Wednesday , 20/05/20
NEWS

Cách quản lý nhân viên hiệu quả

Để vận hành tốt một công ty các nhà lãnh đạo giỏi không thể thiếu đi các kỹ năng cũng như cách quản lý nhân viên hiệu quả. Dù là công ty lớn với lượng nhân viên đông đảo hay công ty có ít nhân viên thì bạn cũng nên tham khảo bài viết dưới đây để cung cấp cho mình những cách quản lý hiện đại và tốt những nhân viên cấp dưới của mình bằng các thông tin mà website Timviec365.vn tổng hợp được dưới đây.

1. Cách quản lý nhân viên hiệu quả của các công ty hàng đầu thế giới

Một nhà lãnh đạo giỏi không chỉ quản lý bản thân tốt mà còn phải biết cách quản lý cấp dưới vừa khiến họ làm việc quả vừa khiến nhân viên “tâm phục khẩu phục”. Nhân lực làm nên sự phát triển và thành công cho các doanh nghiệp. Vậy những tập đoàn nổi tiếng trên thế giới đã có chiến lược gì để quản lý hiệu quả hàng trăm hàng nghìn nhân viên của họ?

- Indra Nooyi – PepsiCo: Indra Nooyi – CEO của PepsiCo là người phụ nữ doanh nhân quyền lực bậc nhất thế giới. Bà là một người phụ nữ Ấn Độ bình thường với vai trò là một người vợ và người mẹ của hai đứa con gái. Thế nhưng tài năng của bà thể hiện ở chỗ bà biết cách định hình và tạo ra xu hướng thay vì thuận theo xu hướng đang có trên thị trường. Khoảng thời gian đầu lên nắm quyền ở PepsiCo mỗi 15 phút bà lại viết những ghi chú dành cho nhân viên, vợ chồng của họ và ba mẹ của nhân viên. Lý do là bởi bà nhận ra trong gia đình người Ấn mỗi người luôn là con của những ông bố bà mẹ, nhân viên của PepsiCo cũng thế. Bà luôn lắng nghe nhân viên và cho họ quyền đòi hỏi mục tiêu kinh doanh rõ ràng, đồng thời luôn thực hiện đúng cam kết với cấp dươi và thấu hiểu bối cảnh của họ. Chính bởi vậy PepsiCo luôn có được những người nhân viên tâm huyết nhất với công ty.

- Rupert Murdoch – News Corporation: Người sáng lập và điều hành tập đoàn nổi tiếng News Corporation, ông trùm truyền thông Rupert Murdoch. Không thể tưởng tượng rằng ở cái tuổi ngoài 85 lẽ ra đã an hưởng tuổi già thì ông vẫn không ngừng làm việc và cống hiến hết mình, ông vẫn minh mẫn và có nhiều ý tưởng đột phá hơn những bộ óc trẻ khác. Nghệ thuật quản lý con người của ông chính là biến mình trở thành tấm gương cho toàn bộ nhân viên của Corporation. Ông luôn được nể phục bởi độ bền bì trong sự nghiệp và khả năng đối mặt với nghịch cảnh. Ông luôn được các nhân viên cấp dưới ngưỡng mộ về khả năng làm việc cũng như quản lý con người tuyệt vời qua thành tích xử lý khủng hoảng bê bối và sự phát triển chanh chóng mặt của tập đoàn Corporation.

- Mark Zuckerberg – CEO Facebook: Facebook là mạng xã hội có hàng triệu lượt người dùng. Để quản lý hơn 20.000 nhân viên, nhà CEO trẻ của Facebook có cách quản lý cấp dưới khá giống phong cách của các nhà quản lý người Mỹ đó là tôn trọng ý kiến cá nhân và sự sáng tạo của họ. Để xây dựng Facebook trở nên nổi tiếng toàn cầu bí quyết dùng người của Mark đó là để nhân viên làm việc trong môi trường tự do, chủ động tham gia vào công việc. Ở Facebook nhân viên được trao quyền lực để xây dựng những ý tưởng và tạo ra sự thay đổi. Mark cho phép nhân viên thực hiện những ý tưởng ngay cả khi sếp của họ không chấp thuận. Đó là cách thúc đẩy họ sáng tạo không ngừng.

Cách quản lý nhân viên hiệu quả của các công ty hàng đầu thế giới

-Apple: Là công ty công nghệ hàng đầu thế giới với lượng nhân viên khổng lồ, Apple đã có những chiến lược quản lý nhân viên vô cùng hiệu quả.

+ Văn hóa tôn trọng lẫn nhau giữa quản lý và nhân viên

+ Tạo sự tự do cho nhân viên trong xây dựng và cải tiến sản phẩm

+ Tạo thách thức thúc đẩy sự phát triển của nhân viên

+ Luôn đặt yếu tố thời gian hoàn thành công việc lên đầu

+ Không chạy theo “cuộc đua tính năng” với đối thủ cạnh tranh

+ Tuyển dụng những nhân viên đam mê sản phẩm của mình

+ Coi trọng sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc

+ Luôn duy trì văn hóa doanh nghiệp ngay cả khi công ty đã lớn mạnh

-Google: Luôn đứng đầu bảng xếp hạng “Những doanh nghiệp đáng làm việc nhất thế giới” do Fortune bình chọn trong 8 tuần liên tiếp, Google luôn có cách quản lý khối lượng nhân viên khổng lồ của mình một cách xuất sắc.

+ Để nhân viên “tự do thoải mái trong khuôn khổ”

+ Đặt giá trị tinh thần làm mục tiêu kinh doanh

+ Sẵn sàng chia sẻ mọi thứ

+ Tiếp thu mọi ý kiến từ nhân viên

+Tuyển dụng không dựa vào điểm số

Ngoài ra Nhật Bản, một đất nước nổi tiếng rất coi trọng vấn đề đào tạo và quản lý nhân sự ở các công ty, họ có những bí quyết gì?

+ Bí quyết 1: Để cho mọi người được nói lên ý kiến của họ

+ Bí quyết 2: Đừng quát tháo và đe dọa trừng phạt

+ Bí quyết 3: Làm cho người khác hiểu công việc mình đang làm

+ Bí quyết 4: Luận chuyển những nhân viên giỏi thường xuyên

XEM THÊM: Vì sao nhân viên thường nhảy việc giữa chừng?

2. Một số cách quản lý nhân viên hiệu quả bạn nên tham khảo

2.1. Phổ biến văn hóa doanh nghiệp

Để nhân viên sẽ cảm thấy gắn bó chặt chẽ với công ty, bạn hãy bắt đầu bằng việc tạo ra một môi trường thu hút những nhân viên đó. Văn hoá công ty của bạn phải phù hợp với loại nhân viên bạn muốn sử dụng, cho dù bạn lựa chọn một nhóm người đã định trước thì cũng cần bố trí nơi làm việc gọn gàng hoặc không khí giản dị, thoải mái. Khi bạn đang sàng lọc các ứng cử viên qua việc xem hồ sơ người tìm việc của họ, hãy chú ý đến những dấu hiệu cho thấy bạn có thể có một bộ máy làm việc đoàn kết. Mặc dù không có gì sai nếu ai đó chuyển đổi công việc nếu nó cung cấp sự tiến bộ trong nghề nghiệp, hãy tìm một người quan tâm đến việc phát triển với công ty của bạn hơn là trải nghiệm ở đâu đó.

2.2. Đào tạo và trả lương xứng đáng

Các doanh nghiệp mong đợi các chuyên gia của họ được đào tạo và chứng nhận đầy đủ. Tuy nhiên, quá nhiều người không sẵn lòng đầu tư vào việc giúp họ duy trì những chứng chỉ đó. Cho dù bạn gửi nhân viên đến trung tâm học tập hay cung cấp tư cách thành viên cho một trong nhiều trang web đào tạo trực tuyến, khi bạn coi trọng việc giáo dục của nhân viên, họ coi đây là sự đầu tư vào sự nghiệp của họ.

Nhân viên của bạn nên được nhận thức đầy đủ về nhiệm vụ công việc của họ và làm thế nào họ đang làm trong việc thực hiện chúng. Bạn có thể hoàn thành việc này bằng cách lập kế hoạch làm việc và cung cấp phản hồi thông thường về hoạt động của nhân viên. Nếu một nhân viên cảm thấy bối rối về vai trò của mình trong tổ chức của mình, anh ta sẽ cảm thấy không hài lòng và bắt đầu tìm công việc khác.

Nếu gặp khó khăn vì phải trả mức lương cạnh tranh khi kinh phí còn thấp và ngân sách quá chặt chẽ, hãy tính chi phí để thay thế nhân viên. Nó có thể chi phí từ 30 đến 50 phần trăm mức lương hàng năm của người lao động để thay thế anh ta. Nhân viên thường thấy rằng họ có thể được hưởng mức tăng lương từ 10 đến 20 phần trăm chỉ bằng cách di chuyển từ công ty này sang công ty tiếp theo, điều này làm cho nhảy việc trở nên hấp dẫn.

Một số cách quản lý nhân viên hiệu quả bạn nên tham khảo

2.3. Không phạt nặng và linh hoạt trong công việc

Người quản lý thường dành nhiều thời gian cho nhân viên đang gặp khó khăn khiến những người tài năng hoàn toàn bị bỏ rơi. Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến sự oán giận vì các nhân viên giỏi bắt đầu cảm thấy không được chú ý và không được hỗ trợ. Người quản lý phải nỗ lực để cho những nhân viên hàng đầu biết rằng công việc khó khăn của họ sẽ không được chú ý. Người lao động đã bày tỏ sự ưa thích với điều kiện làm việc linh hoạt. Nếu bạn mong đợi nhân viên tốt nhất của bạn trả lời điện thoại khi khách hàng gọi vào lúc 7 giờ tối thứ bảy, bạn cũng nên hiểu khi nào nhân viên đó đến vào cuối buổi sáng hoặc cần nghỉ sớm.

Vì vậy đôi khi bạn có thể linh hoạt tổ chức những cuộc họp ngắn vừa để nắm rõ tình hình nhân viên mà lại theo dõi được tiến độ công việc. Chỉ cần cho người chuẩn bị sẵn biên bản làm việc để khi cần có thể đem ra dùng và ghi chép những thông tin quan trọng. 

>>> Xem thêm: Cách tạo môi trường làm việc nhóm hiệu quả

2.4. Cung cấp các ưu đãi

Các doanh nghiệp nhỏ thường phải đấu tranh để cạnh tranh với các tập đoàn lớn hơn trong việc cung cấp các lợi ích. Mặc dù bạn không phải đánh bại các doanh nghiệp lớn trong các lựa chọn chăm sóc lợi ích nhân viên mà bạn cung cấp, bạn có thể cung cấp những thứ mà họ sẽ không nhận được ở nơi khác, chẳng hạn như khả năng làm việc ở nhà, cung cấp kỳ nghỉ linh hoạt hơn và tiền thưởng hiệu quả.

2.5. Đừng quá nghiêm túc

Có nhiều công việc bạn cố gắng làm cho công ty của bạn hấp dẫn với những người tài năng, sự thật là nhân viên có thể sẽ rời khỏi vì sếp của họ. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy mọi người có xu hướng rời khỏi các ông chủ chứ không phải các công ty. Nếu bạn có thể nuôi dưỡng một môi trường nơi nhân viên cảm thấy được khen thưởng thỏa mãn theo nguyện vọng thì bạn sẽ vượt qua được rất nhiều các ông chủ khác. Cải thiện tỷ lệ duy trì không phải là khó khăn. Bằng cách sử dụng một mô hình vai trò tích cực và kết nối trực tiếp với nhân viên, bạn sẽ có nhiều khả năng hiểu những gì họ cần để tiếp tục giúp doanh nghiệp của bạn phát triển hơn nữa.

>>> Đừng bỏ lỡ những tin tức hấp dẫn của tuyển dụng việc làm quản lý điều hành tại Hồ Chí Minh hot nhất hiện nay. Click ngay

Tác giả: Timviec365.vn

Chủ đề có thể bạn quan tâm


Đăng bình luận.
Đăng bình luận thành công!

Từ khóa liên quan