Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kỹ thuật hệ thống công nghiệp là gì - Cơ hội việc làm hấp dẫn

Tác giả: Trương Hồng Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 10 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Chủ đề về ngành hệ thống kỹ thuật công nghiệp là một ngành nghề mới được đào tạo tại nước ta nhưng đây lại là một ngành nghề không còn quá xa lạ với các nước phát triển và thu hút một nguồn nhân lực lớn. Vậy để hiểu rõ hơn về ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp là gì cùng cơ hội việc làm tương lai sẽ ra sao, đặc biệt với những sinh viên đang đứng trước ngưỡng cửa của sự lựa chọn. Dưới đây sẽ là những thông tin hữu ích mà bạn cần tới.

 

1. Bản chất của lĩnh vực kỹ thuật hệ thống công nghiệp 

Bản chất của lĩnh vực kỹ thuật hệ thống công nghiệp
Bản chất của lĩnh vực kỹ thuật hệ thống công nghiệp 

Nếu bạn là một dân chuyên về khối kỹ thuật, toán học thì việc nghe đến thuật ngữ kỹ thuật hệ thống công nghiệp đã không còn quá lạ lẫm, nhưng đối với những ai chưa tiếp xúc tới chuyên ngành này sẽ còn nhiều sự mông nung. Vậy chúng ta nên hiểu đơn giản về ngành này ra sao? 

Đầu tiên việc hiểu về kỹ thuật hệ thống công nghiệp, được biết đến là một lĩnh vực bao gồm các hệ thống kiến thức và kỹ năng đa dạng tạo nên sự kết hợp từ nhiều phương pháp cùng việc thiết kế. Tất cả là để hướng tới sự tối ưu hóa cho sự vận hành công nghiệp trong quá trình sản xuất.

Còn đối với ngành kỹ thuật này sẽ là ngành chuyên đào tạo ra các kỹ sư, kỹ sư dịch vụ ( service engineer),  chuyên viên chuyên về đảm nhận cho các công việc liên quan thiết kế, lắp đặt, quản lý hệ thống thiết bị cùng việc đưa ra các phương pháp cho giải quyết năng lượng liên quan,...của các doanh nghiệp, xí nghiệp.

Được biết đến xuất hiện từ cuối thế kỷ 19 gắn liền với CMCN ngành nghề này đã có sự thay đổi rất nhiều theo chiều hướng tích cực và có ích rất nhiều cho chính những nhà quản lý kỹ thuật. Bởi ngành này sẽ tạo sự tác động trực tiếp tới các hệ thống hoạt động, tạo sự thúc đẩy và nâng cao hơn về hiệu quả đạt được với mức chi phí đề là hợp lý. Giúp loại bỏ hoàn toàn về thời gian và chi phí lãng phí, vật tư giúp năng suất được nâng cao hơn.

2. Tại sao bạn nên theo học kỹ thuật hệ thống công nghiệp

2.1. Điều nhận được khi sinh viên theo học ngành này

Điều nhận được khi sinh viên theo học ngành này
Điều nhận được khi sinh viên theo học ngành này

Ngành kỹ thuật hệ thống này sẽ bao gồm hai mảng chính nhất đó là về kỹ thuật và quản trị với nhiều phương pháp cho sự đào tạo kết hợp với thực tiễn đưa ra đã giúp ích rất nhiều cho việc vận hành của doanh nghiệp. Chính đó hiểu tại sao ngành này có sự đào tạo đa dạng môn học tiêu biểu như vận trù, kinh tế kỹ thuật, quản lý dự án, quản lý chất lượng, các kỹ thuật về mô phẳng, việc đo lường, thiết kế công việc,...

Khi sinh viên theo học ngành nghề này bạn sẽ được trang bị cho bản thân nhiều kiến thức bổ ích cũng kỹ năng đi kèm trong việc điều hành hệ thống, quản lý, hoạch định vật tư, kỹ thuật cho sự tối ưu, chuỗi cung ứng đi kèm,...giúp sinh viên sau khi kết thúc đào tạo có sự tự tin hơn trong công việc của bản thân.

Cạnh đó đây là một ngành nghề chuyên đào tạo ra các quản đốc, giám đốc quản lý điều hành, kỹ sư kế hoạch. Vậy nên có thể nói rằng cơ hội việc làm thăng tiến chức vụ cao là không hề khó khăn.

2.2. Khối dự tuyển mã ngành này

 Điểm chuẩn cũng như khối thi cho ngành nghề kỹ thuật hệ thống công nghiệp này không có sự thay đổi quá nhiều so với các năm. Điều đó sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho chính những ai theo học với một cơ hội việc làm tại tương lai luôn rộng mở.

Mức điểm giao động hàng năm sẽ từ 13 - 22 điểm và phụ thuộc vào tiêu chí riêng của từng hệ và trường tuyển dụng. Vậy còn với hệ thống khối thi xét thì sao? 

Hiện tại đối với ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp các trường sẽ xét tuyển theo hệ thống phân khối như sau:

+ A00 - Tổ hợp môn Toán, Lý, Hóa

+ A02 - Tổ hợp môn Toán, Lý, SInh

+ C01 - Tổ hợp môn Văn, Toán, Lý

+ D01 - Tổ hợp môn Văn, Toán, Anh

Vậy để theo đuổi ngành này các sinh viên sẽ cần trau dồi cho bản thân về các khối ngành tự nhiên và các môn học có tính nghiên cứu thì mới có thể theo đuổi. Và đặc biệt cũng cần chú ý tới bộ môn ngoại ngữ - đây sẽ là một điểm nhấn khi bạn đi xin việc với nhà tuyển dụng và giúp bạn có thể hiểu, làm quen với tài liệu chuyên ngành nhanh hơn.

2.3. Đâu là nơi đào tạo chuyên ngành kỹ thuật này tốt nhất?

Đâu là nơi đào tạo chuyên ngành kỹ thuật này tốt nhất?
Đâu là nơi đào tạo chuyên ngành kỹ thuật này tốt nhất?

Để có một cơ hội việc làm tốt hơn cho tương lai thì chính các bạn cũng cần biết đâu sẽ là địa điểm tốt nhất để bản thân có thể học tập và trau dồi kiến thức liên quan. Một môi trường học tập theo đúng chuyên ngành, cùng các cơ sở vật chất tốt, định hướng chuyên sâu cho quá trình thực tiễn sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.

Dưới đây sẽ là một số ngôi trường mà các sinh viên có thể theo học ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp mà các bạn nên lựa chọn:

+ Trường đại học Quốc tế - Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh

+ Trường đại học Bách Khoa - Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh

+ Trường đại học Bách Khoa - Đại học Đà Nẵng

+ Trường đại học Nguyễn Tất Thành

+ Trường đại học Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ

3. Ngành kỹ thuật hệ công công nghiệp - Cơ hội việc làm đầy hấp dẫn

Chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản nhất về ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp là chuyên về quản lý sản xuất liên quan trực tiếp tới nhu cầu của người dân.Và trong chính thời kỳ đầu của sự hội nhập công nghiệp hóa thì việc con người có sự quan tâm nhiều hơn tới công nghệ, các phương pháp giải pháp về kỹ thuật trong dây truyền. Chính vì lẽ đó mà việc thúc đẩy, tạo động lực mạnh mẽ hơn cho ngành công nghiệp đã tác động rất lớn tới việc cần nguồn lao động chất lượng, mở rộng hơn về cơ hội việc làm cho tất cả các ngành nghề. Đến chính ngành kỹ thuật hệ công công nghiệp cũng vậy?

3.1. Chuyên viên kế hoạch 

Chuyên viên kế hoạch
Chuyên viên kế hoạch nắm vai trò to lớn trong việc chịu trách nhiệm tạp lập ra các kế hoạch sản xuất

Một vị trí nắm vai trò to lớn trong việc chịu trách nhiệm tạp lập ra các kế hoạch sản xuất dựa theo chính máy móc tại nơi quản lý. Và cũng là người theo dõi chính quá trình sản xuất để đảm bảo được việc thực hiện theo đúng kế hoạch đó.

Tính toán tới việc đưa những giải pháp và chi phí nguyên vật liệu để tránh những trường hợp cho sự thiếu hụt và có thể giải quyết nhanh chóng sự cố đi kèm. Đối với một chuyên viên kế hoạch sẽ cần sự sáng tạo, tư duy rộng mở để có thể luôn biến đổi, xoay chuyển theo tình hình hàng hóa. 

Việc làm chuyên viên kế hoạch

3.2. Chuyên viên chất lượng 

Việc sản xuất theo dây chuyền và quy mô nhà máy hiện nay là điều cần thiết cho việc tăng tiến độ sản phẩm đầu ra theo cung ứng cho thị trường biến đổi. Và điều cần hơn trong quá trình tăng tiến độ này là sản phẩm tạo ra vẫn cần đạt đủ về chất lượng theo yêu cầu - lúc này người chuyên viên kiểm định sẽ là cầu nối cho sản phẩm. Đảm nhận chức năng trong việc kiểm nghiệm, kiểm tra chính các hoạt động, nguyên liệu tạo ra sản phẩm, và cũng là người đầu tiên cho việc thực hiện thử nghiệm sản phẩm. 

Tại vị trí này hiện này các doanh nghiệp luôn nhắm tới những ứng viên có kinh nghiệm nhiều hơn, và việc trong quá trình học tập bạn đã được thực hành gì. Vậy nên các ứng viên khi muốn tham gia trở thành một chuyên viên sẽ có sự cạnh tranh rất lớn và cơ hội việc làm với mức lương hấp dẫn sẽ cao hơn.

3.3. Chuyên viên logistics

Chuyên viên logistics
Chuyên viên logistics là người đảm nhận tất cả các vấn đề liên quan tới hàng hóa

Để nói đến kỹ thuật hệ thống công nghiệp là chính các bạn cũng có thể nhận thấy rằng quy mô cho các mặt hàng hóa sẽ là rất lớn, không chỉ dừng lại tại một doanh nghiệp mà có thể là nhiều doanh nghiệp liên kết với nhau. Và đương nhiên rằng sẽ cần đến một chuyên viên quản lý hàng hóa trong quá trình giao nhận.

Chuyên viên logistics là người đảm nhận tất cả các vấn đề liên quan tới hàng hóa từ việc nhận và lưu sao kho, tính toán việc trung chuyển hàng hóa theo kế hoạch và tính toán tới chi phí vận chuyển. Chi phí vận chuyển làm sao để đạt được mức thấp nhất tạo sự cạnh tranh giá của sản phẩm với bên ngoài. 

Trở thành một người thành công tại lĩnh vực này thì việc bạn có nền kiến thức vững chắc là chưa đủ mà bạn sẽ cần có kỹ năng về giao tiếp, sự đàm phán với các bên. Và tất nhiên nếu bạn thật sự làm tốt thu nhập bạn đem lại sẽ là không dưới 10 triệu/ tháng.

Việc làm chuyên viên logistics

3.4. Kỹ sư năng suất

Kỹ sư năng suất
Kỹ sư được coi là một vị trí cao cùng cơ hội săn đón việc làm tại bất cứ đâu

Nếu bạn đã học và tốt nghiệp các chứng chỉ liên quan đến kỹ thuật công nghiệp thì bạn cũng có thể hoàn toàn trở thành một kỹ sư năng suất. Một vị trí chuyên biệt trong việc phân tích các hoạt động tác động tới dây chuyền sản xuất giúp nâng cao hơn cho năng suất đem lại.  Và khi một doanh nghiệp tạo được năng suất cao cho chính mình tức là họ đã thành công trong việc thực hiện quản lý.

Kỹ sư được coi là một vị trí cao cùng cơ hội săn đón việc làm tại bất cứ đâu, vậy nên việc theo chuyên ngành này trở thành một kỹ sư sẽ giúp bạn thành công hơn.

Ngoài ra, các bạn còn có thể lựa chọn cho bản thân nhiều vị trí khác nữa về các mảng liên quan tới sản xuất với cơ hội ứng tuyển và tuyển dụng khá cao. Như vị trí về chuyên viên cung ứng vật tư, chuyên viên ISO - chuyên về mảng chất lượng trong thời kỳ mới, chuyên viên dự án, chuyên viên đầu tư, chuyên viên về mặt bảo dưỡng máy móc,...

Cơ hội về việc làm của ngành nghề này thực sự rất đa dạng tại nhiều vị trí khác nhau thay vì bị bó hẹp trong một khoảng không gian “hẹp”. Tức là thay vì các ngành nghề khác như kế toán bạn chỉ có thể làm việc chuyên biệt tại một phòng, còn với ngành công nghệ kỹ thuật này bạn có thể “lấn sân” làm việc bất kỳ phòng nào. Có thể là thực hiện công việc chuyên về bảo trì, một kỹ sư chuyên về công nghệ và cũng có thể trở thành một chuyên viên về thiết kế.

Bạn đọc tìm hiểu về nên học ngành kỹ thuật nào xem qua các bài viết: ngành vật lý kỹ thuậtNgành Kỹ thuật công nghiệpNgành Kỹ thuật hình ảnh y học,ngành cơ kỹ thuật để rõ hơn về quyết định của mình nhé.

Việc làm

Mong rằng những thông tin về kỹ thuật hệ thống công nghiệp là gì trên đây mà timviec365.vn đã chia sẻ sẽ giúp bạn lựa chọn cho bản thân một cơ hội việc làm mới. Tại một vị trí chuyên ngành đem lại mức thu nhập ổn định cho cuộc sống.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý