Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nhạc kịch là gì? Những điều thú vị xung quanh nhạc kịch

Tác giả: Phạm Hà

Tạo CV online

1. Các thông tin cơ bản về nhạc kịch

1.1. Nhạc kịch là gì?

Nhạc kịch là một môn thể loại sân khấu có thể tạo nên một câu chuyện thông qua âm nhạc, lời thoại, diễn xuất và nhảy múa. Trong suốt quá trình biểu diễn nhạc kịch, các diễn viên sẽ thể hiện âm nhạc, ngôn ngữ hình thể, bối cảnh dàn dựng thành một thể thống nhất thông qua khả năng biểu đạt của mình.

Với cách làm như vậy, người xem sẽ cảm nhận được đầy đủ các tình tiết, các cung bậc cảm xúc từ tình huống này đến tình huống khác, tạo nên sự chân thật và sâu lắng mà nhạc kịch sẽ thể hiện. Đây là một môn nghệ thuật đòi hỏi người biểu diễn có kỹ thuật cực kỳ cao. Người biểu diễn sẽ phải thể hiện từng câu chữ, động tác, âm nhạc để khán giả có thể cảm nhận được hỉ, nộ, ái, ố của cuộc sống đời thường có trong một tác phẩm

Mặc dù trong một buổi nhạc kịch có thể pha tạp các loại hình sân khấu khác như opera, múa nhưng điểm nổi bật của nhạc kịch chính là sự pha trộn hài hòa, cân bằng của yếu tố âm nhạc, lời thoại, động tác và các yếu tố xung quanh.

Ngày nay, nhạc kịch đã xuất hiện ở khắp mọi nơi trên thế giới và được chuyển thể thành các thể loại khác nhau như nhạc kịch phim,… Điều này sẽ tạo tầm ảnh hưởng không chỉ với những người trung niên, mà còn có sức hút với các bạn trẻ hiện nay.

Nhạc kịch là gì
Nhạc kịch là gì?

1.2. Nhạc kịch có đặc điểm như thế nào?

Từ lâu, nhạc kịch đã là một loại hình âm nhạc được ưa chuộng ở châu Âu và xuất hiện ở khắp mọi nơi trên thế giới. Thông thường, một tác phẩm nhạc kịch sẽ là bi kịch và hài kịch bao gồm phê phán đời sống xã hội, tái hiện sự kiện lịch sử, tình huống cuộc sống đời thường,…

Toàn bộ nội dung này sẽ được người trình diễn biểu đạt nhằm thể hiện được từng câu chữ, động tác, âm nhạc kết hợp với bối cảnh khác nhau của sân khấu như dàn dựng, âm thanh, ánh sáng, tình huống bất ngờ từ khán giả,… Tất cả đã tạo nên một thể thống nhất mang tới cho người xem những cảm xúc khác nhau của một vở nhạc kịch.

Một vở diễn nhạc kịch sẽ có từ một đến nhiều màn. Dù vậy, vở diễn nhạc kịch sẽ có thời lượng trung bình từ 1,5 đến 3 tiếng đồng hồ. Nhạc kịch sẽ thường được biểu diễn ở các sân khấu lớn với vé vào cực đắt đỏ do chi phí để tạo nên một buổi biểu diễn cực kỳ cao. Dù vậy, để có thể phổ biến hơn cho công chúng, các vở nhạc kịch này đã được thực hiện ở những sân khấu vừa và nhỏ, giá vé phù hợp với mọi tầng lớp người dân.

Dù vậy, nhạc kịch vẫn được đánh giá là một loại hình nghệ thuật cao cấp, không phổ biến đại chúng do cần những khán giả thực sự có trình độ để có thể thấu hiểu được chiều sâu cảm xúc, hoàn cảnh của từng thời đại. Bên cạnh đó, nhạc kịch cũng mang đến tính truyền cảm cực cao, tạo ra nhiều tầng cảm xúc từ sâu lắng, nhẹ nhàng đến cao trào, thậm chí là sự căm phẫn, đau thương đến đau xót cõi lòng.

Đây cũng là lý do chính khiến nhạc kịch trở thành niềm yêu thích đối với lứa tuổi trung niên. Nhưng đồng thời cũng khiến xa cách với giới trẻ mặc dù, nhà sản xuất đã tìm cách để tác phẩm đến gần hơn với công chúng.

Nhạc kịch sử dụng âm nhạc là ngôn ngữ giao tiếp
Nhạc kịch sử dụng âm nhạc là ngôn ngữ giao tiếp

1.3. Nhạc kịch đã được ra đời như thế nào?

Nhạc kịch đã bắt đầu xuất hiện trên thế giới vào thế kỷ 17 và có nguồn gốc từ châu Âu. Ban đầu, nhạc kịch được biết đến với tên gọi là Opera Buffa, được tạo ra ở “đất nước hình chiếc ủng”, nổi tiếng nhiều di sản văn hóa, thơ ca nhạc họa.

Những con người tài hoa thời kỳ Phục Hưng nước Ý lúc bấy giờ đã tiên phong, sáng tạo nên loại hình nghệ thuật nhạc kịch. Do vậy, cho đến tận bây giờ, các vở nhạc kịch nổi tiếng đều được tạo ra từ những nhà soạn kịch đời đầu như Galilei, J. Peri,…

Nhạc kịch từ thời Phục Hưng đều là những tác phẩm mang giá trị từ thời Hy Lạp cổ với các bản sử thi, truyền thuyết, thần thoại, câu chuyện lịch sử. Sau này, nền nhạc kịch thuộc thể loại đã mau chóng bị suy thoái do không phù hợp với thế giới hiện đại vào nửa đầu thế kỷ 18. Dù vậy, nhạc kịch vẫn tiếp tục tồn tại cho tới ngày nay với các câu chuyện về cuộc sống đời thường, gắn liền với nhân vật lịch sử, tạo nên sức hút đầy mới lạ.

2. Cách phân biệt nhạc kịch và nhạc Opera

Từ khi mới xuất hiện, với các yếu tố âm nhạc trong đó, nhạc kịch vẫn thường xuyên bị nhầm lẫn với thể loại âm nhạc Opera. Sau đây sẽ là những yếu tố cơ bản giúp phân biệt hai thể loại nghệ thuật này.

2.1. Địa điểm biểu diễn

Với nhạc kịch, những người diễn viên có thể trình diễn ở khắp mọi nơi, từ sân khấu trong nhà cho đến ngoài trời. Yếu tố quan trọng nằm ở chính kỹ thuật của những người biểu diễn.

Còn đối với nhạc Opera, buổi biểu diễn sẽ bắt buộc được thể hiện ở trong nhà hát. Chính kết cấu không gian của căn phòng đã tạo nên âm hưởng, chất hay của người nghệ sĩ.

Nhạc kịch có đa dạng địa điểm biểu diễn
Nhạc kịch có đa dạng địa điểm biểu diễn

2.2. Tính chất

Tính chất chính của nhạc kịch là sự đối thoại giữa nhân vật. Đây cũng là điều đặc biệt của nhạc kịch, khi các nhân vật sẽ đối thoại với nhau thông qua lời ca, cảm xúc, cử chỉ. Còn ở nhạc Opera, buổi biểu diễn sẽ tập trung chính vào trọng tâm người hát, với những nốt ngân dài, giọng ca bay cao  vang xa, đã tạo nên chất cổ điển trong từng lời bài hát.

Tính chất của nhạc kịch
Tính chất của nhạc kịch

2.3. Ngôn ngữ biểu diễn

Ngôn ngữ mà nhạc kịch sử dụng sẽ là các cuộc giao tiếp trong đời sống hàng ngày, dễ nghe, dễ hiểu với biểu cảm làm chất dẫn chính. Còn với Opera, từ ngữ sử dụng sẽ là ngôn ngữ gốc của câu chuyện, hạn chế sự biến tấu.

Mặc dù có những nét đặc thù riêng nhưng cả nhạc kịch và Opera đều là những thể loại mang đến tình cảm, cung bậc cảm xúc cho người xem, làm sống dậy khoảnh khắc ở mỗi con người. Vì vậy, nhạc kịch và Opera vẫn là các loại hình nghệ thuật chiếm một vị trí không thể thiếu trong lòng của người hâm mộ.

Ngôn ngữ biểu diễn nhạc kịch
Ngôn ngữ biểu diễn của nhạc kịch

3. Sự hình thành nhạc kịch ở Việt Nam

Khi mới bắt đầu được hình thành và xuất hiện ở Việt Nam, nhạc kịch vẫn chưa được công chúng đón nhận, tập trung chủ yếu vào tầng lớp trung lưu trong xã hội Việt Nam. Mãi sau này, nhạc kịch mới có thể đi vào đời sống, được người dân đón nhận là một hình âm nhạc hoàn toàn mới.

Vở nhạc kịch được công chiếu đầu tiên tại Việt Nam là tác phẩm Cô Sao, nhận được nhiều sự đón nhận từ công chúng, nó đã tạo tiền đề để xuất hiện nhiều vở kịch hấp dẫn khác. Tuy nhiên, nhạc kịch vẫn chưa tạo được nhiều sự ấn tượng đối với khán giả Việt Nam. Đây sẽ là thách thức lớn cho nền âm nhạc Việt Nam và cần nhiều thời gian hơn nữa, kết hợp với kỹ thuật của các diễn viên để nhạc kịch có chỗ đứng trong lòng công chúng Việt.

Xem thêm: Kịch là gì? Hướng đi nào cho những thách thức của thời đại

Nhạc kịch đang dần hình thành tại Việt Nam
Nhạc kịch đang dần hình thành tại Việt Nam

Như vậy, timviec365.vn đã cho chúng ta hiểu nhạc kịch là gì. Nếu các bạn vẫn còn tò mò, chưa hiểu về loại hình nghệ thuật này, các bạn hãy xem một vở kịch thú vị nào đó để có được trải nghiệm thực tế hơn nhé.

Music Producer là gì? Biến hóa từ nốt nhạc thành âm thanh thu hút

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý