khó tính nếu email của bạn không có dòng này thì rất tiếc có lẽ bạn sẽ bị loại ngay mà không cần đọc CV. Nếu bạn có lỡ không được nhận thì cũng đừng tiếc gì câu cảm ơn hãy gửi thêm lại cho họ một email nữa với nội dung “Cảm ơn vì đã đọc CV của tôi, rất mong được hợp tác lần sau” trong một số trường hợp email này có thể cứu sống bạn đấy.

Việc làm hành chính - văn phòng

Cách viết tiêu đề email ấn tượng

Chúng ta đều biết email ứng tuyển là một đầu mối giúp các bạn tiếp xúc lần đầu tiên với nhà tuyển dụng. Thế nên, cần xác định một điểm nhấn cụ thể trong email để có thể đến gần hơn với họ. Không gì khác ngoài một tiêu để thực sự ấn tượng và khác biệt. Bởi nó chẳng những giúp cho bạn nói cho nhà tuyển dụng biết bạn là ai mà còn thể hiện được nhanh chóng những mong muốn của mình, đồng thời đưa nhà tuyển dụng quan tâm sâu hơn đến những vấn đề bên trong như trình độ, kiến thức, kỹ năng kinh nghiệm. Làm cách nào để có thể thu hút được nhà tuyển dụng từ cách tạo tiêu đề email chính là chủ đề chính được chúng ta bàn luận tới trong bài viết này.

Tiêu đề cần ngăn gọn

Cách viết tiêu đề email

Một chuyên gia nghề nghiệp cho biết, tiêu chuẩn của một tiêu đề thư được gửi đi điển hình nhất được thể hiện với chừng 60 ký tự đối với bản PC và khoảng 20 đến 30 ký tự đối với bản thiết bị di động. Tiêu đề có không gian và diện tích hạn chế cho nên chúng ta cần loại bỏ đi những nội dung không cần thiết chẳng hạn như một lời chào, một lời cảm ơn. Nên tập trung đi thẳng vào vấn đề bạn muốn nói luôn.

Sự bắt đầu quan trọng

Sự bắt đầu quan trọng được đi từ những từ ngữ bắt đầu quan trọng. Phó chủ tịch của dịch vụ về quản lý email cho biết rằng, có khoảng 50% email hiện nay được đọc ở trên thiết bị di động nhiều hơn. Đây là một con số lớn cho ứng viên thấy được rằng, nhà tuyển dụng của họ cũng đang có những thói quen đó chăng? Do đó hãy thận trọng với việc đưa ra tiêu đề, dù gửi email và ghi tiêu đề trên PC nhưng bạn hãy phòng trừ tới cả những trường hợp người nhận email trên thiết bị di động để đưa ra một tiêu đề email ngắn gọn nhất và phải kịp đưa vào sự ngắn gọn đó mục đích quan trọng nhất. Không còn cách nào khác bạn phải dùng chất xám để tìm ra từ ngữ quan trọng nhất cho sự miêu tả.

>>> Xem thêm: Cách viết thư ứng tuyển các vị trí trong ngành ngân hàng

Đưa tiêu đề cụ thể rõ ràng

Bởi các chuyên viên về nhân sự sẽ chỉ mất 6 giấy để xem một bộ hồ sơ ứng tuyển cho nên rất có thể họ còn dành ra ít thời gian hơn nữa cho sự việc duyệt email tuyển dụng. Nhất là khi số lượng email tuyển dụng được gửi tới mỗi ngày lại lớn đến như vậy. Tạo cho tiêu đề một nội dung thể hiện rõ bạn là ai và đang mong muốn ứng tuyển vị trí công việc nào là điều vô cùng cần thiết để ngay cả khi lướt qua, bạn cũng chắc chắn rằng họ biết bạn là ai.

Chẳng hạn như bạn là Trần Văn A đang nhắm vị trí lập trình viên IT tại Thế giới di động tuyển dụng thì khi gửi email bạn nên đề sẵn tiêu đề là Trần Văn A - Ứng tuyển vị trí Lập trình viên IT hoặc (Trần Văn A - Lập trình viên IT)... Như vậy bạn vừa tiết kiệm thời gian cho nhà tuyển dụng sàng lọc hồ sơ tại đây mà lại thể hiện tính chuyên nghiệp của bản thân. Dù chỉ là một chi tiết rất nhỏ nhưng cũng đủ để bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng hay không rồi đó.

Nên sử dụng từ khóa một cách hợp lý

Những người chuyên viên tuyển dụng vẫn thường thiết lập các bộ lọc và quản lý email bằng thư mục cho nên thường họ sẽ không tập trung vào tin nhắn bạn gửi đến ngay từ lần đầu tiên trông thấy nó. Đây cũng chính là lý do tại sao chúng ta rất cần chọn lọc sử dụng những từ khóa đắt giá. Nên sử dụng những từ khóa như Thư ứng tuyển, ứng viên tìm việc, hồ sơ xin việc,... vì chúng có khả năng giúp cho email của bạn sẽ được chú ý và dễ tìm kiếm hơn sau đó.

Gồm những chức danh và tên bạn

cách viết email

Hãy liệt kê những chức danh và tên của bạn trong tiêu đề xin việc bởi đây được cho là một cách làm của một bộ hồ sơ tiêu chuẩn. Nếu như thiếu bất cứ chi tiết nào thì bạn đừng mong nhà tuyển dụng sẽ mở ngay email để xem cụ thể nhé.

>>> Tham khảo ngay: Những tin tuyển dụng hot nhất việc làm lương cao tại Đà Nẵng cực kỳ hấp dẫn.

Chứng nhận cho thấy bạn đủ tiêu chuẩn 

Tiêu đề nếu được sử dụng với mục đích làm nổi bật bản thân thì ứng viên có thể nhanh chóng thu hút dược mọi sự chú ý của nhà tuyển dụng. Hãy đưa ra những chứng nhận vẻ vang nhưng phải phù hợp với vị trí ứng tuyển bạn nhé. Bạn cố thể trình bày tên tiêu đề dạng Tên bạn kèm theo chữ viết tắt của chứng nhận bạn đã có được. Ví dụ: Augustine, MBA, có nghĩa là bạn có chứng nhận về Marketing Director.

Không nên sử dụng toàn chữ in hoa

Nếu trình bày tiêu đề bằng toàn bộ chữ in hoa thì bạn có thể thu hút được sự chú ý của nhiều người. Thế nhưng hành động này theo sự chứng minh từ các nghiên cứu khoa học thì nó còn mang theo thái độ khiếm nhã một chút. Giống như bạn đang hét vào mặt của người nhận email vậy. Trong khi đó, nhiệm vụ khi bạn gửi email ứng tuyển việc làm là có thể giúp cho nhà tuyển dụng đọc thông tin của bạn một cách dễ dàng, cũng là cách mang tới cho chính bản thân mình những cơ hội quý giá. Đừng bao giờ để dòng chữ ngắn ngủn kia gây ra những cảm xúc tiêu cực cho nhà tuyển dụng như sự lo lắng, sự mỏi mắt hay phải căng não ra phân tích. Dù chỉ là một câu văn ngắn nhưng tiêu đê email đôi khi có vai trò quyết định việc nhà tuyển dụng có xem nội dung bức thư bạn gửi hay không. Nếu một tiêu đề trình bày quá kém và mắc rất nhiều lỗi thì coi chừng, có thể bạn sẽ không bao giờ nhận được cuộc gọi báo phỏng vấn từ họ vì thậm chí nhà tuyển dụng còn chưa hề mở bức thư của bạn ra.

Mẫu cv xin việc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý