Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Những nguồn tuyển dụng phổ biến nhất tại các doanh nghiệp

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Hệ quả của một nền kinh tế phát triển chính là sự cạnh tranh gay gắt trên thương trường giữa các doanh nghiệp. Để tồn tại và đứng vững trên thị trường kinh doanh này thì các doanh nghiệp luôn phải chạy đua về mọi mặt như kinh tế, tài chính, doanh số hay chi phí,... Có được những kết quả tốt đẹp sẽ thu hút được nhiều nhân tài tham gia vào hoạt động sản xuất kinh doanh cùng doanh nghiệp. Bạn có biết doanh nghiệp thường tuyển dụng nhân tài từ những nguồn nào không? Đón xem bài viết bên dưới để làm sáng tỏ thắc mắc này nhé!

Nhìn chung có rất nhiều nguồn tuyển dụng nhân sự tuy nhiên hầu hết các doanh nghiệp lại thường xuyên sử dụng hai nguồn chính và đạt hiệu quả ca đó chính là nguồn nội bộ và nguồn tuyển dụng bên ngoài. Bạn có hiểu rõ về nguồn nào trong hai nguồn đó không? Những ai chưa biết hãy cùng tôi đi khám phá qua những thông tin bên dưới bạn nhé!

Tìm việc làm

1. Nguồn tuyển dụng lấy từ nội bộ doanh nghiệp

"Tuyển dụng nội bộ khó gì đâu

Vài phút là xong khỏi đau đầu

Khổ nỗi ý tưởng thì hơi bí

Thế nên bình thường vẫn phải lâu"

Chắc hẳn trong số những bạn đang theo dõi bài viết này đều hiểu rằng nguồn nội bộ ở đây chính là nguồn lao động bên trong doanh nghiệp, họ là những người đang làm việc tại doanh nghiệp đó.

Nguồn tuyển dụng lấy từ nội bộ doanh nghiệp
Nguồn tuyển dụng lấy từ nội bộ doanh nghiệp

Hầu hết nguồn tuyển dụng này chỉ áp dụng cho những vị trí quản lý, lãnh đạo quan trọng trong công ty. Hay nói một cách khác đó là sự thăng chức từ cấp bậc thấp lên cấp bậc cao hơn dành cho những nhân viên ưu tú và xuất sắc.

Nếu bạn là người tuyển dụng, hãy tìm hiểu và quan sát sự đánh giá và nhìn nhận từ những người xung quanh, những người thường xuyên làm việc với những đối tượng nằm trong danh sách tuyển dụng đó để hiểu rõ bản chất cũng như năng lực của ứng viên.

Bạn có biết những lợi thế khi tuyển dụng bằng hình thức này là gì không? Hãy đón xem những nội dung sau đây:

Thứ nhất, các ứng viên nội bộ sẽ là người hiểu rõ nhất về văn hoá công ty, các quy định, quy chế đang được ban hành và thực hiện cùng với những chính sách rõ ràng và môi quan hệ tốt đẹp với những đồng nghiệp trong công ty,... Vậy nên bạn sẽ không phải mất nhiều thời gian và công sức để hướng dẫn hay đào tạo họ về những điều đó.

Thứ hai, ứng viên nội bộ là những người đã có kinh nghiệm thực tế tại doanh nghiệp, họ sẽ dễ dàng nắm bắt được thông tin hay quy trình làm việc nên sẽ thích ứng với vị trí mới một cách nhanh chóng hơn.

Thứ ba, Nhờ có trình độ chuyên môn cùng với kinh nghiệm làm việc tại công ty nên ứng viên nội bộ sẽ có khả năng nắm rõ và nhìn nhận chính xác vấn đề hay những dự án sắp được thực hiện để đưa ra những giải pháp thích hợp đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp.

Thứ tư, việc tuyển dụng ứng viên nội bộ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí chi cho các vòng tuyển dụng đồng thời giảm thiểu một khoản chi phí lớn cho việc quảng cáo để chiêu mộ ứng viên tiềm năng.

Thứ năm, bên cạnh những lợi ích trên thì việc tuyển dụng nguồn nhân lực nội bộ còn có ưu điểm giúp các nhân viên hăng hái làm việc hơn, bỏ ra tâm huyết nhiều hơn để cố gắng phấn đấu nỗ lực với mong muốn được thăng tiến lên cấp bậc cao hơn.

Nguồn tuyển dụng lấy từ nội bộ doanh nghiệp
Nguồn tuyển dụng lấy từ nội bộ doanh nghiệp

Đó là những điểm lợi thế của việc tuyển dụng nội bộ, tuy nhiên sẽ chẳng có gì là hoàn hảo cả khi ngay cả hình thức này cũng có những nhược điểm đáng nói, hãy xem đó là nhược điểm gì nhé:

Đầu tiên, do là ứng viên cũ nên ý tưởng sáng tạo sẽ không được độc đáo và mới mẻ rất có thể không thay đổi được đại cục.

Tiếp theo, khi áp dụng hình thức tuyển dụng nội bộ thì nhân viên sẽ thiếu sự đột phá và những sáng kiến độc đáo, làm cho doanh nghiệp sẽ mãi đi theo những hướng đi cũ kỹ, không có sự mới mẻ.

Chưa kể đến việc do có mối quan hệ thân thiết rất dễ sinh ra tình trạng kéo bè, kéo phái gây ảnh hưởng đến văn hoá công ty, làm biến hoá đi những lợi ích của tập thể chuyển thành những lợi ích mang tính cá nhân. Điều này cũng là một trong số nguyên do gây cản trở sự phát triển của doanh nghiệp.

Ngoài ra đối với những doanh nghiệp start up hoặc có quy mô nhỏ thì sẽ thiếu hụt nhân tài tiềm ẩn bên ngoài, do đó không khai thác triệt để được những thế mạnh vốn có của doanh nghiệp để thay đổi cả hệ thống theo hướng tích tích cực hơn.

2. Nguồn tuyển dụng bên ngoài doanh nghiệp

Nguồn tuyển dụng bên ngoài doanh nghiệp
Nguồn tuyển dụng bên ngoài doanh nghiệp

Bên cạnh nguồn tuyển dụng nhân lực từ bên trong nội bộ doanh nghiệp thì còn có một nguồn tuyển dụng khác cũng đem lại hiệu quả bất ngờ đối với doanh nghiệp. 

Thường thì nguồn tuyển dụng bên ngoài sẽ gốm có hình thức như là nhờ đồng nghiệp giới thiệu người quen, tuyển dụng nhân viên cũ, tuyển dụng nhân viên từ đối từ, sử dụng các ứng viên tiềm năng,...

Ngay sau đây mời các bạn cùng theo chân timviec365.vn để tìm hiểu về chúng nhé:

2.1. Tuyển dụng người quen là hình thức được tuyển dụng phổ biến

“Tuyển dụng người quen quá dễ dàng

Một cú điện thoại thế là xong

Nhưng còn xem xét thêm nhiều thứ

Liệu đó có phải người đợi mong?”

Nguồn tuyển dụng bên ngoài doanh nghiệp
Nguồn tuyển dụng bên ngoài doanh nghiệp

Đối với những ứng viên được người quen giới thiệu sẽ có lý lịch rõ ràng và chắc chắn và sẽ giảm thiểu được nỗi lo chính trị thương mại đó là “gián điệp”. Thường thì những doanh nghiệp sử dụng hình thức giới thiệu này sẽ là những cơ sở kinh doanh như nhà hàng, khách sạn hay những công ty gia đình.

Với hình thức tuyển dụng người quen này thì doanh nghiệp sẽ không phải mất công tìm kiếm và chi phí cho việc tuyển dụng cũng sẽ được giảm bớt tuy nhiên có một hạn chế đó là gây ra tình trạng lôi bè kéo phái trong công ty, hoặc khi có vấn đề nào đó sẽ a dua theo nhau để phản đối hoặc khống chế. 

Việc làm nhân viên kinh doanh

2.2. Tuyển dụng các ứng viên thông qua cộng đồng

2.2.1. Nhân viên cũ trước đây đã từng làm việc ở doanh nghiệp

"Tuyển dụng người cũ chẳng sợ chi

Chỉ sợ người nay quên ý chí

Cộng thêm lý do không bên bỉ

Cho nên chỉ là chuyện có khi"

Về phần nhân viên cũ trước đây đã từng làm việc tại doanh nghiệp khi tuyển dụng lại cần phải xem xét thật kỹ để không mất công xảy ra kết quả như lần trước là họ nghỉ việc.

Tuyển dụng các ứng viên thông qua cộng đồng
Tuyển dụng các ứng viên thông qua cộng đồng

Đương nhiên nguồn nhân viên cũ là nguồn khá tốt bởi vì họ đã biết rõ và hiểu cách làm việc, tính chất công việc và những quy chế hay chính sách thưởng phạt của doanh nghiệp ra sao và dễ dàng thích nghi tuy nhiên cần phải xem xét lý do mà họ nghỉ việc trong lần trước là gì để đưa ra đánh giá phù hợp nhất. Nếu như họ nghỉ việc vì lý do việc cá nhân hay gia đình có việc bận hoặc lý do về tình trạng sức khoẻ thì sẽ chẳng có gì để nói bởi vì năng lực của họ đã được chứng minh qua thời gian làm việc trước đó nhưng vì lý do khách quan nên họ không thể tiếp tục làm việc ở thời điểm đó nữa, nhưng hiện tại họ có thể tiếp tục công việc thì chắc chắn sẽ đủ điều kiện ứng tuyển rồi.

Trường hợp mà họ nghỉ việc trong lần trước do bị sa thải hoặc không đủ năng lực để tiếp tục làm việc thì sẽ là vấn đề cần phải cân nhắc lại.

2.2.2. Tuyển dụng nhân viên làm việc tại công ty đối thủ

“Tuyển dụng cần phải biết “tinh vi”

Biết nhận ra đâu là ta là địch

Tuyển dụng cần phải có lý lịch

Để phân biệt đâu là địch là ta”

Trong thực tế có không ít mánh khoé kinh doanh được tạo ra để doanh nghiệp đạt được mục đích của mình trong đó không thể không kể đến việc tuyển dụng những ứng viên làm việc cho doanh nghiệp đối thủ. 

Ở đây bạn có thể thuyết phục họ bằng những chế độ hay một mức thu nhập hấp dẫn mặc dù biết rằng họ vẫn chưa nghỉ việc ở công ty đối thủ. Hoặc bạn cũng có thể tìm đến những ứng viên đã từng làm và đã nghỉ việc tại công ty đối thủ về làm việc cho doanh nghiệp mình.

Tuyển dụng các ứng viên thông qua cộng đồng
Tuyển dụng các ứng viên thông qua cộng đồng

Tại sao các doanh nghiệp lại coi trọng nguồn nhân lực này? Bởi vì những ứng viên đã từng tham gia hoạt động tại doanh nghiệp của đối thủ thì họ sẽ nắm rất rõ về đường đi nước bước của họ, biết rõ những chiến lược kinh doanh mà họ thường triển khai và đương nhiên những điều đó phục vụ cho việc đưa ra kế hoạch sau này của doanh nghiệp bạn tốt hơn. Hiểu đối thủ cạnh tranh bạn sẽ biết cách làm cho mình vươn cao hơn với những gì đối thủ đang có.

Tuy nhiên đi đôi với lợi ích vô cùng lớn thì doanh nghiệp cũng sẽ phải đối mặt với rủi ro khi những ứng viên được tuyển dụng ấy lại là gián điệp của đối thủ cử sang để khai thác thông tin mật. Nên cần phải hết sức cẩn thận khi tuyển dụng nhân tài từ nguồn này nhé.

Việc làm nhân sự

2.2.3. Tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp chưa có kinh nghiệm

“Tuyển dụng đâu cần quá xa hoa

Sinh viên nghèo cũng có thể khởi xướng

Chỉ cần có họ quyết tâm “bành trướng”

Ham học hỏi chẳng mấy mà thành công”

Tuyển dụng các ứng viên thông qua cộng đồng
Tuyển dụng các ứng viên thông qua cộng đồng

Sinh viên mới tốt nghiệp cũng là một trong những nguồn tuyển dụng được doanh nghiệp chú trọng. Bởi lẽ là do đây là những ứng viên “mới tinh” chưa có kinh nghiệm nào về trình độ cũng như là sự va chạm ngoài xã hội nên rất dễ sai khiến và điều hành, mặt khác chi phí trả công cho đối tượng này cũng sẽ thấp hơn so với những người đã có kinh nghiệm làm việc chuyên môn. 

Những đoạn thơ sau đây sẽ là phần cuối cùng trước khi bài viết được kết thúc, mời bạn đọc đón xem:

"Nghề tuyển dụng cần phải đu xu hướng

Facebook zalo giật tít ngay

Đăng bài nhớ cho thêm chút muối

Khách đọc mặn mà khách mới xem

 

Quá nhiều khía cạnh tính toán thêm

Nào công nào việc nào quy chế

Phổ biến tận tình nếu có thể

Hướng dẫn đồng hành thực hiện luôn.

 

Nói là dễ mà lại chẳng hề dễ

Vì tuyển dụng cũng phải có nguồn

Nguồn trong nguồn ngoài không quan trọng

Miễn là đủ điểm thoả ước mong"

Ngoài ra, sinh viên thường là đối tượng luôn tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết và năng động, họ là những người dám nghĩ và dám làm, có ý tưởng mới mẻ táo bạo mang tính chất đột phá,... Cho nên đây cũng là một trong những yếu tố mà nhà tuyển dụng muốn tuyển dụng từ nguồn nhân lực này mặc dù họ chưa hề biết việc.

Tuyển dụng các ứng viên thông qua cộng đồng
Tuyển dụng các ứng viên thông qua cộng đồng

Nói chung việc tuyển dụng nguồn nhân lực đảm bảo yếu tố đúng người, đúng việc và đúng thời điểm luôn là bài toán khó mà chưa có đáp án chính xác. Vậy nên là một nhà tuyển dụng của một doanh nghiệp lớn bạn hãy chịu khó tham khảo từ nhiều nguồn khác nhau sau đó xem xét, đánh giá và đưa ra kết luận cuối cùng. Mỗi nguồn tuyển dụng sẽ có những lợi thế và hạn chế khác nhau tuy nhiên nếu khai thác được những thông tin đó một cách triệt để thì bạn có thể tuyển dụng được những nhân tài thực sự, góp phần không nhỏ vào sự phát triển của doanh nghiệp.

Thật không quá khó để nhận biết các nguồn tuyển dụng đúng không các bạn? Tuy nhiên nếu muốn sở hữu những tài năng thực sự về công ty mình thì hãy vận dụng tối đa sự hiểu biết của mình cùng với kinh nghiệm hiện có để đạt được kết quả như mong đợi bạn nhé. Để tham khảo thêm những bí quyết hay những kinh nghiệm chia sẻ hữu ích khác hãy truy cập timviec365.vn thường xuyên, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy hài lòng với những thông tin mà chúng tôi đưa ra.

Cách tìm ứng viên nhanh nhất

Bạn đã biết cách tìm kiếm nguồn ứng viên hiệu quả như thế nào chưa? Tham khảo ngay những thông tin bên dưới để có thêm kiến thức về vấn đề này nhé!

Cách tìm ứng viên

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý