Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Đi tìm đáp án cho câu hỏi học ngành Cơ kỹ thuật ra làm gì?

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 10 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Ngành Cơ kỹ thuật trong những năm gần đây nhận được rất nhiều sự quan tâm và theo đuổi từ các bạn trẻ. Đây là một lĩnh vực đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của các doanh nghiệp cũng như là điều kiện thúc đẩy cho nền kinh tế đất nước. Và để tìm hiểu tại sao ngành này lại có sức hút lớn đến vậy, hãy cùng theo dõi những thông tin mà timviec365.vn chia sẻ dưới đây nhé!

1. Cơ kỹ thuật được hiểu là ngành gì hiện nay?

Ngành Cơ kỹ thuật đối với những dân chuyên khối tự nhiên và các chuyên ngành công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật thì có lẽ đã không còn quá xa lạ. Tuy nhiên, với những ai chưa từng tiếp xúc và tìm hiểu về lĩnh vực này thì chắc chắn sẽ rất mông lung. Bạn có thể hiểu về ngành này chính là việc đạo tạo một cách chuyên sâu về những kiến thức có liên quan đến cơ học hiện đại, các mô hình hóa, các kỹ năng liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin, cơ khí chế tạo.

Cơ kỹ thuật được hiểu là ngành gì hiện nay
Cơ kỹ thuật được hiểu là ngành gì hiện nay?

Ngoài ra, ngành này cũng chuyên về nghiên cứu, phát triển cũng như vận hành về các thiết bị, các hệ thống phát triển trong ngành công nghiệp, các hoạt động môi trường,... Hầu hết những lĩnh vực liên quan đến cơ khí và kỹ thuật hiện nay đều tập trung đến các phương pháp như tính toán, đảm bảo cho sự tối ưu tốt nhất các hệ thống, đồng thời giúp cho quá trình xây dựng hoạt động và sản xuất của doanh nghiệp được hiệu quả hơn.

2. Một số thông tin về ngành Cơ kỹ thuật bạn cần biết

2.1. Chương trình đào tạo ngành Cơ kỹ thuật

Theo học ngành Cơ kỹ thuật hiện nay, bạn sẽ được đào tạo đầy đủ những kiến thức đại cương và kiến thức chuyên môn, đi sâu vào nghiên cứu ngành này một cách cụ thể. Đó chính là những kiến thức về cơ học, các công cụ toán học, lập trình. Hơn nữa, bạn cũng sẽ được học cách sử dụng các công cụ tính toán ứng dụng, những nền tảng quan trọng về ngành kỹ thuật để có thể qua đó thực hiện được việc mô phỏng lại những bài toán về kỹ thuật trong thực tiễn. Cụ thể, các bạn sẽ được học cách làm sao để nhận biết, dự báo được những hư hỏng của máy móc, các công trình. Qua đó có thể vận dụng được các kiến thức và thực hiện tính toán hay thiết kế, tiến hành khảo sát để dự đoán được về các hiện tượng có liên quan đến cơ học.

Chương trình đào tạo ngành Cơ kỹ thuật
Chương trình đào tạo ngành Cơ kỹ thuật

Các trường đại học hiện nay đều kết hợp các phương pháp đào tạo lý thuyết chuyên sâu, nâng cao và kết hợp thực hành, qua đó giúp cho các bạn sinh viên có thể nắm vững được các kiến thức đã học được và biết cách để áp dụng vào công việc sau này. Đồng thời phương pháp này cũng giúp đánh giá được hiệu quả học tập, năng lực của các bạn như thế nào để có cách khắc phục những thiếu sót, lỗ hổng kiến thức một cách kịp thời.

Việc làm kỹ sư cơ khí

2.2. Tổng hợp các khối thi vào ngành Cơ kỹ thuật

Để có thể thi tuyển vào theo học được ngành Cơ kỹ thuật thì điều đầu tiên trước khi các bạn học tập, ôn luyện và nắm chắc các kiến thức quan trọng, cần thiết chính là xác định được khối thi để có thể định hướng một cách tốt hơn, đi vào chuyên sâu học tập và mang đến hiệu quả tốt nhất.

Tổng hợp các khối thi vào ngành Cơ kỹ thuật
Tổng hợp các khối thi vào ngành Cơ kỹ thuật

Hiện nay, hầu hết các trường đại học, cao đẳng đều xét tuyển các ngành theo tổ hợp môn thi mà Bộ Giáo dục đã đưa ra. Theo đó, bạn muốn theo đuổi ngành này thì có thể lựa chọn các khối thi sau đây:

- Tổ hợp các môn Toán, Lý, Hóa với khối A00

- Tổ hợp các môn Toán, Lý, Anh với khối A01

- Tổ hợp các môn Toán, Hóa, Anh với khối D07

Điểm chuẩn đối với ngành này tại các trường đại học sẽ có sự khác nhau tùy thuộc vào tiêu chí và số lượng tuyển sinh. Tuy nhiên, xét theo mức điểm chung nhất thì sẽ khoảng từ 19 – 24 điểm.

2.3. Danh sách các trường đào tạo ngành Cơ kỹ thuật

Danh sách các trường đào tạo ngành Cơ kỹ thuật
Danh sách các trường đào tạo ngành Cơ kỹ thuật

Ngành Cơ kỹ thuật được đánh giá là đang rất có tiềm năng phát triển tại Việt Nam hiện nay, do đó có rất nhiều trường đại học đã mở rộng quy mô, chương trình đào tạo ngành học này. Theo đó, bạn có thể lựa chọn 1 trong số các trường sau đây để học và theo đuổi lĩnh vực này:

- Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội – TPHCM

- Trường Đại học Quốc gia Hà Nội – TPHCM

- Học viện Kỹ thuật Quân sự

- Trường Đại học Xây dựng

- Trường Đại học Giao thông vận tải

- Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội – TPHCM – Long An

- Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định – Hưng Yên – TPHCM

- Trường Đại học Kỹ thuật – Công nghệ TPHCM

- Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương,...

Ngoài ra còn có trường đại học công nghệ kỹ thuật cần thơ còn đào tạo nhiều kỹ thuật viên và service engineer có chuyên môn cao ở các ngànhkỹ thuật xây dựng công trình giao thôngNgành Công nghệ kỹ thuật điện, điện tửNgành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông.

Việc làm kỹ thuật cơ khí

3. Ngành Cơ kỹ thuật – cơ hội việc làm không nên bỏ lỡ

3.1. Nhu cầu tuyển dụng nhân sự cao

Nhu cầu tuyển dụng nhân sự cao
Nhu cầu tuyển dụng nhân sự cao

Cơ kỹ thuật trong những năm gần đây có sự phát triển khá mạnh mẽ và trở thành một trong những ngành kinh tế trọng điểm cho nền kinh tế tại Việt Nam. Theo đó, hàng loạt các doanh nghiệp mở rộng quy mô hoạt động, các tập đoàn từ nước ngoài đầu tư mạnh vào Việt Nam, đặt ra nhu cầu về nguồn nhân lực rất lớn.

Rất nhiều các vị trí việc làm trong ngành Cơ kỹ thuật thiếu hụt nhân sự trầm trọng, thậm chí một số doanh nghiệp nước ngoài còn sẵn sàng đưa ra mức lương rất khủng để có thể thu hút được sự quan tâm và tuyển dụng được nhân sự cho các vị trí đó, nhất là những công việc đòi hỏi chuyên môn cao đều đang thiếu rất nhiều. Chính vì vậy, các bạn sinh viên tốt nghiệp từ ngành này nếu như học tập tốt và có năng lực thì chắc chắn sẽ không cần phải lo lắng đến vấn đề thất nghiệp bởi cơ hội việc làm luôn rộng mở để các bạn có thể phát triển bản thân và xây dựng sự nghiệp.

3.2. Đa dạng các vị trí việc làm

Đa dạng các vị trí việc làm
Đa dạng các vị trí việc làm

Một trong những điểm khiến ngành Cơ kỹ thuật có sức hút lớn mạnh như hiện nay chính là đa dạng các vị trí việc làm. Thật vậy, tốt nghiệp từ ngành này, bạn có thể xin làm việc tại rất nhiều các công ty lớn nhỏ khác nhau cũng như các vị trí công việc. Cụ thể đó chính là:

- Xin làm việc tại các công ty về thiết kế và tư vấn lĩnh vực cơ học – kỹ thuật như là các công ty về sản xuất, vận hành các thiết bị cho ngành xây dựng, giao thông, cơ khí, điện – điện tử, dầu khí, khí tượng thủy văn,...

- Làm việc tại các viện nghiên cứu về lĩnh vực cơ học – kỹ thuật như là Viện Khoa học kỹ thuật Giao thông, Viện Dầu khí, Viện Cơ học ứng dụng, Viện Công nghệ Môi trường,...

- Bạn có thể làm việc tại rất nhiều các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các tập đoàn liên doanh như là Công ty DAIZO TEC Việt Nam, Công ty Samsung Electronics Việt Nam, Công ty TNHH IKO THOMPSON Việt Nam,...

- Ngoài ra, bạn cũng có thể làm giảng viên giảng dạy các bộ môn liên quan trong ngành Cơ kỹ thuật tại các trường đại học, cao đẳng đào tạo chuyên ngành này.

Việc làm kỹ sư cơ điện

3.3. Mức thu nhập khủng

Với sự phát triển mạnh mẽ và vai trò vô cùng quan trọng trong nền kinh tế, ngành Cơ kỹ thuật được đánh giá có mức lương thuộc top hấp dẫn nhất hiện nay. Tùy vào từng vị trí công việc khác nhau mà sẽ có mức thu nhập khác nhau. Tuy nhiên, xét theo mức chung nhất tại các doanh nghiệp Việt Nam thì có thể từ 8 – 15 triệu đồng/tháng. Còn với những bạn có trình độ năng lực tốt và làm việc ở các doanh nghiệp nước ngoài thì mức lương nhận được có thể sẽ lên đến hàng nghìn đô/tháng.

Mức thu nhập khủng
Mức thu nhập khủng

4. Để theo đuổi ngành Cơ kỹ thuật, bạn cần đảm bảo những tố chất nào?

Cơ kỹ thuật là một trong những ngành có sức hút lớn và rất nhiều các bạn trẻ lựa chọn hiện nay. Và nếu bạn cũng đang quan tâm, tìm hiểu và định hướng sự nghiệp cho ngành này thì cũng cần phải chuẩn bị thật tốt mọi thứ trước khi bước chân vào môi trường mới này. Vậy để có thể theo đuổi được ngành này, cần đảm bảo được tố chất gì?

- Yếu tố đầu tiên không thể thiếu đối với bất cứ ngành nào nói chung và Cơ kỹ thuật nói riêng chính là kiến thức liên quan đến cơ học, có khả năng nắm bắt, tiếp thu nhanh nhẹn, biết cách tư duy, sáng tạo trong quá trình học tập và làm việc.

- Tố chất thứ 2 mà bạn cần có chính là phải có niềm đam mê, yêu nghề bởi chỉ có điều đó mới tạo động lực giúp bạn có thể cố gắng, phấn đấu và không chùn bước trước những khó khăn, thử thách trong công việc và cuộc sống, quyết tâm theo đuổi đam mê đến cùng.

- Sự kiên nhẫn, tỉ mỉ và khả năng chịu áp lực công việc chính là điều cần thiết và chắc chắn không thể thiếu đối với ngành Cơ kỹ thuật. Vì thực tế ngành này sẽ thường xuyên phải tiếp xúc với những thiết bị, máy móc, những linh kiện nhỏ, hệ thống lắp ráp phức tạp,... do đó nếu thiếu đi sự kiên nhẫn và làm việc qua loa thì bạn sẽ không thể đảm bảo được hiệu quả công việc một cách tốt nhất, thậm chí gây ra sai sót và mang đến hậu quả khó lường.

Để theo đuổi ngành Cơ kỹ thuật, bạn cần đảm bảo những tố chất nào
Để theo đuổi ngành Cơ kỹ thuật, bạn cần đảm bảo những tố chất nào?

- Kỹ năng phân tích, tổng hợp là điều mà một người làm trong ngành Cơ kỹ thuật cần phải có để có thể đảm bảo được hiệu quả công việc tốt nhất, mang đến độ chính xác cao.

- Đối với những vị trí công việc cấp cao thì yêu cầu bạn cần có khả năng quản lý kỹ thuật, điều hành, kỹ năng giao tiếp, truyền đạt tốt để có thể chỉ đạo các hoạt động trong bộ phận, nhà máy và duy trì, thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.

- Một tố chất không thể thiếu trong ngành này chính là khả năng phán đoán, dự báo cũng như đánh giá tốt về những biến đổi của máy móc, thiết bị cũng như xu thế của thị trường.

Như vậy, để đảm bảo việc lựa chọn cho mình một ngành nghề đúng đắn, bạn cần phải cân nhắc những tố chất và khả năng của mình xem có phù hợp với ngành đó hay không. Và nếu muốn theo đuổi ngành Cơ kỹ thuật, hãy rèn luyện thật tốt những yếu tố, kỹ năng trên để có thể đạt được những thành tích tốt nhất.

Tìm hiểu thêm thuật ngữ ngành kỹ thuật ở các bài viết: vdc là gì, mechatronics là gì, technician là gì

Hy vọng bài viết trên đây sẽ hữu ích và giúp các bạn đưa ra được quyết định đúng đắn cho sự nghiệp tương lai của mình và đạt được những thành công lớn nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý