Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ngành tài chính là gì và cơ hội nghề nghiệp trong tương lai?

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Ngày cập nhật: 16/05/2022

Bạn đang băn khoăn không biết ngành tài chính là gì và cơ hội nghề nghiệp của ngành tài chính như thế nào sau khi ra trường, có nên học ngành tài chính hay không? Hôm nay timviec365.vn sẽ giúp bạn tham khảo chi tiết để có thể định hướng phù hợp về ngành học trong tương lai nhé.

1. Ngành tài chính là gì và yếu tố cần có để phát triển ngành tài chính?

1.1. Ngành tài chính bạn hiểu như thế nào?

Tài chính được hiểu là một ngành học liên quan đến sự điều phối quản lý ngân hàng,  dòng tiền, hoạt động về vốn và tài sản. Rất lớn đối với nhu cầu tuyển dụng lao động của ngành nghề này vì thế mỗi năm thì rất thu hút sinh viên đăng ký xét tuyển. 

Có thể chọn đào tạo theo các chuyên ngành riêng biệt sinh viên theo học ngành tài chính như: 

- Tài chính liên quan đến vốn, tài sản

- Tài chính doanh nghiệp nghiệp, tài chính công và tài chính cá nhân.

Ngành tài chính là gì
Ngành tài chính là gì

1.2. Yếu tố phát triển

1.2.1. Yếu tố về bằng cấp

Một điều khá khó khăn và không hề dễ dàng nếu muốn phát triển bền vững và thành công trong dài hạn. Mọi người khi theo đuổi ngành tài chính bên cạnh các tấm bằng thạc sĩ, cử nhân, tiến sĩ cũng cần phải trải qua các kỳ thi để có các chứng chỉ tăng kiến thức, hỗ trợ công việc, khả năng chuyên môn như:

- Chứng chỉ Kế toán công chứng Anh Quốc - ACCA  có tên gọi khác trong tiếng Anh là Association of Chartered Certified Accountants).

- Chứng chỉ hành nghề kế toán – kiểm toán - CPA có tên gọi khác trong tiếng Anh là (Certified Public Accountants).

- Chứng chỉ phân tích đầu tư tài chính - CFA có tên gọi khác trong tiếng Anh là (Chartered Financial Analyst).

- Chứng chỉ phân tích đầu tư thay thế - CAIA có tên gọi khác trong tiếng Anh là (Chartered Alternative Investment Analyst).

Yếu tố bằng cấp
Yếu tố bằng cấp

1.2.2. Yếu tố về kỹ năng

- Về chuyên môn cùng kỹ năng cứng như PivotTable, sự thành thạo Excel, VBA hết sức quan trọng.

- Kỹ năng mềm: Khả năng thích nghi nhanh, kỹ năng giao tiếp tốt, biết làm việc nhóm tốt, biết ứng biến xử lý công việc, biết cách phù hợp với nghề, nắm được các chi tiết nhỏ.

- Khả năng phân tích và xử lý vấn đề: Tạo ra hiệu quả từ các con số biết nói bạn nhìn thấy.

- Chịu đựng được áp lực công việc cao, kiên trì.

2. Sau khi tốt nghiệp ngành tài chính có thể làm được các công việc gì?

2.1. Giao dịch viên ngân hàng

Sau khi tốt nghiệp ngành tài chính thì giao dịch viên ngân hàng là ngành phổ biến nhất cho sinh viên. Đây là công việc của những người thường túc trực tại quầy giao dịch của ngân hàng, phục vụ cho khách hàng các giao dịch cơ bản như nộp tiền, rút tiền, kiểm tra số dư tài khoản cho cả doanh nghiệp và cá nhân.

Giao dịch viên ngân hàng
Giao dịch viên ngân hàng

2.2. Môi giới chứng khoán

Đây là công việc dành cho những người đại diện bảo vệ cho khách hàng về quyền lợi thông qua việc tư vấn và tiến hành các giao dịch căn cứ trong việc tìm hiểu, thu thập thị trường chứng khoán, cổ phiếu, trái phiếu chính phủ trong và ngoài nước.

2.3. Quản lý tài chính

Quản lý tài chính dưới con mắt của nhà đầu tư thì đây là một nghề đầy màu sắc bí ẩn. Nhiều nhà quản lý được đào tạo học tập nghiên cứu có chiều sâu, môi trường chuyên nghiệp, có nhiều năm kinh nghiệm làm việc, có phẩm chất đạo đức cao trong ngành. Ở các doanh nghiệp, ngân hàng các nhà quản lý tài chính thường chịu trách nhiệm đối với việc dùng vốn đầu tư để xoay vòng, sinh lợi nhuận một cách hiệu quả để sinh lời trong doanh nghiệp.

Quản lý tài chính
Quản lý tài chính

2.4. Chuyên gia thực hiện công việc phân tích tài chính

Về cả thực tiễn lẫn lý thuyết chuyên viên phân tích tài chính đều có kiến thức chuyên sâu. Từ chuyên môn trong việc quản lý danh mục đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực thẩm định đầu tư, xác nhận giá trị tài sản. Sẽ phân tích tài chính đầu tư cụ thể chuyên gia sẽ phân tích tình hình tài chính trong doanh nghiệp để có quyết định bán, mua cổ phiếu hay trái phiếu, nên hay không nên rót vốn vào công ty khách hàng.

2.5. Kế toán

Có thể đảm nhận vị trí kế toán cho doanh nghiệp đối với sinh viên tài chính khi ra trường. Nói tóm lại kế toán là một bộ phận không thể bỏ qua và trong một mảng khắp nơi có nhiều nhân lực nhất.

3. Thu nhập mang lại bao nhiêu đối với ngành tài chính?

Mức lương khởi điểm dao động từ khoảng 5,5 đến 7,2 triệu đồng đối với sinh viên đại học mới tốt nghiệp ra trường. Thời gian sau đó khi đã tích lũy đủ kiến thức kinh nghiệm mức lương của nhân viên tài chính sẽ tăng cao hơn ví dụ như quản lý/trưởng phòng 25 triệu đồng, trưởng nhóm/giám sát có mức lương 12.5 triệu đồng. Nhận mức lương từ mốc 70 triệu đồng trở lên theo thống kê ghi nhận 25% người thuộc vị trí quản lý/trưởng phòng.

Tuy vậy ngành tài chính có thực trạng hiện tại đa sau sau khi tốt nghiệp không đạt yêu cầu mà chỉ có 20 đến 25%, còn hổng về kiến thức như lĩnh vực ngân hàng tài chính nói chung, hổng về kỹ năng trình độ tiếng Anh, kỹ năng, thái độ. Hiện nay nguồn nhân lực ngành tài chính vấn là một thực tế vừa yếu lại vừa thiếu. Đây vừa là thách thức lại vừa là cơ hội đối với các cơ sở đào tạo cho sinh viên theo lĩnh vực này.

Thu nhập mang lại
Thu nhập mang lại

4. Đối với ngành tài chính ai là nhà tuyển dụng?

4.1. Ngân hàng đầu tư

Trong việc mua bán trái phiếu của các loại cổ phiếu ngân hàng đầu tư tập trung vào tư vấn cho các công ty, doanh nghiệp, tổ chức tài chính hoặc chính phủ. Nhân viên tại đây chủ yếu là chuyên viên giao dịch chứng khoán và chuyên viên đầu tư. Các ngân hàng đầu tư chưa phát triển mạnh ở Việt Nam. Thường các quỹ đầu tư, công ty chứng khoán là nơi cung cấp dịch vụ, có chuyên môn đầu tư tại Việt Nam.

4.2. Ngân hàng thương mại

Vai trò điều hành dòng tiền trong ngân hàng thương mại cho những đối tượng khách hàng như tổ chức cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu về vốn hay tiết kiệm. Trong ngân hàng thương mại công việc phổ biến chủ yếu là cán bộ tín dụng là nhân viên giao dịch người tiến hành các khoản vay. Có thể kể đến các ngân hàng thương mại lớn ở Việt Nam như VietinBank, BIDV, Vietcombank.

4.3. Bộ phận tài chính

Bao gồm các công việc sáp nhập, mua bán, điều chỉnh cầu kích vốn, đầu tư sinh lời bộ phận này phụ trách. Mục đích nâng cao lợi ích các cổ đông công ty, ngân cao giá trị của doanh nghiệp. Trong mảng này vị trí cao nhất là giám đốc tài chính.

Bộ phận tài chính
Bộ phận tài chính

4.4. Quỹ đầu tư

Quỹ đầu tư là đối tượng đề ra cho tổ chức hay cá nhân về chiến lược quản lý tài sản, căn cứ vào đó thu lợi nhuận, thiết lập đầu tư. Đa dạng trong các quỹ đầu tư và đem cho mình đặc điểm khác nhau. Ở Việt Nam có một số quỹ đầu tư như Quỹ đầu tư Việt Nam, Quỹ Asean Small Cap Fund, Quỹ Dragon Capital Vietnam Enterprise Investment Ltd,...

4.5. Công ty bảo hiểm

Khi khách hàng tham gia chương trình bảo hiểm của họ các công ty bảo hiểm quản lý một dòng tiền lớn cho họ. Sau đó họ sử dụng số tiền đó để xoay vòng vốn, đầu tư đem lại lợi nhuận cao chi trả cho khách hàng về những rủi ro. Cần kể đến một số công việc phổ biến là nhân viên định giá bảo hiểm, tư vấn bảo hiểm.

Ở thị trường Việt Nam hiện nay có các công ty bảo hiểm uy tín như: công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam, công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam,Tổng công ty Bảo Việt nhân thọ, công ty TNHH Manulife Việt Nam.

Vừa rồi là những chia sẻ của chúng tôi về khái niệm ngành tài chính là gì và cơ hội nghề nghiệp mang lại trong tương lai nếu theo ngành nghề này. Đừng quên sử dụng phần mềm quản lý tài chính doanh nghiệp miễn phí để cho công việc của bạn trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Cảm ơn đã dành thời gian theo dõi và hẹn gặp lại mọi người trong những bài viết kế tiếp với nhiều nội dung bổ ích khác đến từ timviec365.vn.

Tài chính doanh nghiệp là gì? Những thông tin cần biết về tài chính DN

Bạn đang muốn tìm hiểu nội dung tài chính doanh nghiệp là gì? Hãy cùng tham khảo trong bài viết thú vị sau để nắm rõ nhé!

Tài chính doanh nghiệp là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý