Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Personas là gì và những kiến thức thú vị về personas trong marketing

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 12 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong quá trình triển khai chiến lược marketing việc xác định personas giống như tìm được kim chỉ nam giúp doanh nghiệp cải thiện dịch vụ, thấu hiểu và chăm sóc khách hàng tốt hơn. Từ cơ sở đó thương hiệu sẽ đi đúng hướng tiếp cận thị trường và đẩy mạnh doanh thu sản xuất. Vậy personas là gì và nó có vai trò quan trọng như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết thông qua bài viết dưới đây.

1. Tổng quan về personas 

Có chuyên gia đã từng nói rằng: “Đừng theo marketing nếu bạn không biết personas là gì”. Personas là một trong những trợ thủ đắc lực mà nếu không biết cách tận dụng thì chiến lược marketing của bạn sẽ rất khó để đi đến thành công. 

1.1. Lịch sử ra đời 

Personas là phương pháp phát triển cá nhân, được ra đời và hình thành từ hệ thống công nghệ thông tin ở cuối những năm 1990 - cách mà các nhà nghiên cứu sử dụng để truyền đạt thông tin đến khách hàng một cách tốt nhất. 

1.2. Ý nghĩa khái quát 

Personas là công cụ giúp Scrum teams có thể hiểu hơn về người dùng và khách hàng cũng như những đối tượng liên quan, đồng thời làm cho user stories của bạn trở nên cụ thể và rõ ràng hơn. 

Từ đây cũng có nhiều khái niệm khác nhau được xuất hiện, chẳng hạn: user archetypes (kiểu người dùng), model users (mô hình người dùng),...

Personas là gì?
Personas là gì?

1.3. Vai trò và lợi ích mà personas mang lại

Personas được hiểu là chân dung khách hàng mục tiêu, nó bao gồm các hồ sơ khái quát của người dùng như: tên, tuổi, công việc, sở thích,... Từ đó doanh nghiệp sẽ hình thành bức tranh về khách hàng của mình và mô tả được các đặc điểm như độ tuổi, giới tính, vị trí công việc,.. 

Personas giúp bạn xác định các điểm chính về khách hàng tiềm năng ví dụ như chủ đề, mục tiêu mà khách quan tâm hoặc các vấn đề bạn đang cần giải quyết để giúp họ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng trung thành. 

Để quản lý và lưu trữ thông tin khách hàng, phía doanh nghiệp có thể cân nhắc sử dụng các phần mềm crm online. Đây là một trong những công cụ hữu ích cho phép nhà quản trị dễ dàng nắm bắt chính xác dữ liệu người dùng.

Phần mềm crm online - giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp
Phần mềm crm online - giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp

Hiểu được khái niệm personas là gì chúng ta sẽ thấy được những lợi ích cụ thể mà nó đem đến cho công cuộc marketing trong thời đại Kỷ nguyên số hiện nay:

- Personas giúp tập trung và ưu tiên vào từng tệp khách hàng để chúng ta dễ dàng trong việc tiếp cận và chăm sóc.

- Việc thiết lập personas sẽ giúp doanh nghiệp có những chiến dịch marketing ổn định và phân khúc khách hàng để phù hợp với dịch vụ. Ở mức độ cao cấp hơn, nó còn giúp định hướng chiến lược để phát triển thương hiệu và cải thiện sản phẩm.

- Personas giúp hiểu rõ hơn về cá nhân người dùng, xác định tốt hơn nhu cầu, mục tiêu và hành vi của khách hàng.

- Ở góc độ nào đó, personas khiến tiến độ công việc trở nên bớt phức tạp, giúp các bên liên quan có thể đưa ra những quyết định một cách nhanh chóng hơn.

- Khi đã phác thảo được chân dung khách hàng thông qua personas, doanh nghiệp có thể dễ dàng triển khai các hoạt động tiếp thị để giữ chân khách hàng và tối ưu hoạt động.

1.4. Lưu ý khác 

Một số người vẫn nhầm lẫn khái niệm personas với những công cụ được sử dụng để tiếp thị sản phẩm. Personas không phải vai trò người dùng mà nó nhấn mạnh vào mục tiêu, hành vi của khách hàng. Personas cũng không phải phân khúc thị trường mà nó chủ yếu được xác định theo các thuộc tính nhân khẩu học.

Trong bất cứ lĩnh vực nào cũng có rất nhiều thuật ngữ chuyên ngành
Trong bất cứ lĩnh vực nào cũng có rất nhiều thuật ngữ chuyên ngành

2. Cách tạo và ứng dụng personas hiệu quả

2.1. Cách tạo personas hiệu quả 

Personas cực kỳ hữu ích trong việc xây dựng ý tưởng, một vài những cách hay để tạo personas như sau:

- Thu thập và tìm kiếm dữ liệu từ khách hàng hiện tại bao gồm thông tin nhân khẩu, khu vực sinh sống, công việc hiện tại,... Bạn có thể nghiên cứu các thông tin từ nhiều nguồn khác nhau như phân tích mạng xã hội, tìm hiểu các kênh thông tin mà khách hàng sử dụng.

- Xác định vấn đề mà người dùng quan tâm: bạn có thể thiết lập hướng đi theo những câu hỏi như sau để nắm bắt được khúc mắc của người dùng: khách hàng của bạn đang gặp khó khăn trong vấn đề gì? tại sao họ lại đắn đo khi mua hàng, điều gì đang cản trở họ?,...

- Xác định sự khác biệt của các nhóm khách hàng để thiết lập luồng tìm kiếm theo dõi mức độ quan tâm của người dùng đối với sản phẩm của thương hiệu. 

- Xác định một hoặc một vài nhân vật cho mỗi dự án nhưng chỉ tập trung vào nhân vật quan trọng.

- Xây dựng giả thuyết từ những thông tin vừa nghiên cứu

- Thực hiện các điều chỉnh, tính năng mới sao cho phù hợp nhất.

Những tips để xây dựng personas hiệu quả
Những tips để xây dựng personas hiệu quả

Hầu hết các doanh nghiệp sẽ cung cấp sản phẩm cho rất nhiều đối tượng khách hàng tuy nhiên nếu đang là một doanh nghiệp nhỏ thì bạn nên tập trung chủ yếu vào phân khúc thị trường mà mình đã định hướng và hình thành một hoặc một vài chân dung khách hàng cụ thể. Bởi nếu sa đà quá nhiều sẽ khiến thương hiệu dễ vướng vào tình trạng trở thành mọi thứ cho mọi người nhưng lại chẳng có gì nổi bật.

2.2. Cách ứng dụng marketing personas hiệu quả 

Khi đã tạo được personas để xác định thông tin, tính cách khách hàng thì bước tiếp theo cần làm chính là sử dụng những mô tả chi tiết đó để làm tiền đề, nền tảng cho các chiến dịch tiếp thị, marketing thương hiệu. Bạn có thể lên plan cụ thể để tạo các chiến lược phù hợp nhằm tiếp cận tới những khách hàng đang cần sự hỗ trợ từ sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp

2.2.1. Tiếp thị nội dung 

Xác định chân dung khách hàng mục tiêu sẽ là bước giúp thương hiệu hiểu hơn về thị trường mà đối tượng người dùng của bạn đang tìm kiếm. Từ đó bạn có thể thực hiện nghiên cứu từ khóa bằng cách sử dụng marketing personas để hiểu mục tiêu mà khách của bạn cần tìm.

Mục tiêu cuối cùng là để tiếp cận khách hàng và tăng cao doanh thu
Mục tiêu cuối cùng là để tiếp cận khách hàng và tăng cao doanh thu

Nhiệm vụ chính của tiếp thị nội dung là truyền tải và kết nối đến người tiêu dùng. Kết hợp cùng việc tiếp thị, bạn có thể sử dụng những khảo sát ẩn danh để chắt lọc và lắng nghe phản hồi, ý kiến của khách hàng.

2.2.2. SEO

SEO là hoạt động nhắm trực tiếp đến mục tiêu khách hàng. Bằng cách kết hợp ứng dụng personas bạn có thể loại bỏ những nội dung không hấp dẫn người dùng và loại bỏ lưu lượng truy cập từ những người thoát nhanh khỏi website. 

2.2.3. Mạng xã hội 

Tiếp cận và tìm hiểu về các trang mạng xã hội là một điều không thể thiếu trong hồ sơ chân dung khách hàng. Giải pháp này cho phép bạn tiếp cận và tập trung vào những nền tảng được nhiều đối tượng khách hàng quan tâm nhất. 

Bạn có thể sắp xếp và triển khai nội dung để đăng tải trên các trang mạng xã hội của thương hiệu, mục đích là để tiếp thị và thu hút được nhiều khán giả quan tâm. 

Mạng xã hội là nền tảng hấp dẫn không thể bỏ qua
Mạng xã hội là nền tảng hấp dẫn không thể bỏ qua

Có thể nói, càng thấu hiểu về chân dung khách hàng càng dễ dàng đưa ra những phương án và định hướng cho việc kinh doanh, sản xuất. Ngoài ra, nắm bắt được thông tin, hành vi và mục tiêu của khách hàng sẽ giúp thương hiệu rất nhiều trong việc cải thiện và đổi mới dịch vụ, dễ dàng loại bỏ những mô hình dịch vụ không phù hợp hoặc không được khách hàng quan tâm. 

Như vậy qua bài viết trên chúng tôi đã giúp bạn giải đáp thắc mắc personas là gì cũng như vai trò, thông tin liên quan đến khái niệm này. Hy vọng với những gì timviec365.vn chia sẻ sẽ giúp ích cho quá trình marketing thương hiệu của bạn trở nên hiệu quả hơn.

Customer journey là gì

Customer journey là một khái niệm thú vị để chỉ quá trình trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của khách hàng. Hãy cùng phân tích kỹ hơn xem Customer journey có những tác động gì đối với công việc kinh doanh - sản xuất nhé.

Customer journey là gì 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý