Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Hé lộ]Ngành ngôn ngữ Anh thi khối nào và những vấn đề xoay quanh

Tác giả: Lại Trang

Tạo CV online

Nếu đang theo dõi những gì timviec365.vn đang viết trên đây, chắc chắn, bạn đang cần đến một chuyên gia giải đáp hộ bạn mớ bòng bong này. Đừng lo lắng quá, hãy theo dõi ngay sau đây để tìm câu trả lời chuẩn nhất cho mình nhé. 

1. Bạn đã định nghĩa chính xác về ngôn ngữ Anh là gì?

Bạn đã định nghĩa chính xác về ngôn ngữ Anh là gì?
Bạn đã định nghĩa chính xác về ngôn ngữ Anh là gì?

Là tiếng mẹ đẻ của hơn 500 triệu người và sử dụng trong giao tiếp hằng ngày và bắt buộc trong công việc của ⅛ dân số toàn cầu trên tất cả các lĩnh vực, tiếng Anh là nằm trong tốp những ngoại ngữ được mở rộng đào tạo trên 50 quốc gia, đồng thời xếp vị trí đầu tiên các ngôn ngữ có thể mang lại những cơ hội việc làm tốt nhất trong thế giới.

 Điều này chính là động lực lớn nhất để các trường đại học và cao đẳng tại Việt Nam tiến hành đào tạo và bổ sung nhân lực để đáp ứng tiến độ của hội nhập kinh tế đất nước. Một trong những ngành hot thu hút phần đông các tín đồ ngoại ngữ đó là ngôn ngữ Anh. Song song với khối ngành liên quan mật thiết với kinh doanh yêu cầu tiếng Anh cao như kinh tế quốc tế hay quan hệ đối ngoại, Luật quốc tế...Ngôn ngữ Anh cho phép người học tiếp cận đa dạng các lĩnh vực về kinh tế, chính trị, văn hóa của các nước sử dụng tiếng Anh bởi hệ thống lý luận nghiên cứu chuyên sâu về đầy đủ các kỹ năng bao gồm nghe - nói - đọc - viết, cấu tạo, cách sử dụng chuẩn của ngôn ngữ hữu ích số 1 thế giới. Là ngành nghiên cứu về ngôn ngữ, nhưng bao trọn tổng hợp các kiến thức ở nhiều lĩnh vực, ngôn ngữ Anh trang bị cho người học kho tri thức phong phú trên hầu hết các ngành kinh doanh - dịch vụ hot nhất. Trong ngành ngôn ngữ Anh đang được đào tạo bài bản tại nhiều trường đại học cao đẳng của cả nước, sinh viên có thể lựa chọn ngành phù hợp với năng lực và đam mê của mình. Bởi lẽ, trong cả biển việc làm ngôn ngữ Anh, các cơ sở giáo dục đặc thù lại được chia ra làm nhiều chuyên ngành để đáp ứng nhu cầu nhân lực của nhiều chuyên ngành hot hiện nay bao gồm: Tiếng Anh phiên dịch, tiếng Anh thương mại ra làm gì, tiếng Anh sư phạm ra làm gì… Trong các ngành này, tiếng Anh là phương tiện chính để bạn thể “bung” khả năng và niềm yêu thích của mình. 

Trong bối cảnh sự phát triển rầm rộ của nền công nghệ và hội nhập sâu sắc diễn ra giữa các quốc gia, tiếng Anh và những ngoại ngữ khác càng thể hiện vai trò của mình trong việc điều hướng người học và ứng viên tiếp cận nhiều cơ hội việc làm mới với mức lương cao cùng nhiều chế độ đãi ngộ hấp dẫn hơn bất kỳ một ngành nào. Vậy đích thị, học ngôn ngữ Anh ra làm gì, học ngôn ngữ Anh thi khối nào và được đào tạo tại các trường nào? 

2. Học ngôn ngữ Anh ra làm gì?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì?
Học ngôn ngữ Anh ra làm gì?

Những trải nghiệm thực tế như môi trường làm việc chuyên nghiệp, dễ dàng sở hữu những cơ hội đi nước ngoài hay được cân nhắc để giao trọng trách ở những vị trí như nhịp cầu ngoại giao trong những doanh nghiệp quốc tế được tác hiện bởi những người từng học ngôn ngữ Anh đan xen với những lo ngại về một ngành giới hạn trong việc nghiên cứu ngôn ngữ tiếng Anh đã đặt ra một câu hỏi lớn về lựa chọn nghề nghiệp sau khi ra trường của những tín đồ theo đuổi ngành học này. 

“Học ngôn ngữ Anh có thể làm nhiều thứ, nhưng cũng có thể không làm được  gì cả”. Quan niệm này là chuẩn xác trong nhiều trường hợp mà có lẽ chỉ những ai bước vào học rồi mới có thể cảm nhận rõ nét nhất. 

Trên thực tế, khả năng sử dụng tiếng Anh trong ngành học và những cơ hội nắm bắt được những việc làm hot khi theo đuổi ngôn ngữ Anh không tỉ lệ thuận với nhau.

 Nắm trong tay bằng ngôn ngữ Anh của một trường tốt cộng với những chứng chỉ như IELTS 7.0, Toefl 100 trở lên có thể là điều kiện cần cho một vị trí thông dịch viên, hướng dẫn viên du lịch hay chuyên viên đối ngoại trong một công ty tầm cỡ có liên kết với nước ngoài. Nhưng, cách áp dụng vốn kiến thức được đào tạo vào từng ngành cụ thể ra sao phụ thuộc phần lớn vào khả năng trau dồi của từng cá nhân. Nếu sở hữu tiếng Anh tốt và khả năng trau dồi nghiệp vụ, những gợi ý sau đây là những lựa chọn bạn không thể bỏ qua.

2.1. Biên dịch

Nghiên cứu sâu về ngôn ngữ, am hiểu văn hóa, cách tương tác, các lĩnh vực nổi bật tại các nước nói tiếng Anh, trở thành những biên dịch viên - là lựa chọn không thể tốt hơn. Đây là ngành ứng dụng ngôn ngữ Anh toàn tập cho bạn những bạn có năng lực và đam mê với các các ấn phẩm in ấn như sách báo thậm chí là dịch giả của những bộ phim điện ảnh chuyển thể. Không yêu cầu quá gắt như phiên dịch nói bởi áp lực chuyển thể ngay và luôn gần như được bỏ qua và thay vào đó là tính chính xác về ngôn ngữ, văn phong đặc biệt là truyền tải sát nhấn ý đồ của tác giả viết.

Các phòng dịch thuật, các tòa soạn tại phòng tin quốc tế thậm chí là biên dịch Freelancer là những cơ hội hấp dẫn mà mỗi sinh viên tốt nghiệp ngôn ngữ Anh có thể tìm kiếm. Mức lương cho một phiên dịch viên phụ thuộc vào khối lượng tài liệu hồ sơ, dự án mà mỗi cá nhân có thể đảm nhiệm. Mức thu nhập có thể lên đến cả nghìn đô/tháng, song tuy nhiên, ở này, cẩn thận, tỉ mỉ là nhân tố đặt lên hàng đầu bởi lẽ chỉ sai lệch một chi tiết nhỏ cũng có thể làm làm thay đổi hoàn toàn bản chất của tài liệu và đưa bạn đến một kết thúc không mấy tốt đẹp - hoặc mất đối tác làm ăn hoặc bồi thường dự án.

Xem ngay: Việc làm biên phiên dịch tiếng Anh

Hướng dẫn viên du lịch
Hướng dẫn viên du lịch 

2.2. Hướng dẫn viên du lịch 

Một bồ tri thức về kinh tế xã hội, văn hóa...tại các nước nói tiếng Anh, cộng với khả năng giao tiếp siêu đẳng là lợi thế mà mọi sinh viên theo học ngôn ngữ Anh ra làm gì có thể nắm bắt để định hướng trước một lựa chọn nghề nghiệp tương lai cho chính mình. Bởi lẽ, ngày cả một sinh viên tốt nghiệp du lịch, việc được đắm chìm vào ngôn ngữ Anh hằng ngày, hàng giờ như những sinh viên ngành gần như điều không khả thi. Nhưng sinh viên chuyên ngành ngôn ngữ Anh có khả năng giao tiếp linh hoạt và đam mê “xách ba lô lên mà đi” luôn là những lựa chọn hàng đầu cho những tour du lịch quốc tế hay những chuyến du lịch cùng người nước ngoài. Bên cạnh việc thỏa mãn đam mê được khám phá, gặp gỡ...cơ hội kiếm được thu nhập tốt trong bối cảnh lên hương của ngành du lịch, dịch vụ là lý do lớn làm số lượng thí sinh đăng ký của ngành này tăng vọt.

Xem ngay: Việc làm hướng dẫn viên du lịch tiếng Anh

2.3. Nhà báo 

Nhà báo
Nhà báo khi theo học ngành ngôn ngữ Anh

Có lẽ, nếu là dân báo như tôi, chắc trong bạn khi nghe đến tin một sinh viên học ngôn ngữ Anh có thể ra làm báo, thậm chí làm tốt hơn nhiều người bước ra từ Học viện Báo chí và Tuyên Truyền sẽ có phần chạnh lòng. Nhưng chúng ta buộc phải chấp nhận thực tế bởi lẽ thế giới đang phẳng và nhu cầu tiếp cận với đầy đủ những thông tin quốc tế trên mặt báo đang mở ra một cơ hội việc làm tốt cho vị trí phóng viên thường trú tại các nước tiếng Anh hay phòng tin quốc tế. Nếu yêu thích báo chí và sẵn sàng xách ba lô lên để đảm nhiệm tiếng gọi của các tòa soạn hiện nay ở một nơi xa thì nhà báo, phóng viên đích thị là công việc bạn đang tìm kiếm.

Xem ngay: Việc làm Nhà báo

2.4. Giảng viên đại học, cao đẳng ngành ngôn ngữ Anh

Hẳn là khi bước chân vào nghề nghiên cứu về ngôn ngữ, trong đầu bạn đã từng bật lên ý tưởng trở thành những giảng viên chuyên ngành này trên những giảng đường. Đó cũng là ước mơ của nhiều sinh viên giỏi, có thể gắn bó với lĩnh vực mình theo học đồng thời có thêm nhiều thời gian để nghiên cứu. Giảng viên đại học tiếng Anh chỉ yêu cầu cao về mặt ngữ âm, vốn từ vựng phong phú, kĩ năng sư phạm…Đây được đánh giá là điểm đến không thể  phù hợp cho nhiều sinh viên thích sự ổn định. 

Xem ngay: Việc làm giảng viên tiếng anh

3. Học ngôn ngữ Anh thi khối nào?

Học ngôn ngữ Anh thi khối nào?
Học ngôn ngữ Anh thi khối nào?

Với tốc độ phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế quốc tế, ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh trở thành chiếc chìa khóa vàng để mở cửa nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn. Muốn theo học ngôn ngữ Anh và nắm bắt được nhưng cơ hội này, ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, hiểu rõ học ngành ngôn ngữ Anh thi khối nào, những cơ sở đào tạo tốt, bên cạnh những sức hút mà ngành mang lại là việc mà mỗi học sinh nên làm. 

Trước những đổi mới mạnh mẽ của bộ giáo Giáo dục từ những năm 2015 về tổ hợp môn xét tuyển, hiện nay ngoài lựa chọn đăng ký khối thi truyền thống là khối D1, những tín đồ của ngôn ngữ Anh, nhiều có thể đăng ký nhiều tổ hợp môn khác nhau bao gồm tiếng Anh để theo đuổi đam mê của mình theo các khối thi D09, D14, D15 Trong đó: 

+ Với những thí sinh có thế mạnh khoa học xã hội và tiếng Anh bạn có thể lựa chọn tổ hợp môn gồm Ngữ văn, tiếng Anh, Lịch sử của khối D14. Tổ hợp môn khác bao gồm Toán, tiếng Anh, Lịch sử của khối D09  và Ngữ văn, tiếng Anh, Địa lý D15. Với những thí sinh yêu thích khoa học tự nhiên và tiếng Anh, lựa chọn khối A01 bao gồm: Toán, Lý, tiếng Anh là lựa chọn hợp lý. Song tuy nhiên, việc lựa chọn những khối thi này để xét tuyển ngành Ngôn ngữ Anh tại các trường đại học trên phạm vi toàn quốc là không giống nhau. Hơn nữa, hầu hết các trường tốp vẫn ưu tiên áp dụng chế độ tuyển sinh theo khối thi truyền thống gồm tổ hợp môn Toán, Văn, Anh. Hiện nay, tại Việt Nam có nhiều trường đại học đang đào tạo chuyên ngành ngôn ngữ Anh với đa dạng các lựa chọn tổ hợp môn. Các tín đồ ngôn ngữ Anh có thể chọn một số lựa chọn sau để theo đuổi ước mơ của mình. 

Xếp tốp đầu, phải kể đến Ngôn ngữ Anh - Đại học Quốc gia Hà Nội. Môi trường Đại học quốc gia luôn là niềm mơ ước của nhiều bạn trẻ không những ngành ngôn ngữ mà ở đa dạng các lựa chọn từ khoa học tự nhiên đến khoa học xã hội. Ngành ngôn ngữ Anh của Đại học Ngoại ngữ - Đại học quốc gia cũng là ngành luôn xếp đầu bảng những ngành được tuyển dụng cao nhất cả nước với mức điểm chuẩn 2019 cao nhất cả nước là 34,5 điểm với khối xét tuyển là D01 và tiếng Anh nhân đôi.

Đứng thứ hai, thuộc về Đại học Ngoại Thương Hà Nội với điểm chuẩn ngành ngôn ngữ Anh là 33,3 điểm xét tuyển tổ hợp môn Toán, Văn, Anh.

Học ngôn ngữ Anh thi khối nào?
Khối thi của ngành ngôn ngữ Anh

 Đứng thứ ba, là ngành ngôn ngữ Anh của đại học Hà Nội với điểm chuẩn năm 2019 là 33,23 điểm. 

Tại khu vực phía Nam, các trường đào tạo ngôn ngữ Anh có sự mở rộng tổ hợp môn và có điểm chuẩn dao động từ 25 -30 điểm. Trong đó, Trường đại học Ngoại ngữ và Tin học Tp.HCM tuyển dụng ngành ngôn ngữ Anh ở khối 3 khối gồm A01, D01, D14, D15 với mức điểm chuẩn là 30 điểm với tiếng Anh nhân đôi. Trong khi đó, một số trường khác tuyển dụng ngôn ngữ Anh với điểm chuẩn từ 17 điểm bao gồm: Đại học Công nghệ Tp.HCM và Đại học kinh tế - tài chính...

Hi vọng rằng những thông tin trên đây của timviec365.vn đi trả lời cho câu hỏi ngành ngôn ngữ Anh khi khối nào sẽ thật sự hữu ích cho bạn trong quá trình định hướng nghề nghiệp đúng đắn cho bản thân mình.

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý