Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Wool là vải gì và những ưu, nhược điểm của chất liệu Wool

Tác giả: Phạm Hà

Lần cập nhật gần nhất: ngày 10 tháng 04 năm 2023

Theo dõi timviec365 tại google new

Wool merino, Wool cashmere hay Wool mohair là những cụm từ có lượt tìm kiếm cao nhất trong khoảng thời gian vừa qua. Điều này không có gì lạ, bởi vải Wool đã dần phổ biến trong thời gian gần đây và là xu hướng mới trong lĩnh vực thời trang. Hiện nay, có vô số kiểu biến tấu vải Wool khác nhau. Hãy cùng timviec365.vn đi câu trả lời Wool là vải gì để hiểu hơn về loại có một không hai này nhé!

1. Tìm hiểu thông tin cơ bản về vải Wool

1.1. Wool là vải gì?

Wool là một loại vải có nguồn gốc từ động vật đầu tiên trên thế giới. Nó còn có tên khác là sợi len, đây chính là một loại sơ nhận được từ lớp lông phủ trên động vật như dê, lạc đà, thỏ,…

Chất liệu này chủ yếu được tạo ra từ nguyên liệu thô với 97% protein và chất béo. Mặc dù có nguồn gốc từ động vật nhưng vải Wool khá phổ biến trên thế giới. Theo thống kê, số người sử dụng vải Wool chỉ đứng sau vải cotton và vải tổng hợp.

Wool là vải gì
Wool là vải gì?

1.2. Vải Wool có nguồn gốc như thế nào?

Vải Wool bắt đầu xuất hiện trên thế giới từ 11.000 năm trước, khi mà những con cừu được thuần hóa đầu tiên đã được nhà sản xuất chọn lọc các con vật có bộ lông đẹp nhất để làm nên các bộ trang phục giữ ấm. Giống như vải lanh và da động vật, vải Wool là một trong những loại vải quan trọng trong thời đế chế La Mã cổ đại. Những người ở vùng đất xứ lạnh như người châu Âu và người Trung Cổ đặc biệt yêu thích chất liệu này bởi khả năng giữ ấm và vẻ đẹp mềm mại của nó.

Đến khoảng những 1200 sau Công nguyên, lĩnh vực sản xuất vải Wool đã đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Châu Âu. Những người thuộc Xứ sở sương mù đã đưa vải Wool vào lục địa Châu Đại Dương làm nên một quỹ đạo hoàn toàn mới trong ngành công nghiệp sản xuất vải Wool trên toàn cầu.

Mãi đến tận sau này, các loại vải cotton và vải tổng hợp đã lần lượt được ra đời, khiến cho nhu cầu sử dụng vải Wool đã bị suy giảm mạnh. Mặc dù vậy, vải Wool vẫn được sản xuất đại trà và được làm nên từ nhiều loại lông động vật hơn. Điều này đã giúp cho vải Wool không bị cạnh tranh từ chất liệu khác.

Wool đã xuất hiện trên thế giới hơn 11.000 năm trước
Wool đã xuất hiện trên thế giới hơn 11.000 năm trước

1.3. Các bước để sản xuất vải Wool

Quy trình sản xuất vải Wool được diễn ra khá phức tạp. Những người công nhân trong nhà máy phải thực hiện lần lượt 6 bước công việc sau:

Bước 1: Người công nhân bắt đầu cắt xén lông động vật. Thông thường, bước này sẽ chỉ được thực hiện vài lần trong năm bởi cần có thời gian chờ đợi lông động vật mọc và đạt đủ chất lượng.

Bước 2: Những người thợ vải sẽ sử dụng các chất hóa học để làm sạch các sợi Wool ngắn và tiến hành phân loại chất liệu.

Bước 3: Họ sẽ thực hiện công đoạn chải thô để những sợi len ngắn thành các sợi dài rồi tiếp tục mang đi kéo sợi và giặt.

Bước 4: Những sợi Wool sau khi được kéo sẽ được dệt thành vải, quần áo và các loại vải khác theo nhu cầu của người sử dụng.

Bước 5: Thực hiện nhúng thành phẩm vào nước để khóa các liên kết trong các sợi Wool.

Bước 6: Thực hiện kỹ thuật chống co rút cho sợi vải.

2. Vải Wool có đặc điểm gì?

2.1. Ưu điểm của chất liệu Wool

Là một chất liệu có nguồn gốc 100% từ động vật, vải Wool có các đặc tính nổi bật và khác biệt, không phải chất liệu nào trên thế giới cũng sở hữu. Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra các đặc điểm nổi bật như:

Vải Wool có hình thức và màu sắc rất cuốn hút bởi chúng bởi có thể nhìn trực tiếp các sợi len và kết cấu đan dệt sợi vải. Khi sờ bề mặt vải, người dùng sẽ cảm nhận được sự mềm mại, khá xốp và ít nhăn. Điều này sẽ khiến người mặc có được cảm giác của sự nhẹ nhàng, thoải mái.

Vải Wool có độ co giãn và độ đàn hồi cực kỳ cao, đồng thời có khả năng hút ẩm cực kỳ tốt. Bên cạnh đó, vải Wool còn có khả năng chịu nhiệt, cách nhiệt và cách điện. Khi đến gần ngọn lửa, vải Wool cháy rất chậm, thậm chí còn tắt ngay khi vừa lấy ra khỏi lửa.

Điều thú vị là vải Wool còn có thể hấp thụ thuốc nhuộm trực tiếp mà không cần phải sử dụng bất kỳ chất hóa học nào. Về cơ bản, các loại trang phục từ vải Wool rất nhẹ và xốp. Chúng có khả năng thoáng mát ban ngày, giữ ấm ban đêm. Đây là lý do chính khiến chất liệu Wool vô cùng được ưa chuộng trên thị trường.

Wool mang lại cho người sử dụng sự mềm mại
Wool mang lại cho người sử dụng sự mềm mại

2.2. Nhược điểm của chất liệu Wool

Bên những ưu điểm nổi bật kể trên, vải Wool vẫn còn những nhược điểm nhất định khiến các nhà sản xuất “đau đầu” tìm cách khắc phục. Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy vải Wool không còn giữ được bền chắc khi nhúng trong môi trường kiềm.

Ngoài ra, sau một thời gian bảo quản, vải Wool dễ bốc mùi ẩm mốc khó chịu khiến chúng ta bắt buộc phải đem đi phơi hay giặt lại. Tuy nhiên, sau khi giặt, chất liệu thường rất lâu khô.

Xem thêm: Tìm hiểu vải sợi pha là gì? Phân loại và đặc điểm của vải sợi pha

3. Ứng dụng của vải Wool trong đời sống

Vải Wool là một trong những loại sử dụng phổ biến và rộng rãi nhất trên thế giới. Vải Wool được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau từ nội thất, trang phục đến cả đồ handmade

3.1. Ứng dụng vải Wool trong lĩnh vực may mặc

Trong lĩnh vực may mặc, vải Wool vẫn giữ được vai trò từ thuở sơ khai là giữa nhiệt cho cơ thể. Chúng ta có thể kể đến các trang phục phổ biến như áo len, áo khoác, váy liền, chân váy,… Tất cả đều đa dạng màu sắc và hình thức, phù hợp với mọi lứa tuổi từ người già đến trẻ em.

Trong sản xuất phụ kiện, vải Wool được dùng để sản xuất rất nhiều đồ trang trí khác nhau như khăn choàng, vải len, bít tất,… Thậm chí, ở một số nước, vải Wool sử dụng cho nhân viên cứu hỏa và các ngành nghề khi tiếp xúc với cháy nổ.

3.2. Ứng dụng vải Wool trong lĩnh vực nội thất

Không chỉ trong lĩnh vực may mặc, vải Wool còn được ứng dụng vào đồ nội thất để đáp ứng thị hiếu của người dùng. Tùy từng chất lượng và sợi Wool khác nhau, người ta sẽ sử dụng chất liệu này để làm thảm, phụ gia xây dựng. Ngoài ra, vải Wool còn dùng để bọc ghế sofa, chăn hay rèm cửa.

Vải Wool thấp cấp được dùng làm thảm
Vải Wool thấp cấp được dùng làm thảm

3.3. Ứng dụng vải Wool trong lĩnh vực Handmade

Có thể nhiều bạn không tin nhưng vải Wool được sử dụng phổ biến để làm đồ Handmade. Những sản phẩm Handmade từ chất liệu này bao gồm mũ, giỏ đồ, gấu bông, hoa tai, vòng cổ,… Tất cả các sản phẩm này đã được cá nhân hay câu lạc bộ làm ra và kiếm với mức thu nhập khá cao.

Vải Wool rất được ưa chuộng làm đồ handmade
Vải Wool rất được ưa chuộng làm đồ handmade

4. Vải Wool được bảo quản ra làm sao?

Để giúp vải Wool kéo dài tuổi thọ và thời gian sử dụng, các bạn cần chú ý một số bí quyết bảo quản như sau:

Trước khi tiến hành vệ sinh hay bảo quản các trang phục từ vải Wool, các bạn sẽ lấy hết các đồ vật trong túi ra. Điều sẽ giúp sợi Wool hạn chế khả năng bị chảy xệ hay bị giãn.

Các bạn tuyệt đối không được sử dụng bàn là để ủi vải Wool. Bởi chất liệu này rất bị sun, quăn, làm thay đổi cấu trúc ban đầu của sợi vải.

Các bạn nên giặt vải bằng phương pháp giặt khô để giúp chúng hạn chế được hỏng hóc hay bay màu. Trong trường hợp bắt buộc phải giặt bằng nước, các bạn nên cho một ít dấm trung hòa vào nước giặt để giữ màu trên trang phục.

Trong quá trình phơi, các bạn nên để trang phục vải Wool trên một mặt phẳng để chúng không bị nhăn. Đồng thời, các bạn cũng cần chú ý không phơi trang phục Wool dưới ánh nắng gắt để hạn chế vải bị phai màu hoặc hỏng cấu trúc vải.

Không phơi vải Wool dưới ánh nắng gắt
Không phơi vải Wool dưới ánh nắng gắt

Như vậy, timviec365.vn đã cho chúng ta biết được Wool là vải gì và đặc điểm của vải Wool. Về cơ bản, vải Wool là một chất liệu cao cấp với đa dạng chủng loại và màu sắc. Các bạn nên cân nhắc vào mục đích và điều kiện kinh tế để có quyết định sử dụng trang phục phù hợp nhất.

Vải cotton lạnh là gì – Đặc điểm nổi bật của vải cotton lạnh

Vải cotton lạnh là một loại vải đem đến cho người sử dụng rất nhiều tính năng độc đáo. Hãy cùng tìm hiểu đặc điểm của vải cotton lạnh ở ngay dưới đây!

Vải cotton lạnh là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý