Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát: “Ông vua” thép Việt

Tác giả: Nguyễn Thi Minh Ngọc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 05 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Ngày nay với sự đầu tư mạnh về cơ sở vật chất và cả dịch vụ công cộng đã đề ra nhu cầu về nguyên liệu đối với ngành xây dựng. Nhắc đến nguyên liệu thì yếu tố thép luôn là yếu tố cốt lõi, quy định đến chất lượng của cả một công trình. Khi nhắc đến ngành thép thì có lẽ ai cũng biết đến Tập đoàn thép Hòa Phát, nhà cung cấp và kinh doanh thép công trình chất lượng và lớn nhất Việt Nam hiện nay. Đứng phía sau dẫn dắt Tập đoàn lớn ấy chính là tỷ phú Trần Đình Long (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát). Theo dõi bài viết để biết rõ hơn về nhân vật tầm cỡ được ví von là ông vua ngành thép Việt này nhé

1. Thân thế và sự nghiệp của Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát - Trần Đình Long

1.1. Xuất thân của ông Trần Đình Long

Xuất thân của ông Trần Đình Long
Xuất thân của ông Trần Đình Long

Về xuất thân, ông Trần Đình Long sinh ngày 22/2/1961, ông sinh ra và lớn lên tại Hải Dương. Sau này lên Hà Nội học tập tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, tốt nghiệp với tấm bằng cử nhân ngành kinh tế năm 1986. Sau khi tốt nghiệp ông quyết định lập nghiệp tại thủ đô, tuy nhiên quá trình bước đến thành công của ông không hề dễ dàng, nhưng chính sự nhiệt huyết và ước vọng thành công, thoát khỏi các nghèo đã giúp ông thành công như bây giờ. Với xuất thân vốn nghèo khó cùng bản tính “nói ít làm nhiều”, đã giúp ông Trần Đình Long trở thành một nhân vật bản lĩnh và rắn rỏi, cùng với thông tin về ông cực kín tiếng đã khiến nhiều ông lớn khác trên thương trường luôn xem ông là một đối thủ nặng kí.

1.2. Hành trình khởi nghiệp và những câu chuyện không quên

Sau khi ra trường, trải qua 6 năm làm nhiều công việc khác nhau và cùng lúc đó ông cũng mày mò tìm hiểu thị trường. Đến năm 1992, ông Trần Đình Long cùng với người bạn thân thiết là ông Trần Tuấn Dương thành lập nên Công ty TNHH Thiết bị Phụ Tùng. Ban đầu công ty kinh doanh chủ yếu là những mặt hàng đồ cũ được nhập từ Nga về, kể từ đây mọi việc kinh doanh của ông mới thật sự bắt đầu. Trải qua nhiều giai đoạn kinh doanh dần đã biến ông quyết đoán và suy nghĩ táo bạo hơn trên thương trường, khi tên tuổi của ông ngày càng được bước lên tầm cao mới.

Trong mắt người Việt Nam, ông Trần Đình Long và Tập đoàn Hoà Phát hẳn là cái tên không còn xa lạ gì, vì cả về chất lượng và số lượng sản phẩm mà ông cung cấp luôn đáp ứng được nhu cầu người dùng, đúng tiêu chỉ hàng Việt Nam chất lượng cao. Ông được xem là “vua” ngành thép trên thị trường Việt Nam, là một doanh nhân và là tỷ phú USD. Theo bảng xếp hạng năm 2016 ông Long đứng thứ 3 trong danh sách người giàu trên thị trường chứng khoán Việt, chỉ sau ông Phạm Nhật Vượng và ông Trịnh Văn Quyết. Và tỷ phú USD Trần Đình Long xếp hạng thứ 1756 thế giới với khối tài sản 1 tỷ USD năm 2019, và cũng theo bảng xếp hạng tỷ phú Việt mới do tạp chí Forbes bình chọn 2021 ông đứng thứ 6 trong bảng xếp hạng này.

CÔNG TY CP TẬP ĐOÀN HÒA PHÁT

Hành trình khởi nghiệp và những câu chuyện không quên
Hành trình khởi nghiệp và những câu chuyện không quên

1.3. Thành công không đến dễ dàng mà cần sự cố gắng và biết nắm bắt thời cơ

Ai khởi nghiệp bằng chính bàn tay của mình hẳn cũng sẽ gặp phải những khó khăn thử thách, và con đường lập nghiệp của tỷ phú ngành Thép cũng không ngoại lệ. Trước khi gắn liền với tên tuổi của Tập đoàn Hòa Phát, ông Trần Đình Long đã trải qua những năm tháng không thể quên với công ty tiền thân trước đó là Công ty TNHH Thiết bị Phụ Tùng, tại đây ông đã trải qua khoảng thời gian đầy khó khăn và vất vả với những người anh em chí tốt của mình.

Những khó khăn ông gặp phải có từ những ngày suy nghĩ muốn lập nghiệp còn đang nhen nhóm trong lòng đến những lúc công ty đã đi vào hoạt động. Năm 1990 khi muốn bắt đầu lập nghiệp thì cũng chính là lúc Luật doanh nghiệp mới ra đời, nhiều vấn đề phát sinh như tiềm lực cá nhân nhỏ, thủ tục khó khăn đã khiến cho ý định của ông bị kéo dài tận 2 năm sau đó.

Đến năm 1992 những thủ tục hồ sơ đăng kí kinh doanh mới dần được thực hiện, khi muốn hoàn thành thủ tục ông phải qua phòng Thương mại và Công nghiệp quận Hoàn Kiếm làm hồ sơ, chứng minh tài sản, mượn tiền, góp vài chục triệu vào ngân hàng để phong tỏa tài khoản rồi xin giấy phép xác định nhân thân từng người. Sau khi mọi thủ tục hồ sơ đã được giải quyết phần nào thì vấn đề nơi đặt địa chỉ công ty cũng là vấn đề nan giải. Vì khi muốn thành lập công ty cần phải có địa chỉ đăng kí, vốn pháp định, phải chứng minh vốn bằng cách đóng tiền vào ngân hàng, thậm chí đi mượn tiền để đóng vào làm vốn pháp định. Nên điều này buộc công ty phải mượn nhà ông Long làm địa chỉ kinh doanh.

Khi công ty bắt đầu được thành lập thì yếu tố về vật liệu và thị trường là vô cùng quan trọng. Được ông Trần Tuấn Dương (người bạn đồng sáng lập lên Tập đoàn Hòa Pháp với ông Trần Đình Long chia sẻ về những ngày tháng khó khăn ấy. Vào mùa xuân năm 1993, ông Long có chuyến xuất ngoại đầu tiên để tìm hiểu thị trường cũng như tìm kiếm nhà cung ứng, đó là một chặng đường khó khăn khi các công ty tư nhân không được phép xuất nhập khẩu với nước ngoài, do vậy để có thể đi ông Trần Đình Long và cộng sự chỉ có thể đi bằng hộ chiếu đường biên. Mọi khó khăn và vất vả nhưng vì đây là chuyến đi quan trọng đối với công ty nên mọi người ai cũng muốn thực hiện bài bản và suôn sẻ.

Thành công không đến dễ dàng mà cần sự cố gắng và biết nắm bắt thời cơ
Thành công không đến dễ dàng mà cần sự cố gắng và biết nắm bắt thời cơ

Những ngày tháng khốn khổ dần lùi về phía sau, những bước ngoặc đầu tư và khả năng nhìn xa nắm bắt tình hình đã cho ra nhiều bước phát triển mới trong công cuộc đính kinh doanh của Hòa Phát bây giờ. Năm 1994, ông Long và các cộng sự nhận ra cơ hội với ngành nội thất đang tăng cao, các doanh nghiệp đều đang nhập khẩu bàn ghế gỗ từ Đài Loan về. Vì thế, ông Trần Đình Long quyết định gia nhập thị trường tiềm năng này khi thành lập công ty nội thất, rồi tìm hiểu thêm về các nhà cung cấp từ Đài Loan cho đến Malaysia, Singapore…

Sự nghiệp của ông nhiều năm sau đó vẫn tiếp tục gắn bó với các công ty thuộc nhóm Hòa Phát, cụ thể từ năm 1992 đến năm 1996 ông đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc Công ty TNHH Thiết bị Phụ tùng Hoà Phát. Tiếp đến những năm sau đó, từ năm 1996 đến năm 2005 ông Trần Đình Long giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT. Trong khoảng thời gian đảm nhiệm chức vụ quan trọng của công ty ông Long đã phát triển và nghiên cứu thêm về nhiều lĩnh vực khác. Nhưng có lẽ do cơ duyên mà vào khoảng 1996, khi Công ty Thiết bị Phụ tùng thường phải mua ống thép về làm giàn giáo, việc mua ống thép hết sức khó khăn. Do đó ông đã có một quyết định táo bạo và đúng đắn, tạo nên thành công như bây giờ khi tỷ phú Trần Đình Long quyết định thành lập công ty mới tên Ống thép Hoà Phát, sử dụng công nghệ Đài Loan. Kể từ năm 1992, sau 8 năm kinh doanh nhiều mặt hàng ở mọi lĩnh vực khác nhau, nhưng đến năm 2000, mặt hàng “thép xây dựng” mới có mặt trong danh mục sản phẩm của Công ty Thiết bị và Phụ Tùng Hoà Phát. Để có thể tạo nên tên tuổi trên thị trường thép Việt giai đoạn mà nhiều tên gọi được ghép với quốc gia hoá để thổi bồng về chất lượng như Thép Việt Hàn, Việt Nhật, Việt Mỹ,... nhưng chất lượng và xuất xứ không thật sự đúng với tên gọi. Trong thời điểm đó vì muốn nâng cao vị thế người Việt sử dụng hàng Việt mà ông “vua ngành Thép” quyết định lấy tên Hoà Phát (mang nghĩa Hoà hợp và Phát triển) để đổi tên công ty, thống nhất thương hiệu. Chính vì thế đến năm 2007 thì Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoà Phát ra đời. Cùng năm đó, khu liên hợp Gang thép tại Hải Dương của Hoà Phát được xây dựng, mang mục tiêu trở thành nhà sản xuất gang thép hàng đầu Việt Nam.

CÔNG TY TNHH ỐNG THÉP HÒA PHÁT

2. Tập đoàn Hoà Phát và những chiến lược kinh doanh không đoán trước

Tập đoàn Hoà Phát và những chiến lược kinh doanh không đoán trước
Tập đoàn Hoà Phát và những chiến lược kinh doanh không đoán trước

Bằng những chính sách và lối kinh doanh đầy táo bạo, ông Chủ tập đoàn Hòa Phát đã có những chính sách đáng nể nhằm đem lại mức độ tăng trưởng cho tập đoàn những năm trở lại đây đều là con số ấn tượng. Theo báo cáo đến kết thúc quý II/2016: Hòa Phát tăng trưởng 2 con số ấn tượng với mức doanh thu đạt 15.400 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 3 050 tỷ, tăng 60% so với cùng kỳ và gần hoàn thành kế hoạch cả năm về lợi nhuận. Giải thích cho mức lợi nhuận đột biến trong quý II ông Long cho biết do sản lượng bán hàng tăng, việc cơ quan quản lý áp thuế tự vệ thương mại tạm thời nên giá lên, chính sách nhập nguyên liệu theo năm cũng góp phần giúp Hòa Phát hưởng lợi về giá vốn. Chính vì những góc nhìn nhận tích cực ấy đã khiến cho Hòa Phát lớn mạnh như bây giờ, ông Trần Đình Long cũng đã có những phát ngôn gây sốc, chính tỏ tầm ảnh hưởng của bản thân và sức mạnh vững vàng về tài chính của Tập đoàn Hòa Phát: “Nếu thị trường có sập, Hòa Phát sẽ là người chết cuối cùng” còn rất nhiều câu nói khác chứng tỏ năng lực quản lí và đầu tư của người tỷ phú USD này

Không chỉ đầu tư ở lĩnh vực thép mà ông Trần Đình Long còn linh hoạt hơn trong việc sử dụng vốn để đầu tư và nhiều loại lĩnh vực kinh doanh khác nhau, nhưng đã phần kết quả thu lại đều là quả chín. Trong năm 2017, Việt Nam đã xếp thứ nhất về thị trường tiêu thụ thép tại Đông Nam Á, vượt qua cả Indonesia - quốc gia có dân số gấp 2 lần Việt Nam. Để tạo nên con số ấn tượng đó phải tính đến công lao không nhỏ của Tập đoàn thép Hòa Phát đem lại. Tính riêng quý II/2017 mức doanh thu toàn tập Tập đoàn Hòa Phát đạt 10.700 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 1530 tỷ đồng. Con số đó tính đến cuối tháng 6/2017: Thép Hòa Phát (HPG) lại tiếp tục cho ra những con số ấn tượng khi dẫn đầu về thị phần thép xây dựng với 27,5% thị phần; thị phần đối với ống thép là 28,39% thị phần; thị trường tôn mạ với 37,64% thị phần.

Tài sản và những thành tựu đáng ngưỡng mộ của ông Trần Đình Long
Tài sản và những thành tựu đáng ngưỡng mộ của ông Trần Đình Long

Kết thúc năm 2017: giá cổ phiếu Hòa Phát tăng vọt đã nâng tài sản của ông Long trên thị trường chứng khoán lên trên 1 tỷ USD, cùng thời điểm đó ông chủ Hòa Phát cũng đã được tạp chí danh tiếng Forbes vinh danh, đưa tên ông vào danh sách tỷ phú USD thế giới, điều này đã khẳng định vị thế doanh nghiệp thép số 1 trên thị trường. Năm 2017, tập đoàn xác lập kỷ lục kinh doanh cao nhất từ trước đến nay với 3 triệu tấn thép thành phẩm các loại, tăng 25% so với năm 2016. Đến năm 2018, có thể xem đây là năm đánh dấu mức tăng trưởng vượt trội của doanh nghiệp này trong hơn 10 năm qua, doanh thu Hòa Phát đã tăng trưởng tới 10 lần. Nếu năm 2007, doanh thu ở mức 5.734 tỷ đồng thì đến năm 2017 con số này đã gần 47.000 tỷ đồng, lợi nhuận cao kỷ lục hơn 8000 tỷ đồng. 

Vào tháng 11/2019 với số sản lượng sản xuất và bán hàng của thép xây dựng Hòa Phát đã đạt những con số kỉ lục từ trước đến nay. Lượng thép được cung cấp ra cho thị trường đạt 300.000 tấn, cao nhất trong lịch sử gần 20 năm làm thép xây dựng của Tập đoàn. Cùng với cơ hội khuyến khích hợp tác đẩy mạnh xuất khẩu của nhà nước mà Hòa Phát đã nắm bắt thời cơ vàng, xây dựng mối quan hệ hợp tác cùng các doanh nghiệp nước ngoài, xuất khẩu thép Việt ra thị trường thế giới, điều này lại càng nâng cao giá trị cho doanh nghiệp. Cho đến cuối năm 2019 Hòa Phát đầu tư xây dựng và mở rộng quy mô doanh nghiệp để phát triển cùng với xu hướng thị trường mà các doanh nghiệp khác đang hướng đến. Tập đoàn Hòa Phát bắt đầu mở rộng kinh doanh ra nhiều ngành nghề như nội thất, điện lạnh, nông nghiệp, tôn mạ và tiếp nhận thêm dự án thép trị giá 3 tỷ USD ở Dung Quất (Quảng Ngãi).

Việc làm quản trị kinh doanh

3. Tài sản và những thành tựu đáng ngưỡng mộ của ông Trần Đình Long

Tài sản và những thành tựu đáng ngưỡng mộ của ông Trần Đình Long
Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát

Với số tài sản và cơ nghiệp đáng ngưỡng mộ của mình mà ông Phạm Đình Long cũng là 1 trong 2 đại gia sở hữu máy bay riêng. Năm 2010, ông mua thêm một chiếc trực thăng EC 123P2i 6 chỗ ngồi với giá gần 5 triệu USD (tương đương với 96 tỉ đồng) và thêm những chi phí 2 tỷ đồng mỗi tháng để bảo dưỡng cho chiếc máy bay triệu đô này, hiện nay chiếc máy bay đã được bán cho công ty VinaCopter (HongKong). Sau khi chia tay với chiếc máy bay cũ không bao lâu đến tháng 11, ông tiếp tục sắm cho mình chiếc trực thăng 12 chỗ ngồi mang mã VN-D668, đây là chiếc máy bay thế hệ mới, có thể bay đường dài mà không cần tiếp thêm nhiên liệu từ Hà Nội đến Đà Nẵng, hiện chiếc trực thăng này được Tập đoàn Hòa Phát thuê. Đó là việc ông sở hữu tài sản đặc biệt khiến nhiều người quan tâm, nhưng sau đó khi nhắc đến số cổ phần ông Long đang nắm giữ tại Tập đoàn Hòa Phát cũng khiến nhiều người trầm trồ, theo như thông tin vào 25/11/2019 ông hiện nắm giữ 382 triệu cổ phiếu của Tập đoàn Hòa Phát với giá trị 8881.5 tỷ đồng.

Tìm việc làm

Hiện nay khi nhắc đến Tập đoàn Hòa Phát hẳn không ai có thể ông nhắc đến ông Trần Đình Long, người đã chèo chống đưa Tập đoàn Hòa Phát lên đỉnh vinh quang như bây giờ. Khi nhắc đến ông ai cũng quan tâm đến những câu nói khiến dư luận đồng tình thán phục “Nếu thời gian còn quý hơn cả tiền bạc thì việc sở hữu một chiếc máy bay riêng ở nước ta, một đất nước cơ sở hạ tầng giao thông kém phát triển, sẽ mang lại cho người ta nhiều hơn cả tiền bạc.” Chính phong cách làm việc và tư duy phát triển không ngừng nghỉ của ông Trần Đình Long đã đưa ông lên làm “ông vua” ngành thép Việt và cả doanh nhân tỷ phú USD như bây giờ

Thông tin về doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo

Nhắc đến tên bà Nguyễn Thị Phương Thảo chắc có lẽ chúng ta không còn quá xa lạ nữa. Là một nữ doanh nhân, một nữ tỷ phú của Việt Nam, là người thứ 2 sau ông Phạm Nhật Vượng được tạp chí Forbes công nhận là tỷ phú USD.

Doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý