Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nghệ thuật quản lý nhân sự tài tình dành cho lãnh đạo

Tác giả: Trần Quỳnh Trang

Tạo CV online

1. Hiểu như nào cho đúng về nghệ thuật quản lý nhân sự?

Chúng ta thường hay nói với nhau là phải biết nghệ thuật quản lý nhân sự hay muốn một doanh nghiệp hoạt động bền vững thì phải cần có nghệ thuật quản lý nhân sự,... Cho thấy rằng nghệ thuật quản lý nhân sự đóng vai trò không hề nhỏ trong mối quan hệ doanh nghiệp, nhưng thực tế mọi người đã hiểu rõ nghệ thuật quản lý nhân sự là gì chưa?

Nghệ thuật quản lý nhân sự là nghệ thuật ứng xử khôn khéo, những chiến lược quản trị nhân lực tài tình để thu hút, tuyển dụng người tài cũng như xây dựng các mối quan hệ mật thiết giữa nhân viên và công ty. Ngoài ra, nghệ thuật quản lý nhân sự cũng bao gồm cách thức mà lãnh đạo rèn giũa, tạo nên những người tài trong công ty.

Nhờ có nghệ thuật quản lý nhân sự, nhân viên trong công ty, đặc biệt là những người tài giỏi sẽ trung thành và luôn hết lòng nỗ lực cống hiến cho công ty. Với nghệ thuật quản lý nhân sự tài tình, nhân viên thậm chí cống hiến hơn những gì họ có và nỗ lực hơn yêu cầu công ty giao mà họ không cảm thấy điều đó là thiệt thòi.

Công ty, doanh nghiệp hay tổ chức nào làm được điều này thì sẽ là một điểm tuyệt vời, điểm khác biệt sẽ tạo nên đế chế hùng mạnh trên thị trường. Nhìn lại những doanh nghiệp lớn như Google, Viettel, FPT, Shopee,... họ là những doanh nghiệp lớn và chiếm lĩnh phần lớn thị trường mà họ đang chạy đua. 

Dù lĩnh vực khác nhau, cơ chế hoạt động khác nhau nhưng có một điểm chung giữa họ là lãnh đạo cấp cao có nghệ thuật quản lý nhân sự tài tình. Các doanh nghiệp này thường có mức đãi ngộ hậu hĩnh kèm chế độ chăm sóc nhân viên tuyệt vời, đi làm cũng giống như ở nhà, nhân viên sẽ được xây dựng không gian riêng cho mình.

2. Ai cần học nghệ thuật quản lý nhân sự?

Có một câu hỏi đặt ra: “Có phải ai, nhà lãnh đạo nào cũng phải học nghệ thuật quản lý nhân sự?’. Câu trả lời là không, nghệ thuật quản lý nhân sự không phải là điều bắt buộc nhưng nếu có nghệ thuật quản lý nhân sự thì bạn sẽ có cơ hội tiến xa hơn trong công việc, doanh nghiệp của bạn sẽ được vận hành tối ưu hơn.

Chúng ta vẫn thường hay nói: “Khách hàng là thượng đế”. Câu nói này không sai, khách hàng chính là người đem đến doanh thu, lợi nhuận và là người giúp công ty, doanh nghiệp có thể tồn tại. Nhưng nhiều người cũng không biết rằng, một vị khách hàng nữa cực kỳ, cực kỳ quan trọng trong doanh nghiệp đó chính là nội bộ nhân viên.

Khái niệm quản lý nhân sự
Khái niệm quản lý nhân sự

Doanh nghiệp ngoài giá trị cốt lõi sản phẩm, dịch vụ xây dựng nên thì nhân viên cũng chính là một nét văn hóa khác biệt mà doanh nghiệp sở hữu. Nếu biết phát triển và tối ưu được văn hóa nhân viên, tài năng của nhân viên thì doanh nghiệp còn đạt nhiều thành công hơn thế nữa.

Và đây chính là nhiệm vụ cũng như trách nhiệm mà những người lãnh đạo cần phải đảm đương. Họ chính là những người cần phải biết đến nghệ thuật quản lý nhân sự. Tuy nhiên có một thực tế là những người tài thường rời bỏ công ty do bộ phận lãnh đạo cấp giữa. 

Bộ phận lãnh đạo cấp giữa là những trưởng phòng, quản lý, trưởng team. Họ luôn gây sức ép và thiếu nghệ thuật quản lý nhân sự để giữ chân người tài ở doanh nghiệp. Và chính họ là đối tượng cần phải hiểu nhiều hơn về nghệ thuật quản lý nhân sự.

Nghệ thuật chọn nghệ sĩ
Nghệ thuật chọn nghệ sĩ

Như vậy có thể thấy hai đối tượng chính cần nên biết và học hỏi nghệ thuật quản lý nhân sự đó chính là lãnh đạo cấp cao và lãnh đạo cấp giữa.

3. Nghệ thuật quản lý nhân sự tài tình mà lãnh đạo không thể bỏ qua

Để mà nói như thế nào về chữ “nghệ thuật quản lý nhân sự” thì nói bao nhiêu cũng không đủ, bao nhiêu cũng không hết. Tuy nhiên có thể đúc kết lại một số nghệ thuật quản lý nhân sự theo quy trình mà quản lý lãnh đạo nào cũng nên có.

3.1. Nghệ thuật là biết chọn lọc và tuyển dụng ứng viên tiềm năng

Xuất phát điểm của quản lý nhân sự đó chính là tuyển dụng. Tuyển dụng để có người vào làm thì dễ nhưng tuyển dụng được người tài vào làm thì mới là câu chuyện khó không phải ai cũng có thể làm được.

Để có thể thành công tuyển dụng được ứng viên tiềm năng thì người quản lý phải biết tuyển dụng họ ở đâu, tuyển dụng họ như thế nào.

Tận dụng công nghệ số
Tận dụng công nghệ số

Với sự phát triển nhanh chóng về công nghệ và mạng xã hội thì việc tìm kiếm ứng viên tài năng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Nhà tuyển dụng có thể tận dụng mạng xã hội như facebook, zalo, linkedin để tiếp cận với nhiều đối tượng, tuy nhiên cũng cần phải biết là nên tìm ứng viên tại hội nhóm nào và phương thức biểu đạt ra sao để thu hút các đơn ứng tuyển.

Một nghệ thuật khác để chọn lọc và tuyển dụng ứng viên tiềm năng đó chính là thông qua người quen, bạn bè, đồng nghiệp. Đây chính là những mối quan hệ lợi ích song hành, nếu biết vận dụng mối quan hệ này thì bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí và thời gian để tuyển dụng.

Nghệ thuật tìm ứng viên
Nghệ thuật tìm ứng viên

Ngược trở lại với các doanh nghiệp lớn như shopee, google, fpt,... họ làm thế nào để thu hút ứng viên? Đó chính là nhờ việc xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp. Họ xây dựng và định vị thương hiệu là nơi nhân viên không chỉ làm việc mà còn là nơi thư giãn, chia sẻ. Vậy họ làm được thì mình cũng làm được. Bạn hãy xây dựng một thương hiệu nhất quán và khác biệt cho doanh nghiệp của mình trên thị trường.

3.2. Nghệ thuật là biết chiến lược dùng người

Khi đã tuyển dụng được các ứng viên tài năng vào doanh nghiệp thì thách thức đặt ra cho tất cả các lãnh đạo đó là làm cách nào để phát triển năng lực của nhân viên đúng lúc đúng chỗ? Làm cách nào để có thể gợi lên tinh thần học hỏi và hăng say làm việc trong mỗi nhân viên?

Đầu tiên, nhà lãnh đạo công ty nên thường xuyên tổ chức các buổi họp, buổi gặp mặt giao lưu và trò chuyện chia sẻ cùng các nhân viên để biết được điểm mạnh yếu, khả năng và các đam mê của nhân viên.

Có chiến lược dùng người
Có chiến lược dùng người

Thứ hai là đặt ra công việc, KPI thường xuyên để xem mức độ hoàn thành công việc và khả năng chịu áp lực công việc ra sao. Sau một thời gian nhất định, hãy nâng mức KPI lên để xem khả năng giới hạn của nhân viên đó đến đâu.

3.3. Nghệ thuật là biết khen chê đúng lúc, đúng chỗ

Khi nhân viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong tháng thì chắc chắn phải có khen thưởng. Ngược lại khi nhân viên sai và không hoàn thành nhiệm vụ thì phải nhắc nhở. Tuy nhiên cái hay và cái đặc biệt của nghệ thuật quản lý nhân sự đó chính là khen chê nhân viên khéo léo, để họ không cảm thấy bất mãn, xấu hổ tự ti.

Hãy thể hiện vừa phải cái tôi uy nghiêm của mình mà thay vào đó là sự thân thiết gần gũi như giữa những người thân trong gia đình nhỏ.

Khen chê đúng thời điểm
Khen chê đúng thời điểm

4. Kỹ năng giúp nâng cao nghệ thuật quản lý nhân sự

Một trong những kỹ năng quan trọng của nghệ thuật quản lý nhân sự đó chính là quản lý nhân viên bằng phần mềm nhân sự online.

Kỹ năng thức hai mà chắc chắn ai cũng phải có đó chính là giao tiếp thuyết phục.

Trên đây timviec365.vn đã chia sẻ đến các bạn thông tin về nghệ thuật quản lý nhân sự tài tình.

Sáng kiến trong quản lý nhân sự

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý