Tuesday , 07/08/18
NEWS

Những cách tránh buồn ngủ trong giờ làm việc

Bạn đã không ngủ đủ giấc vào đêm hôm trước? Hay vì lý do nào khác mà khiến cho bạn có những ngày dài rơi vào tình trạng thiếu ngủ trầm trọng? Điều này có ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng công việc. Luôn có những cách hay giúp bạn tránh được cơn buồn ngủ mà không cần phải nhờ tới sự trợ giúp của những tách cà phê pha đặc. Nếu xưa nay, giải pháp duy nhất của bạn chỉ là những tách cà phê như thế thì hãy đọc ngay bài viết này để có thêm nhiểu cách hay hơn nữa để có một ngày làm việc không bị làm phiền bởi những cơn buồn ngủ khó cưỡng.

Cơn buồn ngủ có thể đến bất cứ khi nào trong ngày. Buổi sáng, gần trưa hay giữa giờ làm việc buổi chiều. Có rất nhiều  tác nhân gây nên tình trạng này dù cho bạn đã có được những bữa ăn no hay một giấc ngủ ngon vào buổi đêm hay giờ nghỉ trưa.

Lưu ý về vấn đề ăn uống để có ngày làm việc tỉnh táo

Dù buổi sáng hay buổi trưa thì việc ăn quá no cũng làm cho cảm giác buồn ngủ của bạn tăng cao. Các cụ xưa thường có câu “căng da bụng, trùng da mắt” quả không sai bao giờ. Trước các cuộc họp quan trọng hay những dịp cần tập trung nghe và diễ thuyết bạn nên tránh việc ăn những đồ nhiều tinh bột, chỉ nên ăn nhẹ vài thứ để bổ sung năng lượng.

Không nên ăn trưa quá nhiều. Nếu như bạn biết mình sẽ có một buổi họp rất quan trọng vào đầu giờ chiều thì nhớ rằng hãy tránh một bữa ăn trưa quá no và giàu tinh bột nhé. Thậm chí cả những ngày bình thường thì cũng nên tuân thủ điều này. Bởi vì một bữa ăn nhẹ nhàng, vừa đủ vào buổi trưa rất tốt cho sức khỏe và còn giúp bạn tránh được tình trạng khó chịu, buồn ngủ khi ngồi vào bàn làm việc. Có lẽ trường hợp này đúng với câu “căng da bụng thì trùng da mắt” chăng? Nói chung, dù đó là câu nói tếu táo nhưng nó cũng phải ánh phần nào tình trạng ăn no sẽ khiến cho cơ thể dễ mệt mỏi, hệ tiêu hóa phải làm việc nặng nhọc hơn và bạn cũng muốn đưa mình vào trạng thái nghỉ ngơi.

Vậy nên, chúng ta được khuyến khích một bữa ăn trưa giàu chất xơ và chất đạm. Cố gắng hạn chế lượng tinh bột. Đó là một bữa ăn rất giàu dưỡng chất cần thiết đủ đáp ứng nguồn năng lượng cho bạn vào ca làm việc chiều. Đồng thời cũng sẽ khiến cho bạn tránh được tình trạng buồn ngủ vào ca làm việc chiều.

cách tránh buồn ngủ trong giờ làm việc

Những mẹo nhỏ tránh buồn ngủ khi làm việc

Khi bạn quá buồn ngủ để làm việc, hầu như không thể hoàn thành bất kì công việc gì và tinh thần cũng không thể tập trung vào màn hình máy tính. Để tránh buồn ngủ khi làm việc chúng tôi đã phân tích những phương pháp nhẹ nhàng có thể áp dụng ngay cho dân văn phòng làm công việc làm giờ hành chính hiện nay!

Có thể ... "Ngủ gật một lúc"

Thay vì chiến đấu với cơn buồn ngủ bạn có thể đi ngủ trong một khoảng thời gian ngắn. Không có gì hơn một giấc ngủ ngắn khi bạn quá mệt mỏi để tiếp thêm tinh thần làm việc. Đang buồn ngủ có thể là cách cơ thể của bạn nói cho bạn biết nó cần nghỉ ngơi. Vì vậy, hãy ngủ trưa trong khoảng 15p đến 20p để nạp năng lượng cho cơ thể, lúc này bạn sẽ nhận thấy nó dễ dàng hơn để tập trung năng lượng làm việc sau đó.

Chuyển sang việc khác

Có thể bạn đang chán với công việc mình đang làm và đó là lý do tại sao bạn buồn ngủ. Vì vậy, chuyển đổi nhiệm vụ của bạn bằng cách này, bạn đang phá vỡ kết cấu công việc và nó làm cho bộ não của bạn để kích thích giữ được sự tỉnh táo hoặc tìm một công việc khác dựa vào dịch vụ tìm kiếm việc làm.

Việc chuyển đổi công việc của bạn cũng mang lại cho bạn một môi trường suy nghĩ khác. Thay vì buộc bản thân phải làm việc trong một dự án không cộng hưởng thì hãy tập trung thời gian và năng lượng của bạn vào một thứ mà bạn cảm thấy yêu thích. Bằng cách này, bạn có thể làm việc tốt hơn và luôn cảm giác bộ não của mình đang hợp tác làm việc.

Đi lại quanh phòng

Làm một số động tác thư giãn hoặc đi bộ xung quanh văn phòng và tránh xa máy tính của bạn trong một thời gian để não bộ được thư giãn. Nếu bạn làm việc ở nhà, thật tuyệt khi bạn rời khỏi văn phòng làm việc tại nhà và hít thở không khí trong lành sau đó quay trở lại khi bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Ngồi cả ngày sẽ không lành mạnh và khuyến khích cơ thể buồn ngủ hơn nên nếu bạn không quen với các bài tập thể dục, những cử động nhỏ hay những căng cơ thể ra có thể giúp bạn tăng cường năng lượng hơn nữa.

Ăn vặt liên tục

Có một số thực phẩm giúp bạn ngủ. Hãy cảnh giác với những lần bạn ăn những thứ này. Ngoài ra, không ăn quá nhiều trong bữa trưa vì điều này có xu hướng làm cho bạn cảm thấy buồn ngủ sau bữa ăn trưa. Hoàn thành bữa ăn ngay khi bạn cảm thấy hài lòng. Ăn cho đến khi bạn nhồi nhét đầy đủ không chỉ không lành mạnh mà còn gây ra sự buồn ngủ. Đánh răng bằng kem đánh răng bằng bạc hà. Peppermint là chất kích thích tự nhiên giúp bạn luôn tỉnh táo.

>>> Xem thêm: Phương pháp làm việc hiệu quả cho dân văn phòng – Personal Kanban

Thiền

Ngoài ra bạn cũng có thể dùng phương pháp thiền, thiền không chỉ được thực hiện để làm cho bạn cảm thấy thư giãn, có những thiền định hiệu quả để làm cho bạn tỉnh táo. Khi thiền định, vị trí tốt nhất là ngồi thẳng và đảm bảo rằng hơi thở của bạn không bị loạn nhịp. Nếu bạn không có ý tưởng làm thế nào để thiền hiệu quả, bạn có thể nghe một bản thiền âm thanh bằng cách sử dụng tai nghe.

Những lưu ý về vận động

Rèn luyện thói quen nghe nhạc Upbeat

tránh buồn ngủ trong giờ làm việc

Đây là cách giúp thư giãn tinh thần tốt nhất cũng là cách làm bạn xua tan cơn buồn ngủ kéo đến. Khi làm việc bạn nên nghe nhạc bằng tai nghe để tránh ảnh hưởng đến người khác cũng như giúp các hiệu ứng âm thanh rõ ràng có thể tác động trực tiếp đến thần kinh của bạn. Loại nhạc bạn có thể chọn là nhạc upbeat sôi động hoặc các bản EDM hiện đại, những bản nhạc điện tử chắc chắn sẽ làm cho  tinh thần của bạn sống dậy ngay đấy.

Những bản nhạc Upbeat sôi động chính là sự lựa chọn tuyệt vời giúp chúng ta có thể nâng cao tinh thần làm việc. Nếu như bạn có thói quen nghe thể loại nhạc này thì chắc chắn cơ thể bạn luôn ở trạng thái năng động và tinh thần lúc nào cũng tỉnh táo để “cân cả thế giới” trên vai. Những bản nhạc nổi tiếng của Bruno Mars hay giai điệu sôi nổi của Rihana sẽ góp phần làm cho những giờ làm việc của bạn tràn đầy màu sắc.

Vận động xua tan trạng thái uể oải

Với dân văn phòng việc phải ngồi lì một chỗ trong suốt nhiều tiếng là không thể tránh khỏi vậy nên đôi khi nó cũng là một tác nhân khiến bạn trở nên mệt mỏi. Nhất là với những người làm công tác lãnh đạo, quản lý, việc phải xử lý nhiều giấy tờ và công văn rất dễ làm tinh thần căng thẳng và mệt mỏi, nếu nhỡ để nhân viên thấy bạn ngủ gục thì thật không hay đúng không. Vậy nên khi cơ thể thấy mệt mỏi bạn nên đứng dậy và đi lại trong khuôn viên công ty để thư giãn và tỉnh táo hơn. Nếu không ngồi thẳng lưng và vặn thắt lưng chuyển động tay chân cũng có thể phần nào giúp bạn đỡ mệt mỏi. Hơn nữa chăm chỉ vận động cũng giúp bạn tăng cường sức khỏe tránh các bệnh liên quan đến xương khớp.

Nếu không tìm cách để giúp cân bằng, hài hòa hình thức làm việc đó thì chúng ta chẳng những phải nhận những cơn mệt mỏi, uể oải và buồn ngủ mỗi ngày làm việc mà còn gây ảnh hưởng cho sức khỏe về lâu dài. Điển hình nhất là chứng đau lưng mãn tính sẽ cứ thế mà làm phiền chúng ta rất nhiều. Dù đặc điểm và tính chất công việc đòi hỏi các bạn phải ngồi làm việc một chỗ xong đâu nhất thiết bạn cứ ngồi yên như vậy trong khi đó những vận động nho nhỏ mà tác động lớn đến xương khớp, các bó cơ của bạn không hề gây ảnh hưởng đến chất lượng công việc mà còn ngược lại, nó mang đến những tác động tuyệt vời đối với cơ thể và tâm trí của chúng ta. Bạn có thể tìm việc nhanh một việc gì đó để thư giãn và sẽ thấy cảm giác dễ chịu hơn.

Rèn tư thế ngồi thẳng lưng

Mặc dù chúng ta thường thích ngồi tựa lưng vào ghế vì như vậy sẽ rất thoải mái. Thế nhưng, khi cơ thể ở trong trạng thái quá thư giãn và thoải mái thì bạn sẽ dễ bị đánh lừa trong cảm giác được nghỉ ngơi.  Vâng đương nhiên khi đó suy nghĩ “giá như bây giờ được ngủ thì hay biết mấy” sẽ dễ dàng kéo đến trong tiềm thức. Cơn buồn ngủ kéo đến thì thực là khó cưỡng lại và thậm chí con người đã cố gắng đấu tranh với nó vì chưa hết giờ làm việc nhưng vẫn khó tỉnh táo lại. Kết quả là hiệu suất công việc bị giảm, năng suất trì trệ. Cứ để ý sẽ thấy, những ngày chúng ta buồn ngủ thì ngày đó khối lượng công việc bị giảm rất mạnh và chất lượng cũng không được như mong muốn.

mẹo tránh buồn ngủ trong giờ làm việc

Vậy thì tại sao chúng ta không tìm ra một biện pháp nào đó vừa dễ thực hiện lại vừa tránh được cơn buồn ngủ nhỉ? Rất đơn giản để có được điều đó. Bạn chỉ cần ngồi thẳng lưng, đúng tư thế ngồi làm việc. Đây là cách rất hay và nhanh chóng để giúp các bạn có được một tư thế làm việc thật nghiêm túc, chỉn chu. Như thế, chẳng có lý do gì não bộ lại không hào hứng làm việc đúng không nào? Với tư thế ngồi thẳng lưng, các bạn chẳng những thiết lập dược một tinh thần làm việc hăng say mà còn có thể giúp tránh khỏi tình trạng đau lưng khi về già.

Sử dụng tinh dầu bạc hà và ngũ cốc

Dầu bạc hà là loại nguyên liệu mà các spa hay dùng để giúp khách hàng thư giãn, nhưng trong tình huống thấy mệt mỏi muốn ngủ khi ngửi thấy hương bạc hà chắc chắn bạn sẽ thấy tinh thần phấn chấn hơn đấy. Dầu bạc hà là một loại chất kích thích tự nhiên giúp các cơ bắp được thả lòng vì vậy bạn cũng có thể dùng một ít tinh dầu xoa bóp vào các huyệt trên cơ thể để đánh tan mệt mỏi. Bên cạnh đó nên ăn một số loại hạt ngũ cốc hoặc bơ để bổ sung năng lượng cho cơ thể, Vì các hạt ngũ cốc thường có lượng đạm cao nên nó sẽ khiến bạn bớt uể oải.

Bên cạnh những phương pháp trên việc rửa mặt bằng nước lạnh là điều mà ai cũng biết để tránh những cơn buồn này đúng không. Còn nhiều kinh nghiệm làm việc và kỹ năng quản lý nữa được tổng hợp tại web tuyển dụng​ bạn hãy cập nhật thường xuyên nhé.

Tác giả: Vũ Bích Phượng