Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nếu biết lương đồng nghiệp cao hơn, bạn nên làm gì?

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện nay các công ty doanh nghiệp đều áp dụng chiến lược trả lương ngầm cho nhân viên. Có nghĩa là lương nhân viên không được công bố và mỗi người có nhiệm vụ giữ bí mật riêng cho mức lương của mình. 

Truy cập ngay trang tuyển dụng để có nhiều việc làm hơn.

Do đó, ai có người nấy biết, bạn cũng sẽ không biết được đồng nghiệp của mình được trả một mức lương như thế nào và dường như chúng ta chẳng có bất cứ mối bận tâm nào về việc mình được ít lương  hay nhiều lương hơn những đồng nghiệp khác. Tuy nhiên vô tình vào một ngày nào đó, chúng ta phát hiện ra rằng thì ra còn có người khác được trả lương cao hơn mình, bạn sẽ có rất nhiều băn khoăn, đắn đo với nhiều thắc mắc. Nhất là khi đồng nghiệp ở cùng cấp, cùng chức vụ với bạn lại có mức lương cao hơn bạn. vậy thì lúc đó bạn sẽ phản ứng như thế nào và làm gì? 

Vấn đề tiền lương tại công sở

Tâm lý chung mà dường như bản thân ai trong số chúng ta cũng đều có đó là dù cho bản thân mình đang sở hữu một mức lương khác ổn định và được coi là tốt đi chăng nữa  nhưng khi bạn biết được những người đồng nghiệp cùng cấp với bạn “nhỉnh “ hơn bạn một chút về lương thì bản thân bạn cũng không tránh khỏi cảm giác giận dữ, bối rối. Thế nhưng, tất cả mọi việc quan trọng chúng ta nên làm lúc này đó là hãy gạt bỏ đi hết tất cả những cảm giác tồi tệ này và tiến ngay tới mục tiêu to lớn nhất hiện tại là tăng lương. Và bạn có thể  hoàn toàn thực hiện được điều này bởi vì sao?

Chúng ta không chấm dứt việc thỏa thuận về lương sau khi hoàn thành cuộc phỏng vấn, tiến đến ký hợp đồng làm việc. Nó còn được kéo dài trong suốt quá trình quãng thời gian làm việc sau này và được đàm phán thay đổi dựa vào những nỗ lực và sự phấn đấu trong công việc. Hãy biết cách ứng xử khéo léo để có thể hoàn toàn thuyết phục được sếp tăng lương cho bạn để “theo kịp “ người đồng nghiệp nào đó mà bạn vô tình biết lương anh ta/ chị ta cao hơn bạn.

  • Tra cứu lương nhân viên ngân hàng miễn phí bằng công cụ TRA CỨU LƯƠNG trên Timviec365.vn, xem các thông tin lương các ngành nghề, tìm việc làm miễn phí.

Tìm việc làm online

Hãy giữ sự bình tĩnh

Bạn có thể là người có tính bốc đồng. Do đó khi biết được thông tin người đồng nghiệp khác có mức lương cao hơn bạn thì ngay lập tức bạn sẽ mất đi sự bình tĩnh cần thiết. Và điều gì đến cũng sẽ đến. Chính tính cách bốc đồng của bạn sẽ khiến cho bạn hành động “nông nổi, nóng vội”.

Bạn chẳng nghĩ được điều gì khác ngoài việc hùng hổ lao ngay vào trong phòng của sếp để mà đưa ra bài toán so sáng và yêu cầu sếp tăng ngay cho mình một mức lương cao hơn. Thậm chí bạn còn có thể ngồi ngay tại bàn làm việc, bị bủa vây bởi vô vàn những suy nghĩ tiêu cực và tự mang đến những áp lực cho bản thân mình.

Trong suốt nhiều ngày bạn chẳng thể thoát ra khỏi suy nghĩ :tại sao A, B, C lại được trả lương cho mình? Và có vô vàn những lý do được viện dẫn ra, trách móc có, đổ lỗi có hoặc tự than thân trách phận cũng có. Có thể là do sếp tăng lương cho đồng nghiệp nọ mà quên mất việc tăng lương cho bạn?

Có thể A, B, C đã nói gì khiến cho sếp “được lòng” và tăng lương? Hoặc tự trách mình chưa đủ khéo léo để có thể khiến cho sếp tăng lương cho mình?... Nói chung là dù đưa ra bất cứ lý do, bất kể lời lý giải nào thì chúng cũng không thể làm cho bạn cảm thấy dễ chịu hơn được.

nếu đồng nghiệp lương cao hơn mình

Tốt nhất, việc đầu tiên để bạn giữ được bình tĩnh đó là hít thở sâu và đi dạo xung quanh nơi làm việc. Dù đang rất rối bời những đừng đưa ra bất cứ một quyết định và thực hiện bất cứ hàng động nào cả bởi nó sẽ rất dễ khiến cho bạn bị mắc phải sai lầm đấy nhé.

Chúng ta có thể đổ lỗi cho bất cứ ai, bất cứ điều gì ngoài chúng ta như : công ty không đánh giá đúng năng lực và sự cống hiến của bạn chẳng hạn thế nhưng bạn nhất thiết phải rõ ràng. Đừng bao giờ để cảm xúc khiến bạn bị tụt lùi về phía sau hay dậm chân tại chỗ. Hãy thay đổi từ cách mà bạn đang tự vấn bản thân mình.

>>> Xem thêm: Truy cập ngay để tìm kiếm, lựa chọn những thông tin tuyển dụng của  việc làm quản lý điều hành tại Đà Nẵng phù hợp trong thời gian ngắn nhất.

Dành thời gian để suy nghĩ thật kỹ

Bạn hãy đứng ở trên phương diện của sếp và thử khách quan đưa ra những lời lý giải, những nguyên nhân hợp lý nhất tại sao đồng nghiệp của bạn được trả lương cao còn bạn lại thấp hơn họ. Và bạn có thể tìm thấy rất nhiều nguyên nhân tích cực có thể giúp bạn hoàn toàn thay đổi cảm xúc khó chịu khi mới biết tin. Có thể đồng nghiệp đó có nhiều kinh nghiệm hơn bạn, họ có những điều kiện tốt hơn hẳn những gì bạn có như như thể có bằng cấp tốt hơn bạn, họ là người được mời về làm việc từ các công ty khác, họ đã làm việc cố gắng thật đáng nể,...

Đồng thời, bạn cũng đừng quên việc suy nghĩ đến chính bản thân mình với năng lực cũng như những gì bạn mang tới cho công việc, cho công ty. Liệu thời gian qua bạn đã tạo ra được hiệu quả công việc như thế nào?, những đóng góp của bạn cho công ty có lớn bằng sự đóng góp của người đồng nghiệp kia cho công ty hay không?.... Từ những suy nghĩ và sự phân tích thấu đáo này mà bạn có thể xem xét mức lương mà bản thân mình đang được nhận có tương xứng với các yếu tố phân tích để được tăng lương hay không.

Nếu như câu trả lời là chưa đủ tương xứng để được tăng lương và mức lương như hiện tại của bạn là quá may mắn thì bạn không cần phải lăn tăn thêm gì nữa nhé. Còn nếu ngược lại, bạn cảm thấy mình đã cống hiến rất nhiều, đã làm việc rất chăm chỉ và có nhiều đóng góp to lớn mà đồng lương đang được nhận là không xứng đáng thì bạn hãy đề cập và trao đổi vấn đề này ngay với sếp của mình.

Song song đó, bạn cũng phải nghĩ về năng lực của mình, hiệu quả trong công việc và đóng góp cho công ty. Từ đó bạn có thể xem xét mức lương của mình có tương ứng với các yếu tố này không. Nếu câu trả lời là có, bạn đã rõ và không cần lăn tăn gì thêm. Nếu ngược lại, bạn phải trao đổi ngay với sếp. Vậy trao đổi với sếp như thế nào cho hiệu quả cũng cần phải cân nhắc bạn nhé.

Việc làm hành chính - văn phòng

Trao đổi với cấp trên khéo léo

Việc bạn biết về mức lương của đồng nghiệp cao hơn bạn từ đâu có ý nghĩa rất quan trọng. Thông tin đó có thể đến từ những tin đồn trong công ty, cũng có thể bạn vô tình xem được từ những tài liệu bị sót lại ở trên bàn hoặc máy tính , máy phô tô. Và để có cuộc nói chuyện thẳng thắn với sếp về vấn đề này thì những thông tin bạn nhận được từ những nguồn trên chưa đủ tính xác đáng và không phù hợp để có một cuộc nói chuyện với sếp. Thế nên bạn cần phải có một cách đề cập hết sức khéo léo.

Chẳng hạn như thế này: tôi vô tình biết được thông tin từ những người đồng nghiệp khác rằng người đồng nghiệp A, B, C cùng cấp với tôi được nhận lương cao hơn tôi khi cùng thực hiện một công việc với tôi. Khi nói điều này bạn không nên tỏ thái độ bất mãn, khó chịu với sếp và đưa ra những đòi hỏi cao ngay lập tức mà chỉ nên khéo léo nói rằng: tôi đã cố gắng rất nhiều và làm việc rất chăm chỉ, tôi yêu thích công việc mình đang làm ở công ty.

Tôi nên làm gì và bổ sung gì để lần xét tăng lương tới tôi có thể nhận được quyết định tăng lương không? Đây chính là mẹo hay giúp bạn đánh tiếng khéo với sếp về việc mình không hài lòng khi mà những sự cố gắng cống hiến của mình không được ghi nhận xứng đáng. Đừng bao giờ đưa đồng nghiệp vào trong câu chuyện này. Vì điều đó sẽ gây ra cho bạn những bất lợi lớn. 

Thứ nhất, nó có thể khiến cho bạn bị sếp đánh giá rằng bạn đang có thói đối kỵ tiêu cực, thứ hai bạn có thể vô tình gây hấn với người đồng nghiệp của mình. Họ cũng sẽ nghĩ như sếp rằng bạn là người đồng nghiệp xấu tính với thói đố kị tầm thường.  

Click ngay để biết: Nếu có cơ hội thăng chức mà không tăng lương – Bạn nghĩ sao? 

Tìm hiểu thêm công ty thông qua Nhân sự

đồng nghệp lương cao hơn

Việc trao đổi với nhân sự về các mức lương và tiêu chí xét mức lương cho nhân viên với Bộ phận nhân sự sẽ giúp bạn tránh khỏi những mối bất hòa không cần thiết đối với sếp về chuyện tiền lương. Thông qua việc trao đổi với bộ phận Nhân sự thì bạn có thể thấy được mức lương của mình có cơ sở và có thể tiến xa như thế nào trong quá trình bạn phấn đấu, nỗ lực.

Lưu ý rằng, các bạn nên trao đổi dựa trên tinh thần tò mò và có sự hợp tác tích cực. Bạn cần phải chuẩn bị sẵn sàng các câu hỏi thật cụ thể trước khi có cuộc hẹn nói chuyện với bộ phận nhân sự nhé. Họ sẽ giải đáp mọi thắc mắc của các bạn trong vấn đề đồng nghiệp của bạn được tăng lương mà  bạn lại không được tăng lương. Đó cũng chính là một trong những nhiệm vụ, trách nhiệm của bộ phận nhân sự phải giải đáp cho bạn hiểu rõ mọi vấn đề.

Nên tham khảo những mức lương của thị trường

Các bạn có thể tham khảo những mức lương được chi trả ở cùng mức việc làm và cấp bậc với bạn ở trên thị trường. Đây là cách thông minh để bạn có thể đánh giá mức lương hiện có của chính mình có được trả tương xứng hay không. Không chỉ vậy, thông qua việc tìm hiểu mức lương ở trên thị trường ra thì các bạn sẽ có thể nhìn thấy được một bức tranh toàn cảnh đối với vấn đề lương thưởng của người lao động trong cùng ngành nghề bạn đang làm và mức lương được chi trả .

Việc làm nhân sự

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý