Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ngọ Môn là gì? Sức hấp dãn từ địa điểm Ngọ Môn không thể chối từ

Tác giả: Kim Xuyến

Ngày cập nhật: 25/07/2022

 Huế là một thành phố chứng nhân lịch sử một thời huy hoàng của triều Nguyễn, là nơi thu hút được một lượng khách du lịch lớn về đây mỗi năm . Khi đặt chân đến Hoàng Thành Huế, du khách không thể không ghé thăm đến Cổng Ngọ Môn. Vậy Ngọ Môn là gì?  Sức hấp dãn từ địa điểm Ngọ Môn ra sao? Cùng tìm hiểu ngay bài viết sau đây để biết thêm chi tiết nhé!

1. Tổng quan về Ngọ Môn

1.1. Ngọ Môn là gì?

Ngọ Môn (có tên chữ Hán là : 午門) là cổng chính phía Nam của Hoàng Thành Huế - là một trong những di tích kiến trúc của thời nhà Nguyễn trong quần thể di tích cố đô Huế. Ngọ Môn có nghĩa là cổng Tí Ngọ hướng về phía Nam là cổng lớn nhát trong 4 cổng chính thời Hoàng thành Huế . Nơi đây đã từng chỉ dành riêng cho vua chúa đi lại và tiếp các sứ thần

Ngọ Môn là gì?
Ngọ Môn là gì?

Cổng Ngọ Môn không chỉ  là một trong những công trình kiến trúc đồ sộ đặc sắc nằm sừng sững vững chắc tại tọa lạc ở Phía Nam của các quần thể di tích bên trong Hoàng thành Huế. Cổng không chỉ là một sự trau chuốt tỉ mỉ về mặt kiến trúc mà dưới thời Nguyễn mà còn mang rất nhiều những giá trị về mặt lịch sử cũng như là niềm tự hào của những người con xứ Huế.

Cổng Ngọ Môn là một lễ đài thường xuyên tổ chức rất nhiều sự kiện của triều Nguyễn, cũng như là cổng chỉ dành riêng cho riêng vua và các sứ thần mỗi khi đi sứ sang nước ta. Cổng Ngọ Môn là cổng được xây dựng thay thế cho Nam Khuyết Đài vào thời vua Minh Mạng khi triều Nguyễn quy hoạch lại Hoàng thành Huế. 

1.2. Giá vé vào cổng Ngọ Môn

Cổng Ngọ Môn nằm trong quần thể di tích Hoàng Thành Huế nằm ngay gần trung tâm thành phố Huế nên rất thuận tiện cho việc di chuyển từ trung tâm thành phố Huế đến cổng Ngọ Môn. Bạn có thể đến đó bằng xích lô vì quãng đường di chuyển đến cổng Ngọ Môn khá gần với nhiều phong cảnh đẹp. Khi di chuyển đến cổng Ngọ Môn bạn sẽ được chiêm ngưỡng phong cảnh dọc bên bờ sông Hương, sau đó đi qua Bạch Hổ và cuối cùng đi theo hướng Thích Quảng Đức là sẽ tới được Cổng Ngọ Môn. 

Giá vé vào cổng Ngọ Môn
Giá vé vào cổng Ngọ Môn

Giờ mở cửa của Cổng Ngọ Môn là:

- Ban ngày mở cửa từ 5h đến 17h

- Buổi tối mở cửa từ 19h đến 22h

Giá vé vào cửa Ngọ Môn:

- Người lớn: 150.000 đồng/ người

- Trẻ em: 30.000 đồng/ người và miễn phí đối với những trẻ dưới 6 tuổi

2. Địa điểm du lịch cổng Ngọ Môn có gì ấn tượng?

2.1. Nên đến tham quan cổng Ngọ Môn vào thời điểm nào?

Cổng Ngọ Môn không đơn giản là một kiến trúc lịch sử mà nơi đây còn là một nhân chứng nổi tiếng gắn liền với thời gian. Nơi đây đã chứng kiến không biết bao những đổi thay, thăng trầm trong lịch sử và mỗi năm Cổng Ngọ Môn lại khoác lên cho mình một dáng vẻ riêng và đem lại cho những người con mảnh đất cố đô bao xao xuyến và ấn tượng. Nhưng có lẽ cổng Ngọ Môn sẽ được phát huy hết những vẻ đẹp vốn có của mình khi được du khách đến tham quan vào 2 mùa sau đây:

2.1.1. Vào mùa xuân

Mùa xuân ở Huế kéo dài từ tháng 1 cho đến tháng 3. Tuy không rõ rệt như các tỉnh miền Bắc, như khi vào tiết trời này, Huế lại khoác lên cho mình một lớp áo rất riêng biệt nên thơ. Vào mùa xuân, nếu như du khách có dịp đến mảnh đất cố đô và dừng chân trước điểm tham quan du lịch cổng Ngọ Môn, bạn sẽ được đắm chìm vào trong không gian tươi mát, căng tràn nhựa sống của đất trời khi vùng đất cố đô khi ấy. Ngoài ta khi đứng trên lầu Ngũ Phụng nhìn về xung quanh, bạn sẽ thực sự bất ngờ với vẻ đẹp thơ mộng nơi đây.

Vào mùa xuân
Vào mùa xuân

2.1.2. Cổng Ngọ Môn vào mùa lễ hội

Qua mùa xuân là đến mùa lễ hội Festival Huế được tổ chức hàng năm từ khoảng tháng 4 đến tháng 5. Khi đi khám phá Huế vào mùa này, bạn sẽ thực sự bất ngờ khi thấy Huế không khác gì một kiệt tác được phát họa trong tranh. Nét thơ mộng, xinh xắn pha thêm chút lộng lẫy kiêu sa làm toát lên vẻ đẹp của cổng Ngọ Môn nơi cố đô cổ kính. Đặc biệt khi có sự xuất hiện của lễ hội Festival Huế tại Hoàng Thành Huế, du khách có thể cảm nhận rõ rệt được vẻ đẹp lộng lẫy tráng lệ tạo nên vẻ đẹp của mảnh đất cố đô làm mê đắm lòng người.

Cổng Ngọ Môn vào mùa lễ hội
Cổng Ngọ Môn vào mùa lễ hội

2.2. Khám phá lối kiến trúc độc đáo của công Ngọ Môn

2.2.1. Phần đài của cổng Ngọ Môn

Phần đài - cổng cũng chính là phần đế của cổng Ngọ Môn. Phần này hình chữ U cao khoảng 5m, đáy dài 57,77m và cạnh bên dài 27,6m gồm 5 cửa và 3 cửa chính là công Ngọ Môn nằm ở giữa thường dành riêng cho Vua. Tả Giáp Môn và Hữu Giáp Môn là các cửa dành riêng cho các quan văn quan võ. Ngoài ra còn có 2 cửa ở 2 bên cánh chữ U là Tả Dịch Môn và Hữu Dịch Môn

Phần đài của cổng Ngọ Môn
Phần đài của cổng Ngọ Môn

2.2.2. Lầu Ngũ Phụng

 Bên trên phần đài của cổng Ngọ Môn đó chính là Lầu Ngũ Phung gồm có 13 gian được gắn chặt chẽ với nhau thành 2 tầng lầu với tầng trên nhỏ hơn tầng dưới. Cái tên lầu Ngũ Phượng thực chất bắt nguồn từ điển tích xưa, nhưng cái tên này một phần nào cũng thể hiện lên vẻ đẹp của lầu Ngũ Phụng. 

Lầu Ngũ Phụng
Lầu Ngũ Phụng

Tầng trên của lầu Ngũ Phụng gồm có 9 gian được xây dựng và nối tiếp liền mạch. Tất cả khu ấy được lợp thứ ngói Hoàng Lưu Ly và Thanh Lưu Ly quý giá nên khi đứng từ xa nhìn về cổng Ngọ Môn mới thấy giống như thấy một bầy chim Phụng. Bên cạnh các giá trị thẩm mỹ cao, lầu Ngũ Phụng còn là nơi tổ chức những hoạt động quan trọng của triều đình phong kiến nhà Nguyễn.

2.3. Đánh giá về nét đẹp Ngọ Môn

Ngọ Môn là biểu tượng của kỹ thuật và trình độ xây dựng văn hóa, là một trong những kiến trúc nổi bật của triều đại nhà Nguyễn. Với khả năng sử dụng và phối hợp nhuần nhuyễn với các vật liệu bản địa, những người thợ, người nghệ nhân đã làm nên một công trình bền vững qua hàng ngàn thế kỷ. Ngọ Môn cũng chính là minh chứng của Nghệ thuật Kiến trúc - điêu khắc đạm tính bản địa và bản sắc dân tộc, tiêu biểu cho kiến trúc đậm tính bản sắc dân tộc, tiêu biểu cho kiến trúc triều nhà Nguyễn ở Huế nói riêng  và kiến trúc người Việt nói chung.

Đánh giá về nét đẹp Ngọ Môn
Đánh giá về nét đẹp Ngọ Môn

Đây là một kiệt tác đỉnh cao của kiến trúc cung đình Huế và kiến trúc truyền thống Việt Nam, lưu dấu một kinh thành vàng son, là biểu tượng của vương triều thời phong kiến. Nhìn vào cả 2 yếu tố chính trị và thời cuộc, Ngọ Môn xứng đáng là biểu tượng của Cung đình Huế thời phong kiến, mãi là một trong những nét đẹp của nơi cố đô thơ mộng.

3. Những điều lưu ý khi đến tham quan Cổng Ngọ Môn

Trải qua hơn 180 năm với những sự tác động của thời gian,thiên nhiên và khí hậu, Ngọ Môn vẫn tồn tại và đứng vững cho tới tận ngày hôm nay và trở thành một biểu tượng của xứ Huế. Vì vậy việc giữ gìn và phát huy những vẻ đẹp của cổng Ngọ Môn là điều cần thiết không chỉ người dân nơi đây mà còn do các du khách tham quan, Theo đó thì những điểm cần lưu ý khi tham quan cổng Ngọ Môn đó là:

- Muốn tham quan cổng Ngọ Môn, du khách phải mua vé từ cổng ngoài Đại Nội và nên giữ vé bên mình để thuận tiện cho việc kiểm soát

Những điều lưu ý khi đến tham quan Cổng Ngọ Môn
Những điều lưu ý khi đến tham quan Cổng Ngọ Môn

- Vì cổng Ngọ Môn là nơi tôn nghiêm nên du khách khi đến đây phải chú ý những trang phục sao cho lịch sự và nhã nhặn. Trách việt mặc quần áo quá ngắn hay mặc áo sát nách mà thay vào đó bạn có thể lựa chọn những trang phục truyền thống sẽ thuận lợi hơn cho việc check - in ở nơi đây đấy.

- Vì đây là một điểm tham quan nổi tiếng xứ Huế với giá trị lịch sử nên bạn hãy chú ý đến việc giữ gìn môi trường cũng như các vẻ đẹp nơi đây bằng cách không cả rác bừa bãi, không vẽ bậy lên tường, kiến trúc.

- Một quy định nhỏ mà bất cứ những du khách nào cũng phải tuân theo là không được quay phim hay chụp ảnh những cảnh quan, nội thất trong đó.

- Nếu bạn đã thực hiện chuyến tham quan của mình vào khoảng tháng 4 và tháng 5 tức là mùa lễ hội Festival Huế thì lượng người đổ về đây là rất đông. Cho nên khi ra đường bạn nên để ý cẩn thận ví tiền và điện thoại của bản thân mình để tránh tình trạng cướp giật nhé.

Qua bài viết này hy vọng bạn đã hiểu được Ngọ môn là gì và những điều ấn tượng về địa điểm du lịch này. Đây chính là một nét đẹp văn hóa không chỉ công nhận bởi của người dân xứ Huế mà còn tất cả du khách đến tham quan nơi này.

Fruit Punch là gì?

Mùa hè đến rồi các bạn ơi! Các bạn đã có bí quyết làm đồ uống riêng dành cho mình hay chưa? Nếu chưa thì có thể tham khảo ngay một chiếc đồ uống thơm ngon, bổ dưỡng ngay tại bài viết dưới đây nhé!

Fruit Punch là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý