Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tổng hợp những nguyên tắc thiết kế website mà bạn cần nắm rõ

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 11 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Xu hướng doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến đang dần phát triển, nhu cầu xây dựng một website là cần thiết đối với các doanh nghiệp. Thế nhưng cần phải làm thế nào để trang web của mình thật sự hoàn hảo không sai sót? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về nguyên tắc thiết kế website cần phải tuân thủ trong bài viết sau nhé.

1. Nguyên tắc 1: Tổ chức website chặt chẽ, dễ sử dụng

Nguyên tắc 1: Tổ chức website chặt chẽ, dễ sử dụng
Nguyên tắc 1: Tổ chức website chặt chẽ, dễ sử dụng

Nguyên tắc này vô cùng quan trọng đối với một trang web, nó cần phải đảm bảo tính thống nhất và logic cao thì mới có thể sử dụng được. Cách tổ chức và phân chia nội dung phù hợp cho từng website là một trong những điều quan trọng đối với phía người dùng. Bên cạnh cách phân chia nội dung thì bạn cần phải quan tâm đến cả bố cục của nó thật cân xứng, làm sao cho người dùng có thể tiếp cận các thông tin nhanh chóng mỗi khi truy cập vào website.

Tại sao phải như vậy, bởi mỗi khi mà người dùng họ không thể tìm kiếm được đúng thông tin mà họ mong muốn, thì họ sẽ thoát ngay ra khỏi trang web của bạn để đi đến một trang web khác. Người dùng website cũng giống như khách hàng, muốn giữ chân họ và muốn họ chung thành với mình thì cần phải chăm sóc và đáp ứng nhu cầu của họ. Đó chính là cái tối thiểu mà một website cần phải đạt được.

Để website của mình được xây dựng lên một cách hoàn hảo nhất thì trước khi bắt đầu thiết kế website bạn đã phải hình dung ngay trong đầu những nội dung mà mình muốn truyền tải đến mọi người bao gồm những gì. Đương nhiên không phải nội dung nào cũng có thể đưa vào trang web của bạn, bạn cần phải đưa tin những nội dung có liên quan đến lĩnh vực chuyên môn mà mình làm. Sau đó cần phải xác định thông tin, đối tượng có nhu cầu tiếp xúc trang web đó. Sau khi thu thập đủ các thông tin đó thì bạn cần phải phân tích một cách kỹ lưỡng về nhu cầu của người dùng. Đây là vấn đề quan trọng quyết định đến sự sống còn của website, các nội dung đem lại phải mang tính chất mới mẻ. Bởi thời đại công nghệ, nhiều xu hướng mới phát triển thì cũng ít ai còn quan tâm đến những vấn đề cũ, lỗi thời.

2. Nguyên tắc 2: Ưu tiên sử dụng từ ngữ dễ hiểu

Tùy thuộc vào đối tượng mà bạn đang hướng đến mà cần phải sử dụng từ ngữ sao cho dễ hiểu nhất. Ví dụ như trang web mà bạn hướng đến đối tượng là lao động chân tay mà lại đi sử dụng những từ ngữ chuyên ngành cao siêu thì họ làm sao mà tiếp cận được thông tin từ trang của bạn.Tuy nhiên việc ưu tiên sử dụng từ ngữ dễ hiểu cũng sẽ làm tăng thêm tính thiện cảm cho website của bạn. Khi có thiện cảm tốt thì việc đánh giá và lựa chọn vào những lần sau là điều đương nhiên đối với khách hàng.

 Nguyên tắc 2: Ưu tiên sử dụng từ ngữ dễ hiểu
 Nguyên tắc 2: Ưu tiên sử dụng từ ngữ dễ hiểu

Hiện nay các trang web cũng cạnh tranh không khác gì các doanh nghiệp cả, khi cạnh tranh càng lớn thì người dùng lại càng có cơ hội tiếp cận sản phẩm tốt. Chính vì thế mà bạn cần phải cung cấp sản phẩm tốt để người dùng đánh giá cao hơn.

Bạn nên nhớ một điều rằng khi một người vào trang web của bạn, có thể họ chưa  biết bạn cung cấp sản phẩm gì, dịch vụ như thế nào? Nhưng khi sử dụng từ ngữ dễ hiểu, cô đọng và súc tích cũng khiến cho họ có cái nhìn thiện cảm đầu tiên với bạn.

 Nguyên tắc 3: Dễ sử dụng, khám phá các link
 Nguyên tắc 3: Dễ sử dụng, khám phá các link

Có thể nói một trong những điểm mạnh của website chính là các đường link liên kết với nhau, nó hữu ích hơn những thông tin trên sách báo hàng trăm lần. Bởi thông tin trên giấy bị giới hạn ở một trang nhất định, còn với link liên kết thì sẽ đưa bạn từ kiến thức này sang kiến thức khác một cách đơn giản và nhanh chóng. Chính vì có ưu điểm lớn này mà bạn nên tận dụng đường link liên kết thật tốt để đưa khách hàng tiếp cận các thông tin một cách đơn giản nhất.

Đối tượng khách hàng, người dùng mà bạn hướng đến khá rộng rãi, có thể họ là những người đã am hiểu, nhưng có thể họ là những người chưa có hiểu biết gì. Đối với người đã có nhiều thông tin, am hiểu về dịch vụ mà bạn cung cấp, họ chỉ cần xem qua quảng cáo, đọc lướt một vài thông tin là có thể bắt đầu mua sắm, sử dụng dịch vụ. Còn đối với những người chưa am hiểu gì, họ sẽ phải tìm hiểu thêm nhiều thông tin liên quan đến bạn thì họ mới tin tưởng và sử dụng được. Lúc này, đường link liên kết đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối người dùng với trang web.

Tuy nhiên bạn cũng có thể tạo ra các đường link liên kết khác nhau, sáng tạo bằng chữ hoặc bằng hình ảnh để người dùng bắt mắt hơn và không bị nhàm chán khi truy cập vào.

Tuyển dụng nhân viên thiết kế Website

4. Nguyên tắc 4: Tải nhanh

Nguyên tắc 4: Tải nhanh
Nguyên tắc 4: Tải nhanh

Đối với nguyên tắc này, bạn hãy nghe lời khuyên chung từ các chuyên gia nhé. Họ khuyên rằng trong khoảng thời gian cho phép 3 giây, website của bạn phải xuất hiện đầy đủ các thành phần chính, phụ trong trang. Đây là khoảng thời gian chuẩn nhất cần phải tuân thủ theo. Đứng từ phía người dùng thì họ sẽ không đủ kiên nhẫn để chờ đợi bạn quá 10 giây cho mỗi một trang web khác nhau như vậy mà họ lại chưa thấy gì xuất hiện. Bạn cũng cần phải biết rằng, không phải lúc nào, không phải ai cũng có tốc độ internet cao, chính vì thế mà trang web của bạn quá chậm cũng sẽ khiến cho người dùng trở nên mất kiên nhẫn. Như vậy là chính bạn đã đánh mất lượng khách hàng tiềm năng.

Một trong những điều quan trọng khi thiết kế web mà bạn cần phải luôn nhớ đó chính là cần phải tiết chế hình ảnh, video. Mặc dù chúng có tác dụng khá tốt trong việc truyền tin, thế nhưng cái gì quá thường không tốt. Bạn nên biết tận dụng đúng và khai thác một cách hiệu quả nhất chứ không phải là lạm dụng.

Đối với hình ảnh hay video được sử dụng trong một website thì bạn cũng cần phải quan tâm đến việc tối ưu hóa dung lượng của chúng bằng cách nén file ảnh. Ngoài ra thì cũng phải tối ưu hóa tốc độ tải trang web, điều này không những giúp cho người dùng cảm thấy nhẹ nhàng hơn mà cũng phần nào giúp cho máy chủ của bạn tiết kiệm được tài nguyên tối đa.

5. Nguyên tắc 5: Không lạm dụng hiệu ứng hình ảnh

Nguyên tắc 5: Không lạm dụng hiệu ứng hình ảnh
Nguyên tắc 5: Không lạm dụng hiệu ứng hình ảnh

Như cũng đã nói trong những phần trên, một khi cái gì quá cũng sẽ gây ra phản ứng không tốt đối với người dùng. Mặc dù hiệu ứng hình ảnh trước nay vẫn được nhiều người ưa chuộng và sử dụng để tạo sự thu hút. Thế nhưng xu hướng này lại đang được rất nhiều đối tượng lạm dụng khi sử dụng hình ảnh động, hiệu ứng javascript, flash để tạo ra một hiệu ứng đồ họa đẹp mắt. Khi sử dụng hiệu ứng này, bạn cần phải cân nhắc và chọn lọc khi sử dụng. Bởi những hiệu ứng này sẽ làm tăng thời gian tải về, khiến cho thông tin chính mà bạn cung cấp bị loãng ra.

Xã hội 4.0 phát triển một cách nhanh chóng, thời gian được tính bằng tiền, con người ngày càng trở nên bận rộn với công việc hàng ngày hơn, chính vì thế mà bạn cần phải biết tiết kiệm thời gian truy cập, giúp cho người dùng có được thông tin tốt, chất lượng mà không tiêu tốn quá nhiều thời gian.

6. Nguyên tắc 6: Dễ dàng theo dõi quá trình bán hàng của mình

Nguyên tắc 6: Dễ dàng theo dõi quá trình bán hàng của mình
Nguyên tắc 6: Dễ dàng theo dõi quá trình bán hàng của mình

Đối với một trang web đã được xây dựng nên, chắc chắn những mặt hàng, dịch vụ mà bạn cung cấp đều cần được theo dõi một cách thường xuyên và đầy đủ thông tin từ đầu cho đến cuối. Hệ thống website sẽ cung cấp và thống kê cho bạn lượng người dùng, lượng truy cập và thời gian truy cập của người dùng để từ đó bạn phát hiện ra được điểm mạnh và điểm yếu của mình ở đâu để có thể cải thiện hơn. Tuy nhiên để làm được điều này thì cũng không dễ dàng gì, nó buộc bạn phải am hiểu và biết sử dụng tích hợp Google Analytics, Effective Measure,…

Việc làm thiết kế web tại Hồ Chí Minh

7. Nguyên tắc 7: Tương thích với trình duyệt web và các thiết bị khác tối đa nhất

Nguyên tắc 7: Tương thích với trình duyệt web và các thiết bị khác tối đa nhất
Nguyên tắc 7: Tương thích với trình duyệt web và các thiết bị khác tối đa nhất

Có thể nói nguyên tắc này có rất nhiều người đã bỏ sót chúng khi không kiểm tra kỹ về độ tương thích của trình duyệt. Chính điều này khiến cho trang web của bạn bị trừ điểm chuyên nghiệp, đặc biệt là vấn đề giao diện website khi truy cập vào trang web.

Người dùng sẽ dùng rất nhiều thiết bị khác nhau để truy cập vào website như: máy tính bàn, laptop, điện thoại, máy tính bảng,…Để có một trang web tương thích với hầu hết các trình duyệt thông dụng, được nhiều người sử dụng là điều rất khó.

8. Nguyên tắc 8: Học hỏi điểm mạnh ở website khác

Nguyên tắc 8: Học hỏi điểm mạnh ở website khác
Nguyên tắc 8: Học hỏi điểm mạnh ở website khác

Không thể phủ nhận được rằng có rất nhiều trang web được xây dựng lên một cách chuyên nghiệp và đầy sáng tạo. Thế mạnh của người đi sau như bạn đó chính là có thể học hỏi được rất nhiều điều từ trang web khác. Bạn có thể phân tích được điểm mạnh và điểm yếu của họ để có thể chắt lọc được những tinh hoa. Hãy chịu khó nghiên cứu và học hỏi thêm nhiều ở đối thủ của bạn, họ sẽ là những người giúp cho bạn có được một trang web hoàn hảo nhất. Bạn cũng không nhất thiết phải học cái gì đó quá cao siêu từ họ, chỉ đơn giản là một cái mũi tên, một cái tiêu đề để cho website được bắt mắt và thu hút hơn.

Hãy biết tận dụng những tài nguyên vô tận này, bạn cũng đừng quá bảo thủ trong vấn đề thiết kế website, nó sẽ khiến cho bạn không thể đi xa hơn được.

9. Một số nguyên tắc khác khi thiết kế website cần phải tuân theo

 Một số nguyên tắc khác khi thiết kế website cần phải tuân theo
 Một số nguyên tắc khác khi thiết kế website cần phải tuân theo

- Tránh các lỗi về chính tả, trình bày: Để xây dựng một trang web chuyên nghiệp và thân thiện với người dùng thì bạn cần phải biết không nên và không bao giờ mắc lỗi về chính tả, lỗi trình bày. Đây là một lỗi cơ bản bị trừ điểm khá mạnh về phía của người dùng, họ sẽ không còn tin tưởng bạn để trao đổi thông tin, tìm kiếm thông tin nữa. Bên cạnh đó người dùng sẽ đánh giá bạn chưa thật sự chuyên nghiệp và không chăm sóc hình ảnh của mình tốt.

- Không sử dụng mời mọc thái quá: Về phía người dùng, họ sẽ không muốn bị chèo kéo, mời mọc quá nhiều, điều này sẽ gây cảm giác phiền phức, khó chịu. Chính vì thế mà trong quá trình quảng bá hình ảnh, bạn cần phải tránh lời mời mọc thái quá đối với khách hàng. Khi họ có nhu cầu, chắc chắn họ sẽ tự tìm hiểu và sử dụng sản phẩm dịch vụ đó.

Tìm việc

Trên đây chính là nguyên tắc thiết kế website mà bạn cần phải nắm rõ và tuân thủ đúng để xây dựng cho mình trang web chất lượng, chuyên nghiệp. Hy vọng với những thông tin này sẽ có ích cho bạn.

Mô tả công việc thiết kế website - Công việc ngành thiết kế

Công việc thiết kế website cũng đang là một vị trí được khá nhiều bạn trẻ quan tâm. Đây là công việc cần đến khả năng chuyên môn và sự sáng tạo. Bạn cũng đang tìm hiểu về công việc này, hãy tham khảo bài viết mô tả công việc thiết kế website dưới đây, bạn sẽ nắm bắt được công việc cụ thể của mình trong tương lai.

Mô tả công việc thiết kế website

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý