Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nhân trắc học là gì? Ứng dụng thú vị của nhân trắc học bạn nên biết!

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Cầm con chuột máy tính trong tay, có khi nào bạn tự đặt ra câu hỏi rằng, tại sao những nhãn hàng sản xuất có thể tạo ra sản phẩm vừa vặn với lòng bàn tay bạn như vậy? Trước những bản vẽ thiết kế bày trí không gian của những căn hộ, làm sao mà những chuyên gia thiết kế, kiến trúc sư có thể tạo ra những bản phác họa hài mắt về cả mặt màu sắc và cách bố trí nội thất, gọn gàng, dễ sử dụng hút sự quan tâm của người dùng ?

Điều này không phải ngẫu nhiên, mà trải qua một quá trình nghiên cứu kỹ càng về cơ sở cấu trúc của cơ thể người và những mối quan hệ, tương tác giữa con người và môi trường. Nói cách khác, những thiết kế vừa vặn này đến từ là sản phẩm của ngành nhân trắc học. Nhưng bạn đã hiểu nhân trắc học là gì và ứng dụng cụ thể của ngành học này trong cuộc sống như thế nào? Hãy cùng Lại Trang lý giải ngay trong bài viết sau đây nhé. 

1. Bạn hiểu ngành nhân trắc học là gì?

Nhân trắc học là gì
Nhân trắc học là gì 

Nhân trắc học nghĩa là gì? Chắc chắn rằng, đây không phải là câu hỏi quá khó để trả lời của những sinh viên ngành nội thất hay giải phẫu cơ thể người. Những với tất cả những ai mới nghe đến khái niệm này lần đầu tiên, chắc khó lòng để bạn có thể định nghĩa được đầy đủ bản chất cũng như nắm rõ về ứng dụng của nó một cách sâu sắc nhất. Thật ra, nhân trắc học là ngành khoa học chuyên nghiên cứu về cấu tạo, kết cấu, chức năng, tỉ lệ, kích thước của các bộ phận trên cơ thể người để từ đó đưa một chuẩn mực thống nhất về độ phù hợp của các trang thiết bị, sản phẩm, công cụ hỗ trợ con người, môi trường sao cho chúng hài hòa với các thành tố vốn có của con người như thể lực, trí tuệ và tinh thần hướng đến mục đích lớn nhất là cải thiện độ thích nghi của con người với máy móc, thiết bị, nâng cao năng suất công việc, từ đó cải thiện chất lượng cuộc sống.

Xuất phát từ thuật ngữ Hi Lạp với tên gọi khoa học lạ hoắc là  Ecgonomi trong thời buổi hồng hoang khi vạn vật, dụng cụ đều được chế tạo, sản xuất một cách tự nhiên hay dựa trên nguyên lý rút kinh nghiệm, tính đến thời điểm hiện tại, Ecgonomi hay nhân trắc học là ngành khoa học ứng dụng, khoa học liên ngành phục vụ cho nhiều ngành khoa học khác nhau từ thời trang, kiến trúc, xây dựng, Y học...

Đặc biệt, bản chất của nhân trắc học được thể hiện trong lĩnh vực lao động nói chung, khi các nhà khoa học dùng định nghĩa của nó để lý giải cho những kiến thức, hoạt động dính líu lao động và mối tương quan giữa con người với các yếu tố máy móc, trang thiết bị và môi trường. Từ đây để đảm bảo được sự an toàn lao động, sự hiệu quả và đặc biệt là mang lại một tinh thần làm việc thoải mái. Ellenbog, một nhà khoa học xã hội đã phát hiện ra nhân trắc học lần đầu tiên từ hoạt động từ những đầu của chiếc máy kéo. Song mãi đến những năm đầu thế kỷ 19, khái niệm này mới bắt đầu phủ sóng trong ngành sản xuất hàng loạt.

Nhân trắc học là gì?
Ngành nhân trắc học là gì

Nhờ những tác dụng thần kỳ để việc nghiên cứu cấu trúc, hoạt động của  cơ thể người - đối tượng của nhân trắc học vào đảm bảo được tính chất lượng trong quá trình làm việc, Murrell, nhà khoa học cơ thể người đã đặt tên cho nhân trắc học với một cái tên gọi khác là khoa học nghiên cứu về môi liên quan giữa con người và môi trường lao động. Dễ thấy, tất cả những nhân tố tối ưu đời sống sinh hoạt và làm việc đều nằm trong “tầm kiểm soát” của nhân trắc học.

Tính ứng dụng cao của nhân trắc học được các chuyên gia của ngành khoa học này cân nhắc trên chỉ số nhân trắc học. Vậy chỉ số nhân trắc học là gì? Chỉ số nhân trắc học hay còn gọi là hằng số sinh lý. Đây là tập hợp các số đo về kích thước, các đặc điểm trên cơ thể con người, đặc điểm của não bộ và hoạt động của hệ thần kinh trung ương cũng như hoạt động tâm sinh lý cũng như hành vi của con người. Những thành phần cấu thành của chỉ số nhân trắc học chúng ta dễ nhìn nhận và phân biệt nhất, đó là chiều cao, kích thước các bộ phận cơ thể, chỉ số cảm xúc và chỉ số nhận biết của não bộ… 

Kết quả của quá trình được thể hiện trong những con số chuẩn về kích thước chuẩn của những trang thiết bị văn phòng, trang phục theo độ tuổi, theo giới tính hay những không gian nhà ở thoải mái...chúng ta đang thừa hưởng.

Một chiếc ghế êm, một căn nhà mát mẻ và một khối lượng công việc vừa đủ để mỗi nhân viên hoàn thành mỗi ngày mà không phải cảm thấy bị quá áp lực ..thực ra, chỉ đạt được hiệu quả cao nhất khi chủ nhân thiết kế ra những mô hình này thực sự áp dụng những tiêu chuẩn được nghiên cứu bởi nhân trắc học. Chúng ta hãy cùng khám phá những ứng dụng cụ thể của nhân trắc học trong nội dung dưới đây nhé.

Tuyển dụng việc làm

2. Khám phá những ứng dụng của nhân trắc trong cuộc sống 

Khám phá những ứng dụng của nhân trắc trong cuộc sống
Khám phá những ứng dụng của nhân trắc trong cuộc sống 

Xã hội càng phát triển việc triển, hàng loạt những trang thiết bị được ra đời nhằm mục đích tối ưu hóa đời sống con người lộ diện phục vụ nhiều mục đích khác nhau từ học tập, công việc, giải trí.  Tất cả những lãnh địa này đều có “dấu chân” của khoa học nhân trắc. “Human Factor” chính là phương châm mà nhưng chuyên gia của ngành này theo đuổi. Điều này có nghĩa là, thành quả của  khoa học nhân trắc tạo nhưng cơ chế tự động trong điều chỉnh về môi trường xung quanh để chúng tự tương thích với những đặc điểm của con người thay vì bắt chúng ta phải thích nghi với những điều kiện xung quanh. Với nguyên lý, rộng mở này, nhân trắc học được biết đến là cha đẻ của ngành kiến trúc nội thất. Vậy nhân trắc học ứng dụng vào thiết kế nội thất như thế nào?

2.1. Tính ứng dụng của nhân trắc học vào thiết kế nội thất

Tính ứng dụng của nhân trắc học vào thiết kế nội thất
Tính ứng dụng của nhân trắc học vào thiết kế nội thất

Có lẽ hầu hết chúng ta khi nhắc đến những khối việc làm như thiết kế, vẽ, kiến trúc vẫn đặt lên đầu phẩm chất sáng tạo. Những kỹ sư thiết kế nội thất với vai trò là “chủ xị” của những không gian lưu đẹp, tiện ích...bắt buộc phải sở hữu những phẩm chất này. Tuy nhiên, khi xét trên góc độ chuyên ngành, chúng ta nhận thấy, nội thất là vẫn là sự tự do, sáng tạo trong khuôn khổ- màu sắc khi hết hợp nhau tạo nên không gian ấm cúng, những vật dụng này đặt tại phòng khách và những trang thiết bị nào đặt trong phòng bếp để tiện sử dụng.

Quá trình lựa chọn và lắp đặt chúng đều dựa trên độ phù hợp với người sử dụng. kích thước các vật dụng được thiết kế dựa trên chiều cao của con người, vị trí đặt để của các khung ảnh, tranh dán trên tường có đáp ứng được thị hiếu của người dùng hay không, có hợp phong thủy và mang lại cho người sử dụng cảm giác thoải, dễ chịu hay không. Ngoài ra, nhân trắc học đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các kiến trúc sư có thể quy hoạch được không gian lưu trú để tạo ra độ thông thoáng, giúp con người có thể dễ dàng di chuyển, bổ sung, trang trí thêm nhiều vật dụng khác theo tùy thích của họ. Toàn bộ độ phù hợp khi căn chỉnh trong quá trình lựa chọn và đặt để đồ vật đều được các kiến trúc nội thất tối ưu hóa. Đó chính là ứng dụng đầu tiên của Nhân trắc học.  

Tìm việc làm nhân viên thiết kế nội thất

2.2. Ứng dụng của nhân trắc học trong may mặc và thời trang 

Ứng dụng của nhân trắc học trong may mặc và thời trang
Ứng dụng của nhân trắc học trong may mặc và thời trang 

Mức sống con người ngày càng dâng cao, hầu hết các tín đồ thời trang không dễ gì tự lựa chọn “đại” cho mình món đồ chỉ để thỏa mãn nhu cầu “ mặc ấm” mà còn phải mặc đẹp. Nhưng bạn có biết lý do mà nhiều bộ váy có thể biến người lên đồ trở thành thiên thần, nhưng cũng có thể biến nhiều kẻ khác thành thảm họa là gì không? Trên thực tế, gu thời trang của từng người không giống nhau và những bộ trang phục phù hợp đề có thể tôn lên vẻ đẹp của người mặc phụ thuộc phần quan trọng vào tỉ lệ cơ thể của người đó. Trong ngành công nghiệp may mặc hay thiết kế thời trang, các chuyên gia thiết kế gọi các tiêu chuẩn để tạo ra các bộ trang phục phù hợp với nhiều cơ thể nhất là các tỉ lệ vàng. 

Bằng việc “giải phẫu” cấu trúc cơ thể và đo kích thước chuẩn của các bộ phận cơ thể như chiều dài của chân, chiều cao của cơ thể người, số đo của vòng eo, bắp chân...cụ thể kèm theo sai số, cho phép các các tín đồ thời trang có thể tôn lên những số liệu, giúp những người thợ may có thể thiết kế và sản xuất được  những bộ trang phục phù hợp với giới tính, độ tuổi và phom cơ thể. Còn người mặc sẽ căn cứ vào tỉ lệ vàng này để có thể lựa dễ dàng phối đồ và lựa chọn cho mình một bộ “cánh” phù hợp. 

Nhân trắc học trong thời trang
Nhân trắc học trong thời trang 

Ngoài ra, thông qua những nghiên cứu về mối quan hệ giữa con người và môi trường làm việc, nhân trắc học cho phép nhà sản xuất tạo ra những bộ trang phục phù hợp với đặc thù của từng công việc khác nhau, vừa đảm bảo được sự thoải mái cho người mặc, độ an toàn, vừa thúc đẩy chất lượng công việc.

 Đó cũng là lý do chúng ta vẫn thấy, mỗi ngành hiện nay đều được đại diện bởi một “bộ đồng phục”. Việc lựa chọn những chất liệu để may áo, phong cách, kích thước của áo hay những phụ kiện đính kèm đều dựa trên những ứng dụng của khoa học phân tích cơ thể và mối quan hệ giữa cơ thể đó với môi trường, những điều kiện tác động xung quanh. 

Tìm việc làm thiết kế thời trang

2.3. Ứng dụng của nhân trắc học trong ngành công nghiệp sản xuất

 Ứng dụng của nhân trắc học trong ngành công nghiệp sản xuất
Nhãn

Đời sống con người không thể tách rời những trang thiết bị công cụ hỗ trợ, từ văn phòng phẩm, bàn ghế, giấy bút theo từng đối tượng đến nhưng những dụng cụ hỗ trợ sửa chữa các thợ xe máy nhơ cờ lê, tua - vít. Để có thể xác định được một kích thước hợp lý cho công cụ và hỗ trợ đắc lực cho công việc, những hoạt động của tay, chân, kích thước vàng cho mọi độ tuổi, đặc điểm cơ học của con người được “cân đo” để tạo nên những khuôn đúc, thiết bị vừa vặn. Kích  thước, hình dạng của con chuột máy tính, bàn phím, những chiếc ghế sao cho đỡ mỏi lưng...đều được ra đời từ những con số trong nghiên cứu của nhân trắc học. 

3. Ứng dụng nhân trắc học vào quản lý, lãnh đạo đến những thông tin này!

Có vẻ như sau khi khai mở thông tin về nhân trắc học là gì và những ứng dụng của ngành khoa học thú vị này trên đây, một bộ phận trong chúng ta có lẽ hơi bị thiên lệch về khả năng hỗ trợ của nhân trắc học phụ thuộc rất nhiều vào những đặc điểm cơ học, vật lý mà ít nói đến những vấn đề tinh thần hay quản lý. Thật ra, còn một ứng dụng cực kỳ quan trọng khác của nhân trắc học mà Trang muốn thể hiện bởi một mực nội dung riêng biệt. Đó là nhân trắc học và quản lý, lãnh đạo. 

Ứng dụng nhân trắc học vào quản lý, lãnh đạo
Ứng dụng nhân trắc học vào quản lý, lãnh đạo 

Phạm trù hoạt động của nhân trắc học không chỉ dừng lại ở nghiên cứu, phân tích giải phẫu cơ học mà còn các vấn đề về tâm lý, tinh thần. Quản lý, lãnh đạo là làm việc với con người, do vậy, bên cạnh đảm bảo cho nhân viên của mình một môi trường làm việc tốt, không gian thoải mái, trang thiết bị đầy đủ phục vụ công việc, một mức thu nhập hợp lý xứng đáng với sức lực mà họ bỏ ra, các vị lãnh đạo nên hướng sử quan tâm của mình vào những vấn đề tâm lý, sức khỏe thể chất và tinh thần của nhân viên trên nguyên tắc nhân trắc học để nâng cao năng suất và tinh thần làm việc. Dựa trên nhiều nghiên cứu, quá trình quản lý, lãnh đạo nhân viên sẽ dễ dàng hơn, hiệu suất công việc sẽ đạt hiệu quả hơn, nếu các vị lãnh đạo biết áp dụng những phương pháp sau đây:

3.1. Thiết kế một khối lượng công việc hợp lý

Sức khỏe của nhân viên ngoài những không gian được thiết kế phù hợp, đảm bảo những trang thiết bị y tế và điều kiện làm việc an toàn...cũng được biểu hiện rất rõ qua cách họ hoàn thành khối lượng công việc và nhiệm vụ trong một đơn vị thời gian. Việc áp chỉ tiêu quá cao nhưng không nghiên cứu về năng lực và rà soát về khả năng hoàn thành chỉ tiêu đó sẽ vô hình chung tạo ra áp lực cực lớn cho nhân viên. Nó gây ra những hiệu quả không tốt về tinh thần như stress quá đà, mỗi quan hệ giữa hai bên và hiệu quả công việc sa sút. Về lâu về dài, đây sẽ là nhân tố giết chết động lực của họ với công việc, với môi trường làm việc. Do vậy, các sếp nên cân nhắc kỹ về những đặc điểm của từng vị trí, cá nhân hoặc nhóm để có thể thiết kế ra một kế hoạch công việc, khối lượng công việc phù hợp để họ hoàn thành tốt công việc.

3.2. Có những giải pháp động viên, tạo động lực thường xuyên

Có những giải pháp động viên, tạo động lực thường xuyên
Có những giải pháp động viên, tạo động lực thường xuyên 

Chúng ta không phải gỗ, đá...dù cứng rắn và mạnh mẽ đến mức nào cũng có những phút yếu lòng. Và dĩ nhiên, những nhân viên của bạn cũng thế. Bên cạnh,vai trò lãnh đạo chèo lái con thuyền doanh nghiệp, các vị lãnh đạo nên là người anh, người chị của họ...của nhân viên, những người đưa ra những giải pháp về giải quyết cách vượt qua những khó khăn trong công việc và cuộc sống. Gỡ những nút thắt cho các thắc mắc về công việc và có những chính sách động viên kịp thời để thúc đẩy tinh thần làm việc của họ. 

Việc làm thiết kế mỹ thuật tại Hà Nội

3.3. Đối xử công bằng 

Dĩ nhiên, lãnh đạo, quản lý có quyền có thiện cảm với những ai làm việc có năng suất, những người đóng góp cho công ty hơn là những thành viên mới - những người chưa bao mang cho họ có cảm giác yên tâm. Song tuy nhiên, việc đối xử công bằng bởi việc tạo ra những cơ hội phát triển như nhau cho cả thành viên mới và cũ là điều mà ít lãnh đạo để ý, nhưng lại mang lại hiệu quả vô cùng tích cực. 

Nó không những tạo động lực để những người mới phát triển, tự tin thể hiện năng lực bản thân mà còn tạo ra văn hóa doanh nghiệp trong cách ứng xử. 

Hi vọng những thông tin trên đây của xoay quanh chủ đề nhân trắc học là gì trên đây sẽ thực sự hữu ích với bạn trong quá trình lên ý tưởng thiết kế công việc cho mình một cách hiệu quả nhất.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý