Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Học ngôn ngữ anh ra làm gì? Kinh nghiệm cho bạn trẻ hướng nghiệp!

Tác giả: Nguyễn Thơm

Tạo CV online

1. Ngành học ngôn ngữ anh là ngành gì?

Như chúng ta đã biết, tiếng anh là một thứ ngôn ngữ  vô cùng phổ biến trong việc giao tiếp và trao đổi giữa các nước và người dân sống ở các nước, quốc gia với nhau. Tiếng anh là tiếng thông dụng cũng là tiếng mẹ đẻ của hơn 500 triệu người ngoài ra còn là thứ ngôn ngữ đứng thứ 2 của hơn 1 tỉ cư dân trên toàn thế giới và được công nhận là ngôn ngữ chính thức của hơn 50 quốc gia trên thế giới. Cũng chính vì sự thống trị mạnh mẽ của ngôn ngữ này khiến cho tất cả quốc gia phát triển và đang phát triển đều chúng trọng đến việc giáo dục người dân học ngôn ngữ tiếng anh để có thể hòa nhập và phát triển đất nước. Việt Nam cũng không ngoại lệ khi những năm trở lại đây cùng với sự phát triển của đất nước, Việt Nam rất chú trọng đến việc giáo dục các học sinh, sinh viên học tiếng anh và đặc biệt tạo cơ hội việc làm vô cùng hấp dẫn cho những người học ngành ngôn ngữ sau khi ra trường!

ngôn ngữ anh là ngành gì

Ngành học ngôn ngữ anh có thể hiểu đơn giản như môn học tiếng việt tập làm văn và tập đọc mà chúng ta được học từ trường mầm non cho đến cấp 1. Ngành học ngôn ngữ anh khiến cho sinh viên có thể thành thạo được cả 4 kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết để có thể vận dụng dễ dàng trong cuộc sống, có thể chủ động nghe và hiểu được ngôn ngữ tiếng anh trong việc giao tiếp cũng như đọc hiểu các văn bản. Ngoài ra ngành học ngôn ngữ anh sẽ cung cấp cho bạn các kiến thức khác có liên quan như các kiến thức về kinh tế, tài chính ngân hàng, nhà hàng khách sạn, xuất nhập khẩu và quan hệ quốc tế,.. để phục vụ cho sinh viên học ngành ngôn ngữ anh có thể được học những lĩnh vực mà người học ngôn ngữ anh yêu thích. Cùng với đó sinh viên học ngôn ngữ anh còn được đào tạo và bổ sung các kiến thức chuyên sâu về ngôn ngữ này, cũng như văn hóa và văn học, cuộc sống, con người của nước Anh và các quốc gia sử dụng tiếng anh là ngôn ngữ của quốc gia đó. Khi bạn là một sinh viên học trong ngành ngôn ngữ anh ngoài khả năng giao tiếp, nghe và hiểu tiếng anh còn có khả năng thuyết trình, phân tích và giải quyết các vấn đề bằng tiếng anh, có kĩ năng làm việc nhóm cũng như được rèn luyện các phẩm chất đạo đức, chính trị, tác phong nghề nghiệp, sự chuyên nghiệp.

Ngoài những lợi ích về mặt kiến thức cũng như giúp bạn hoàn thiện hơn bản thân mình mà ngành ngôn ngữ học mang lại cho bạn thì như đã đề cập ở phần trên ngành ngôn ngữ anh cũng được tạo cơ hội việc làm rất lớn bởi sự phát triển và nhu cầu của đất nước. Chính vì vậy mà ngành ngôn ngữ anh có thể áp dụng làm việc cho rất nhiều lĩnh vực trong sự phát triển kinh tế tại Việt Nam nên ngành học ngôn ngữ anh cũng được chia ra làm rất nhiều chuyên ngành khác nhau. Để tìm hiểu xem đó là những chuyên ngành nào hãy cùng Timviec365.vn tìm hiểu nhé!

2. Các chuyên ngành ngôn ngữ anh phổ biến giải đáp cho câu hỏi học: "ngôn ngữ anh ra làm gì?"

Vì có rất nhiều lĩnh vực phát triển kinh tế đất nước cho nên có bao nhiêu lĩnh vực sẽ có bấy nhiêu chuyên ngành ngôn ngữ anh để kiếm việc làm. Các câu hỏi chuyên ngành ngôn ngữ anh phổ biến có thể kể đến đó là các nhóm chuyên ngành: chuyên ngành ngôn ngữ tiếng Anh thương mại ra làm gì, chuyên ngành ngôn ngữ anh sư phạm ra làm gì, chuyên ngành ngôn ngữ anh biên – phiên dịch ra làm gì, …

2.1. Chuyên ngành ngôn ngữ anh thương mại

Đây là một chuyên ngành rất đang để theo đuổi nếu như ai có nhu cầu học ngôn ngữ anh, do công cuộc đổi mới đất nước và phát triển kinh tế cho nên nhu cầu cần sinh viên học ngôn ngữ anh ra trường làm việc của rất nhiều công ty, doanh nghiệp, tổ chức của nước ta rất là nhiều. Đây là một trong số những chuyên ngành được nhiều người theo đuổi nhất hiện nay. Nếu bạn là một sinh viên chuyên ngành ngôn ngữ anh thương mại bạn sẽ được cung cấp đầy đủ các kiến thức chuyên sâu về tiếng anh kèm với đó là các kiến thức chuyên sâu về kinh tế thương mại và kinh doanh của nước ta cũng như sự phát triển kinh tế, thương mại của các quốc gia khác để vận dụng cho công việc sau này. Tiếp đến các bạn còn được chú trọng vào đào tạo cũng như nâng cao các kỹ năng như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, phân tích và phản biện, đàm phán cũng như thuyết phục,... bằng tiếng anh. Với chuyên ngành ngôn ngữ anh thương mại sinh viên ra trường có thể làm trong các công ty, tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài hoặc có vốn đầu tư nước ngoài trong rất nhiều công việc liên quan đến giao tiếp với khách hàng, nhà đầu tư nước ngoài nhằm thu hút khách hàng, nhà đầu tư cho công ty mình trong lĩnh vực thương mại để mang về doanh thu và lợi nhuận cho công ty.

ngôn ngữ anh chuyên ngành thương mại

2.2. Chuyên ngành ngôn ngữ anh sư phạm

Đối với những bạn thích thuyết trình, giảng dạy và đứng trên bục giảng chắc hẳn chuyên ngành này sẽ rất hợp với các bạn. Nếu bạn quyết định chọn chuyên ngành ngôn ngữ anh sư phạm bạn sẽ được bổ sung các kiến thức về tiếng anh như các sử dụng ngôn ngữ, từ vựng hay ngữ pháp, kiến thức về con người, nền văn hóa, các tiến bộ khoa học – kỹ thuật, kinh tế của các nước sử dụng ngôn ngữ tiếng anh. Ngoài các kiến thức chuyên môn mà bạn được đào tạo và giảng dạy như: kiến thức và kỹ năng phục vụ cho nhu cầu giảng dạy của bạn sau này, các kiến thức và kĩ năng trong lĩnh vực giáo dục và tâm lý giảng dạy ở các trường trung học, cao đẳng, đại học,… thì bạn còn được bổ sung các kiến thức mềm khác như: kỹ năng biên phiên dịch văn bản, ngôn ngữ giao tiếp, học những vốn ngữ pháp đặc trưng. Tuy nhiên với chuyên môn ngôn ngữ anh trong ngành sư phạm thì bạn cần có một niềm đam mê và yêu nghề nhất định cùng với khả năng thuyết trình tốt, tác phong đứng đắn chuyên nghiệp mới có thể theo đuổi với chuyền ngành này đến cùng. Với chuyên ngành ngôn ngữ anh sư phạm, sinh viên ra trường có thể làm các công việc như giáo viên dạy tiếng anh các trường mầm non, trường tiểu học, trung học, phổ thông và đại học chuyên ngành tiếng anh, hãy có thể trở thành một giáo viên hay trợ giảng cho các trung tâm dạy tiếng anh trên cả nước.

ngôn ngữ anh chuyên ngành sư phạm

2.3. Chuyên ngành ngôn ngữ anh biên – phiên dịch

Đây là chuyên ngành đòi hỏi bạn phải có sự tập trung nhất định cũng như sự kiên trì bền bì trong việc nghiên cứu ngôn ngữ tiếng Anh cũng như nền văn hóa, con người, cách sử dụng ngôn ngữ tiếng anh trong các trường hợp của các quốc gia sử dụng tiếng anh để có thể hiểu và dịch cho đúng các văn phong của người sử dụng một cách chính xác! Đối với chuyên ngành ngôn ngữ Anh biên – phiên dịch bạn sẽ được cung cấp các kiến thức và kỹ năng về ngữ pháp, ngôn ngữ, từ vựng, văn phong của các nước sử dụng tiếng anh như: Úc, Anh, Mỹ, Canada, Singapore,…cũng như được đào tạo các kiến thức về đặc thù của các thuật ngữ cũng như tính chính xác về ngôn ngữ sử dụng tiếng anh trong từng trường hợp khác nhau. Với chuyên ngành biên phiên dịch tiếng Anh sinh viên ra trường có thể làm những công việc liên quan đến dịch thuật như: dịch sách, dịch văn bản, marketing dịch thuật, phiên dịch hoặc làm hướng dẫn viên du lịch,..

ngôn ngữ anh chuyên ngành biên phiên dịch

Có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp cho người học chuyên ngành ngôn ngữ anh biên – phiên dịch cũng như các sinh viên học ngôn ngữ anh chuyên ngành khác với mức lương vô cùng hấp dẫn và cơ hội thăng tiến vô cùng cao. Đó là những công việc gì? Hãy cùng Timviec365.vn tiếp tục tìm hiểu ở phần sau nhé!

3. Một số công việc giải đáp thắc mắc cho câu hỏi: “Học ngôn ngữ anh ra là gì?”

Ngành học ngôn ngữ anh hiện nay trở thành một ngành học được nhiều người theo đuổi nhất hiện nay bởi cơ hội tìm kiếm việc làm Tây Ninh cho ngành học này là rất lớn vì nhu cầu của đất nước nói chung cũng như của các doanh nghiệp, tổ chức, công ty nói riêng tại Việt Nam. Sau đây, Timviec365.vn xin chia sẻ cho bạn đọc một số công việc mà sinh viên học ngôn ngữ anh ra trường sẽ có thể làm và dễ dàng tìm kiếm hiện nay tại Việt Nam

3.1. Phiên dịch tiếng anh cho giám đốc

Công việc này thường có mức lương rơi vào khoảng từ 10 – 15 triệu đồng/tháng đòi hỏi bạn phải có khả năng phiên dịch thật là tốt ngôn ngữ tiếng anh sang tiếng việt, cũng như văn phong trong lời nói và hành động của đối phương. Đây là một công việc đòi hỏi bạn phải có khả năng thành thạo 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết và có kinh nghiệm trong lĩnh vực phiên dịch khoảng từ 2 năm trở lên cùng với những yêu cầu như: trung thực và tận tụy với nghề nghiệp. Với mức lương cao như vậy và yêu cầu vô cùng dễ dàng đây là một trong những công việc đang rất thu hút các ứng viên ứng tuyển vào vị trí này!

Xem ngay: Tin tuyển dụng việc làm phiên dịch tiếng anh lương cao

phiên dịch tiếng anh cho giám đốc

3.2. Dịch thuật viên

Đây là một công việc cũng có mức lương từ 10 – 15 triệu/tháng. Giống như phiên dịch viên bạn cũng cần phải có kiến thức và trình độ nhất định về ngôn ngữ tiếng anh cũng như trang bị đầy đủ cả 4 kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết và đặc biệt là kĩ năng đọc và viết. Với công việc này bạn sẽ phải ngồi phác thảo lại nổi dung trên giấy hoặc máy tính từ một văn bản có sẵn bằng ngôn ngữ tiếng việt sang tiếng anh hoặc ngược lại từ tiếng anh sang tiếng việt, công việc này không những đòi hỏi bạn dịch tiếng từ nước này sang nước kia mà đòi hỏi bạn phải có kỹ năng và sự hiểu biết để có thể hoàn chỉnh nội dung, cách viết, phong cách viết cho phù hợp hoàn cảnh, địa vị. Ngoài ra bạn rất cần đến sự chú ý, tập trung và đầu tư trong cách hành văn cũng như cẩn thận để văn bản được tình bày chỉnh chu và không mắc lỗi chính tả.

Cơ hội việc làm biên dịch với vai trò dịch thuật viên là rất lớn cho các bạn trẻ theo đuổi ngành ngôn ngữ anh. Không chỉ xin việc tại những thành phố mà tại những khu công nghiệp nhu cầu tuyển dụng vị trí cho công việc này là không hề nhỏ bởi nơi đây là nơi tập trung nhiều công ty liên doanh và các công ty được đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài. Khu công nghiệp Phố Nối (Hưng Yên) và khu công nghiệp Nhơn Trạch (Đồng Nai) đều là những khu công nghiệp lớn thu hút nhiều dự án ODA, do đó lượng doanh nghiệp nước ngoài tập trung tại đây cũng rất nhiều. 

Xem ngay: Tin tuyển dụng việc làm dịch thuật mới nhất

dịch thuật viên

3.3. Trợ giảng các trung tâm tiếng anh

Công việc này thường sẽ được đáp ứng bởi các sinh viên học chuyên ngành ngôn ngữ anh sư phạm và mức lương cho một trợ giảng trung tâm tiếng anh thường rơi vào khoảng từ 8 – 12 triệu/ đồng/ tháng tại một trung tâm. Với công việc này bạn có thể linh động thời gian làm việc để có thể làm việc cho nhiều chung tâm cùng một lúc nếu như được sự cho phép bởi các trung tâm bạn làm, công việc này bạn phải có kỹ năng giảng dạy và truyền đạt tốt để học viên có thể hiểu và tiếp thu được kiến thức từ bạn.

Việc làm trợ giảng tiếng Anh

trợ giảng trung tâm tiếng anh

3.4. Hướng dẫn viên du lịch

Đây là một công việc phổ biến cho sinh viên học ngôn ngữ anh sau khi ra trường. Mức lương cho công việc này thường rơi vào khoảng từ 15 – 20 triệu đồng/ tháng. Đây là một công việc vô cùng hấp dẫn cho sinh viên học ngôn ngữ anh bởi nhu cầu tuyển dụng nhiều, mức lương hấp dẫn, có cơ hôi được trải nghiệm các nơi trên mọi miền đất nước cũng như tiếp xúc với rất nhiều người trên thế giới tới Việt Nam du lịch.

hướng dẫn viên du lịch

Đây là một công việc vô cùng thú vị và mang đến rất nhiều lợi ích cho sinh viên học ngôn ngữ anh không chỉ là mức lương cao và hấp dẫn mà còn là cơ hội trải nghiệm vô cùng tuyệt vời ! Nếu bạn đang là sinh viên học ngôn ngữ anh còn chần chừ gì nữa mà không thử ứng tuyển vào vị trí công việc hướng dẫn viên du lịch, đảm bảo công việc này sẽ không làm bạn phải hối hận khi lựa chọn học ngành ngôn ngữ anh cũng như lựa chọn trở thành một hướng dẫn viên du lịch.

Việc làm hướng dẫn viên du lịch

Trên đây là những chia sẻ của Timviec365.vn về việc giải đáp cho bạn đọc câu hỏi: học ngôn ngữ anh ra làm gì? Ngoài ra là một số gợi ý cho bạn đọc về những việc làm cho các bạn sinh viên học ngôn ngữ anh. Mong rằng qua bài viết này bạn đọc sẽ tìm được câu trả lời tốt nhất cho những thắc mắc không biết học ngôn ngữ anh ra làm gì hay tìm được công việc phù hợp với khả năng, sở thích và mong muốn của các bạn đang và đã theo đuổi ngành ngôn ngữ anh !

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý