Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nước rửa tay khô là gì và hướng dẫn cách sử dụng nước rửa tay khô

Tác giả: Trương Văn Trắc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 31 tháng 07 năm 2023

Theo dõi timviec365 tại google new

1. Tùng

2. Kiên

3. My

4. Phương Anh

5. Miền Nam

6. Miền Trung

7. Miền Bắc

Sau đại dịch covid-19, nước rửa tay khô đã trở thành một loại dung dịch hàng đầu được rất nhiều người tìm mua. Tuy nhiên, nó vẫn còn có một số tác dụng phụ khiến mọi người cần lưu ý khi sử dụng. Các bạn hãy tìm hiểu chi tiết hơn về loại dung dịch này trong bài viết của timviec365.vn về nước rửa tay khô là gì nhé!

1. Kiến thức cơ bản về nước rửa tay khô

1.1. Khái niệm nước rửa tay khô là gì?

Nước rửa tay khô còn có tên gọi quốc tế là hand sanitizer. Đây là một cách gọi đối với những dung dịch làm sạch mà không cần sử dụng đến nước. Loại nước rửa tay này bắt đầu xuất hiện trên thế giới ở trong các bệnh viện dã chiến, khi mà đang xảy ra chiến tranh ác liệt, hầu hết mọi vật dụng và nguyên liệu đều trong tình trạng thiếu thốn. Nhằm đảm bảo được tính vệ sinh, các nhà khoa học đã tạo ra nước rửa tay khô để hạn chế phải sử dụng nước sinh hoạt.

Sau một khoảng thời gian nhất định, nước rửa tay khô đã dần được phổ biến trong cộng đồng. Công chúng đã đón nhận nhiệt liệt với loại sản phẩm mới và nó đã trở thành một trong các sản phẩm tiêu dùng được yêu thích nhất.

Khái niệm nước rửa tay khô là gì
Khái niệm nước rửa tay khô là gì?

1.2. Nước rửa tay khô được tạo nên từ những thành phần gì?

Thông thường, hầu hết các nước rửa tay khác trên thế giới đều chữa chất nhũ hóa và chất tạo bọt nhưng đối với nước rửa tay khô, loại chất này được cấu tạo cơ bản gồm có nước và cồn. Theo đó, cồn sẽ được ứng dụng để sát khuẩn, còn nước giúp pha loãng dung dịch đến một tỷ lệ phù hợp nhất định. Đây là một cách thức để không gây nên tình trạng bỏng lạnh, đảm bảo sự an toàn tuyệt đối với người sử dụng.

Tuy nhiên, khi cồn tiếp xúc nhiều với da tay sẽ gây nên tình trạng khô da, mất nước khiến các đầu ngón tay dần dần bị nhăn nheo, thậm chí là mất vân tay. Để khắc phục được nhược điểm này, một số hãng rửa tay khô nổi tiếng trên thế giới đã bổ sung thêm chất Glycerin.

Hoạt chất này sẽ giúp làm ẩm, mềm mại và dưỡng da tay, giúp tiến trình bảo vệ trở nên hiệu quả hơn. Với hoạt chất Glycerin, chị em phụ nữ sẽ không còn e ngại khi sử dụng nước rửa tay khô và ngày càng có sự yêu thích hơn.

Ngoài ra, nước rửa tay khô còn có một số thành phần khác như chất hút ẩm, hương liệu tạo mùi, tinh dầu làm thơm, chất diệt khuẩn,… Đây chính là một kết cấu cơ bản để tạo nên nước hoa.

Ở một số nước tại châu Âu như Thổ Nhĩ Kỳ, Ba Lan, Áo, Tây Ban Nha,… người dân thường có thói quen sử dụng nước hoa làm nước rửa tay nhưng vì nước hoa khá đắt và thường tạo ra sự nhớp dính nên họ đã dùng nước rửa tay khô như một phương án thay thế, nhằm tiết kiệm và vẫn đảm bảo sự sạch sẽ. Điểm thú vị, nước Thổ Nhĩ Kỳ chính là nơi khai sinh ra một trong những loại nước rửa tay khô hàng đầu thế giới.

Nước rửa tay khô được tạo nên từ những thành phần gì
Nước rửa tay khô được tạo nên từ những thành phần gì?

2. Công dụng hữu hiệu của nước rửa tay khô

Theo ds việc làm tuyển dụng bác sĩ da liễu, nước rửa tay khô có các thành phần cơ bản để tiêu diệt vi sinh vật hay vi khuẩn bằng cách làm thay đổi tính chất của lớp vỏ bọc protein, khiến virus mau chóng bị tê liệt, ngừng hoạt động chỉ trong khoảng từ 30 giây đến 1 phút. Vì vậy, nước rửa tay khô thường được sử dụng để sát khuẩn nhanh tại các nơi công cộng có đông người qua lại như tàu xe, công viên, nhà hàng, thang máy,…

Đối với các hoạt động dã ngoại hay cắm trại, nước rửa tay khô đã trở thành một loại vật dụng không thể thiếu. Hầu hết các lớp hướng đạo sinh thường hướng dẫn trẻ em làm sạch với nước rửa tay khô vào các thời điểm như trước và sau khi ăn, tham gia hoạt động,… Bên cạnh đó, nước rửa tay khô còn được sử dụng để sát trùng vết thương, sơ cứu đơn giản, giảm nhiễm khuẩn ở các vết trầy xước.

Trong một số gia đình, nước rửa tay còn được đặt ở vị trí cửa ra vào hay tủ giày để tiện lợi cho việc làm sạch khi cần thiết. Nó cũng là một cách nhắc nhở khéo léo và lịch thiệp đối với những vị khách đến chơi nhà.

Công dụng hữu hiệu của nước rửa tay khô
Công dụng hữu hiệu của nước rửa tay khô

3. Hướng dẫn cách thức sử dụng nước rửa tay khô

Sau đại dịch covid-19, việc sử dụng nước rửa tay khô đúng cách đã dần được mọi người quan tâm. Quá trình sẽ được thực hiện vô cùng đơn giản. Theo đó, các bạn sẽ lấy một lượng dung dịch vào khoảng một phần ba đầu của ngón tay út và cho vào lòng bàn tay, xoa nhẹ cả hai bàn tay rồi đến phần mu để cho dung dịch được lan tỏa đều đến các vị trí cần thiết.

Cách đo này sẽ phù hợp với hầu hết mọi lứa tuổi, mọi diện tích của bàn tay. Nếu các bạn cho nhiều quá, dung dịch sẽ rất lâu khô, gây nên tình trạng phí phạm.

Bởi thành phần chính của nước rửa tay khô là cồn nên sau khi sử dụng, bạn nên đợi từ 5 đến 10 phút để dung dịch làm sạch bay hơi hết thì mới tiếp xúc gần với ngọn lửa. Mặc dù, dung dịch cồn đã được pha loãng, không đủ sức bắt cháy nhưng khoảng thời gian chờ này vẫn là cần thiết để da tay của bạn không cảm thấy nóng hay quá căng, đảm bảo sự an toàn khi sử dụng.

Hướng dẫn cách thức sử dụng nước rửa tay khô
Hướng dẫn cách thức sử dụng nước rửa tay khô

4. Có nên thực sự lạm dụng nước rửa tay khô?

4.1. Nước rửa tay khô có sử dụng dung dịch cồn

Bởi mục đích cơ bản của nước rửa tay khô là làm sạch nhanh nên thành phần chính của loại dung dịch này là cồn. Nếu nồng độ cồn quá thấp thì dung dịch sẽ mất đi khả năng diệt khuẩn nên dung lượng chính của thành phần này là từ 60% trở lên.

Tuy nhiên, nước rửa tay khô vẫn không thực sự hiệu quả khi bạn sử dụng với nước sạch với xà phòng. Do chúng sẽ không chỉ tiêu diệt vi khuẩn mà còn có thể loại bỏ bụi bẩn ngoài da.

Hơn nữa, khi sử dụng sản phẩm có cồn nồng độ cao, nó sẽ không chỉ tiêu diệt vi khuẩn có hại còn có cả những loại vi khuẩn có lợi. Vì vậy, bạn cần thực sự cân nhắc khi sử dụng nước rửa tay khô.

Xem thêm: Moisture là gì? Nguyên nhân khiến da phải sử dụng Moisture

Nước rửa tay khô có sử dụng dung dịch cồn
Nước rửa tay khô có sử dụng dung dịch cồn

4.2. Nước rửa tay khô có chứa thành phần có hại

Đối với những loại nước rửa tay khô có lượng cồn thấp thì chúng sẽ lượng triclosan cao. Loại chất này thường được sử dụng trong các loại sản phẩm tiêu dùng như kem đánh răng, dầu gội, chất khử mùi,… với mục đích là làm chậm sự phát triển của vi khuẩn hay nấm mốc. Triclosan còn được sử dụng để bảo quản vật liệu ở trong giày dép hay sản phẩm gia dụng.

Mặc dù, chất triclosan không nằm trong danh sách các loại thành phần gây hại cho sức khỏe. Nhưng theo một nghiên cứu mới đây trên loài chuột, khi thường xuyên tiếp xúc chất kháng khuẩn này trong xà phòng, chất tẩy rửa hay sản phẩm vệ sinh thì chúng có thể gây nên tình trạng xơ gan hay ung thư gan.

4.3. Có chất làm hại cho da

Việc thường xuyên sử dụng nước tay khô sẽ gây nên tình trạng khô da, làm tăng khả năng mắc các bệnh về da liễu. Do vậy, bạn cần nên sử dụng kem dưỡng da sau khi đã dùng loại dung dịch làm sạch này.

Nước rửa tay khô gây nên tình trạng khô da
Nước rửa tay khô gây nên tình trạng khô da

4.4. Có độc tính cao ở trong dung dịch

Phần lớn các loại nước rửa tay khô đều có phthalate, đây là một chất được sử dụng để tạo mùi thơm. Nó có thể gây ảnh hưởng tới nội tiết cơ thể khi được tiêm nhiễm lâu dài. Việc sử dụng thường xuyên nước rửa tay khô có thể khiến phthalate lưu lại trên da và xâm nhập vào trong cơ thể.

4.5. Làm tăng khả năng hấp thụ BPA

BPA là một chất có thể gây ảnh hưởng tới nội tiết tố và dẫn đến đến ung thư. Theo một số nghiên cứu mới đây, việc sử dụng nước tay khô trước khi chạm vào các vật dụng có BPA có như đồ chơi, xổ, giá,… thì sẽ làm tăng khả năng hấp thụ loại chất này lên da.

Tóm lại, nước rửa tay khô là một loại dung dịch hữu hiệu trong việc làm sạch nhanh nhưng chúng ta cũng cần đặc biệt chú ý khi sử dụng loại sản phẩm này để tránh gây ra những hậu quả về sau. Mong rằng, câu trả lời của timviec365 về nước rửa tay khô là gì đã khiến các bạn cảm thấy được thỏa mãn.

Lotion nghĩa là gì? Nên lựa chọn Lotion như thế nào cho đúng?

Hiện nay, Lotion đã trở thành một loại sản phẩm làm đẹp được ưa chuộng nhất hiện nay. Chúng giúp xóa đi vết tan nhang, chai sạn khó chịu. Cùng tìm hiểu rõ hơn về loại sản phẩm này trong bài viết dưới đây bạn nhé!

Lotion nghĩa là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý