Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Những công việc tình nguyện bằng tiếng anh bạn nên biết

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 15 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Tình nguyện xưa và nay vốn là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, thế nhưng có khá nhiều người chưa biết đến những công việc tình nguyện bằng tiếng anh và công việc tình nguyện bằng tiếng anh là gì? Chính vì thế mà hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về vấn đề này để hiểu sâu hơn nhé.

1. Dịch nghĩa công việc tình nguyện bằng tiếng anh

dịch nghĩa công việc tình nguyện bằng tiếng anh
Công việc tình nguyện bằng tiếng anh là gì

1.1. Dịch nghĩa

Trong cuộc sống thường nhật hàng ngày, không khó để thấy được những hình ảnh giúp đỡ người khác. Nếu đã một lần mặc áo xanh tuổi trẻ thì chắc chắn bạn cùng sẽ biết tình nguyện có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống. Những công việc tình nguyện đó còn được dịch sang tiếng anh là “volunteer work”.

1.2. Công việc tình nguyện là gì

“Bầu ơi thương lấy bí cùng

Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”

Là một người dân Việt Nam thì chắc chắn bạn sẽ được nghe và được dạy về câu này. Đúng vậy, đó là tình yêu thương con người với con người dành cho nhau trong cuộc sống. Vậy công việc tình nguyện có giống như vậy hay không?

- Có rất nhiều cách hiểu khác nhau về công việc tình nguyện. Nhưng trước tựu chung lại thì công việc tình nguyện vẫn có cách hiểu là làm những công việc vì người khác, vì những người khó khăn, kém may mà họ không có khả năng làm được và họ cần đến sự giúp đỡ của người khác. Công việc tình nguyện thì bạn sẽ không nhận được đồng lương nào cả, mà cái bạn nhận được chỉ là lời cảm ơn. Nhưng chính lời cảm ơn đó sẽ khiến cho bạn trở nên có ích hơn.

- Tình nguyện viên hay còn được gọi với cái tên “volunteers” trong tiếng anh, hoặc trong tiếng la tinh là “pro bono” nghĩa là “lợi ích cho cộng đồng”. Tình nguyện viên là những người sẵn sàng làm điều tốt, bỏ ra công sức của mình để giúp đỡ người khác mà không cần báo đáp.

2. Ý nghĩa của những việc làm tình nguyện

Từ xưa và nay công việc tình nguyện luôn đem lại nhiều ý nghĩa trong cuộc sống, trước hết việc làm tình nguyện sẽ đem lại ý nghĩa cho chính người được nhận và thứ hai nó cũng có ý nghĩa cho những người đi làm tình nguyện. Vậy chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu xem nó có ý nghĩa như thế nào nhé.

ý nghĩa của những việc làm tình nguyện
Ý nghĩa của việc làm tình nguyện

2.1. Việc làm tình nguyện có ý nghĩa với người nhận

- Giảm được một phần khó khăn trong cuộc sống, và cảm thấy mình vẫn được yêu thương, được xã hội quan tâm đến.

- Giúp họ có thêm niềm tin và động lực vượt qua khó khăn trong cuộc sống

- Khi họ gặp khó khăn trong cuộc sống và chính bạn lại là cái phao cứu sinh dành cho họ lúc đó thì có nghĩa bạn cũng là những người ân nhân của họ. Giúp họ thoát được cảnh khó khăn. Đối với những gia đình nợ ngân hàng, những chương trình tình nguyện như “vượt lên chính mình” “lục lạc vàng”...mang ý nghĩa là giúp họ trả được nợ ngân hàng và có tiền trang trải cho cuộc sống. Giúp họ cải thiện cuộc sống theo hướng tích cực và có ý nghĩa cho xã hội.

Những việc làm tình nguyện không chỉ có ý nghĩa với chính những người nhận, mà ngay cả người cho đi cũng nhận được rất nhiều giá trị tốt đẹp.

2.2. Việc làm tình nguyện có ý nghĩa với người cho đi

Cái đầu tiên mà người làm tình nguyện nhận được là lời cảm ơn chân thành nhất. Trong cuộc sống của chúng ta, đôi khi lời cảm ơn còn có giá trị hơn là những thứ vật chất tiền bạc khác. Lời cảm ơn từ những người đang gặp khó khăn sẽ giúp cho người làm tình nguyện cảm thấy mình có ích cho xã hội hơn.

2.2.1. Là sợi dây kết nối bạn với cộng đồng

Những việc làm tình nguyện chính là những tác động của bạn đến cộng đồng. Không chỉ góp một phần công sức của mình cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn mà còn là cơ hội để bạn có thể giao lưu, học hỏi thêm nhiều điều mới mẻ ở xung quanh chúng ta. Cũng chính từ đó mà bạn có thêm bạn bè, mạng lưới quan hệ xã hội của bạn sẽ được mở rộng hơn rất nhiều. Đối với những người dụt dè, ngại giao tiếp thì việc làm tình nguyện sẽ giúp bạn cải thiện hơn rất nhiều đấy.

2.2.2. Nâng cao kỹ năng xã hội cho bạn

Như đã nói việc làm tình nguyện sẽ giúp cho bạn trở nên mạnh dạn hơn, tự tin hơn trước đám đông. Việc làm tình nguyện là công việc thường xuyên và kết nối chặt chẽ mọi người với nhau trong suốt quá trình làm tình nguyện, chính vì thế mà nó sẽ trau dồi thêm cho bạn những khả năng trong cuộc sống, giúp bạn tự tin hơn vào bản thân mình.

2.2.3. Xây dựng khả năng làm việc nhóm chuyên nghiệp

Đây chính là những kỹ năng mềm khi bạn tham gia vào công việc tình nguyện, vì những công việc này đòi hỏi cần nhiều người và sự liên kết của họ trong một tổng thể nhất định. Khi tham gia vào đội nhóm tình nguyện bạn sẽ được thảo luận nhóm, làm việc theo nhóm để phân công công việc, sắp xếp thời gian, thảo luận,... đây là những kỹ năng sẽ rất tốt để bạn có thể phát triển công việc và sự nghiệp sau này đấy. Chính vì thế mà khi đi tình nguyện thì hãy cố gắng học hỏi luôn nhé.

2.2.4. Tình nguyện tốt cho tình thần bạn

Có rất nhiều cách để xả stress, có người xả stress bằng cách đi chơi, đọc sách, ngủ, nhưng cũng có người chọn làm tình nguyện. Thay vì đi chơi chỉ đem lại lợi ích cho bản thân mình thì họ lại chọn làm công việc chân tay, vừa tốt cho bản thân thay vì ngồi lì một chỗ lại tốt cho xã hội. Tình nguyện nhận được lời cảm ơn từ  người khác sẽ khiến cho bạn tự tin hơn, lạc quan hơn trong cuộc sống và giúp bạn sống có ích hơn. Khi đó bạn sẽ tự tin để hoàn thành được mục tiêu mà bạn đặt ra trong cuộc sống và công việc.

2.2.5. Tình nguyện giúp bạn hiểu thế nào là trách nhiệm

Những công việc tình nguyện cũng là một cách giúp bạn tìm được ra những đam mê, sở thích của mình. Tình nguyện là dựa trên lòng tự nguyện, nhưng không phải vì thế mà bạn không có trách nhiệm với công việc đó. Lúc này bạn sẽ phải dốc hết sức để có thể hoàn thành công việc đó. Một cái nữa là khi bạn đi tình nguyện thì bạn mới thấy mình may mắn hơn người khác và cũng chính vì thế mà giúp bạn có trách nhiệm hơn với bản thân và gia đình.

3. Tình nguyện là thực tâm hay phong trào

tình nguyện là thực tâm hay phong trào
Tình nguyện là thực tâm hay phong trào

Ngày bé khi nhìn trên tivi thấy các anh chị mặc áo màu xanh, đội mũ tai bèo làm những công việc tình nguyện, cảm giác lúc đấy hứng thú và ngưỡng mộ vô cùng. Những hoạt động, phong trào tình nguyện của sinh viên có tinh thần tích cực rất cao. Bắt nguồn của tình nguyện chính là cái “tâm” trong lòng của mỗi con người, hiện nay, khi mà xã hội cũng ngày càng phát triển thì tình nguyện lại trở thành những phong trào sôi nổi. Không phải phong trào là không tốt, cũng không phải phong trào tình nguyện sẽ đem lại cái xấu cho xã hội. Cũng chính là vì sự bùng nổ về số lượng của những phong trào tình nguyện mà đã có rất nhiều phát sinh không tốt như: Làm tình nguyện là vì vui chơi, muốn check in, vì thành tích, vì muốn đánh bóng tên tuổi cho bản thân,... có rất nhiều hoạt động tình nguyện chỉ diễn ra cho có theo kiểu “đem con bỏ chợ”. Cũng có rất nhiều người tham gia tình nguyện nhưng lại không vì mục đích giúp đỡ cộng đồng mà vì mục đích vụ lợi cá nhân khác.

Chính những mục đích khác đó đã biến tướng hoạt động tình nguyện đi rất nhiều. Cũng chính những hoạt động tình nguyện như thế mà đã làm giảm giá trị đích thực của tình nguyện. Chính vì thế mà bạn hãy làm tình nguyện như đúng cái tâm của bạn chứ đừng với mong muốn là để đánh bóng tên tuổi, vì hơn ai hết, những người khó khăn họ thật sự cần đến sự giúp đỡ của bạn chứ không phải cái danh.

Để làm được những công việc tình nguyện thật sự cũng không quá khó với bạn, chỉ cần bạn có tấm lòng là được. Công việc tình nguyện không phải chỉ dành cho những người rảnh rỗi, mà tất cả những người bận bịu cũng có thể làm tình nguyện được. Nếu bạn đang quan tâm đến vấn đề này thì chúng tôi sẽ chỉ cho bạn những cách có thể làm tình nguyện mặc dù bạn bận rộn.

4. Những công việc tình nguyện dành cho người bận rộn

công việc tình nguyện dành cho người bận rộn
Công việc tình nguyện dành cho người bận rộn

Bạn là một người cực kỳ bận với công việc, số lượng công việc đang chất cao như núi. Nhưng vì có tấm lòng thương người và giúp đỡ người khác mà bạn lại rất muốn làm tình nguyện. Những công việc sau đây sẽ giúp cho bạn vừa có thể tình nguyện nhưng vừa đảm bảo không tốn nhiều thời gian.

4.1. Công việc tình nguyện “ảo”

Đừng nghe thấy “ảo” thì bạn lại nghĩ đến một vấn đề tiêu cực nhé. Tình nguyện ảo là dành cho những người bận rộn, không có nhiều thời gian nhưng vẫn muốn đóng góp công sức của mình cho xã hội. Bạn sẽ dùng một số tài lẻ của mình như viết lách, thiết kế đồ họa,...để hỗ trợ cho những hoạt động tình nguyện của các tổ chức, các chương trình tình nguyện. Chỉ cần bạn có một cái máy tính có kết nối mạng thì ngay lập tức bạn đã có thể làm được điều có ích cho xã hội rồi, thật đơn giản đúng không nào.

4.2. Dọn dẹp nhà

Dọn dẹp nhà cửa là công việc hàng ngày mà bạn cần làm, dọn dẹp nhà giúp cho nhà cửa của bạn gọn gàng hơn vậy thì tại sao lại liên quan đến hoạt động tình nguyện. Dọn dẹp nhà cửa sẽ giúp cho bạn thống kê được tất cả những đồ đạc, vật dụng mà bạn không còn dùng đến nữa. Bạn có thể đem tặng cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn hơn và đang thiếu những vật dụng đó, đây cũng là cách mà bạn có thể làm tình nguyện. Nhưng bạn hãy lưu ý rằng, mặc dù họ có hoàn cảnh khó khăn hơn mình nhưng họ không phải cái “thùng rác” chính vì thế bạn hãy lọc những đồ vật vẫn còn dùng được để từ thiện nhé.

Đó là những công việc tình nguyện ma người bận rộn cũng có thể làm được. Những công việc tình nguyện chỉ nên xuất phát từ chính cái “tâm” chứ không nên xuất phát từ “phong trào” như vậy sẽ làm mất đi giá trị tốt đẹp của tình nguyện.

“Còn gì đẹp trên đời hơn thế

Người với người sống để yêu nhau”

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý