
Tạo CV online có ngay việc làm mơ ước
[3500+] mẫu CV "tuyệt đẹp", chỉnh sửa dễ dàng trong 3 phút
Trang việc làm ứng dụng sâu AI
Tạo cv – tìm việc làm
Mã QR đăng nhập App NTD
Tác giả: Hồng Nguyễn
Trong quá trình triển khai chiến lược marketing việc xác định personas giống như tìm được kim chỉ nam giúp doanh nghiệp cải thiện dịch vụ, thấu hiểu và chăm sóc khách hàng tốt hơn. Từ cơ sở đó thương hiệu sẽ đi đúng hướng tiếp cận thị trường và đẩy mạnh doanh thu sản xuất. Vậy personas là gì và nó có vai trò quan trọng như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết thông qua bài viết dưới đây.
Có chuyên gia đã từng nói rằng: “Đừng theo marketing nếu bạn không biết personas là gì”. Personas là một trong những trợ thủ đắc lực mà nếu không biết cách tận dụng thì chiến lược marketing của bạn sẽ rất khó để đi đến thành công.
Personas là phương pháp phát triển cá nhân, được ra đời và hình thành từ hệ thống công nghệ thông tin ở cuối những năm 1990 - cách mà các nhà nghiên cứu sử dụng để truyền đạt thông tin đến khách hàng một cách tốt nhất.
Personas là công cụ giúp Scrum teams có thể hiểu hơn về người dùng và khách hàng cũng như những đối tượng liên quan, đồng thời làm cho user stories của bạn trở nên cụ thể và rõ ràng hơn.
Từ đây cũng có nhiều khái niệm khác nhau được xuất hiện, chẳng hạn: user archetypes (kiểu người dùng), model users (mô hình người dùng),...
Personas được hiểu là chân dung khách hàng mục tiêu, nó bao gồm các hồ sơ khái quát của người dùng như: tên, tuổi, công việc, sở thích,... Từ đó doanh nghiệp sẽ hình thành bức tranh về khách hàng của mình và mô tả được các đặc điểm như độ tuổi, giới tính, vị trí công việc,..
Personas giúp bạn xác định các điểm chính về khách hàng tiềm năng ví dụ như chủ đề, mục tiêu mà khách quan tâm hoặc các vấn đề bạn đang cần giải quyết để giúp họ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng trung thành.
Để quản lý và lưu trữ thông tin khách hàng, phía doanh nghiệp có thể cân nhắc sử dụng các phần mềm crm online. Đây là một trong những công cụ hữu ích cho phép nhà quản trị dễ dàng nắm bắt chính xác dữ liệu người dùng.
Hiểu được khái niệm personas là gì chúng ta sẽ thấy được những lợi ích cụ thể mà nó đem đến cho công cuộc marketing trong thời đại Kỷ nguyên số hiện nay:
- Personas giúp tập trung và ưu tiên vào từng tệp khách hàng để chúng ta dễ dàng trong việc tiếp cận và chăm sóc.
- Việc thiết lập personas sẽ giúp doanh nghiệp có những chiến dịch marketing ổn định và phân khúc khách hàng để phù hợp với dịch vụ. Ở mức độ cao cấp hơn, nó còn giúp định hướng chiến lược để phát triển thương hiệu và cải thiện sản phẩm.
- Personas giúp hiểu rõ hơn về cá nhân người dùng, xác định tốt hơn nhu cầu, mục tiêu và hành vi của khách hàng.
- Ở góc độ nào đó, personas khiến tiến độ công việc trở nên bớt phức tạp, giúp các bên liên quan có thể đưa ra những quyết định một cách nhanh chóng hơn.
- Khi đã phác thảo được chân dung khách hàng thông qua personas, doanh nghiệp có thể dễ dàng triển khai các hoạt động tiếp thị để giữ chân khách hàng và tối ưu hoạt động.
Một số người vẫn nhầm lẫn khái niệm personas với những công cụ được sử dụng để tiếp thị sản phẩm. Personas không phải vai trò người dùng mà nó nhấn mạnh vào mục tiêu, hành vi của khách hàng. Personas cũng không phải phân khúc thị trường mà nó chủ yếu được xác định theo các thuộc tính nhân khẩu học.
Personas cực kỳ hữu ích trong việc xây dựng ý tưởng, một vài những cách hay để tạo personas như sau:
- Thu thập và tìm kiếm dữ liệu từ khách hàng hiện tại bao gồm thông tin nhân khẩu, khu vực sinh sống, công việc hiện tại,... Bạn có thể nghiên cứu các thông tin từ nhiều nguồn khác nhau như phân tích mạng xã hội, tìm hiểu các kênh thông tin mà khách hàng sử dụng.
- Xác định vấn đề mà người dùng quan tâm: bạn có thể thiết lập hướng đi theo những câu hỏi như sau để nắm bắt được khúc mắc của người dùng: khách hàng của bạn đang gặp khó khăn trong vấn đề gì? tại sao họ lại đắn đo khi mua hàng, điều gì đang cản trở họ?,...
- Xác định sự khác biệt của các nhóm khách hàng để thiết lập luồng tìm kiếm theo dõi mức độ quan tâm của người dùng đối với sản phẩm của thương hiệu.
- Xác định một hoặc một vài nhân vật cho mỗi dự án nhưng chỉ tập trung vào nhân vật quan trọng.
- Xây dựng giả thuyết từ những thông tin vừa nghiên cứu
- Thực hiện các điều chỉnh, tính năng mới sao cho phù hợp nhất.
Hầu hết các doanh nghiệp sẽ cung cấp sản phẩm cho rất nhiều đối tượng khách hàng tuy nhiên nếu đang là một doanh nghiệp nhỏ thì bạn nên tập trung chủ yếu vào phân khúc thị trường mà mình đã định hướng và hình thành một hoặc một vài chân dung khách hàng cụ thể. Bởi nếu sa đà quá nhiều sẽ khiến thương hiệu dễ vướng vào tình trạng trở thành mọi thứ cho mọi người nhưng lại chẳng có gì nổi bật.
Khi đã tạo được personas để xác định thông tin, tính cách khách hàng thì bước tiếp theo cần làm chính là sử dụng những mô tả chi tiết đó để làm tiền đề, nền tảng cho các chiến dịch tiếp thị, marketing thương hiệu. Bạn có thể lên plan cụ thể để tạo các chiến lược phù hợp nhằm tiếp cận tới những khách hàng đang cần sự hỗ trợ từ sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp
Xác định chân dung khách hàng mục tiêu sẽ là bước giúp thương hiệu hiểu hơn về thị trường mà đối tượng người dùng của bạn đang tìm kiếm. Từ đó bạn có thể thực hiện nghiên cứu từ khóa bằng cách sử dụng marketing personas để hiểu mục tiêu mà khách của bạn cần tìm.
Nhiệm vụ chính của tiếp thị nội dung là truyền tải và kết nối đến người tiêu dùng. Kết hợp cùng việc tiếp thị, bạn có thể sử dụng những khảo sát ẩn danh để chắt lọc và lắng nghe phản hồi, ý kiến của khách hàng.
SEO là hoạt động nhắm trực tiếp đến mục tiêu khách hàng. Bằng cách kết hợp ứng dụng personas bạn có thể loại bỏ những nội dung không hấp dẫn người dùng và loại bỏ lưu lượng truy cập từ những người thoát nhanh khỏi website.
Tiếp cận và tìm hiểu về các trang mạng xã hội là một điều không thể thiếu trong hồ sơ chân dung khách hàng. Giải pháp này cho phép bạn tiếp cận và tập trung vào những nền tảng được nhiều đối tượng khách hàng quan tâm nhất.
Bạn có thể sắp xếp và triển khai nội dung để đăng tải trên các trang mạng xã hội của thương hiệu, mục đích là để tiếp thị và thu hút được nhiều khán giả quan tâm.
Có thể nói, càng thấu hiểu về chân dung khách hàng càng dễ dàng đưa ra những phương án và định hướng cho việc kinh doanh, sản xuất. Ngoài ra, nắm bắt được thông tin, hành vi và mục tiêu của khách hàng sẽ giúp thương hiệu rất nhiều trong việc cải thiện và đổi mới dịch vụ, dễ dàng loại bỏ những mô hình dịch vụ không phù hợp hoặc không được khách hàng quan tâm.
Như vậy qua bài viết trên chúng tôi đã giúp bạn giải đáp thắc mắc personas là gì cũng như vai trò, thông tin liên quan đến khái niệm này. Hy vọng với những gì timviec365.vn chia sẻ sẽ giúp ích cho quá trình marketing thương hiệu của bạn trở nên hiệu quả hơn.
Customer journey là gì
Customer journey là một khái niệm thú vị để chỉ quá trình trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của khách hàng. Hãy cùng phân tích kỹ hơn xem Customer journey có những tác động gì đối với công việc kinh doanh - sản xuất nhé.
Chia sẻ
Bình luận