Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nguồn lực là gì? Tại sao công ty chú trọng phát triển nguồn lực?

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Ngày cập nhật: 21/07/2021

Nguồn lực là gì? Bạn chắc chắn không còn xa lạ gì với nguồn lực nữa đúng không? Một quốc gia để phát triển nền kinh tế cần nguồn lực gì và doanh nghiệp để phát triển cần có những nguồn lực gì? Phân bổ nguồn lực trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sao cho hiệu quả? Cùng tìm câu trả lời từ bài viết này ngay thôi.

1. Nguồn lực là gì?

Nguồn lực là nội lực đến từ bên trong của nước ta, nó có thể là vị trí địa lý, có thể là tài nguyên thiên nhiên, có thể là hệ thống tài sản quốc gia, có thể là nguồn lực con người, có thể là đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, vốn và thị trường hàng hóa, thị trường lao động,.. Được khai thác và đưa vào sử dụng với mục đích để phát triển kinh tế của một vùng lãnh thổ thì được gọi là nguồn lực.

Nguồn lực là gì?
Nguồn lực là gì?

Nguồn lực là những thứ có sẵn và có thể vào những nguồn lực đó làm lực đẩy và tiền đề để phát triển kinh tế của một vùng đất nước và phát triển nền kinh tế chung trong cả nước. 

Lấy ví vụ về nguồn lực để phát triển được nền kinh tế của địa phương như Lào Cai là một tỉnh giáp biên giới phía Bắc, là một tỉnh còn nghèo và có nhiều khó khăn về địa hình. Tuy nhiên, đây lại là một tỉnh được thiên nhiên ưu ái với SaPa đẹp và rất thu hút khách du lịch đến tham quan nghỉ dưỡng, vùng giáp cửa khẩu thuận tiện với giao lưu văn hóa và xuất nhập khẩu các mặt hàng hóa ở nước ngoài về nước ta. Cùng với nguồn lực phát triển con người ở đây đã giúp cho tỉnh phát triển về kinh tế các ngành du lịch được đẩy mạnh tạo điều kiện cho nền kinh tế phát triển bền vững.

* Phân loại nguồn lực

Nguồn lực được chia thành hai nhóm nguồn lực để thúc đẩy cho nền kinh tế nước ta phát triển đó là:

+ Nguồn lực trong nước hay ta còn gọi đó là nội lực của một quốc gia, nó bao gồm những nội lực ở bên trong của đất nước đó (tài nguyên thiên nhiên, dân cư và nguồn lao động, đường lối chính sách phát triển kinh tế - xã hội, cơ sở vật chất và kỹ thuật).

+ Nguồn lực bên ngoài hay con gọi là ngoại lực của quốc gia là gồm gồm tất cả các nguồn lực đến từ bên ngoài nước ta và nó ảnh hưởng đến sự phát triển của kinh tế - xã hội nước ta như khoa học kỹ thuật, xu thế phát triển trên thế giới, sự hội nhập của các quốc gia trên thế giới, vốn từ nước ngoài, thị trường hàng hóa nước ngoài cũng đều là các nguồn lực bên ngoài có ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của nước ta hiện nay.

Việc làm nhân viên phát triển thị trường

* Bạn có biết nguồn lực có vai trò như thế nào không?

Đã gọi là nguồn lực thì chắc chắn nó có ảnh hưởng đến sự phát triển của nền kinh tế xã hội của một quốc gia và cụ thể như sau:

+ Vị trí của một quốc gia cũng tạo ra thuận lợi và khó khăn cho đất nước hay địa phương đó trong việc trao đổi và tiếp cận các nền kinh tế phát triển và chuyển giao công nghệ cũng sẽ gặp nhiều khó khăn do địa hình ảnh hưởng. Nguồn lực về vị trí địa lý rất quan trọng trong việc phát triển nền kinh tế của vùng và việc tiếp cận với các thông tin một cách nhanh chóng nhất để phát triển kinh tế - xã hội.

+ Các nguồn lực tự nhiên của địa phương và quốc gia chính là thế mạnh của quốc gia đó để lấy đó làm tiền đề cho sự phát triển sản xuất và phục vụ trực tiếp cho con người và đời sống sản xuất của con người. Thông qua các tài nguyên thiên nhiên của địa phương làm lực đẩy để phát triển cho nền kinh tế chung của địa phương đó và hướng đến là phát triển kinh tế của một quốc gia.

+ Với các nguồn lực về kinh tế - xã hội nhất là nguồn lực về con người, nguồn lao động và vốn là hai nguồn lực cực kỳ quan trọng và đóng vai trò then chốt để làm lên sự phát triển của một nền kinh tế phát triển bền vững. Nhà nước, Đảng cần có các chính sách để phát triển nguồn lực con người cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển của xã hội để phát triển nền kinh tế đi song song với sự phát triển của xã hội hiện nay.

Nguồn lực có vai trò quan trọng trong việc phát triển nền kinh tế của một đất nước và để phát triển nền kinh tế đi xa hơn và bền vững hơn cần phải kết hợp và phát huy được nội lực trong nước với các nguồn lực từ bên ngoài để đạt được hiệu quả cao nhất cho nền kinh tế nước ta.

2. Tại sao cần phát triển nguồn lực trong doanh nghiệp?

Cũng giống với nguồn lực để phát triển nền kinh tế của một đất nước thì một doanh nghiệp muốn hoạt động kinh doanh có hiệu quả và nâng cao được tính cạnh tranh của mình trên thị trường thì cần phải chú trọng đến yếu tố về nguồn lực của doanh nghiệp đó. Vậy một doanh nghiệp thì sẽ có những nguồn lực nào và yếu tố nào thì được đánh giá là nguồn lực của một doanh nghiệp?

Các nguồn lực là gì trong doanh nghiệp?
Các nguồn lực là gì trong doanh nghiệp?

2.1. Các nguồn lực trong một doanh nghiệp

Trong một doanh nghiệp và đánh giá về nguồn lực của doanh nghiệp đó thì bạn có thể đề cập và điểm danh những nguồn lực sau đây:

+ Thông tin, thông tin này có thể là thông tin nội bộ hoặc là các nguồn thông tin có ảnh hưởng và liên quan đến thị trường đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp hay các thông tin có liên quan cần nắm bắt để không bỏ lỡ thời cơ và cơ hội cho sự phát triển của doanh nghiệp so với các doanh nghiệp khác.

+ Tài chính, một doanh nghiệp muốn hoạt động suông sẻ thì tài chính của doanh nghiệp luôn là một vấn đề quan trọng hành đầu của doanh nghiệp bởi tài chính để giúp doanh nghiệp duy trì được các hoạt động quản lý của doanh nghiệp. Phát triển được các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp để kinh doanh của doanh nghiệp được hiệu quả và đẩy mạnh sự cạnh tranh trên thị trường.

+ Nguồn nhân lực, đây là một nguồn lực quan trọng của doanh nghiệp, để phát triển doanh nghiệp mạnh và bền vững thì cần phải phát triển đội ngũ nhân viên chính là nguồn lực con người của doanh nghiệp mạnh thì doanh nghiệp đó mới đi lâu dài được. Con người là một yếu tố cực kỳ quan trọng để đưa doanh nghiệp đi lên và triển khai các hướng đi hiệu quả cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp đó. Một danh nghiệp phát triển cần chú trọng tuyển kinh doanh và đào tạo đội ngũ này thành bộ phận lòng cốt giúp doanh nghiệp không ngừng tăng doanh thu. Bên cạnh đó phối hợp cùng những bộ phận khác để đảm bảo doanh nghiệp vận hành hiệu quả. 

Việc làm tài chính doanh nghiệp

+ Thiết bị máy móc của doanh nghiệp cũng là một yếu tố quan trọng của doanh nghiệp, đây cũng là một nguồn lực ban đầu cần thiết cho phát triển sản xuất của doanh nghiệp đó.

+ Tài sản cố định, một doanh nghiệp không thể phát triển bền vững nếu không có cơ sở vật chất đáp ứng cho công tác hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp hiệu quả được. Và tài sản cố định cũng là một yếu tố về nguồn lực của doanh nghiệp.

+ Khách hàng và nhà cung cấp là một nguồn lực bên ngoài có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của doanh nghiệp đó. Với nguồn khách hàng tiềm năng lớp và nhà cung cấp nguyên vật liệu chất lượng, giá cả phải chẳng đây đã tạo cho bạn một nguồn lực tốt để phát triển doanh nghiệp của mình.

+ Quy trình sản xuất, quy trình công nghệ sản xuất của doanh nghiệp, với sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật thì để đạt được hiệu quả cao trong doanh nghiệp, giảm bớt chi phí cho công đoạn sản xuất sản phẩm. Các doanh nghiệp cần có cho mình một quy trình hay công nghệ sản xuất riêng mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp. Nó sẽ là vũ khí của doanh nghiệp để nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp đó trên thị trường.

+ Khả năng quản lý doanh nghiệp hiệu quả cũng là một điểm để đánh giá đó là nguồn lực để phát triển doanh nghiệp. Một doanh nghiệp có cách quản lý hiệu quả sẽ giúp cho hoạt động của doanh nghiệp hoạt động hiệu quả nhất và đạt kết quả tốt nhất. Và nó sẽ giúp bạn có một kết nối bền vững với nhau hơn so với các doanh nghiệp khác.

+ Thương hiệu của doanh nghiệp, uy tín của doanh nghiệp, hiệu quả ứng dụng của sản phẩm cũng là một trong những vấn đề bạn cần chú ý đến. Đây cũng là một nguồn lực của doanh nghiệp để cạnh tranh với doanh nghiệp khác trên thị trường và phát triển bền vững hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó.

Trên đây là danh sách các nguồn lực trong doanh nghiệp, một doanh nghiệp bất kỳ đều sẽ có những nguồn lực này chỉ là các nguồn lực này nhiều hay ít và đến đâu để tạo nên sự khác biệt với các doanh nghiệp khác.

2.2. Tại sao cần phát triển nguồn lực của doanh nghiệp

Hiện này nhà nước thực hiện chính sách mở cửa và khuyến khích người dân kinh doanh và hoạt động kinh tế để phát triển nền kinh tế chung của đất nước, không chỉ thế nó còn có sự hội nhập và đầu tư từ các doanh nghiệp nước ngoài. Chính vì vậy, để nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp với các doanh nghiệp khác thì bạn cần phát triển và lấy nguồn lực sẵn có của doanh nghiệp làm động lực để phát triển kinh doanh của doanh nghiệp.

Không chỉ phát triển doanh nghiệp về mặt nổi mà còn cần phát triển doanh nghiệp về chiều sâu để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững thì cần đầu từ và chú trọng đến phát triển các nguồn lực bên trong của doanh nghiệp, đặc biệt là nguồn lực về con người là một yếu tố rất quan trọng và cần được chú ý đến trong công tác quản lý và phát triển doanh nghiệp.

Doanh nghiệp muốn phát triển và phát triển bền vững cần phát biết cách nắm bắt các nguồn lực bên ngoài để phát triển doanh nghiệp. kết hợp các nguồn lực sẵn có của doanh nghiệp và nguồn lực bên ngoài để làm lực đẩy đưa doanh nghiệp phát triển và nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp với nhiều doanh nghiệp khác trên thị trường.

Việc làm nhân sự tại Hồ Chí Minh

3. Bạn có biết phân bổ nguồn lực là gì?

Phân bổ nguồn lực là sự phân bổ các nhân tố sản xuất khác nhau trong nền kinh tế sao cho phù hợp với các mục đích khác nhau của từng doanh nghiệp hay từng địa phương và thường lấy tiêu chuẩn để phân bổ dựa trên nhu cầu của người tiêu dùng. 

Phân bổ nguồn lực là gì?
Phân bổ nguồn lực là gì?

Nguồn lực được phân bổ trong doanh nghiệp tối ưu theo tỷ lệ để làm sao cho giá cả trên thị trường của hàng hóa và dịch vụ do doanh nghiệp và phản ảnh được chính xác các chi phí kinh tế thấp trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Để hoạt động kinh doanh đạt hiệu quả tốt nhất thì cần phân bổ nguồn lực hợp lý và hiệu quả, phù hợp với từng hoàn cảnh của doanh nghiệp để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững. Tùy vào từng doanh nghiệp khác nhau cần có phân bố nguồn lực khác nhau và cần dựa vào các yếu tố sau:

+ Dựa vào mục tiêu chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp sẽ đề ra các chiến lược phát triển khác nên khi phân bổ nguồn lực của doanh nghiệp cần phải dựa vào mục tiêu chiến lược cụ thể của từng doanh nghiệp đó.

+ Cần căn cứ vào các chương trình sản xuất và các kế hoạch ngắn hạn được doanh nghiệp đặt ra cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

* Khi phân bổ nguồn nhân lực cần thực hiện các hoạt động sau:

+ Đánh giá về nguồn nhân lực của doanh nghiệp mình để có thể phân bố đúng các nguồn lực và phân bổ hợp lý các nguồn lực đó.

+ Đảm bảo nguồn nhân lực sau khi phân bổ vẫn cung cấp đủ cho các hoạt động bình thường của doanh nghiệp.

+ Điều chỉnh nguồn lực sao cho phù hợp với tình hình và diễn biến khác nhau trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Qua những chia sẻ về nguồn lực là gì? Bạn đã hiểu nguồn lực của một quốc gia là bao gồm những nguồn lực như thế nào và nguồn lực trong doanh nghiệp bao gồm những gì để từ đó giải thích được tại sao cần phát triển nguồn lực để phát triển kinh tế của doanh nghiệp và của đất nước. Thông qua những thông tin chia sẻ tại đây sẽ giúp bạn có thêm kiến thức bổ ích cho bản thân về nguồn lực là gì và về phân bổ nguồn lực trong doanh nghiệp.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý