Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ngành kỹ thuật vật liệu ra làm gì – Tư vấn nghề nghiệp hiệu quả

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 23 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Kỹ thuật vật liệu là một ngành quen thuộc được đào tạo ở nhiều đơn vị giảng đường. Dường như năm nào ngành học này cũng có sức hút lớn đối với mỗi lớp trẻ bước vào con đường lập nghiệp. Vậy để theo đuổi thành công ngành nghề này, hãy tìm đáp án cho câu hỏi: ngành Vật liệu kỹ thuật ra làm gì?

1. Ngành Kỹ thuật vật liệu là ngành gì?

Kỹ thuật vật liệu hay một số cơ sở đào tạo khác cũng gọi nó là ngành Công nghệ vật liệu. Là một ngành khoa học tập trung vào việc nghiên cứu để triển khai các phương pháp xử lý và chế tạo lại nguồn vật liệu để thu được kết quả là vật liệu mới có những ưu điểm nổi trội hơn như độ bền và nhẹ, đặc tính ưu việt, tiện dụng hơn, đủ tiêu chí đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng cao của xã hội. Ngoài ra còn có ngành khoa học vật liệu cho các bạn sinh viên đam mê về lĩnh vực này. 

Trong quá trình theo học ngành Kỹ thuật vật liệu, người học sẽ được cung cấp các mảng kiến thức để có hiểu biết về nền tảng các nhóm vật liệu đang được sử dụng trong các hoạt động sống như Vật liệu Polyme, vật liệu siêu dẫn, bán dẫn, vật liệu Silicat, Kim loại, Y sinh, Năng lượng,… Sự hiểu biết này có thể giúp chúng ta nắm bắt rõ mối quan hệ giữa tính chất và cấu trúc vật liệu.

Tìm hiểu chung về ngành kỹ thuật vật liệu
Tìm hiểu chung về ngành kỹ thuật vật liệu

Ngoài ra, ngành học còn đinh hướng đào tạo sinh viên có được năng lực ở các mảng bao gồm:

-  Vận hành, thiết kế dây chuyền sản xuất công nghệ đối với Vật liệu xây dựng

- Chọn lọc và sử dụng một cách hợp lý các nguồn vật liệu trong xây dựng và kiểm soát tốt chất lượng của nguồn vật liệu đó. Từ đó có thể tăng thêm mức độ hiệu quả cho hoạt động thi công công trình.

- Có khả năng thực hiện các cuộc nghiên cứu chuyên sâu để phát triển nguồn vật liệu mới.

Sau khi tốt nghiệp ngành học này, người sinh viên sẽ có đủ tự tin bước ra xã hội, tìm kiếm việc làm hiệu quả nhờ được trang bị nhiều kỹ năng mềm cần thiết như Kỹ năng phân tích tổng hợp, làm việc nhóm, giao tiếp thuyết trình, kỹ năng nghiên cứu, quản lý, đánh giá và có thể thích nghi nhanh chóng với môi trường thực tế.

Nói tóm lại, ngành Kỹ thuật Vật liệu thực chất là một ngành mang sứ mệnh tìm kiếm, khám phá, chế tạo ra nguồn vật liệu mới đạt tiêu chuẩn về độ bền chắc. nhẹ thông qua các kỹ năng tính toán về toán học, cơ học, tính toán về kết cấu lực hay cấu trúc của vật liệu.

Những thông tin cơ bản cho bạn hiểu được bản chất của ngành Kỹ thuật vật liệu song vẫn chưa thể giải đáp chi tiết, chính xác câu hỏi ngành kỹ thuật vật liệu ra làm gì. Đừng vội, chúng ta còn rất nhiều điều tú vị được khai mở ở những nội dung bên dưới về ngành học này. Hãy theo dõi để nắm tốt hơn cơ hội nghề nghiệp của bạn trong ngành Kỹ thuật vật liệu.

Việc làm kỹ sư vật liệu xây dựng

2. Bạn có biết chương trình học cụ thể của ngành Kỹ thuật vật liệu?

Sinh viên của ngành Kỹ thuật vật liệu sẽ được đào tạo nguồn kiến thức đi theo hướng của một chuyên ngành mở rộng.  Tốt nghiệp ngành này, người học sẽ được gọi với chức danh đầu tiên là kỹ sư Kỹ thuật vật liệu, có chuẩn kiến thức nền của các nhóm vật liệu mà chúng ta vừa mới kể ở trên. Không chỉ vậy, điều quan trọng hơn sau quá trình đào tạo lý thuyết đó chính là khả năng thực hành.

Chương trình học của ngành Kỹ thuật Vật liệu
Chương trình học của ngành Kỹ thuật Vật liệu

Tốt nghiệp ra trường, người kỹ sư kỹ thuật vật liệu sẽ áp dụng kiến thức của mình để đáp ứng hiệu quả nhu cầu từ thực tiễn. Một khối kiến thức lớn thuộc chuyên ngành vật liệu sẽ nghiên cứu sâu về 4 nhóm lĩnh vực vật liệu bao gồm: Kim loại, Polyme, Silicat, Vật liệu Năng lượng. 4 nhóm sẽ được học bắt đầu từ kỳ học thứ tư với các bộ môn như Đồ án môn học, công nghệ & thiết bị, bài thí nghiệm, thực tập, làm luận văn,…

Việc làm kiểm soát chất lượng

3. Ngành Kỹ thuật vật liệu thi khối nào?

Kỹ thuật vật liệu là ngành có mã là 7520309. Tuy nhiên một số trường lấy mã ngành 7510402 để ký hiệu cho kỹ thuật vật liệu vì vậy trong quá trình tìm hiểu, hãy bám sát mã ngành mà trường đó quy định để đăng ký thi đúng mã thay vì chỉ cập nhật chung một mà ngành duy nhất và đánh đồng đó là mã ngành được sử dụng chung cho toàn bộ các trường tuyển sinh ngành Kỹ thuật vật liệu.

Sau thông tin mã ngành, hãy tiếp tục tìm hiểu về khối thi của ngành này để biết có thuộc khối mà bạn đang theo học hay không hoặc nếu không thì cũng có thể cho bạn sự chủ động chuẩn bị kiến thức phục vụ hoạt động thi cử.

Thi vào ngành Kỹ thuật vật liệu
Thi vào ngành Kỹ thuật vật liệu

Cụ thể hơn, hiện nay ngành Kỹ thuật vật liệu đang xét tuyển 6 khối ngành bao gồm:

- Khối A00: Thi tổ hợp bộ môn Toán, Lý, Hóa,

- Khối A01: Thi tổ hợp bộ môn Toán, Lý, Anh

- Khối B00: Thi tổ hợp bộ môn Toán, Hóa, Sinh

- Khối D07: Thi tổ hợp bộ môn Toán, Hóa, Tiếng Anh

- Khối D09:  Thi tổ hợp bộ môn Toán, Sử, Tiếng Anh

- Khối D90: Thi tổ hợp bộ môn Toán, KHTN, Tiếng Anh

Không chỉ có nhiều khối thi mà ngành học này cũng có rất nhiều trường đào tạo.

4. Những điểm đến học tập lý tưởng khi theo đuổi ngành Kỹ thuật Vật liệu

Chúng ta cũng đã khẳng định ngay từ đầu bài viết rằng ngành học này cũng có không ít cơ sở đào tạo. Quả thực vậy, những thông tin được liệt kê dưới đây sẽ cung cấp cho các bạn những điều cần thiết.

Trong cả nước, ngành Kỹ thuật vật liệu có cơ sở đào tạo phủ khắp ba miền. Trong đó:

Khu vực miền Bắc có hai trường có chuyên ngành Kỹ thuật vật liệu là trường Đại học Lâm nghiệp và Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Khu vực miền Trung chỉ có một trường duy nhất là ngôi trường Đại học Kỹ thuật  - Đại học Đà Nẵng

Tại Khu vực miền Nam, có vẻ số lượng trường đào tạo đã nhiều hơn gồm có:

- Trường Đại học Bách Khoa – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

- Đại học Công nghiệp Thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh

- Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

- Đại học Cần Thơ

- Đại học Kỹ thuật Thái Nguyên

Học ngành kỹ thuật vật liệu ở đâu
Học ngành kỹ thuật vật liệu ở đâu

Ngành học có điểm chuẩn thường dao động từ quãng 14 điểm đến 20 điểm. Đây là một sự biến động lớn mà thí sinh cần phải lưu ý để trang bị cho bản thân những kiến thức tốt nhất, đủ để bạn có thể bước qua ngưỡng cao nhất của mức điểm chuẩn. Mỗi trường sẽ có thể áp dụng hình thức xét tuyển khác nhau, hoặc là xét qua học bạ hoặc xét qua số điểm thi trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia.

Việc làm vận hành trạm trộn bê tông

5. Tốt nghiệp ngành Kỹ thuật Vật liệu ra trường bạn sẽ làm công việc gì?

Có rất nhiều cơ hội việc làm dành cho người kỹ sư kỹ thuật vật liệu. Hãy tham khảo các vị trí cũng như cơ sở làm việc dành cho người có kỹ năng chuyên môn về kỹ thuật vật liệu để chọn cho mình một công việc phù hợp nhất.

- Trở thành người kỹ sư chuyên thiết kế, vận hành và làm nghiên cứu vật liệu ở trong các tập đoàn, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp chuyên về mảng vật liệu. Công việc này có thể làm ở trong nước hoặc nếu xuất sắc, bạn có thể được đưa sang nước ngoài làm việc. 

- Làm ở các vị trí quản lý, giám sát để kiểm soát nguồn vật liệu đem vào thi công các công trình xây dựng trong những công ty hoạt động ở mảng sản xuất vật liệu, sản xuất cấu kiện, vật liệu trang trí nội thất.

Cơ hội nghề nghiệp của ngành kỹ thuật vật liệu
Cơ hội nghề nghiệp của ngành kỹ thuật vật liệu

- Làm cán bộ phụ trách mảng kỹ thuật trong các nhà máy, các xí nghiệp chuyên sản xuất ra những nguồn vật liệu như nhà máy xi măng, nhà máy sản xuất bê tông, sản xuất gốm hay thủy tinh,… Hoặc cán bộ công tác trong các đơn vị hành chính nhà nước có chức trách kiểm soát lĩnh vực vật liệu xây dựng.

- Kỹ sư vận hành làm việc tại nhiều công ty chuyên cán – kéo, đúc, nhiệt luyện kim loại, công ty sản xuất vật liệu xây dựng (xi măng, gốm sứ, bê tông,…)

- Kỹ sư chuyên chế tạo các thiết bị phục vụ trong sản xuất công nghiệp hoặc dân dụng trong nhiều công ty sản xuất thiết bị, sản xuất nguồn năng lượng từ gió, mặt trời; trong công ty sản xuất ắc quy, sản xuất pin.

- Làm trong các viện nghiên cứu, các cơ quan như Hải quan, Trung tâm đo lương chất lượng tiêu chuẩn.

- Có cơ hội trở thành giám đốc của những doanh nghiệp chuyên về mảng tư vấn, kinh doanh, cung cấp nguồn vật liệu cho nhiều cơ sở, công ty sản xuất cơ khí hoặc sản xuất máy móc.

- Làm giảng viên giảng dạy tại các ngôi trường có chuyên ngành đào tạo về vật liệu.

Xem thêm: Cách viết chính xác về mẫu hợp đồng mua bán máy móc, thiết bị

6. Lý giải tại sao các kỹ sư vật liệu tại Việt Nam luôn có cơ hội việc làm rộng mở

Như những gì đã phân tích trên đây, có thể thấy, cơ hội nghề nghiệp của người kỹ sư kỹ thuật vật liệu vô cùng rộng mở. Vậy nhưng liệu cơ hội đó có tồn tại lâu dài để nhiều thế hệ trẻ phía sau tiếp tục nắm bắt, và nhất là đối với bản thân bạn, bạn sẽ làm được gì trong tương lại, sẽ tiến đến những nấc thang nào trên con đường đã lựa chọn với ngành nghề này? Nắm bắt những lý do của sự phát triển việc làm ngành vật liệu sẽ giúp bạn có những cơ sở cần thiết phục vụ cho việc xây dựng chiến lược sự nghiệp lâu dài.

Dễ dàng khẳng định rằng, cơ hội nghề nghiệp của các kỹ sư về vật liệu có ở khắp nơi. Điều này xuất phát từ vai trò to lớn của vật liệu đối với các ngành nghề thuộc lĩnh vực kỹ thuật khác vì nếu vắng bóng ngành vật liệu, các ngành kỹ thuật khác sẽ không có.

Tại thị trường Việt Nam, không phải tất cả các đơn vị đào tạo trong toàn cả nước đều có ngành Kỹ thuật vật liệu. Nếu đem số trường cao đẳng, đại học và quy mô ngành ra để so sánh thì còn có thể nói rằng chỉ có ít trường đào tạo chuyên ngành này.

Tìm việc làm kỹ thuật vật liệu
Tìm việc làm kỹ thuật vật liệu

Hằng năm số kỹ sư được đào tạo ra trường chưa đủ cung cấp cho nhu cầu thực tế của thị trường, xã hội ở lĩnh vực vật liệu. Mỗi khóa chỉ có khoảng 100 kỹ sư tốt nghiệp bước vào xã hội trong khi đó nhu cầu thực tiễn nhiều hơn con số đó rất nhiều lần.

Có nhiều nơi làm việc dành cho kỹ sư vật liệu, đặc biệt là các Tập đoàn lớn, các công ty Cổ phần có tiếng hay công ty liên doanh với nước ngoài có mặt ở khắp các tỉnh thành trong cả nước. Ví dụ như một số công ty sau đây:

- Ở Thái Nguyên có Công ty Samsung Việt Nam và các công ty trực thuộc (công ty vệ tinh) của Samsung; Công ty Trách nhiệm hữu hạn Khai thác Chế biến Khoáng sản Núi Pháp,   Công ty Cổ phần Gang Thép Thái Nguyên, Khu công nghiệp Sông Công hay Điểm Thụy,…

- Ở tỉnh Vĩnh Phúc, Bắc Ninh và Thủ đô Hà Nội có Tập đoàn Canon, Công ty Honda, Yamaha, Toyota, Khu công nghiệp Quang Minh, Khu công nghiệp Nội Bài, Khu công nghiệp Quế Võ – Bắc Ninh, Khu công nghiệp Thăng Long; Tổng Công ty Thép Việt Nam, Công ty Cơ khí Đông Anh, Tập đoàn Công nghiệp Ô tô Việt Nam,…

Ngoài ra còn rất nhiều công ty nổi tiếng, tập đoàn lớn có mặt khắp các tỉnh thành khác trong cả nước luôn thể hiện rõ nhu cầu tuyển dụng đội ngũ kỹ sư vật liệu có trình độ kỹ thuật cao.

Như vậy có thể thấy được cơ hội nghề nghiệp của ngành Kỹ thuật vật liệu rất lớn. Bài viết đã đem đem đến cho bạn đọc quan tâm những tổng quan về ngành để qua đó không chỉ viết được học ngành kỹ thuật vật liệu ra làm gì mà còn có thể xây dựng hiệu quả những định hướng phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực này.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý