Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giải đáp performance management là gì? Những vấn đề liên quan

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Là một nhà quản lý thì cần phải nắm rõ sát sao với công việc của nhân viên mà mình đảm nhiệm. Có nhiều cách mà các nhà quản lý có thể áp dụng và một trong những phương pháp quản lý hiệu quả cho nhà quản lý đó là phương pháp performance management. Vậy cùng tìm hiểu performance management là gì và áp dụng nó như thế nào qua bài viết sau đây nhé.

1. Định nghĩa của performance management

- Performance management (Quản lý hiệu quả) là một công cụ dùng để quản lý doanh nghiệp, nó đóng vai trò trong việc hỗ trợ các nhà quản lý đánh giá công việc của nhân viên một cách sát sao.

- Mục tiêu của phương pháp quản lý hiệu quả là giúp nhà quản lý tạo ra một môi trường mà thúc đẩy mọi người có thể tận dụng một cách tốt nhất khả năng của mình để làm nên một tác phẩm có chất lượng cao với công suất hiệu quả nhất.

Định nghĩa của performance management
Định nghĩa của performance management

2. Các bước của quá trình performance management

2.1. Truyền thông liên tục về tầm nhìn sứ mệnh cho nhân viên

Là một nhà quản lý việc đầu tiên cần phải đảm bảo cho chính nhân viên của mình hiểu rõ về sứ mệnh, tầm nhìn phát triển của công ty. Những thứ này cần được nhắc lại thường xuyên và biến nó thành giá trị cốt lõi là văn hóa của công ty. Bất kỳ một nhân viên mới nào đến công ty. Nhà quản lý phải luôn đề cập đến những yếu tố đó cho nhân viên của mình để thích nghi kịp với môi trường công ty, không phá vỡ những thứ đã được xây dựng từ trước đó.

Xem thêm: Cách quản lý nhiều dự án trong doanh nghiệp

2.2. Hoạch định các mục tiêu và liên kết được mục tiêu riêng của nhân viên với mục tiêu lớn của công ty

- Khi tuyển dụng một nhân viên mới vào công ty, thì bộ phận phụ trách sẽ tiếp nhận nhân viên đó, phổ biến những kế hoạch riêng mà nhân viên đó sẽ đảm nhiệm. Họ sẽ đưa ra các chủ tiêu để đánh giá năng lực làm việc của nhân viên. Các tiêu chí đòi hỏi phải rõ ràng có thể đo lường được bằng những thước đo hay thang điểm. Một số công ty sẽ tổ chức đánh giá theo nhóm và quan sát những kỹ năng làm việc để gây ấn tượng cho bản thân của từng nhân viên và từ đó sẽ đưa ra quyết định.

Hoạch định các mục tiêu và liên kết được mục tiêu riêng của nhân viên với mục tiêu lớn của công ty
Hoạch định các mục tiêu và liên kết được mục tiêu riêng của nhân viên với mục tiêu lớn của công ty

- Liên kết các mục tiêu

+ Với mục tiêu cá nhân: Mỗi nhân viên sẽ thiết lập riêng chương trình mục tiêu cho riêng cá nhân đó và một số công ty sẽ yêu cầu nhân viên sẽ đưa ra kế hoạch làm việc cho cả năm kèm theo là sự cam kết hoàn thành đối với mục tiêu đó. Mục tiêu này phải được dựa trên mong muốn của nhân viên, năng lực của nhân viên và có sự theo dõi sát sao từ nhà quản lý. Một số người họ có thể tự đánh giá được năng lực của mình nên việc đưa ra mục tiêu và cam kết thực hiện là rất dễ dàng với họ. Nhưng ngược lại một số người họ đưa ra các mục tiêu quá xa vời và dường như không thể thực hiện được. Nên vai trò của nhà quản lý là giúp họ định hướng để đưa ra mục tiêu hợp lý tại thời điểm hiện tại.

Nếu xác định những mục tiêu mang tính thách thức cao cho nhân viên thì yêu cầu người lãnh đạo trong quá trình giao mục tiêu cho các nhân viên thì quan trọng là luôn phải khuyến khích họ thực hiện. Bằng cách dùng những lý lẽ thuyết phục được nhân viên tin vào bản thân mình, tin rằng những mục tiêu ấy là khả thi, là có thể thực hiện được, sẵn sàng đưa ra được những hỗ trợ đúng lúc cho nhân viên để họ đạt được những mục tiêu mà họ cam kết. Qua các buổi thảo luận, góp ý, vẫn tồn tại sự bất đồng trong việc thống nhất mục tiêu và nhà quản lý là người cuối cùng đưa ra quyết định là đồng tình hay không đồng tình với mục tiêu đó.

2.3. Đánh giá hiệu suất

Đánh giá hiệu suất
Đánh giá hiệu suất

- Dựa vào các cam kết nhân viên đã đưa ra trong quá trình đề ra mục tiêu, hàng tháng trên hệ thống online nhà quản lý sẽ thực hiện chức năng đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên dựa trên danh sách các tiêu chí được quyết định trước đó. Quá trình đánh giá này được thực hiện có thể hàng tuần, hàng tháng hoặc thậm chí là hàng ngày để kịp thời đưa ra những góp ý, những sửa chữa để quá trình hành động của nhân viên không bị chệch hướng, bám sát vào mục tiêu đã đề ra.

- Và sau đó khoảng 6 tháng đến 1 năm, các nhà lãnh đạo, và quản lý sẽ ngồi lại tổng kết với nhau và đưa ra những ý kiến đánh giá chính thức cho nhân viên.

- Việc đánh giá sẽ dựa trên ý kiến từ nhà quản lý, từ nhân viên khác để đưa ra được những đánh giá đúng đắn nhất, khách quan nhất có thể.

- Ngoài ra về yêu cầu tính minh bạch của việc đánh giá cũng rất quan trọng, nhân viên từ đó sẽ có cái nhìn khái quát hơn và cũng tự rút được những kinh nghiệm về cho bản thân. Ở một số công ty họ sử dụng phần mềm online để đánh giá và cũng công khai kết quả đánh giá trên hệ thống và từ đó thì nhân viên sẽ theo dõi hệ thống để nhận được những đánh giá của quản lý và mọi người.

2.4. Lương thưởng

Công ty sẽ dựa vào năng lực nhân viên mà đưa ra mức lương, thưởng tương ứng. Nó có thể sẽ bao gồm nhiều loại khác nhau để khích lệ tinh thần nhân viên, song cũng cần phải minh bạch, khách quan và công khai.

2.5. Phát triển đội ngũ

Phát triển đội ngũ
Phát triển đội ngũ

Việc xây dựng và phát triển đội ngũ nhân viên luôn là kế hoạch ưu tiên trong chiến lược của các công ty lớn, vì những công ty này họ sẽ coi trọng vấn đề con người, chất lượng nguồn nhân sự. Một số công ty họ sẽ thực hiện những chương trình đào tạo nhằm phát triển nhân lực, thực hiện gắn kết nhân lực lại với nhau.

Bên cạnh đó có một số phương pháp khác để thực hiện việc phát triển đội ngũ nhân lực của công ty ngoài việc đào tạo trực tiếp thì có thể:

- Gửi nhân viên đi học tập tại tổ chức khác có thể trong hoặc ngoài nước để học hỏi kinh nghiệm cũng như cải thiện chất lượng của nhân viên đó.

- Cho nhân viên làm việc nhóm nhiều với nhau đưa ra nhiều thử thách có tính khó hơn đòi hỏi năng lực hỗ trợ, giải quyết của nhân viên phải cao từ đó chất lượng nhân viên sẽ tăng dần.

3. Ý nghĩa của phương pháp performance management

 Ý nghĩa của phương pháp performance management
 Ý nghĩa của phương pháp performance management

- Xác lập được các mục đích, mục tiêu của chính sách, kế hoạch và các chỉ số kết quả đạt được trong xây dựng chính sách, kế hoạch được đề ra

- Gắn kết và huy động thêm được các lực lượng của tổ chức, công ty với nguồn nhân lực khác để đạt được mục tiêu của chính sách, dự án

- Theo dõi, đánh giá được tiến độ đã thực hiện so với những mục tiêu được đề ra;

- Phát hiện được trước các khiếm khuyết còn tồn tại trong dự án và có các biện pháp thay đổi điều chỉnh kịp thời trong quá trình thực thi chính sách, công việc

- Cho phép đưa ra các công việc  thực hiện bổ sung nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công việc của tổ chức, công ty và nhân viên.

 Nâng cao chất lượng hoạt động công việc của tổ chức, công ty và nhân viên
 Nâng cao chất lượng hoạt động công việc của tổ chức, công ty và nhân viên

Tóm lại qua bài viết này hy vọng sẽ giúp các bạn hiểu rõ về phương pháp performance management trong quản lý và là một nhà quản lý thì thật sự thiếu sót nếu bạn không nắm rõ được phương pháp này đó.

Xem thêm: Cách quản lý nhân viên hiệu quả

Tìm hiểu cách báo cáo công việc cho sếp để lại ấn tượng

Hoàn thành công việc được giao đúng thời hạn rất tốt nhưng việc báo cáo được nó cho cấp trên cũng hết sức quan trọng. Cùng tìm hiểu một số cách báo cáo công việc cho sếp được sử dụng nhiều nhất qua bài viết này nhé.

Cách báo cáo công việc cho sếp

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý