Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nữ tướng Cao Thị Ngọc Dung, người đưa PNJ đến tầm cao trang sức

Tác giả: Nguyễn Thi Minh Ngọc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 11 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện nay thị trường trang sức Việt ngày càng sôi nổi với nhiều thương hiệu ra đời, mang nhiều mẫu mã bắt mắt. Nhưng khi nhắc đến một thương hiệu có thể làm vừa lòng mọi lứa tuổi, hẳn các chị em đều không thể bỏ qua PNJ. Đứng sau sự thành công đó là nhờ dưới sự dẫn dắt của “Nữ tướng” Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty Cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ). Để biết thêm thông tin về bà, hãy cùng Minh Ngọc tìm hiểu những điều thú vị về nữ doanh nhân này nhé!

1. Tiểu sử về “nữ tướng” PNJ Cao Thị Ngọc Dung

1.1. Nguồn gốc xuất thân của nữ doanh nhân

Theo như nhiều nguồn tin cung cấp, bà Cao Thị Ngọc Dung sinh ngày 8/10/1957, bà sinh ra và lớn lên ở Quảng Ngãi, gia đình bà vốn có truyền thống kinh doanh lâu đời, nên vì thế bà cũng được định hướng theo học kinh doanh từ sớm. Việc kinh doanh của gia đình đã thúc đẩy ngọn lửa đam mê trong người bà bùng cháy. Chính vì lí do đó sau khi hoàn thành xong chương trình cấp ba bà quyết tâm thi đậu và học tập tại ngôi trường Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh từ năm 1979 đến năm 1982. Đến năm 1982 bà tốt nghiệp với tấm bằng cử nhân ngành Kinh tế thương nghiệp thuộc Trường Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh. 

Tiểu sử về “nữ tướng” PNJ Cao Thị Ngọc Dung
Tiểu sử về “nữ tướng” PNJ Cao Thị Ngọc Dung

1.2. Quá trình làm việc và công tác 

Với năng lực của bản thân mà chỉ sau hai năm ra trường bà đã đảm nhiệm nhiều chức vụ lớn nhỏ khác nhau, việc đảm nhiệm những vai trò quan trọng đấy càng cho thấy năng lực và tài năng kinh doanh của bà đã được phát triển và có từ rất sớm. Thời gian đảm đương nhiều chức vụ khác nhau của bà có thể kể đến như:

Từ năm 1984 - 1985: Phó phòng Kế hoạch Công ty Thương nghiệp Tổng hợp Phú Nhuận

Năm 1985 - 1987: Trưởng phòng Kế hoạch Công ty Nông sản - Thực phẩm quận Phú Nhuận

Năm 1988: Khi đang đảm nhiệm chức vụ Trưởng phòng Kế hoạch Công ty Nông sản - Thực phẩm quận Phú Nhuận, bà được bổ nhiệm làm Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận. Lúc bấy giờ, giá trị tài sản của Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận hiện có giá trị 7,4 lượng vàng

Những năm sau khi hoạt động kinh doanh của Công ty hiện đang có nhiều thay đổi, bà Dung đã có một quyết định bất ngờ mà những doanh nhân lúc ấy chưa ai dám nghĩ đến. Vào năm 1995 bà trực tiếp thuê chuyên gia tư vấn nước ngoài từ Hội đồng Vàng thế giới về để có thể học hỏi kinh nghiệm và những cách thức kinh doanh trong lĩnh vực trang sức

Năm 2006, sự kiện bà Cao Thị Ngọc Dung mời chuyên gia nước ngoài là ông Richard Moore (giữ vị trí giám đốc sáng tạo của Công ty Richard Moore Associate (Mỹ) về Việt Nam giúp bà xây dựng thương hiệu nữ trang cao cấp. Đây là việc mà dư luận quan trong trong giai đoạn bấy giờ, vì bà là người phụ nữ đầu tiên đầu tư nhờ tới sự giúp đỡ của chuyên gia nước ngoài, không chỉ vậy bà còn là người đầu tiên áp dụng ERP để quản lí công ty.  Những điều này có lẽ đã trở thành bước đệm để giúp cho PNJ những năm sau đó phát triển một cách ngoại mục.

Quá trình làm việc và công tác
Quá trình làm việc và công tác 

Đó là những bước nổi trội trong những năm công tác và giữa chức vụ chủ chốt trong bộ máy điều hành tại PNJ. Ngoài ra, trong thời gian những năm từ 1988 đến năm 2016 bà còn giữ nhiều chức vụ quản lí cao cấp ở các chi nhánh doanh nghiệp lớn nhỏ.

Từ năm 1988 - 2003: Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận

Trong năm 1990: giữ chức Giám đốc Trung tâm Tín dụng Phú gia

1991 - 1992: Giám đốc Công ty Thương mại Phú Nhuận 

1992 - 1997: Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Á 

2003 - 2013: Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Địa ốc Đông Á

2005 - 2011: Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Năng lượng Địa Việt

2004 - 2016: Chủ tịch Hội đồng quản trị PNJ kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận, cổ đông lớn nhất PNJ

Những năm qua, với nhiều lần đảm nhiệm những chức vụ cao cấp khác nhau đã góp phần đưa tên bà Dung đứng thứ 8 trong bảng xếp hạng người phụ nữ giàu có ở Việt Nam năm 2017, với tổng giá trị tài sản lên đến 663 tỉ đồng. 

Cần tìm việc làm

2. Tài sản sở hữu của “nữ tướng” Cao Thị Ngọc Dung

Do khả năng quản lí và đảm nhiệm nhiều chức vụ khác nhau đã đem lại cho bà Dung khối tài sản khổng lồ, những năm qua số tài sản  bà Dung nắm giữ chủ yếu là từ việc giữ cổ phần tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ). Theo như thông tin thống kê được từ năm 2015, số tài sản mà bà chủ tịch PNJ đang sở hữu đã gần 9,966,714 triệu cổ phiếu PNJ (10,15%) giá trị đổi ra tại thời điểm đó tương đương với 400 tỷ đồng, với con số ấn tượng này đã đưa tên bà lọt vào danh sách những người giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt. 

Tài sản sở hữu của “nữ tướng” Cao Thị Ngọc Dung
Tài sản sở hữu của “nữ tướng” Cao Thị Ngọc Dung

Cùng với việc sở hữu tài sản cá nhân, các thành viên trong gia đình bà Dung cũng nắm giữ số cổ phiếu vốn không nhỏ. Hai người con gái của bà là bà Trần Ngọc Phương Thảo sở hữu 2,37 triệu cổ phiếu, chiếm 2,41%; và người con gái thứ hai là bà Trần Phương Ngọc Giao sở hữu 3,6 triệu cổ phiếu, chiếm 3,69% vốn PNJ. 

Năm 2016 cũng là năm đánh dấu sự thành công trên con đường kinh doanh trang sức của mình khi bà Cao thị Ngọc Dung được tạp chí Forbes danh tiếng ghi tên mình vào danh sách 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất Châu Á. Được biết trong danh sách này Bà Nguyễn Thị Phương Thảo (CEO Vietjet) và bà Thái Hương (Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Thực phẩm sữa TH (TH Milk) cũng được tạp chí này ghi tên trong cùng năm với bà Dung.

Những năm trở lại đây, cái tên PNJ đã không còn là cái tên xa lạ đối với người dân Việt Nam, đặc biệt là những người yêu cái đẹp, yêu trang sức. Năm 2017, dưới sự lãnh đạo của bà Dung đã đưa PNJ trở thành doanh nghiệp lớn với số nhân viên công tác tại đây là 4500 nhân viên, có tới 250 cửa hàng được mở ra trải rộng khắp Việt Nam, công việc kinh doanh mỗi năm đạt mức 7000 tỉ đồng. Một con số ấn tượng không chỉ tạo được lòng tin trong mắt người tiêu dùng, mà ưu thế của PNJ trên thị trường quốc tế cũng ngày càng được nâng cao.

Với cương vị là nữ doanh nhân thành công, vào năm 2014 đến năm 2018, “nữ tướng” PNJ được đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam - VAWE. Cùng khoảng thời gian đó bà cũng đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội nữ doanh nhân Thành phố Hồ Chí Minh - HAWEE.

Hiện nay, doanh thu của Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận với mức doanh thu ấn tượng. Theo báo cáo tài chính năm 2019, Công ty đã ghi nhận mức lợi nhuận lịch sử đạt trên 1000 tỷ đồng. Và lợi nhuận thu về của PNJ đạt 17.000 tỷ đồng tổng doanh thu, tăng 17%; mức lãi sau thuế 1,191 tỷ đồng, tăng 24% cùng kì năm trước. Trước những dự định về lợi nhuận đặt ra công ty đã thực hiện được 93% kế hoạch doanh thu và đã đạt mức vượt qua 1% lợi nhuận đặt ra.   

Khép lại năm 2019 là những bước phát triển mới của PNJ trên thị trường, dưới sự dẫn dắt của bà Dung đã giúp công ty mở thêm 43 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng của doanh nghiệp lên đến con số 346. Đến cuối năm 2019, theo báo cáo tài tính tổng số vốn của công ty là 8600 tỷ đồng, tăng 34% so với đầu năm. Càng này danh tiếng của thương hiệu PNJ được nhiều đối tượng khách hàng ưu ái lựa chọn, trở thành một thương hiệu trang sức quốc dân trong lòng người Việt.

Việc làm mỹ phẩm - thời trang - trang sức tại hồ chí minh

3. Quan điểm kinh doanh và triết lí của người lãnh đạo

Những bước đi táo bạo tưởng chông gai nhưng đầy hoa hồng
Những bước đi táo bạo tưởng chông gai nhưng đầy hoa hồng

3.1. Những bước đi táo bạo tưởng chông gai nhưng đầy hoa hồng

Những ngày mới bước chân vào kinh doanh, cùng với lối tư duy và suy nghĩ táo bạo, luôn muốn hướng đến cái mới, những điều chưa gặp bao giờ. Với cách thức kinh doanh của bà thuở ban đầu, được người có kinh nghiệm đánh giá là cứng đầu và quá đỗi ngoan cố. Nhưng chính những tư duy đấy đã đưa PNJ phát triển được như bây giờ. 

Những bước phát triển của Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận như đứa con tinh thần, được người “nữ tướng” này rèn dũa từ thuở ban sơ. Với suy nghĩ không đi lại những bước chân cũ, sản phẩm làm ra phải là sản phẩm mang tầm chất lượng cao, nhưng phải hướng đến mọi đối tượng khách hàng. Với chiến lược và suy nghĩ rắn rỏi không giống ai đã giúp bà có những bước tiến vượt bật, đưa PNJ ra khỏi những khuôn mẫu kinh doanh quen thuộc thời bấy giờ. 

Vì câu nói của người cán bộ khi giao phó cho bà trọng trách nên một công ty vàng bạc để đáp ứng và xử lí cho phù hợp với số lượng vàng bạc được khai thác lúc ấy. Điều đó đã khiến bà mang trong mình ngọn lửa quyết tâm thành công. Thành công của vị nữ tướng này không chỉ là do cách thức kinh doanh và quản lí tài tình mà còn do tinh thần trách nhiệm và lòng tin tưởng giữ người với người, điều đó đã giúp gây dựng PNJ thành một khối đoàn kết và thống nhất sâu rộng

3.2. Lựa chọn dùng người thì phải biết tin người

Trong suy nghĩ của bà Dung việc dùng người thì phải luôn biết tin người. Vì vậy đối với nhân viên ở Công ty, dù ở chức vụ nào đi chăng nữa, nữ doanh nhân cũng luôn tạo mọi điều kiện cho nhân viên phát triển, được hưởng những quyền lợi đáng được hưởng. Tâm tư của “nữ tướng PNJ không phải nhà lãnh đạo nào cũng có thể làm được. Quan điểm của bà rất rõ ràng, để có thể trở thành lãnh đạo, người lãnh đạo phải luôn nghĩ nhân viên mới là người nuôi mình. Chính những suy nghĩ đó đã giúp bà quản lí và chinh phục nhân tâm của những người làm việc ở công ty. 

 Lựa chọn dùng người thì phải biết tin người
 Lựa chọn dùng người thì phải biết tin người

Việc luôn tạo điều kiện cho những người nhân viên, không đơn thuần xem họ là người lao động. Đối với bà họ chính là nguồn nhân lực lâu dài để phát triển doanh nghiệp lớn mạnh. Trong mọi việc bà luôn đặt lợi ích nhân viên lên lợi ích cổ đông. Theo bà Dung, để có thể phát triển một tổ chức bền vững thì phải lấy con người và văn hoá doanh nghiệp làm nền tảng thiết yếu. Một doanh nghiệp muốn thành công phải phụ thuộc và cả yếu tố tiền tệ, tầm nhìn, chiến lược và quan trọng nhất là kết nối con người, làm sao để phát triển một tập thể bền chặt, cho mỗi người trong tập thể xem nơi làm việc là nhà, là tài sản của mình, cùng nhau xây dựng và phát triển. Chính những băn khoăn trăn trở đó đã giúp nữ doanh nhân Cao Thị Ngọc Dung xây dựng công ty từ 20 người lên trên 7000 nhân sự như bây giờ. 

Việc lấy con người làm nền tảng vốn được bà xem trọng từ lúc thành lập PNJ. Nhất là trong việc lựa chọn các nghệ nhân, bà luôn dành cho họ có cuộc sống vật chất cao nhất có thể. Vì theo bà khi nhân viên có niềm vui, tinh thần sẽ trở nên thoải mái, giải phóng nội năng sẽ khiến cho họ tự khắc họ cảm thấy hạnh phúc và muốn được làm việc, khi đó học sẽ tận tâm cống hiến. 

Tìm việc làm thiết kế trang sức 3d

3.3. Văn hóa doanh nghiệp là nền tảng của sự thành công

Trong môi trường làm việc ở PNJ, bà Dung đã không ngừng phát triển định hướng doanh nghiệp, xây dựng doanh nghiệp thành một hình tượng trang sức cao cấp quốc dân, là một thể thống nhất. Đi sâu vào nội bộ, bà luôn cố gắng xây dựng xu hướng doanh nghiệp thân thiện, biến công ty thành nơi làm việc hạnh phúc đối với tất cả nhân viên. Điều đó đã xây dựng lên môi trường văn hóa doanh nghiệp lành mạnh, thân thiện, như văn hóa gia đình, người lao động coi tổ chức như gia đình. Nhưng đây là một gia đình có quy trình, quy chế và sự học hỏi, trong gia đình ấy sẽ không có sự nể nang, bao che hay thiên vị. 

Văn hóa doanh nghiệp là nền tảng của sự thành công
Văn hóa doanh nghiệp là nền tảng của sự thành công

Bà Cao Thị Ngọc Dung đã luôn mở đường đưa cho PNJ trở thành công ty trang sức đá quý cao cấp lớn mạnh. Là một nữ tướng đại diện cho thế hệ phụ nữ Việt Nam không chỉ giỏi kinh doanh, là một người phụ nữ thành công trên thương trường, bà Dung trong mắt công chúng còn là nữ doanh nhân thấu hiểu và luôn quan tâm đến những người lao động.

Trên đây là những điều thú vị về bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận mà timviec365.vn muốn chia sẻ đến bạn. Nếu bạn còn quan tâm đến doanh nhân nào hãy theo dõi những bài viết khác trong chuyên mục hồ sơ doanh nhân tại trang nhé

Thông tin về doanh nhân Trần Đình Long

Hiện nay khi nhắc đến Tập đoàn Hòa Phát hẳn không ai có thể ông nhắc đến ông Trần Đình Long, người đã chèo chống đưa Tập đoàn Hòa Phát lên đỉnh vinh quang như bây giờ. Khi nhắc đến ông ai cũng quan tâm đến những câu nói khiến dư luận đồng tình thán phục

Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát: “Ông vua” thép Việt

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý