Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Pháp lý bất động sản có tầm quan trọng như thế nào?

Tác giả: Nguyễn Thị Hiền Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 12 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Từ xa xưa ta đã biết việc chọn mua một miếng đất, căn nhà là rất quan trọng nên việc cân nhắc để mua còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố ví dụ vị trí địa lý hay vấn đề pháp lý bất động sản… Tất cả đều được nhà đầu tư xem xét kỹ càng để sẵn sàng tham gia vào một giao dịch bất động sản quan trọng.

1. Pháp lý bất động sản là gì? 

Bất động sản luôn là lĩnh vực hot trên thị trường, nhu cầu đầu tư đất đai ngày càng tăng dẫn đến việc ra đời của cái gọi là pháp lý bất động sản. Người ta có thể chưa hiểu hết về pháp lý này nhưng khi đầu tư thì họ chắc chắn sẽ xem. Khi ngày nay người ta không chỉ quan tâm về vị trí địa lý xem khu nhà đó có ở vị trí thuận lợi hay không mà người ta còn quan tâm đến các giấy tờ pháp lý để họ được bảo đảm quyền lợi chắc chắn. 

Pháp lý bất động sản là gì?
Pháp lý bất động sản là gì? 

Cơ bản pháp lý bất động sản chính là các hồ sơ pháp lý của các dự án bất động sản đó, nó là một trong những việc quan trọng cần tìm hiểu trước khi quyết định mọi sự đầu tư. 

Việc làm kinh doanh bất động sản tại Hà Nội

2. Vấn đề pháp lý bất động sản quan trọng như thế nào? 

2.1. Vấn đề pháp lý bất động sản trước đây 

Mặc dù vấn đề pháp lý bất động sản đã được nhắc nhiều tuy nhiên nhiều người vẫn chưa sử dụng đến nó vì nhiều lý do khác nhau. Có thể kể đến trường hợp mua bán nhà đất bằng giấy tay, giấy tay là gì? Đó là loại giấy chỉ được thực hiện giữa người bán và người mua mà chưa chắc có sự đảm bảo của nhà nước mang tính pháp lý. Với phương thức mua này dù người mua biết có thể xảy ra trường hợp bị mất trắng nhà lẫn tiền đã bỏ ra mua trước đó nhưng họ vẫn chấp nhận làm liều, vì lý do gì?  Chỉ và một lý do là vì kinh tế của họ vẫn còn eo hẹp nên họ phải sẵn sàng đánh cược khi giá căn nhà, đang bỏ xa thu nhập của dân, rõ ràng ở đây họ hoàn toàn có quyền lựa chọn mua hay không nhưng nếu không mua nhà bằng cách làm liều này thì họ sẽ không có nhà để ở, con cái của họ cũng không có căn nhà tử tế để thuận tiện cho công việc học hành nên họ bắt buộc phải làm liều. Điều đáng nói ở đây là những căn nhà được mua bán theo dạng này gần như có giá chỉ bằng phân nửa so với các sản phẩm tương tự, có cùng vị trí địa lý nhưng có giấy tờ rõ ràng nên có giá cao hơn. 

Vấn đề pháp lý bất động sản như thế nào?
Vấn đề pháp lý bất động sản như thế nào?

Trên thực tế, trước đây hay bây giờ cũng đã có rất nhiều nhà đầu tư phải nếm trái đắng, họ phải “trả giá" vì mua nhầm phải những bất động sản không có điều khoản pháp lý rõ ràng và chính xác là bị chủ đầu tư lừa đảo, họ mất tiền mất nhà. Nếu gặp chủ đầu tư tử tế hơn thì bạn sẽ được sở hữu nó một thời gian, nếu không thì bạn sẽ bị mất tiền khi chưa được ở nhà mà mình bỏ tiền ra mua. Nhiều chủ đầu tư đã lợi dụng phương pháp này để lừa gạt những người dễ tin. 

Ta từng biết đến vụ án gây chấn động Địa ốc Alibaba của Nguyễn Thái Luyện, đã lừa bán dự án ma này cho 6.700 khách hàng dễ tin người với số tiền lớn lên đến 2.500 tỷ đồng, đều bằng cách thức mua này. Hay sự xuất hiện của một loạt cái tên khác như vụ án bà Phạm Thị Tuyết Nhung (Nguyên là giám đốc công ty Angel Lina), bà Trần Thị Hồng Hạnh (Giám đốc công ty Hoàng Kim Land) đã bị bắt vì lừa đảo khách hàng mua nhà đất với một số tiền lớn. Qua điều tra thì cơ quan chức năng đã phát hiện ra các dự án ma, các đường dây ma nhưng lừa được kha khá người dân sa lưới. 

Việc làm tư vấn bất động sản

2.2. Tầm quan trọng của pháp lý bất động sản 

Pháp lý ở lĩnh vực bất động sản hay bất kể lĩnh vực nào khác luôn là yếu tố then chốt để tạo nên sự vững chắc, tính đáng tin. Nó được coi là những việc quan trọng đầu tiên của việc tiến hành mua nhà. 

Tầm quan trọng của pháp lý bất động sản
Tầm quan trọng của pháp lý bất động sản 

Ở đây những người làm nghiên cứu, những chuyên gia đã nhận định rằng, yếu tố pháp lý là một việc không chỉ quan trọng với các nhà đầu tư ở góc độ cá nhân mà nó còn là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến uy tín, sự phát triển của doanh nghiệp và cục diện thị trường theo thời gian. 

Ta thấy trong báo cáo về những vướng mắc mà các doanh nghiệp bất động sản gặp phải vào năm 2019, do Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) đánh giá. Báo cáo như sau: các doanh nghiệp bất động sản đang phải đối mặt với tình trạng này rất phổ biến là dù đã bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án xong xuôi nhưng vấn không thể hoàn thiện các vấn đề về pháp lý để triển khai kế hoạch do gặp nhiều vướng mắc về thủ tục hành chính chưa được giải quyết. 

Pháp lý bất động sản
Pháp lý bất động sản

Thực chất, các vướng mắc đang phát sinh phổ biến trong thời gian gần đây là việc dự án đã có quyết định chủ trương để đầu tư nhưng cơ quan có thẩm quyền không tiếp nhận hồ sơ thẩm duyệt quy hoạch chi tiết theo tỷ lệ 1/500. Những dự án xen cài đất ở, đất nông nghiệp, đất rạch, bờ đất, đường thuộc diện Nhà nước quản lý thì họ phải thực hiện các quy trình, thủ tục hoàn chỉnh về chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thu hồi đất hay giao đất cho chủ đầu tư. Rõ ràng đây là quy trình phức tạp và có nhiều vấn đề phát sinh mà họ cần giải quyết. 

Tuy nhiên, vấn đề pháp lý cũng chỉ đóng vai trò là yếu tố quan trọng thứ hai sau vị trí địa lý bởi vì nó quyết định giá bán của một sản phẩm bất động sản như thế nào. Và tất nhiên những dự án có đầy đủ hồ sơ pháp lý luôn có giá bán cao hơn bình thường vì nó đảm bảo được tính chắc chắn và uy tín của sản phẩm. 

Pháp lý bất động sản có thật sự quan trọng?
Nhãn

Một điểm mấu chốt nữa ở đây là việc quy trình hay thủ tục tính tiền sử dụng đất dự án cũng đang là điểm bế tắc lớn chưa được tháo gỡ. Các quy trình, các thủ tục thẩm duyệt thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật hay việc cấp giấy phép xây dựng các công trình đối với các công trình cấp I (trên 24 tầng) cũng đang bị kéo dài và chưa có hạn ngày được tháo gỡ. 

Việc làm cộng tác viên bất động sản

3. Tại sao lại có những cản trở này? 

Thực chất, những vướng mắc này thường là các tác động mang tính khách quan, và rõ ràng nó không phải do chủ đầu tư gây ra vì chẳng có ai lại tự gây ra cản trở cho mình, nhưng doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với nhiều hệ lụy nặng nề và bắt buộc họ phải tìm cách giải quyết. Đã có rất nhiều vốn của doanh nghiệp phải chôn vùi trong các dự án này là những con số không nhỏ, bị treo nhiều năm trời nhưng không thể đưa sản phẩm ra thị trường đúng thời điểm như dự kiến, làm ảnh hưởng đến tiến độ. Nó dẫn đến việc doanh nghiệp vừa không có doanh thu, mà vẫn phải trả lãi vay, và cũng đánh mất chi phí cơ hội.

Những cản trở đến vấn đề thực hiện pháp lý
Những cản trở đến vấn đề thực hiện pháp lý

Theo lời của Tổng giám đốc của một doanh nghiệp tại TPHCM thì, yếu tố pháp lý chính ở đây chính là bước khởi đầu cho một dự án mới. Chính vì vậy, quá trình làm pháp lý càng nhanh thì các doanh nghiệp sẽ tiết kiệm, giảm được nhiều chi phí liên quan đến các dự án; điều đó đồng nghĩa với việc nếu bạn càng kéo dài thời gian thì chi phí cho dự án sẽ càng tăng và nó sẽ cấu thành vào giá thành dự án, kéo theo giá bán cũng sẽ tăng lên.

Ở góc độ nhà đầu tư, có người cho rằng yếu tố pháp lý bất động sản sẽ ảnh hưởng lớn đến giá trị bất động sản. Bởi vì đây là một trong những yếu tố tiên quyết nhất mà nhà đầu tư phải cân nhắc trước khi tham gia vào một giao dịch bất động sản trên thị trường bất động sản. 

Pháp lý là yếu tố quan trọng thứ hai
Pháp lý là yếu tố quan trọng thứ hai

Có một suy nghĩ như thế này: “Một dự án có pháp lý rõ ràng sẽ giúp nó thu hút được sự chú ý của các nhà đầu tư và đặc biệt là nhà đầu tư sẽ sẵn sàng chi trả với mức giá cao hơn chỉ cần nó đáp ứng được nguyện vọng của nhà đầu tư. Đặc biệt là trong bối cảnh xã hội hiện nay có nhiều dự án chậm trễ trong việc cấp sổ hồng cho cư dân vì không hoàn thành các hồ sơ pháp lý bất động sản”. 

Còn ông Trần Bảo Huy, giữ chức vụ Giám đốc điều hành Rever khu vực Phú Mỹ Hưng, thì cho rằng hồ sơ pháp lý là yếu tố quan trọng thứ hai sau vị trí địa lý để quyết định giá bán của một sản phẩm bất động sản. Theo quan điểm cá nhân ông, những dự án có đầy đủ hồ sơ pháp lý luôn có giá bán cao hơn bình thường. Cụ thể theo thực tế, các bất động sản vừa được cấp chủ quyền, có tính pháp lý luôn có giá bán cao hơn ít nhất 5% so với thời điểm trước đó. Đây là những điều mang tính hiển nhiên. 

Cũng có một lưu ý là, các dự án minh bạch về tính pháp lý sẽ luôn được ưu tiên lựa chọn đầu tiên bởi đây là yếu tố có tính xác thật và quan trọng nhất để đánh giá khả năng “sống” cũng như tiềm năng của dự án, đồng thời phải luôn đảm bảo được việc phải bảo toàn được vốn đầu tư cũng như khả năng sinh lời cho nhà đầu tư.

Đặc biệt là tâm lý của người Việt Nam khi mua nhà thường sẽ quan tâm đến tính hợp pháp của căn nhà đầu tiên vì đây là tài sản lớn, có giá trị lâu dài nên họ phải chắc chắn rằng họ nắm chắc tài sản này trường tồn. Vì vậy, sau khi có quá nhiều chuyện lộn xộn hay kiện cáo trong thời gian qua, và tất nhiên thiệt thòi vẫn thuộc về người mua vì các dự án giao dịch đều không có căn cứ dựa trên pháp lý, thì nó sẽ không đảm bảo được tính bền vững. 

Pháp lý bất động sản thật sự cần thiết
Pháp lý bất động sản thật sự cần thiết 

Việc chưa được cơ quan nhà nước ban hành khung pháp lý bất động sản cụ thể đã gây ra nhiều rủi ro trong việc thế chấp, chuyển nhượng cho các nhà đầu tư, và cũng gây khó khăn cho việc mua bán của người dân. 

Và bạn cũng nên biết là biến động giá của một sản phẩm bất động sản bất kỳ không chỉ phụ thuộc vào mỗi yếu tố pháp lý mà nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như vị trí địa lý, chất lượng xây dựng, cơ sở hạ tầng và tiến độ xây dựng của các dự án. 

Bài viết này đã nêu lên tầm quan trọng của pháp lý bất động sản để giúp nhà đầu tư, chủ đầu tư hiểu rõ hơn về vấn đề này. 

Tìm việc nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý