Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Nhân viên bán hàng cần những kỹ năng gì?] và câu trả lời chuẩn nhất!

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 11 tháng 06 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong cả biển nghề được theo đuổi bởi giới trẻ hiện nay, bên cạnh sức hút từ các ngành khoa học hay kỹ thuật, kinh tế toàn cầu lớn nhanh như thổi đã tạo ra điều kiên để việc làm bán hàng có cơ hội thăng hoa. Mức lương cao, trải nghiệm tốt là những gì việc làm bán hàng mang lại, nhưng bạn đã  biết nhân viên bán hàng cần những kỹ năng gì để bán hàng hiểu quả với mức thu nhập lẫn những trải nghiệm như mong muốn? Đừng lo lắng nếu câu trả lời là chưa, vì timviec365.vn sẽ giúp bạn giải quyết câu hỏi đó trong một nốt nhạc qua bài viết sau đây!

1. Kỹ năng nắm bắt được thông tin

Kỹ năng nắm bắt được thông tin
Kỹ năng nắm bắt được thông tin

Là một trong trong những từ khóa về việc làm hot nhất hiện nay với thu nhập cao, nhưng điểm đặc biệt ở một nhân viên bán hàng so với các kỹ sư công nghệ thông  đó là họ bán niềm tin và nhận lại những thông tin tư khách hàng. Để bán được hàng, trước hết bạn phải thấu hiểu được được khách hàng của bản muốn điều gì ở sản phẩm, cách họ nhìn nhận và đánh giá sản phẩm của như thế nào. Đồng thời, bạn phải là người nắm rõ nhất thông tin về sản phẩm của mình để truyền đạt, phản ánh lại cho ngời mua hàng cần. Không Minh có câu “Biết người,biết ta, trăm trận trăm thắng”. Đối với dân ngành kinh doanh, bạn cần phải nắm được triết lý này để tự tích hợp cho minh trước khi dấn thân vào nghề bán hàng. 

2. Kỹ năng nghe - từ khóa để bán hàng hiệu quả

Kỹ năng nghe - từ khóa để bán hàng hiệu quả
Kỹ năng nghe - từ khóa để bán hàng hiệu quả

Nhắc đến những một trong những kỹ năng cần thiết của nhân bán hàng, nhiều người nghĩ rằng sẽ nói nhiều đến giao tiếp, khả năng ăn nói lưu loát nhiều hơn là kỹ năng lắng nghe, bởi lẽ nhiều vụ “nghề làm dâu trăm họ” này yêu cầu phải sao cho hợp ý khách hàng. Có lẽ vì mang theo những suy nghĩ đó mà ngày càng nhiều khách hàng trở nên “Sợ” nhân viên bán hàng vì...nói quá nhiều như một cái máy và không thực sự hiểu được nhu cầu của khách hàng tiềm năng của họ là gì. Lý do xuất phát từ việc nhân viên bán hàng lắng nghe chưa đủ. 

Bạn không thể lấy kết quả khảo sát một thời gian nào đó của những cá nhân khác và lắp vào những khách hàng mới của họ được mà phải linh hoạt. Để biết được khách hàng thật sự cần gì, bên cạnh giải thích cho họ hiểu về những đặc điểm của sản phẩm nhằm cung cấp thông tin, trong quá trình nói chuyên phải phải tập trung và lắng nghe xem điều họ ở sản phẩm là gì.

Nhiều thương hiệu khi đưa sản phẩm của họ ra thị trường, thậm chí là những thương hiệu đã có chỗ đứng, mỗi lần tung một phiên bản mới các sản của họ...các doanh nghiệp thường tổ chức, những diễn đàn nhỏ, những lần test và tặng sản phẩm...nhân viên bán hàng sẽ tiếp cận từng khách hàng và hỏi xem review của khách hàng sao...để có những chiến lược phát triển hay khắc phục những khuyết điểm phù hợp. 

Thương trường cạnh tranh khốc liệt, công việc bán hàng tại các shop offline không còn phổ biến như trước. Điều đó đồng nghĩa rằng, khả năng tiếp trực tiếp với khách hàng của bạn không còn nhiều. Nó đặt ra vấn đề về sự lắng nghe qua các phương tiện truyền thông khác như : điện thoại hay mạng xã hội là cực kỳ quan trọng. Đó có thể là xem lại phản hồi của khách hàng trên website, giải đáp những yêu cầu của khách hàng qua điện thoại...Đây chinhs là nền tảng của sự cải tiến, phát huy và đổi mới doanh nghiệp cũng như hiệu quả của nghề bán hàng. 

Việc làm nhân viên bán hàng

3. Kỹ năng đàm phán và thương lượng

Kỹ năng đàm phán và thương lượng
Kỹ năng đàm phán và thương lượng

Có thể ban đầu bạn sẽ hơi ngạc nhiên khi chứng kiến nhiều doanh nghiệp hiện nay tuyển dụng nhân viên bán hàng không yêu cầu thêm trinh độ học vấn quá cao với mức lương khi cộng cả hoa hồng thì cao ngất ngưỡng. Bạn có đang ngĩ nghề này đơn giản? Thực ra không công việc nào là nhàn hạ và dĩ nhiên, với công việc bán hàng cũng thế. Trong một cuộc trò chuyện giữa một nhân viên bán hàng và khách hàng, để bán được một sản phẩm chỉ nói chuyện giải thích về sản phẩm và lắng nghe thôi thì chưa đủ. 

Bạn phải là người có tư duy nhạy bén, khả năng thuyết phục và đàm phán giỏi. Đặc biệt là khi, việc bán hàng không dừng ở cung cấp những sản phẩm nhỏ,vặt vãnh mà ở những dự án lớn. Việc bạn đưa ra những lập luận thuyết phục khách hàng sau những câu hỏi củ họ và chỉ ra được điểm khác biệt, ưu việt của dự bên bên doanh nghiệp của mình so đối thủ. Đây chính là nhân tố mà lực lượng nhân viên bán hàng nào khi ứng tuyển vào doanh nghiệp bắt buộc rèn luyện được. 

Việc làm bán hàng tại Hồ Chí Minh

4. Kỹ năng giải quyết vấn đề

 Kỹ năng giải quyết vấn đề
Kỹ năng giải quyết vấn đề

Thực tế mà không phải giao dịch nào diễn ra cũng suôn sẻ. Bởi vì, kỹ năng của nhân viên bán hàng chỉ là một trong những nhân tố để kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng chứ không phải tất cả. Sản phẩm bán được hay không còn phù thuộc vào sản phẩm ucra công ty, doanh nghiệp bán thế nào và thị hiếu của khách hàng về sản phẩm đó ra sao. Một ví dụ minh họa như thế này, đối tượng khách hàng của bạn không chỉ dừng lại ở những người dễ tình, hiền hòa...bạn có thể chỉ cần nghe họ nói và tư vấn về sản phẩm...họ đã đồng ý mua ngay lập tức. Nhưng một ngày khác, khi khách hàng của bạn là một người kén chọn, có thể bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để thuyết phục, thậm chí là không thể giữ được cảm xúc bình tĩnh trước những nhận định vô căn cứ về sản phẩm. Để có thể ứng phó được những tình huống đó, không cách nào khác bạn phải giữ bình tĩnh từ đầu để có một thái độ ứng xử lịch sự để không làm phật lòng khách hàng, đồng thời ứng phó với một số hành động khách hàng không chịu hợp tác.

Việc làm bán hàng tại Hà Nội

5. Kỹ năng giao tiếp 

 Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp 

Người ta vẫn bảo: Nói chuyện tốt sẽ bán hàng giỏi. Nhưng tư duy đó chỉ là một phần làm nên hiểu quả bán hàng. Bởi vì thực tế, giao tiếp để bán được hàng khả năng nói chuyên chỉ chiếm 30%.  Giao tiếp tốt không chỉ thể hiện qua ngôn ngữ lời nói mà còn qua cách bạn sử dụng phi ngôn ngữ như biểu cảm, sắc mắt, sự than thiện hòa nhã...Một cử chỉ chào hàng với một thái độ thân thiện tự nhiên sẽ có lợi thế nhiều hơn so với hành lôi kéo, vô vập. Thái độ thân thiện, mềm mỏng và sự tự nhiên ở nhân viên bán hàng sẽ kích thích khách hàng chia sẻ nhiều hơn về nhu cầu, mong muốn của mình, từ đó sẽ đưa cho bạn những gợi ý phù hợp nhất về sản phẩm với một vị khách hàng cụ thể. Cười cũng là một kỹ năng quan trọng khác. Dĩ nhiên, không một khách hàng nào có nhã ý quay lại cửa hàng của bạn khi trước đấy, họ bắt gặp luôn tỏ ra thái độ khó khăn hay ép buộc khách hàng phải mua. Khả năng giao tiếp tốt của nhân viên bán hàng không chỉ hỗ trợ bạn bán hàng tốt ngay thời điểm đó mà còn giúp bạn gây dựng mối quan hệ tốt hơn. Có thể để lại ấn tượng về giao tiếp sẽ giúp bạn có thêm nhiều thành viên khách hàng tiềm năng từ người mua hàng F1. 

6. Kỹ năng chốt sale

Kỹ năng chốt sale
Kỹ năng chốt sale

Bạn biết đấy, lắng nghe, kìm chế cảm xúc hay kỹ năng giải quyết vấn đề trên đây thực hiện tốt song chỉ là bước khởi đầu để giúp khách hàng hiểu rõ hơn và bị thuyết phục với sản phẩm và dịch vụ bên bạn mà thôi. Nó chưa nói lên điều gì rằng, họ sẽ mua sản phẩm của bạn hay không nếu không trải khâu “chốt hạ” cuối cùng. Kỹ năng chốt sale là kỹ năng đặc biệt quan trọng mà bất kỳ nhân viên bán hàng nào cũng cần đề đưa đưa khách hàng đi đến quyết định mua hàng và được các chuyên gia đánh giá là có vai trò quan trọng bậc nhất trong bán hàng. Chốt sale thông minh thể hiện ở khả năng tổng hợp lại các giá trị của sản phẩm để người mua hàng nắm bắt thêm lần nữa, ở khả năng bạn lập luận vấn đề bây giờ khách hàng của bạn mua được những sản phẩm với nhiều tiện ích như của bạn hoặc không bao giờ, nó buộc khách hàng đi đến quyết định nhanh chóng. Để chốt được sale tốt, không phải nhân viên bán hàng cũng làm được ngay trong những lần đâu tiên. Đây là quá trình học hỏi, tích hợp những kiến thức, thuật nắm bắt tâm lý khách hàng, khả năng xác định chuẩn thời điểm để đưa ra lời đề nghị mua sản phẩm phù hợp nhất. Chốt sale không chỉ thể hiện khả năng am hiểu tâm lý khách hàng mà còn chứng tỏ nhân viên bán hàng là người cực kỳ tinh ý, tư duy tốt, linh hoạt. 

Tuyển dụng

Hi vọng rằng những thông tin trên đây đi trả lời cho câu hỏi nhân viên bán hàng những kỹ năng gì sẽ thực sự hữu ích và giúp bạn chinh phục được vị trí nhân viên bán hàng phù hợp với mức lương và chế độ đãi ngộ hấp dẫn nhất. Thân ái!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;