Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Sàn giao dịch bất động sản là gì? Vai trò và chức năng của sàn

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Là một nhà đầu tư bất động sản mà không hiểu rõ sàn giao dịch bất động sản là gì thì sẽ không tranh thủ được những lợi thế vốn có, đồng thời còn phải đối diện với rất nhiều khó khăn khác nữa. Thế nên việc hiểu rõ khái niệm sàn giao dịch bất động sản rất quan trọng để tìm thấy thành công trong nghề này. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến bạn thông tin liên quan đến sàn giao dịch bất động sản.

1. Khám phá thuật ngữ về sàn giao dịch bất động sản

Sàn giao dịch bất động sản là cách nói hoán dụ về nơi cung cấp các dịch vụ đa dạng trong kinh doanh bất động sản. Tạo ra một "sân" không phải để chơi hay trải nghiệm, sản kinh doanh bất động sản có những hoạt động vô cùng khắt khe buộc người tham gia vào đó phải tuyệt đối tuân thủ theo. Bản thân các nguyên tắc hoạt động của sản cũng phải được xây dựng dựa trên những quy định của pháp luật.

Sản giao dịch bất động sản
Sản giao dịch bất động sản

Việc tham gia vào sàn giao dịch bất động sản được nhận định là một sự đầu tư mạo hiểm. Vậy nên khi trở thành nhà đầu tư bất động sản, các chủ đầu tư phải nắm bắt dược các thông tin kiến thức quan trọng nhất liên quan đến sàn giao dịch bất động sản, từ khái niệm cho đến cách thức hoạt động, vai trò mà sàn thể hiện.

Hiện nay, nền kinh tế của nước ta được thúc đẩy từ rất nhiều yếu tố và sự tổng hợp phát triển của các ngành nghề. Trong đó, ngành bất động sản luôn đóng vai trò quan trọng trong sự tổng hòa phát triển đó.  Vậy nên pháp luật đã có nội dung cụ thể, chi tiết về sàn giao dịch bất động sản để phổ biến đến toàn bộ những ai tham gia, hoạt động trong ngành có thể nắm bắt những nguyên tắc, quy định của ngành.

Thông tin về sàn giao dịch bất động sản
Thông tin về sàn giao dịch bất động sản

Nói một cách chi tiết theo điều khoản Luật pháp, tại Điều số 3 khoản 6 của Luật Kinh doanh Bất động sản thì sàn giao dịch bất động sản chính là nơi mà các giao dịch được diễn ra. Các giao dịch này chỉ bao gồm các hoạt động mua bán, cho thuê, chuyển nhượng hay cho thuê lại, thuê mua bất động sản. Chỉ cần tham gia vào giao dịch trên các sàn thì nhà đầu tư ắt sẽ được hỗ trợ triệt để cho hoạt động kinh doanh, được cung cấp các công cụ và dịch vụ cần thiết.

Mô hình sàn giao dịch bất động sản được tiến hành theo dạng tổng hợp. Vậy nó mang đặc điểm như thế nào? Những đặc điểm của loại hình sàn bất động sản sẽ được chia sẻ ngay sau đây.

Việc làm tư vấn bất động sản

2. Sàn giao dịch bất động sản và những đặc điểm nổi bật nhất

Sàn giao dịch bất động sản đơn giản là một cái “chợ” – nơi diễn ra tất cả mọi hoạt động giao dịch, trao đổi giữa người bán và người mua về bất động sản. Tuy nhiên cái chợ này rất đặc biệt bởi nó giao bán những loại sản phẩm, hàng hóa đặc biệt. Hàng hóa ở đây không được bày bày như bao cách phổ biến thông thường mà thay vào đó chỉ giao dịch thông qua các thông tin liên quan đến thị trường và sản phẩm bất động sản. Các thông tin này, điển hình như chất lượng dự án bất động sản, kích thước, hình dáng bất động sản, chất lượng và giá cả,...

Xem thêm: Cách đầu tư bất động sản hiệu quả sinh lời với lãi suất cao

Đặc điểm của sàn giao dịch bất động sản
Đặc điểm của sàn giao dịch bất động sản

3. Chức năng chính của sàn giao dịch bất động sản

Sàn là nơi tạo môi trường công khai, minh bạch về thông tin và giá của bất động sản. Qua đó giúp nhà đầu tư nắm được từ đằng chuôi bản chất của dự án, tránh khỏi rủi ro, rắc rối trong quá trình đầu tư.

Sàn giao dịch bất động sản cũng là nơi chứa đựng nhiều yếu tố, từ tỉ mỉ đến chi tiết. Vì thế thông qua sàn giao dịch bất động sản mà bạn dễ dàng xác định khách hàng của mình có nhu cầu như thế nào. Với kết quả đó, việc phân khúc các sản phẩm bất động sản cũng trở nên hiệu quả hơn, luôn đảm bảo rằng từng loại sản phẩm sẽ được cung cấp tới từng đối tượng cụ thể.

Chức năng chính của sàn giao dịch bất động sản
Chức năng chính của sàn giao dịch bất động sản

Ngoài ra những chức năng khác của sàn còn bao gồm môi giới, định giá, tư vấn, đầu tư, quảng cáo. Trong mối quan hệ với nhà nước, sàn giao dịch bất động sản sẽ sẽ giúp cho Nhà nước dễ dàng quản lý bất động sản tốt hơn, giảm thiểu tối đa tình trạng có những cuộc mua bán, giao dịch bất động sản ngầm ở bên ngoài, kiểm soát tốt được tình trạng thất thu thuế.

Một vai trò quan trọng không thể bỏ qua khi nhắc tới sàn giao dịch bất động sản đó chính là bình ổn giá thông qua việc giảm thiểu số lượng cũng như tần suất bất động sản lên sàn. Không chỉ dễ quản lý đối với nhà nước mà còn có thể đưa bất động sản tới được với những nhu cầu thiết yếu, thực thụ nhất.

Kiểm soát tốt các nhu cầu đầu tư chỉ với mục đích kiếm lời, sàn giao dịch bất động sản sẽ làm cho thị trường Bất động sản nói chung giảm dần cho tới không còn xảy ra trường hợp khan hiếm sản phẩm.

Trong quá trình thực hiện giao dịch trên sàn, các nhà đầu tư sẽ phải chịu 25% thuế cho khoản lợi nhuận. Ngoài ra còn phải chịu thêm rất nhiều chi phí khác như phí chuyển nhượng, lãi vay, hoa hồng,… Điều đó làm cho chi phí của bất động sản bị độn lên rất nhiều so với giá trị thực vốn có. Thế nên việc đưa các giao dịch bất động sản lên sàn hoàn toàn hợp lý để mọi giá cả được bình ổn.

Lợi ích khi sử dụng sàn giao dịch bất động sản là gì?
Lợi ích khi sử dụng sàn giao dịch bất động sản là gì?

Mọi giao dịch trên sàn đều có đặc điểm công khai về giá cả sản phẩm. Đồng thời mọi tin tức bất động sản cũng được cung cấp một cách đầy đủ. Các nhà đầu tư được tiếp cận với nhiều loại sản phẩm hơn, khiến cho thị trường bất động sản trở nên lành mạnh hơn và rất yên tâm để đầu tư hay mua bán.

Chẳng những thế, sàn giao dịch bất động sản còn  đóng góp một vai trò quan trọng nữa vào trong mục tiêu phát triển thị trường này. Đó là làm dịch vụ tư vấn trở nên chuyên nghiệp hơn và nhiều loại hình phục vụ hơn như thiết kế, tư vấn việc lập dự án, tiếp thị, quản lý cho đến hoạt động đấu giá, bảo hiểm, quảng cáo,.... Vậy nên khi tham gia vào đây, các chủ đầu tư có thể dễ dàng tìm hiểu mọi vấn đề về bất động sản.

CV xin việc đẹp

4. Quyền hạn có được của sàn giao dịch bất động sản

Sàn giao dịch bất động sản có quyền đưa yêu cầu về việc được cấp cho tất cả mọi thông tin bất động sản gửi đến cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước. Trong giao dịch và mối quan hệ với khách hàng, sàn giao dịch bất động sản có quyền yêu cầu khách cung cấp tất cả các thông tin về bất động sản cùng với các giấy tờ pháp lý liên quan.

Quyền hạn của sàn giao dịch bất động sản
Quyền hạn của sàn giao dịch bất động sản

Được từ chối đối với những dự án không có đủ điều kiện lên sàn. Được thỏa thuận hay thậm chí là có thể đưa ra quy định về các loại phí đối với những hoạt động đang kinh doanh ở trên sàn cũng như thu phí đối với khách hàng có sử dụng dịch vụ của sàn.

Còn nhiều quy định khác nữa của sàn giao dịch mà bất cứ ai khi tham gia kinh doanh tại đây đều phải tìm hiểu thật kỹ để tránh rơi vào trường hợp không thực hiện theo đúng quy định, gây ra những thiệt hại, tổn thất cho chính mình.

Xem thêm: Việc làm cộng tác viên bất động sản

Bất động sản là gì?

Bất động sản là gì? Hiểu rõ khái niệm để bước vào thị trường kinh doanh bất động sản thuận lợi và thành công bạn nhé!

Bất động sản là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý