Thursday , 12/07/18
NEWS

Những điều cần biết về nghề thu mua

Có bạn sinh viên đã tâm sự rằng, khi bạn ấy đi thực tập tại một công ty trong vai trò là Quản trị viên tập sự, được công ty giao chức trách làm về mảng ngành thu mua. Dù trước đó định hướng nghề nghiệp của bạn sinh viên này là hướng về Marketing nhưng chỉ trong vòng 3 tháng làm nhân viên thu mua thì bạn ấy đã hiểu ra nhiều vấn đề. Thu hoạch lớn nhất của bạn sinh viên đó chính là nhận ra bộ phận mua hàng, thu mua được coi là “xương sống” của công ty.

nghề thu mua

Như vậy có nghĩa là nhiệm vụ của phòng thu mua và  chuyên viên mua hàng đóng một vai trò hết sức quan trọng trong toàn bộ hoạt động kinh doanh của cả công ty. Nếu như bạn đang bước vào giai đoạn định hướng nghề nghiệp và muốn tìm hiểu về việc làm nhân viên thu mua hoặc những ai đang tim viec nhan vien thu mua thì không thể bỏ qua bài viết này được. Tại đây, chúng tôi sẽ cũng cấp tới cho bạn những thông tin bổ ích nhất về công việc nhân viên thu mua cũng như các kỹ năng để vượt qua những câu hỏi phỏng vấn nhân viên thu mua hóc búa để các bạn chuẩn bị tốt khi đi lam viec nhanh nhé.

Tìm hiểu khái niệm nhân viên thu mua là gì?

Trước hết chúng ta cần phải định nghĩa được khái niệm thu mua. Thu mua là hoạt động thu và mua hàng hóa, dịch vụ. Qúa trình thu mua bao gồm việc chuẩn bị và xem xét những nhu cầu cùng với việc tiếp nhận, thanh toán. Trong kinh doanh, nhân viên thu mua chính là người phụ trách quá trình thu mua hàng hóa, dịch vụ cần thiết nhằm phục vụ cho hoạt động kinh doanh.

nghề thu mua

Việc biết các ngôn ngữ nước ngoài cũng là điều kiện tạo ra một lợi thế lớn cho nhân viên thu mua. Dựa vào chuyên ngành và ngôn ngữ chúng ta có rất nhiều vị trí dành cho nhân viên thu mua. Đó là nhan vien thu mua biet tieng hoa, nhân viên thu mua tiếng anh, nhan vien thu mua nong san, nhân viên thu mua vật tư. Vậy công việc của nhân viên mua hàng là gì?, các cơ hội về việc làm của nhân viên thu mua ra sao?, chúng ta sẽ lần lượt giải đáp trong bài viết này nhé.

Bản mô tả công việc nhân viên thu mua

Dựa vào các hoạt động và nhiệm vụ thu mua hàng hóa, chúng ta có được bản mô tả công việc của nhân viên thu mua như sau:

+ Tìm kiếm nhà cung cấp từ đó đánh giá và lựa chọn

+ Khảo sát giá cả hàng hóa

+ Thực hiện quy trình thu mua hàng hóa

+ Trực tiếp thu mua sản phẩm, dịch vụ

+ Một số công việc khác: chịu trách nhiệm việc kiểm soát biên lai thu mua hàng hóa,  theo dõi giá và nguồn hàng tồn kho, thực hiện các yêu cầu theo sự phân công.

  • Sắp tới bạn có buổi phỏng vấn với vị trí nhân viên thu mua, bạn khá lo lắng vì không biết nhà tuyển dụng sẽ hỏi gì trong buổi phỏng vấn, vậy hãy tham khảo ngay bài viết các câu hỏi phỏng vấn nhân viên thu mua chắc chắn những điều này sẽ tạo nên một buổi phỏng vấn thành công.

Nhân viên thu mua là làm gì?

nghề thu mua

Dựa vào bản mô tả công việc, chúng ta sẽ nắm được nhiệm vụ, vai trò khái quát cơ bản của nhân viên phòng mua hàng. Nhưng để nắm chắc chắn cần phải làm gì cụ thể và phổ biến thì các bạn hãy tiếp tục khám phá nội dung dưới đây.

Tóm lược công việc của nhân viên thu mua

Nhìn chung thì một nhân viên thu mua phải đảm bảo được rằng các sản phẩm và dịch vụ phục vụ cho quy trình sản xuất của công ty phải được mua từ các nhà cung cấp uy tín, có các điều khoản thỏa thuận rõ ràng và có bản cam kết về chất lượng. Điều quan trọng nhất là nhân viên thu mua phải tìm dược giá trị tối đa cho công ty dựa vào các điều khoản thỏa thuận đó với nhà cung cấp về thời gian, về chi phí.

Những công việc cụ thể của nhân viên thu mua

Nhân viên thu mua cần làm việc trực tiếp với phòng Kế hoạch – Sản xuất. Thông qua đó để lập ra kế hoạch và xác định các vấn đề ưu tiên của hoạt động thu mua hàng hóa. Sau đó, đánh giá các kế hoạch đặt hàng, đưa ra những yêu cầu về mua hàng và quản lý việc lựa chọn hàng hóa. Tiếp theo là truyền đạt lại thông tin và góp phần hỗ trợ xây dựng các văn bản cần thiết cho phía nhà cung cấp.

nghề thu mua

Theo dõi tình hình của đơn hàng đã đặt, chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó với trường hợp xảy ra sự cố về việc thiếu hoặc tồn đọng hàng hóa. Đồng thời nhân viên thu mua phải đảm bảo được rằng đơn hàng đã đặt tuân thủ các thỏa thuận theo hợp đồng để báo cáo kết quả lên ban quản lý, lãnh đạo. Nhân viên thu mua còn làm quản lý một đội ngũ nhân viên chuyên mảng tài chính và mảng Logistics đối với việc giải quyết , tiếp nhận hóa đơn có vấn đề sai lệch.

Xác định những cơ hội phía trước, củng cố và xây dựng chiến lược giảm chi phía từ các nhà cung cấp ở địa phương. Để đảm bảo được những công việc này diễn ra thuận lợi, nhân viên thu mua cần phải có được những kỹ năng mua hàng hay nhất. Nhiều nơi cần tuyển nhân viên thu mua có kỹ năng và sự hoạt bát, linh hoạt trong vấn đề ngoại giao thương thuyết  cũng như khả năng tính toán để có thể nhanh chóng thu mua sản phẩm với chi phí thấp nhất và chất lượng tốt nhất.