Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Phần mềm Moodle là gì và một số thông tin mà bạn chưa biết về Moodle

Tác giả: Trương Văn Trắc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 08 năm 2023

Theo dõi timviec365 tại google new

1. Tùng

2. Kiên

3. My

4. Phương Anh

5. Miền Nam

6. Miền Trung

7. Miền Bắc

Sau sự “tàn phá” của đại dịch covid-19, rất nhiều phần mềm học tập đã được ra đời để giúp người dùng có thể kết nối và học tập trở nên hiệu quả hơn, một trong số đó chính là phần mềm Moodle. Vậy phần mềm Moodle là gì? Phần mềm này có đặc điểm nào nổi bật? Cùng tìm hiểu qua bài viết của timviec365.vn để có lời giải đáp bạn nhé!

1. Giới thiệu tổng quan về phần mềm Moodle

1.1. Trả lời phần mềm Moodle là gì?

Moodle được biết đến là một loại phần mềm mã nguồn mở được dựa trên ngôn ngữ lập trình PHP. Nó sẽ thường được biết đến với tên gọi đầy đủ là Modular Object-Oriented Dynamic Learning Environment.

Phần mềm Moodle được tạo với mục đích chính là trở thành một hệ thống quản lý học tập và đạo tạo. Nó sẽ được viết tắt là LMS - Learning Management System hay còn được gọi với cái tên khác là CMS - Course Management System.

Điểm đáng nổi bật ở đây là Moodle có sự tích hợp và hỗ trợ của một số chuẩn đầu ra quốc tế như SCORM, AICC và LAMS. Dưới sự hỗ trợ của các tiêu chuẩn này mà Moodle đã có thể cho phép người sử dụng tích hợp được các nội dung học tập từ nguồn bên ngoài vào hệ thống một cách hiệu quả và có tính thống nhất.

Phần mềm Moodle là gì
Phần mềm Moodle là gì?

1.2. Nguồn gốc khai sinh của phần mềm Moodle

Moodle đã được phát triển từ năm 2002 bởi một nhà khoa học máy tính có tên là Martin Dougiamas. Moodle được hình thành nên từ một nền tảng với mục tiêu là cung cấp cho các nhà giáo dục với một công nghệ hỗ trợ trong việc giáo dục trực tuyến trong môi trường cá nhân. Nó giúp tạo nên tính tương tác, công tác và yêu cầu với các đối tượng.

Trang Moodle hoàn toàn có thể công khai hoặc để một cách riêng tư. Điều này sẽ giúp cho các nhà giáo dục, giảng viên hay người tuyển dụng có thể tạo hoặc cung cấp các khóa học trực tuyến để người học viên dễ dàng hơn trong việc tìm môi trường học tập tương ứng, vượt mức mục tiêu học tập của chính mình.

Giờ đây, Moodle đã được sử dụng bởi các tổ chức thuộc mọi đối tượng trong lĩnh vực giáo dục. Thông thường, Moodle sẽ được thực hiện bởi các doanh nghiệp, tập đoàn, bệnh viện hay thậm chí là tổ chức phi lợi nhuận trong vấn đề học tập trực tuyến, đào tạo hay mở rộng quy trình hoạt động sản xuất kinh doanh.

Moodle sẽ thường được sử dụng dành cho một số chương trình phổ biến như: giới thiệu và đào tạo nội dung, đào tạo quy trình, đào tạo và quản lý ở nơi làm việc, học tập trực tuyến, phát triển khóa học trực tuyến, ra mắt sản phẩm và dịch vụ, cộng đồng chuyên môn, cộng đồng thực hành.

Nguồn gốc khai sinh của phần mềm Moodle
Nguồn gốc khai sinh của phần mềm Moodle

2. Vì sao Moodle lại được nhiều người lựa chọn?

Hiện nay, phần mềm Moodle được biết đến như là một hệ thống quản lý học tập mã nguồn mở, linh hoạt và được miễn phí tải xuống để sử dụng làm phương pháp quản lý học tập. Tính đến nay, phần mềm đã đạt trên 68 triệu lượt tải xuống, hơn 55.000 trang website Moodle đang được triển khai trên toàn thế giới. Nó là một nền tảng Elearning thân thiện, được nhiều người dùng tin tưởng cho mục tiêu học tập, đào tạo từ nhiều tổ chức trên toàn thế giới.

3. Moodle có những đặc điểm nổi bật nào?

3.1. Được sử dụng làm mở nguồn mở miễn phí

Moodle vẫn luôn được biết đến là một phần mềm mở và miễn phí bởi nó được phân phối do có giấy phép của Public GNU. Điều này được hiểu một cách đơn giản là người dùng và tổ chức có quyền tự do chạy, nghiên cứu, sửa đổi và chạy phần mềm để đáp ứng được nhu cầu riêng của chính họ. Một số chủ sở hữu trang web khác sẽ lựa chọn hỗ trợ hoàn toàn Moodle, những người được thuê lập trình sẽ được phép tùy biến tại Moodle.

3.2. Có sự hỗ trợ bởi cộng đồng toàn cầu

Một trong những lý do chính khiến phần mềm Moodle trở thành LMS tốt nhất trên thế giới thế giới là bởi nó có sự hỗ trợ của cộng đồng các nhà phát triển trên khắp toàn cầu. Đồng thời, phần mềm này còn là một mã nguồn mở, cho phép người theo dõi được phép thay đổi trên chính mã nguồn đó.

Với tính năng như vậy, các nhà phát triển từ khắp nơi trên thế giới có thể thoải mái truy cập vào mã nguồn và tiến hành sửa đổi để cho phép nó trở nên an toàn hơn. Lợi ích của việc làm này là giúp cho phần mềm Moodle liên tục được cập nhật bởi những người hiểu người dùng muốn gì để từ đó, nó sẽ giúp tăng tính trải nghiệm sử dụng được tốt hơn.

Bên cạnh đó, Moodle còn được biết đến là phần mềm có trữ lượng tài nguyên vô cùng lớn, cho phép người dùng được quyền kết nối với các tài khoản Moodle từ khắp nơi trên thế giới nhằm tìm ra câu trả lời của riêng mình. Tính đến này, Moodle đã có cho mình hơn 144 triệu bài đăng và 72 triệu tài liệu học tập đến từ câu hỏi của toàn bộ người dùng.

Xem thêm: TOP 7 phần mềm dạy học trực tuyến - Nên chọn phần mềm nào?

3.3. Dễ dàng trong việc sử dụng

Khi đến với Moodle, người sử dụng sẽ bị bất ngờ bởi giao diện trực quan, tính năng đơn giản. Họ hoàn toàn có thể tự mình cài đặt và nâng cấp theo theme có sẵn để thể hiện cá tính của riêng mình. Để giúp cho việc dễ học và dễ sử dụng, phần mềm Moodle đã có sự cải tiển và nâng cấp liên tục.

3.4. Thiết kế với mục tiêu học tập và giảng dạy

Moodle được thiết kế dành riêng cho ngành giáo dục và những người làm giáo dục. Phần mềm này đã được thực hiện theo phương pháp sư phạm contructionist sau hơn 10 năm phát triển. Điều này đã giúp nó trở thành một bộ công cụ mạnh mẽ với số lượng tài liệu học tập đồ sộ, luôn lấy người học làm trung tâm để làm nên một môi trường hợp tác.

Bên cạnh đó, Moodle còn được xây dựng để tạo nên một hệ thống quản lý học tập mã nguồn mở, cho phép người dùng có thể được học tập trên internet hoặc website. Đây cũng là lý do chính khiến nó được phép cung cấp tự do miễn phí để được sử dụng, chỉnh sửa bởi bất cứ người sử dụng nào.

Thiết kế với mục tiêu học tập và giảng dạy
Thiết kế với mục tiêu học tập và giảng dạy

3.5. Khả năng truyền tải đa ngôn ngữ

Tính năng chuyển đổi ngôn ngữ của Moodle sẽ giúp người dùng không bị hạn chế về mặt ngôn ngữ khi tham gia vào môi trường trực tuyến. Phần mềm này sẽ hỗ trợ người dùng với hơn 120 loại ngôn ngữ khác nhau, đại diện cho từng quốc gia trên thế giới. Với khả năng này, người dùng đã có thể tiếp cận nhiều nguồn tài nguyên, tài liệu học tập hay các cuộc thảo luận đến từ khắp mọi nơi trên thế giới.

Khả năng truyền tải đa ngôn ngữ
Khả năng truyền tải đa ngôn ngữ

3.6. Tính năng mở rộng liên tục

Moodle được phát triển hoàn toàn dựa trên PHP nên có thể bắt đầu từ một lớp học nhỏ có vài học sinh đến một môi trường học tập lớn có tới vài chục ngàn sinh viên, ví dụ như Open Technique, Open Universite,… Với khả năng mở rộng này, nó có thể thích nghi trong mọi lĩnh vực khác nhau như giáo dục, kinh doanh, cộng đồng hay thậm chí là chính phủ.

3.7. Sử dụng trên mọi thiết bị

Khi sử dụng Moodle, bạn có thể truy cập ở bất kỳ nơi đâu với mọi thời điểm trên toàn thế giới. Người dùng hoàn toàn có thể sử dụng một số loại phương tiện phổ biến như laptop, pc, điện thoại,… Bởi giao diện của Moodle có thể tương thích trên mọi trình duyệt khác nhau và mọi thể loại nội dung cũng đều nhất quán trên mọi phương tiện này.

Sử dụng trên mọi thiết bị
Sử dụng trên mọi thiết bị

4. Làm cách nào để có thể tải được phần mềm Moodle?

Để có thể cài đặt và sử dụng phần mềm Moodle, các bạn sẽ làm lần lượt từng bước cơ bản như sau:

Bước 1: Truy cập vào trang chủ và tiến hành download phần mềm Moodle.

Bước 2: Tiến hành tải một số phần mềm hỗ trợ cho máy tính, bao gồm WAMPP và XAMPP.

Bước 3: Bạn sẽ tiến hành cài đặt XAMPP để sử dụng trên thiết bị. Cần lưu ý, bạn sẽ phải mất một khoảng thời gian để tiến trình cài đặt hoàn tất.

Bước 4: Lựa chọn chuyển đổi ngôn ngữ từ tiếng anh sang tiếng việt để quá trình thao tác để trở nên thuận tiện và đơn giản hơn.

Bước 5: Thực hiện cài đặt phần mềm quản lý e-learning bằng cách giải nén phần mềm Moodle lên thư mục XAMPP.

Bước 6: Bạn hoàn toàn có thể thay đổi được cấu hình của phần mềm bằng bằng cách truy cập localhost rồi ấn save để lưu lại toàn bộ.

Làm cách nào để có thể tải được phần mềm Moodle
Làm cách nào để có thể tải được phần mềm Moodle?

Như vậy, nhờ sự khai sinh của phần mềm Moodle mà quá trình học tập của người dùng trên khắp toàn thế giới để trở nên linh hoạt và hiệu quả hơn. Mong rằng, câu trả lời của timviec365 đã giúp các bạn nắm rõ hơn về phần mềm Moodle là gì và một số tính năng nổi bật của Moodle.

Redmine là gì? Bạn có biết đến phần mềm ứng dụng này chưa?

Nếu các bạn là một nhà quản trị hay quản lý thì tuyệt đối không thể bỏ qua phần mềm Redmine. Phần mềm này sẽ giúp bạn tối ưu thời gian gấp 10 lần. Cùng đọc bài viết dưới đây để có một con mắt nhìn rộng mở về loại phần mềm này nhé!

Redmine là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý