Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

PBL là gì? Những vấn đề liên quan đến PBL

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 15 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

PBL là từ viết tắt của Project-based learning được hiểu là học qua dự án. Nội dung bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về PBL là gì? Những vấn đề liên quan đến PBL.

1. PBL là gì?

- Đây là một phương pháp học tập mới, tiên tiến và chủ động, đặt trọng tâm vào việc tìm hiểu và giải quyết những vấn đề thực tế, dựa trên việc thiết kế môn học thành các dự án, các vấn đề giao cho các nhóm học sinh và thực hiện dự án, giáo viên giữ vai trò là người quản lý dự án, còn học sinh là người thực hiện dự án giao viên giao cho. Đây có thể được xem là phương pháp dạy học tiến tiến và hiện nay được thực hiện nhiều.

 PBL là gì?
 PBL là gì?

- Những sinh viên học phương pháp này sẽ có được những kiến thức và kỹ năng, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng sáng tạo, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng phân tích, thái độ học tập tự giác. Có thể nói phương pháp này đang được khá ưa chuộng và rèn luyện cho ứng viên được nhiều kỹ năng để có thế giải quyết công việc và học tập một cách tốt hơn.

Cần tìm việc làm gấp

2. Đặc điểm của phương pháp PBL

2.1. Người học được dẫn dắt các vấn đề, giải quyết và gợi mở vấn đề

Đặc điểm nổi bất nhất của phương pháp này có thể nói đến đó chính là người học được dẫn dắt vào các vấn đề. Đây là một phương pháp khá hay và đổi mới so với những phương pháp cũ, lối mòn cũ thường học sinh sẽ được vẽ hướng cho đi sẵn, được mớm mồi cho tận miệng, hoặc có sẵn các câu trả lời, những với cách học của phương pháp này học sinh sẽ phải tự tìm câu trả lời cho những thắc mắc của mình, từ giải quyết chúng dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Những cách giải quyết vấn đề này sẽ nhận được những ý kiến đồng ý của giáo viên, cũng có những ý kiến không đồng ý, điều này sẽ giúp bạn nỗ lực tìm kiếm các thông tin sâu hơn, vững chắc hơn để đưa ra những ý kiến để bảo vệ quan điểm của mình, những ý kiến phản biện để chứng minh câu nói của mình đúng.

Sau khi đưa ra những quan điểm và tranh luận, học viên sẽ có một khối lượng kiến thức liên quan đến vấn đề để tranh luận, nó giúp học viên hiểu rõ vấn đề hơn.

2.2. Các vấn đề này có nguồn gốc từ đâu

Nguồn gốc của những vấn đề này được xây dựng trên từng trường hợp cụ thể.

- Trong thực hành lâm sàng đối với những sinh viên y khoa thì mỗi một trường hợp bệnh nhân sẽ có nhiều tình huống và chứa đựng nhiều vấn đề khác nhau, không chỉ đơn thuần là việc chẩn đoán và điều trị những vấn đề hiểu hiện ngay ở trước mắt mà còn phải động não suy nghĩ những vấn đề liên quan để tìm ra hướng giải quyết.

2.3. Học viên tự định hướng cách hoạt động trong việc giải quyết vấn đề

Với phương pháp PBL học viên tự định hướng cách hoạt động trong việc giải quyết vấn đề các học viên sẽ cùng nhau thảo luận, thường thảo luận theo nhóm, mỗi nhóm dưới 10 người đưa ra những vấn để cùng nhau tìm ra hướng giải quyết vấn đề, làm việc nhóm sẽ giúp học viên rèn luyện được rất nhiều kỹ năng, ngoài ra còn giúp học viên thoải mái đưa ra những ý tưởng mới, những câu hỏi cho vấn đề để cùng nhau tìm ra đáp án. Trong quá trình làm việc nhóm sẽ giúp ứng viên tự tin giao tiếp, giúp bạn rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, phản biện, thuyết trình, bảo vệ ý tưởng của mình điều này sẽ tạo nên thú vị, cả nhóm sẽ có những buổi thảo luận hiệu quả và lôi cuốn.

Học viên tự định hướng cách hoạt động trong việc giải quyết vấn đề
Học viên tự định hướng cách hoạt động trong việc giải quyết vấn đề

2.4. PBL hướng học viên tới việc tự áp dụng kiến thức vào tình huống

Với phương pháp này thay vì giáo viên sẽ bày sẵn bàn ăn cho học viên ăn thì với phương pháp này giáo viên chỉ cho học viên nguyên liệu còn việc còn lại là học viên phải tự áp dụng kiến thức của mình vào từng tình huống để tạo ra những sản phẩm ngon nhất, phù hợp nhất với hoàn cảnh. Các học viên được đối mặt với các bối cảnh các vấn đề được xây dựng trên tình huống bệnh và sau đó được yêu cầu tìm kiếm và khám phá những nội dung của các bối cảnh đó.

Nhìn chung phương pháp PBL hướng học viên vào việc phát triển tư duy và kỹ năng giao tiếp, tăng cường khả năng tự giải quyết vấn đề, giúp học viên nhớ lâu hơn.

Tìm việc làm quản lý giáo dục

3. Vai trò của giáo viên và học sinh trong phương pháp này như thế nào

Mỗi phương pháp dạy học luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm, nên áp dụng phương pháp nào để mang lại hiệu quả tốt nhất là điều mà ai cũng muốn. Mỗi phương pháp dạy học người giáo viên lại đóng một vai trò khác nhau, trong phương pháp BPL cũng vậy , giáo viên sẽ là người đóng vai trò quản lý dự án.

3.1. Giáo viên đóng vai trò quản lý dự án

- Với phương pháp BPL giáo viên sẽ đóng vai trò là người quản lý dự án: thiết kế trải nghiệm với học tập với ba giai đoạn đó chính là Lý thuyết, bài tập nhóm và luyện thi.

- Người giáo viên sẽ thực hiện công việc hướng dẫn học sinh lập kế hoạch

- Phân nhóm cho học viên, đồng thời giao nhiệm vụ nội dung cho từng nhóm tìm hiểu và nghiên cứu.

Vai trò của giáo viên và học sinh trong phương pháp này như thế nào
Vai trò của giáo viên và học sinh trong phương pháp này như thế nào

- Kiểm tra đánh giá giai đoạn các nhóm phối hợp làm việc và tìm hiểu nội dung.

- Là người thúc đẩy truyền cảm hứng đến với mỗi học viên.

3.2. Học sinh đóng vai trò quản lý dự án

- Với phương pháp BPL học sinh đóng vai trò là người thực thi công việc của dự án.

- Học sinh sẽ lên kế hoạch, xây dựng mục tiêu, tìm kiếm nội dung kiến thức đối với dự án được giáo viên giao cho.

- Nhóm học viên sẽ tự phân tích, tìm hiểu những kiến thức của dự án

- Cùng nhau phân tích và làm việc nhóm với nhau

- Hướng dẫn, truyền đạt, tranh luận những kiến thức vừa tìm hiểu với nhau để tìm ra những câu trả lời đúng.

- Tự đánh giá bản thân và đánh giá chéo của nhóm, nói học viên làm việc.

Tìm việc làm giáo viên

4. Ưu nhược điểm của phương pháp BPL

4.1. Ưu điểm của phương pháp BPL

- Với phương pháp này học sinh được là trung tâm, học sinh có thể là giáo viên

- Học sinh là trung tâm, học sinh có thể là giáo viên.

Ưu điểm của phương pháp BPL
Ưu điểm của phương pháp BPL

- Với phương pháp này học sinh sẽ chủ động hơn trong việc tìm hiểu những thông tin liên quan đến dự án, vấn đề được giao, việc chủ động tìm hiểu sẽ giúp cho học viên nhớ được kiến thức tốt hơn, giúp hiểu kiến thức một cách sâu, rộng.

- Làm việc nhóm sẽ giúp cho học viên có nhiều cơ hội giao tiếp với nhau, giúp cho học viên rèn luyện kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng bảo vệ ý kiến của mình… và rất nhiều kỹ năng khác có được khi học tập bằng phương pháp này.

- Với phương pháp này sẽ giúp cho ứng viên rèn luyện được tư duy của mình, tư duy được phát triển qua việc đặt câu hỏi của học sinh…

- Dạy học bằng phương pháp này sẽ giúp học viên thích thú hơn, không phải học tập theo cách học truyền thống thụ động như những phương pháp cũ. Với cách này bạn sẽ được tự mình tìm hiểm những kiến thức dưới sự hướng dẫn của giáo viên và làm việc nhóm giữa các bạn.

- Phương pháp này còn tăng mức độ hiểu bài, ứng dụng những kiến thức nhiều hơn, đây là một ưu điểm vượt trội so với phương pháp truyền thống.

- Một ưu điểm nữa cần phải nói đến đó chính là học phương pháp này học sinh, học viên không bị phụ thuộc nhiều vào hình thức. Vì phương pháp này được đánh giá qua nhiều giai đoạn trong quá trình nghiên cứu, làm việc nhóm.

- Với phương pháp này học viên có thời gian học lý thuyết ít, thời gian học thực tiễn nhiều, thường tỉ lệ sẽ là 80/20, có nghĩa là học sinh sẽ có 20% để học lý thuyết và 80% để thực hành.

Việc làm giáo dục đào tạo tại Hồ Chí Minh

4.2. Nhược điểm của phương pháp PBL

Như những phân tích trên chúng ta thấy được phương pháp BPL có rất nhiều ưu điểm tuy nhiên bên cạnh những ưu điểm đó thì cũng còn một số nhược điểm mà phương pháp BPL này còn gặp phải.

- Với phương pháp BPL này giáo viên sẽ phải mất nhiều thời gian để phân tích, thiết kế giáo án, phân dự án cho từng nhóm để tìm hiểu. Mỗi nhóm sẽ có một dự án riêng để mang đến nhiều vấn đề cho học viên trải nghiệm.

Nhược điểm của phương pháp PBL
Nhược điểm của phương pháp PBL

- Giáo viên cần phải chủ động, năng động, luôn làm mới dự án, vì phải hướng dẫn và đánh giá từng nhóm, làm việc theo nhóm nên cần nhiều hoạt động để lôi cuốn, tạo hứng thú với học viên.

- Đây là phương pháp mới nên gặp khó khăn trong việc triển khai, đòi hỏi giáo viên phải kiên trì.

- Khó khăn trong việc áp dụng với các sinh viên, do học viên vẫn còn thụ động trong việc học tập, luôn đợi giáo viên hướng dẫn tận và vẽ đường cho. Với cách làm này sẽ gây khó khăn cho những học viên thụ động, ít sáng tạo và lười suy nghĩ.

Với những chia sẻ trên hi vọng rằng bạn sẽ trả lời được câu hỏi BPL là gì? Từ những kiến thức trên bạn đã hiểu được những vấn đề liên quan đến BPL, ưu nhược điểm của phương pháp này. Để từ đó áp dụng được nó vào việc học tập của mình.

Nếu một sinh viên có kiến thức tốt thì sau khi học xong sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm, với phương pháp BPL  sẽ giúp học viên rèn luyện được nhiều kiến thức thực hành, những kiến thức rất cần thiết cho công việc của mình.

Nếu bạn đang tìm kiếm một công việc thì hãy truy cập ngày trang timviec365.vn đây là trang tuyển dụng số một hiện nay với rất nhiều vị trí việc làm. Truy cập vào trang bạn sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn công việc. Với cách làm vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần truy cập vào trang timviec3653.vn sau đó điền thông tin, ngành nghề tỉnh thành bạn đang có nhu cầu tìm việc sau đó nhấn tìm kiếm. Sau vài giây bạn có ngay kết quả thông tin tuyển dụng của các công ty, doanh nghiệp.

Thông tin tuyển dụng đã ghi rất chi tiết nội dung yêu cầu ứng viên, chính vì vậy bạn chỉ cần lựa chọn cho mình tin tuyển dụng phù hợp sau đó nộp hồ sơ xin việc. là bạn đã có ngày cơ hội việc làm. Trang timviec365.vn là trang tuyên dụng số một nên có rất nhiều cơ hội cho bạn lựa chọn. Hãy thực hiện luôn các thao tác hướng dẫn trên để bạn có ngay cơ hội việc làm. Chúc các bạn may mắn học tập với phương pháp BPL để có nhiều kinh nghiệm và kiến thức sau này làm việc thật tốt.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý