Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Những sáng kiến trong quản lý nhân sự để quản lý nhân sự hiệu quả

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 15 tháng 10 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Con người chính là yếu tố thành công của doanh nghiệp. Do đó, để có thể trở thành một doanh nghiệp phát triển cùng với đội ngũ nhân viên gắn bó lâu dài và để nhân viên cống hiến hết khả năng cho doanh nghiệp thì bạn cần có cách quản lý nhân sự mới và hiệu quả. Cùng timviec365.vn tìm hiểu những sáng kiến trong quản lý nhân sự qua bài viết dưới đây nhé!

1. Sáng kiến trong quản lý nhân sự là gì?

Sáng kiến trong quản lý nhân sự là những ý tưởng, cách nhìn nhận mới trong lĩnh vực quản lý giúp quản lý nhân sự một cách hiệu quả hơn. Nhờ vào các sáng kiến đưa ra, doanh nghiệp và nhà lãnh đạo sẽ có giải pháp mới để quản lý nhân viên, giúp doanh nghiệp phát triển hơn.

Cần đưa ra sáng kiến trong quản lý nhân sự
Cần đưa ra sáng kiến trong quản lý nhân sự

Vì vậy, các doanh nghiệp cần phải quan tâm hơn đến cách quản lý nhân sự cũng như cách để khai thác nguồn nhân lực.

2. Những sáng kiến trong quản lý nhân sự bạn cần biết

Để nhân viên cống hiến hết sức mình và tận tâm trong công việc, bạn cần đưa ra những ý tưởng mới để quản lý nhân viên. Dưới đây là một số sáng kiến giúp các nhà lãnh đạo quản lý nhân sự tốt hơn.

2.1. Biết cách sử dụng con người hiệu quả

Để có thể quản lý nhân viên một cách hiệu quả, bạn cần biết cách sử dụng nhân viên hợp lý, đúng chuyên môn. Bạn cũng có thể dựa vào các phần mềm nhân sự để có những giải pháp quản lý nhân viên dễ dàng.

2.1.1. Nắm rõ năng lực của từng nhân viên

Trong quá trình quản lý nhân sự, các nhà lãnh đạo cần hiểu và nắm được năng lực của từng nhân viên. Bạn có thể dựa vào tiến độ hoàn thành công việc, khả năng làm việc của từng vị trí trong doanh nghiệp. Khi đã hiểu rõ năng lực, bạn dễ dàng giao các công việc cho nhân viên hợp lý và có các chính sách khen thưởng rõ ràng.

Biết được năng lực của từng nhân viên
Biết được năng lực của từng nhân viên

Mỗi người sẽ có điểm mạnh và điểm yếu khác nhau, vì vậy bạn cần sắp xếp các công việc một cách hợp lý cho từng nhân viên, nâng cao năng lực của nhân viên nhanh chóng.

Bạn nên dành thời gian tìm hiểu sở thích, điểm mạnh, điểm yếu của nhân viên để có cách quản lý nhân viên hiệu quả.

2.1.2. Định hướng năng lực cho nhân viên

Đầu tiên, để có thể định hướng được năng lực cho nhân viên của mình, ngoài tìm hiểu các sở trường của nhân viên, bạn cần biết sắp xếp công việc hợp lý cho từng nhân viên, để họ có thể phát huy được hết khả năng của mình trong công việc.

Giúp nhân viên định hướng năng lực
Giúp nhân viên định hướng năng lực

Định hướng năng lực cho nhân viên rất quan trọng, đó chính là cam kết tạo một môi trường làm việc giúp bản thân nhân viên khám phá ra những năng lực của bản thân, phát huy được hết những khả năng của mình. Nhân viên có thể nhìn thấy lộ trình thăng tiến của bản thân, họ cũng sẽ cảm thấy hài lòng với môi trường làm việc và tạo cho họ một thái độ tích cực hơn.

2.1.3. Luôn luân chuyển nhân viên giỏi

Dù là công ty, doanh nghiệp nào cũng vậy, các nhà lãnh đạo luôn muốn giữ nhân viên giỏi ở lại một bộ phận nhất định và phát huy được thế mạnh của họ. Tuy nhiên, về lâu dài nhân viên đó có thể sẽ trở nên nhàm chán, đồng thời khi bạn luân chuyển nhân viên giỏi vào các vị trí khác trong công ty, công ty của bạn sẽ có lợi rất lớn.

Khi một nhân viên làm quá lâu trong một công việc, chức vụ nào đó, ngoài việc nhàm chán, họ sẽ trở nên chủ quan hơn, cũng như mất dần các năng lực sáng tạo, tìm tòi mới. Vì vậy, để công ty của bạn không dậm chân tại chỗ, bạn cần luân chuyển nhân viên giỏi vào các vị trí công việc khác nhau trong công ty.

2.2. Lãnh đạo cần học hỏi nhiều thứ

Bạn cần biết rằng, nhân viên tuy nắm vai trò quan trọng nhưng các nhà lãnh đạo hay quản lý cũng cần phải học hỏi nhiều và đưa ra những biện pháp quản lý nhân sự hiệu quả. Một nhà lãnh đạo giỏi, sẽ biết cách quản lý con người hiệu quả và doanh nghiệp phải có lãnh đạo hiểu biết sâu rộng thì mới biết đưa ra các giải pháp để quản lý nhân viên.

Lãnh đạo cũng cần học thêm nhiều kiến thức
Lãnh đạo cũng cần học thêm nhiều kiến thức

Môi trường kinh doanh hiện nay ngày càng có nhiều biến động, sự hội nhập của nền kinh tế thế giới đòi hỏi các doanh nghiệp cần cạnh tranh khốc liệt hơn, các nhà lãnh đạo cần học hỏi thêm nhiều kiến thức, dễ dàng truyền đạt lại cho cấp dưới cũng như tìm ra nhiều cách để quản lý nhân viên của mình.

2.3. Biết giao tiếp thông minh với nhân viên

Nhiều nhà lãnh đạo hay quản lý thường nghĩ rằng để quản lý nhân sự thành công thì phải quát tháo hay ra lệnh, khiến cho nhân viên sợ hãi. Nếu bạn đang làm như vậy, bạn chỉ xây dựng được một môi trường mà nhân viên không có động lực làm việc, không muốn cố gắng, luôn luôn sợ hãi trong công việc và đấu đá lẫn nhau.

Giao tiếp hiệu quả với nhân viên
Giao tiếp hiệu quả với nhân viên

Do đó, bạn cần dành thời gian để giao tiếp nhiều hơn với nhân viên bằng thái độ trìu mến, giọng nói không quá cứng ngắc, tôn trọng nhân viên và để ý đến thái độ của họ khi bạn giao tiếp. Mỗi người sẽ có một cách tiếp nhận giao tiếp riêng, ví dụ như nhân viên này thích những cách nói kiên định và mạnh mẽ, nhưng nhân viên khác lại thích các nhà quản lý nói chuyện thân thiện và dễ mến. Bạn có thể điều chỉnh các phong cách quản lý để quản lý nhân viên cho phù hợp.

Dù bạn có giao tiếp như thế nào đi nữa, bạn cần phải thẳng thắn, trung thực, tránh nói những vấn đề vòng vo, không thống nhất. Ví dụ khi các khoản thu chi của doanh nghiệp ghi lại không chính xác, bạn cần giải thích vấn đề cho người có trách nhiệm và khiến họ hiểu rằng họ cần có trách nhiệm hơn trong công việc.

2.4. Cần đưa ra thưởng phạt rõ ràng

Thưởng phạt rõ ràng, minh bạch giúp cho việc quản lý nhân viên dễ dàng hơn. Bạn cần đưa ra những chính sách khen thưởng, tuyên dương, trao giải cho những người đã hoàn thành xuất sắc công việc. Bên cạnh các khoản tiền thưởng hậu hĩnh, bạn có thể thưởng thêm thời gian nghỉ ngơi hoặc tham gia những hoạt động bổ ích, hay dễ dàng hơn là bữa trưa sẽ được phục vụ miễn phí và đầy đủ dinh dưỡng. Nhân viên của bạn sẽ cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc vì những cố gắng mình bỏ ra được đền đáp và trao thưởng xứng đáng.

Chính sách thưởng phạt cần phải rõ ràng
Chính sách thưởng phạt cần phải rõ ràng

Bên cạnh việc khen thưởng, bạn cần có những biện pháp xử phạt nếu nhân viên làm sai quy định. Ví dụ như nếu nhân viên đi làm muộn hoặc nghỉ không phép hay không hoàn thành đúng tiến độ công việc được giao, bạn cần phạt một cách dứt khoát. Nếu quá mềm mỏng với nhân viên, họ sẽ khó mà thực hiện đúng quy định và có xu hướng mặc kệ công việc. Tuy nhiên, nếu bạn quá cứng nhắc, nhân viên sẽ cảm thấy áp lực và khó chịu.

2.5. Cần lên tiếng đúng lúc

Khi bạn xử lý các mâu thuẫn trong nội bộ, bạn có thể đưa ra những ý kiến của mình về các thực trạng đó. Bạn cần thể hiện mình là một nhà lãnh đạo tuyệt vời bằng cách nhiệt tình đưa ra các ý tưởng và quan điểm cá nhân của bản thân, bạn cần tạo được niềm tin cho nhân viên của mình.

Lên tiếng đúng lúc và đúng chỗ
Lên tiếng đúng lúc và đúng chỗ

Tuy vậy, không phải thời điểm nào bạn cũng nên lên tiếng. Bạn cần khéo léo thể hiện các ý kiến và cần cân nhắc thời điểm để tránh việc chiếu cố riêng một nhân viên nào đó hoặc xúc phạm nhân viên. Bạn cũng cần thành thật với bản thân, tránh việc đưa cái tôi của mình quá cao. Đưa ra các vấn đề hợp lý, đúng lúc, đúng thời điểm sẽ khiến nhân viên tôn trọng bạn và bạn cũng sẽ dễ dàng trong việc quản lý nhân viên hơn.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được những sáng kiến trong quản lý nhân sự để dễ dàng tạo được môi trường làm việc thoải mái cho nhân viên, quản lý con người dễ dàng và hiệu quả. Bên cạnh đó, nếu có một nhân viên bất đồng ý kiến trong cuộc họp, bạn không nên thuyết phục nhân viên đó nghe theo số đông mà nên lắng nghe ý kiến và lý do bất đồng ý kiến của họ. Biết đâu họ là một nhân viên giỏi và có những sáng kiến nổi trội nhưng đi ngược với số đông?

Chứng chỉ quản trị nhân sự

Bạn có biết chứng chỉ quản trị nhân sự là gì? Hiện nay có những chứng chỉ nhân sự nào đang nổi bật hay không? Click link dưới đây để biết được chứng chỉ SHRM và EAS IHRM G23.0 có lợi ích như thế nào nhé!

Chứng chỉ quản trị nhân sự

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý