Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nubuck là chất liệu gì? Ứng dụng tuyệt vời của nubuck ngày nay

Tác giả: Trương Văn Trắc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 07 năm 2023

Theo dõi timviec365 tại google new

1. Tùng

2. Kiên

3. My

4. Phương Anh

5. Miền Nam

6. Miền Trung

7. Miền Bắc

Trong ngành may mặc hàng da, nubuck được xem là chất liệu có tính ứng dụng cao nhất. Vậy thì bạn có biết nubuck là chất liệu gì hay không? Bài viết dưới đây của timviec365.vn sẽ trả lời câu hỏi này cũng như cung cấp một số thông tin quan trọng về chất liệu nubuck cho bạn nhé.

1. Tổng quan về chất liệu nubuck

1.1. Nubuck là chất liệu gì?

Nubuck là chất liệu da động vật đã được gia công để mịn như nhung và có khả năng chống mài mòn. Nubuck khác với vải da thông thường ở chỗ chúng có một lớp phủ nhung trên bề mặt nên rất mịn và mượt. Cũng chính vì thế mà nubuck có giá thành cao hơn bình thường.

Nubuck là chất liệu gì?
Nubuck là chất liệu gì?

Nubuck thường được nhuộm màu bao phủ để che đi các khuyết điểm sau quá trình chà nhám nhiều lần. Việc chà xát nhiều lên lớp da khiến nubuck mỏng đi rất nhiều. Do đó, nên sử dụng đồ dùng bằng nubuck một cách cẩn thận, tránh tiếp xúc các vật sắc nhọn.

1.2. Nguồn gốc ra đời

Nubuck là chất liệu được phát minh và sản xuất năm 1930 tại  Mỹ, ban đầu lấy từ da hươu hoặc nai. Sau này sử dụng da bê nhiều hơn để sản xuất nubuck. Để sản xuất thành công loại da này người ta đã phải tiến hành chà nhám rất nhiều lần, biến chúng thành một chất liệu mịn như nhung, cứng hơn nhưng vẫn có sự đàn hồi cao.

Từ đó, chất liệu nubuck ra đời với độ bền cao hơn nên giá thành cũng rất cao. Sau khi nubuck ra đời đã được con người ứng dụng rộng rãi vào các lĩnh vực may mặc, sản xuất nội thất, phụ kiện. Có rất nhiều thương hiệu nổi tiếng đã tuyển dụng nhân viên thiết kế thời trang với chuyên môn cao dùng chất liệu này để thiết kế các sản phẩm cao cấp, xa xỉ.

Nguồn gốc ra đời của chất liệu nubuck
Nguồn gốc ra đời của chất liệu nubuck

2. Đặc trưng của chất liệu nubuck

2.1. Độ bền cao

Do được sản xuất thủ công từ da thật của động vật nên tuổi thọ của vải nubuck khá cao. Độ bền của sản phẩm là một điểm cộng khiến nhiều người muốn sử dụng nó hơn vì tiết kiệm chi phí cho việc may mặc. Hơn nữa, càng sử dụng các sản phẩm từ nubuck thì chúng lại càng bóng và chắc hơn.

2.2. Có khả năng kháng nước

Cũng vì là lớp da bên ngoài động vật trước đó nên chất liệu sẽ không dễ bị thấm nước dù cho đã qua quá trình chà nhám nhiều lần. Điều này dẫn đến vải sẽ không bị ố vàng sau một thời gian sử dụng.

2.3. Tạo nên phong cách ấn tượng

Khi khác lên mình những bộ trang phục làm từ vải nubuck chắc chắn bạn sẽ trở nên cá tính, phong cách hơn, gây ấn tượng cho mọi người xung quanh. Màu sắc của vải thường là màu tối giản như nâu hoặc vàng, phù hợp với nhiều người, thể hiện rõ rệt cá tính mạnh mẽ mà không quá phô trương.

Xem thêm: Wool là vải gì và cách thức bảo quản chất liệu vải Wool

Tạo nên phong cách ấn tượng cho người mặc
Tạo nên phong cách ấn tượng cho người mặc

2.4. Là mặt hàng xa xỉ

Vì có quá nhiều ưu điểm nên mặt hàng làm từ vải nubuck khá đắt đỏ. Để có thể sở hữu một mặt hàng làm từ da thật thì bạn cần đánh đổi bằng một khoản tiền lớn. Các mặt hàng xa xỉ như vậy thường mang tính độc quyền, có thương hiệu riêng, phù hợp với tầng lớp trung lưu và thượng lưu. Nếu tìm thấy mặt hàng rẻ hơn thì chắc chắn đó là hàng giả, có chất liệu gần giống với nubuck nhưng kém bền hơn và dễ bị bạc màu.

2.5. Khó vệ sinh

Việc chất vải nubuck khó thấm nước cũng gây trở ngại cho chúng ta trong vấn đề vệ sinh đồ dùng. Như vậy thì các loại dầu, bụi bẩn bám vào trang phục, đồ dùng sẽ khó làm sạch hơn, lâu ngày chúng sẽ tạo thành mảng ố vàng, gây mất thẩm mỹ.

3. Ứng dụng thực tế của chất liệu nubuck

3.1. Sản xuất may mặc

Chất liệu nubuck được ứng dụng nhiều nhất trong lĩnh vực sản xuất may mặc nhưng vẫn trong sự hạn chế vì cần bảo vệ động vật quý hiếm. Các sản phẩm may mặc từ chất liệu nubuck phổ biến nhất là áo khoác, sau đó là váy đầm và áo khoác sơ mi. Khi mặc những món đồ này bạn sẽ trở nên rất ngầu và có phong cách thời trang, toát lên vẻ sang chảnh của mình.

Ứng dụng nhiều trong sản xuất may mặc, phụ kiện
Ứng dụng nhiều trong sản xuất may mặc, phụ kiện

3.2. Sản xuất phụ kiện

Bên cạnh đó, người ta còn dùng chất liệu nubuck để sản xuất các loại phụ kiện như giày, túi, mũ, ba lô, thắt lưng hoặc ví. Các phụ kiện này đều rất bền, mang một vẻ đẹp sang trọng, đẳng cấp dù các thiết kế rất đơn giản.

3.3. Trang trí nội thất

Trong không gian nhà ở của chúng ta cũng có rất nhiều ứng dụng của chất liệu nubuck dùng để trang trí nội thất như là ghế sofa, gối tựa, tranh treo tường, v.v… Những món đồ nội thất này đều có giá thành vô cùng đắt đỏ, dường như chỉ có các đại gia cực kỳ giàu có mới dám bỏ tiền ra mua.

4. Cách giữ gìn đồ dùng làm bằng chất liệu nubuck

Mặc dù đồ dùng làm bằng chất liệu nubuck khá bền nhưng bạn không nên ỷ lại điều đó mà bỏ qua những cách giữ gìn đồ đạc. Dưới đây là một số lưu ý đối với bạn khi sử dụng đồ dùng làm bằng chất liệu nubuck nhé.

4.1. Chăm sóc thường xuyên

Do là chất liệu bằng da nên chúng ta cần có một cách chăm sóc thật đặc biệt với đồ dùng, trang phục bằng vải nubuck. Hãy ghi nhớ không được dùng các chất tẩy rửa đối với đồ da vì các thành phần hoá học bám lâu sẽ ăn mòn và làm hỏng da.

Cách giữ gìn đồ dùng làm bằng chất liệu nubuck
Cách giữ gìn đồ dùng làm bằng chất liệu nubuck

Để làm sạch da nubuck thì bạn nên dùng bàn chải lông mềm tránh gây hư hỏng, trầy xước bề mặt da. Các sản phẩm nên để ở nơi thoáng mát tránh tiếp xúc với thời tiết hanh khô hoặc ẩm mốc khiến chất liệu dễ bị bong tróc. Nên tránh để sản phẩm dưới ánh nắng trực tiếp quá lâu vì sẽ làm bong tróc rồi rách hoặc bay màu rất nhanh.

4.2. Vệ sinh đúng cách

Về cách vệ sinh đồ dùng bằng chất liệu nubuck thì tốt nhất bạn nên dùng một chiếc bàn chải lông mềm để loại bỏ những bụi bẩn bám trên bề mặt. Chải kỹ nhưng không được quá mạnh tay để loại bỏ hết những hạt bụi bám sâu bên trong một cách dễ dàng. Ngay cả khi lâu không sử dụng thì bạn vẫn nên vệ sinh đầy đủ để các vết bẩn không tích tụ lâu ngày thành các mảng ố.

Nếu đồ dùng của bạn đang bị ướt thì hãy phơi khô ngoài trời có không khí thoáng mát. Để đồ dùng bằng nubuck bền hơn thì nên hạn chế các chất lỏng, chất tẩy rửa. Chỉ nên làm khô các sản phẩm này trong thời tiết thông thường, đừng dùng máy sấy để hong khô nhé.

4.3. Phục hồi màu ban đầu

Sau một thời gian dài sử dụng thì bề mặt vải ít nhiều sẽ bị phai màu. Vậy nếu muốn phục hồi màu thì phải làm sao?

Trước hết, bạn hãy chuẩn bị hai cái bàn chải lông mềm và một chai dung dịch chuyên dụng làm mới đồ da. Dùng một cái bàn chải để loại bỏ các vết bẩn trước rồi dùng khăn thấm một ít nước bột giặt để làm sạch vết bẩn cứng đầu. Để sản phẩm khô giáo hoặc dùng khăn khô lau hết nước đi.

Cách phục hồi màu sắc ban đầu cho chất liệu nubuck
Cách phục hồi màu sắc ban đầu cho chất liệu nubuck

Sau đó, dùng dung dịch đã chuẩn bị xịt lên bề mặt gia để cải tạo lại màu sắc ban đầu. Dùng bàn chải để dàn đều lớp sơn mới xịt. Khi lớp sơn khô hoàn toàn bạn sẽ có một món đồ y như mới.

Như vậy, với tất cả chia sẻ trên đây của timviec365 thì bạn đã hiểu được nubuck là chất liệu gì rồi đúng không nào? Hy vọng rằng những kiến thức trên sẽ giúp bạn biết thêm nhiều điều mới mẻ về chất liệu nubuck cũng như học được cách sử dụng, bảo quản đồ dùng làm từ nubuck nhé.

Tìm hiểu chi tiết đặc điểm và ứng dụng của chất vải tafta

Chất vải tafta được ứng dụng rất nhiều trong ngành may mặc với các ưu điểm vượt trội. Bây giờ, bạn hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu chi tiết về chất vải này để xem tafta được ứng dụng như thế nào trong đời sống nhé.

Chất vải tafta là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý