Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Phát triển bản thân là gì? Là phiên bản tốt hơn của ngày hôm qua

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Ngày cập nhật: 01/09/2021

Có lẽ, trong cuộc sống hiện đại như ngày nay các bạn đã nghe đến quá nhiều những câu nói liên quan đến việc phát triển bản thân. Mọi người nhắc nhở nhau, động viên nhau rằng hãy cố lên, phát triển chính mình để tốt hơn. Vậy nhưng, thực tế thì bạn hiểu phát triển bản thân là gì? Việc làm này có ý nghĩa ra sao với cuộc đời của bạn? Cùng tìm hiểu về phát triển bản thân qua bài viết sau đây nhé!

1. Lý giải về “phát triển bản thân là gì?”

Nếu như nói về việc phát triển bản thân thì đây có lẽ là điều mà các bạn được hô hào cũng như thúc giục hành động cho việc phát triển bản thân. Nhưng phát triển bản thân là gì hay định nghĩa về khái niệm này ra sao thì không phải ai cũng hiểu rõ. 

Phát triển bản thân là gì?
Phát triển bản thân là gì?

Giải thích về “phát triển bản thân là gì” thì hiểu một cách đơn giản rằng đây chính là những hành động được thực hiện nhằm giúp cho bản thân người đó có thể nâng cao hơn về kiến thức, kỹ năng, tài năng của bản thân. Thông qua đó có thể tạo ra được những giá trị mang lại lợi ích cho cuộc sống sau này như việc tăng lên về tài sản, sự nghiệp thăng tiến và có chất lượng cuộc sống tốt hơn. 

Thực tế, việc phát triển bản thân được hiểu một cách rộng rãi là phát triển con người dựa trên những thể chế, trong các bối cảnh cụ thể, nhất định cùng với đó là hệ thống đánh giá để nhận biết mức độ tăng lên, phát triển của từng cá nhân trong một tổ chức nào đó. 

Việc phát triển bản thân không phải là quá trình diễn ra trong ngày một ngày hai, mà thực tế là cả một quá trình kéo dài, thậm chí đến khi về già chúng ta vẫn cần phát triển bản thân. Bởi việc phát triển ở đây đồng nghĩa với những sự thay đổi về tất cả các yếu tố liên quan đến bản thân chúng ta và môi trường sống như kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng, ngoại hình,...

Trở thành một phiên bản tốt hơn
Trở thành một phiên bản tốt hơn

Tuy nhiên, việc phát triển bản thân không đồng nghĩa với việc bạn phải trở thành người giỏi nhất hay là người tốt nhất và luôn đứng số 1. Nên nhớ rằng, ý nghĩa của việc phát triển bản thân chính là việc bạn phát triển các yếu tố, kỹ năng của mình lên cao hơn, và trở thành một phiên bản tốt hơn chính mình của ngày hôm qua. Tức là, đối thủ mà bạn cần vượt qua chính là bản thân bạn. Nếu như bạn của ngày hôm nay không tốt hơn bạn của ngày hôm qua thì điều đó chính là minh chứng cho thấy bạn chưa thực sự sẵn sàng cho hành động phát triển bản thân của mình.

CV xin việc

2. Phát triển bản thân mang lại những lợi ích gì?

Mọi hành động được thực hiện đều cần phải có một mục đích rõ ràng. Và tất nhiên, không phải tự dưng mà slogan “phát triển bản thân” được mọi người hô hào và thúc giục để thực hiện, nhất là với những bạn trẻ. 

Về lợi ích của việc phát triển bản thân thì sẽ có khá nhiều lợi ích có thể được đưa ra. Những điều được đưa ra dưới đây có lẽ là những lợi ích lớn nhất mà bạn có thể nhận được từ việc phát triển bản thân.

Lợi ích của phát triển bản thân
Lợi ích của phát triển bản thân

- Khám phá được chính bản thân mình

Với việc phát triển bản thân, để bắt đầu thực hiện quá trình này thì bạn cần tìm hiểu về chính mình. Nhận thức bản thân mình là ai? Mình mong muốn điều gì? Những giá trị mà bạn hướng đến là gì?,.... Việc trả lời những câu hỏi này giúp bạn có thể hiểu hơn về chính mình. Nói một cách đơn giản thì trước khi tìm cho bản thân một tri kỷ, bạn nên lắng nghe và hiểu rõ chính bản thân mình trước. Bởi hơn hết, tự nhận thức về bản thân được xem là nền tảng đầu tiên cho việc thực hiện các chuỗi hành động nhằm phát triển bản thân sau đó.

Thêm vào đó, khám phá được chính bản thân mình sẽ giúp bạn nhận thức rõ hơn cũng như có góc nhìn rộng hơn với những điều mà bạn thực sự muốn có trong cuộc sống của chính mình.

- Xây dựng được ý thức định hướng cuộc sống của bản thân

Phát triển bản thân đồng nghĩa với việc bạn xây dựng cho mình một lộ trình, một mục tiêu cụ thể để hướng tới. Điều này giúp bạn tạo nên một ý thức về việc định hướng cuộc sống sau này của mình.

Nhận thức được chính mình
Nhận thức được chính mình

Hãy thử tưởng tượng một điều đơn giản dưới đây, bạn quyết định phát triển bản thân, thế nhưng lại không hề đặt ra cho mình mục tiêu cụ thể về việc phát triển như thế nào, mình sẽ cần đạt được gì,... Điều này sẽ khiến cho quá trình phát triển bản thân của bạn trở nên vô nghĩa cũng như “không bao giờ” có thể phát triển được.

Vì thế cho nên, việc phát triển bản thân cần gắn với việc đặt mục tiêu và định hướng cho mình một cách cụ thể nhất những điều mình cần làm được. Chỉ khi đặt được mục tiêu thì bạn mới có động lực để thúc đẩy bản thân thực hiện và giúp mình tốt hơn mỗi ngày. Đây còn là cách giúp bạn phát triển bản thân theo con đường đúng đắn nhất với tốc độ ổn định nhất, tránh cho việc bị chệch đường ray.

- Học được cách tập trung và tạo ra hiệu quả 

Để phát triển bản thân không phải là điều dễ dàng, mà thực tế đó chính là một sự đòi hỏi về mặt cam kết thực hiện những công việc liên quan đó. Vì thế, việc phát triển bản thân giúp bạn có thể nâng cao khả năng tập trung và tạo ra được những hiệu quả một cách rõ ràng nhất.

Việc tập trung đồng nghĩa với việc bạn biết vận dụng được những điểm mạnh và ưu thế của mình để tạo ra những kết quả tích cực nhất. Khi mà bạn biết tập trung thì phần nào đã chứng minh được rằng bạn đang phát triển bản thân một cách đúng đắn nhất. Bởi thực tế thì việc mất tập trung thường dễ hơn so với việc tập trung, giống như việc làm người tốt thì khó nhưng làm người xấu thì lại thực sự dễ dàng hơn rất nhiều. 

Học được cách tập trung
Học được cách tập trung

- Biết cách tiếp thêm động lực cho chính mình

Phát triển bản thân là một quá trình kéo dài và đòi hỏi bạn cần có cho mình một tinh thần vững vàng để vượt qua được những thách thức và giúp mình phát triển hơn. Vì thế, với việc phát triển bản thân, bạn sẽ biết cách để tiếp thêm động lực cho chính mình, hay nói một cách đơn giản chính là việc tự tạo động lực cho bản thân, thúc đẩy chính mình cố gắng đạt được những mục tiêu đã đề ra trước đó. 

Động lực được xem là yếu tố quan trọng góp phần quyết định đến yếu tố thành công trong việc thực hiện các mục tiêu cũng như phát triển bản thân. Chỉ một chút nữa thôi, một chút nữa là hoàn thành rồi, cố lên,... có lẽ là những lời động viên thúc đẩy bạn hành động và duy trì con đường vươn đến những thành công của chính mình. 

- Học được cách phục hồi sau những vấp ngã

Cách phục hồi hay cách tự đứng lên và chữa lành mọi vết thương cho chính mình. Nghe có vẻ khá trừu tượng thế nhưng, đôi khi, những thách thức trong cuộc sống xảy ra với bạn lại là nhiều hơn những gì bạn tưởng tượng và suy nghĩ. Vì thế, làm quen với những điều đó, dạy cho mình cách tự phục hồi sau những vấp ngã sẽ giúp bạn trở nên mạnh mẽ và tự tin hơn để có thể đối mặt với vô vàn khó khăn sau đó. 

Khả năng tự phục hồi
Khả năng tự phục hồi

Học được điều này chính là nhờ vào việc bạn đã phát triển bản thân, tiến tới những mục tiêu đã đề ra trước đó và ngày càng trở nên hoàn thiện hơn so với chính mình của trước đây. Khi không thể thay đổi được hoàn cảnh, hãy thay đổi góc nhìn và thái độ của mình. Điều này sẽ giúp bạn có thể nhìn nhận vấn đề một cách tích cực hơn và đối mặt với nó một cách nhẹ nhàng hơn.

Tham khảo thêm: Hướng dẫn cách lên kế hoạch phát triển bản thân

3. Yếu tố tiên quyết trong quá trình phát triển bản thân là gì?

Phát triển bản thân, nói thì rất đơn giản và dễ dàng. Thế nhưng, để thực hiện lại là một vấn đề khó nhằn hơn nhiều. Bỏ qua những khía cạnh khác, ở đây, ta nói đến mấu chốt để có thể thực hiện việc phát triển bản thân một cách tốt nhất.

Dưới đây sẽ là những điều mà bạn cần thay đổi đầu tiên để có thể bắt đầu quá trình phát triển bản thân của mình. Tức là, những yếu tố đầu tiên cần thực hiện nếu như muốn phát triển bản thân:

- Vượt qua vòng an toàn của chính bản thân

Yếu tố tiên quyết
Yếu tố tiên quyết

Hầu hết, tất cả chúng ta đều sẽ luôn có cảm giác sợ hãi trước những điều mới mẻ hay được đưa vào một môi trường hoàn toàn xa lạ. Đây được xem là một tâm lý hết sức bình thường, bởi đó là bản năng của não bộ khi rơi vào hoàn cảnh khác xa với bình thường. 

Sự không chắc chắn, không quen thuộc dễ khiến chúng ta chùn bước và thu mình lại. Nhưng để phát triển bản thân thì việc thử thách chính mình là điều cần thiết. Bạn phải vượt qua vòng an toàn của bản thân, khám phá những chân trời mới, làm quen với những điều mới mẻ. Chỉ có như vậy thì việc phát triển bản thân mới có thể bắt đầu và trở nên ý nghĩa hơn với bạn.

- Thực sự nghiêm túc với các dự định của bản thân

Dự định của bạn là phát triển bản thân cùng với đó là những mục tiêu được đề ra. Tuy nhiên, một yếu tố quan trọng nữa đó là tìm kiếm nguồn động lực và nghiêm túc để thực hiện dự định của bản thân. Nếu như không tạo được cho mình một thái độ như vậy thì bạn sẽ rất khó để thực hiện những công việc giúp mình tiến bộ hơn.

- Lập kế hoạch chi tiết cho việc phát triển bản thân

Những công việc hoạt động cụ thể theo từng ngày, tuần tháng cùng với chế độ thưởng phạt sẽ giúp bạn có thể thực hiện việc phát triển bản thân một cách tốt nhất và không bị dễ bỏ cuộc.

Lập kế hoạch chi tiết
Lập kế hoạch chi tiết

Điều này giúp bạn xác định được tiến độ cũng như có thể bám sát vào quá trình để việc phát triển bản thân được đúng hướng nhất. Thực tế thì mỗi người sẽ có những sự thích hợp với lộ trình và những kỹ năng phát triển bản thân riêng và không ai giống ai cả. Do vậy, chỉ có tự bạn mới xây dựng được cho bạn kế hoạch phù hợp nhất.

Tìm hiểu thêm: Làm sao để thay đổi bản thân chạm tay vào những ước mơ lớn?

4. Lộ trình phát triển bản thân một cách tích cực nhất

Việc phát triển bản thân không phải trong 1 tuần hay 2 tuần mà nó kéo dài  hơn những gì mà bạn có thể tưởng tượng. Bởi thời gian thực hiện sẽ phụ thuộc vào thái độ cũng như cách bạn phát triển bản thân mình ra sao.

Để có thể phát triển bản thân, lộ trình dưới đây là những bước mà các bạn có thể tham khảo để thực hiện và áp dụng với mình.

4.1. Chặng 1: Trở thành người có mục tiêu

Muốn phát triển thì bạn cần đặt ra cho mình mục tiêu, tức là những điều mà bạn hướng tới và cần đạt được. Các bước trong chặng 1 gồm:

Lộ trình phát triển bản thân
Lộ trình phát triển bản thân

- Xác định những điều mà bạn muốn thay đổi ở chính mình. Những mong muốn này sẽ trở thành mục tiêu mà bạn hướng tới.

- Viết ra các mục tiêu của bản thân. Hãy sử dụng mẫu câu khẳng định là “tôi sẽ…” chứ không phải là mẫu câu “tôi hy vọng…” hay “tôi có thể…”

- Chọn lọc mục tiêu mang tính khả thi cao và thực tế cũng như có ý nghĩa với bản thân.

- Tìm cho mình một cố vấn. Điều này giúp bạn có thể được gỡ rối khi gặp bế tắc.

4.2. Chặng 2: Đặt niềm tin vào chính mình

Đây được xem là chặng mà bạn tạo động lực cho chính mình cũng như xốc lại tinh thần để có thể bắt đầu thực hiện việc phát triển bản thân.

Gồm 3 chặng
Gồm 3 chặng

- Có lòng tin vào quá trình phát triển bản thân của mình. Đây là điều đầu tiên bạn cần làm để bắt đầu phát triển bản thân. Tin tưởng rằng mình sẽ thực hiện được điều này.

- Dồn toàn bộ sức lực để thực hiện việc phát triển một cách tốt nhất. Bạn sẽ không bao giờ hối hận khi đã cố hết sức cả, cho dù kết quả có như thế nào thì bạn đã thực sự làm hết bằng 100% sức lực của mình.

- Tưởng tượng về thành quả. Điều này sẽ khiến bạn tạo được động lực một cách mạnh mẽ hơn và lấy lại được năng lượng cho những quá trình sau đó.

- Chia sẻ với một người bạn về mục tiêu. Việc trò chuyện sẽ giúp bạn có thể giải tỏa được áp lực và căng thẳng gặp phải trong quá trình phát triển bản thân. Hơn hết, người bạn đó còn có thể giúp bạn có một góc nhìn mới mẻ hơn rất nhiều với các vấn đề xung quanh.

- Luôn tạo cho mình một thái độ tích cực. Sự tích cực và lạc quan luôn là những điều giúp bạn trở thành người có niềm tin hơn vào tương lai.

4.3. Chặng 3: Là một người quy củ

Chặng này được xem là yếu tố quyết định liệu bạn có thực sự hoàn thành được quá trình phát triển bản thân của mình hay không. Nếu không nghiêm túc thực hiện thì khả năng thành công sẽ rất thấp và khó khăn.

Bắt đầu từ dễ
Bắt đầu từ dễ

- Lên danh sách các nguồn lực giúp bạn phát triển hơn về tri thức và kỹ năng.

- Luôn ghi chép lại những công việc, bài học. Điều này giúp bạn chủ động hơn trong công việc cũng như trong mọi vấn đề của cuộc sống.

- Xem xét và đánh giá mục tiêu của mỗi tuần. Việc này có ý nghĩa quan trọng khi việc xem xét này giúp bạn có thể đánh giá sự tiến bộ của bản thân cũng như có thể đặt ra các mục tiêu phù hợp hơn qua mỗi mốc thời gian cụ thể. 

Đây được xem là lộ trình chung cho quá trình phát triển bản thân. Tuy nhiên việc thành công hay không lại tùy thuộc vào mỗi người. Một lời khuyên cho bạn đó là hãy bắt đầu bằng những mục tiêu đơn giản nhất, việc đi từ dễ đến khó sẽ giúp bạn không bị “shock” cũng như không dễ dàng bỏ cuộc trên hành trình thay đổi chính mình.

Nhìn chung, phát triển bản thân không phải là một điều mà bạn có thể thực hiện được ngay lập tức nhưng bù lại nó sẽ giúp bạn đạt được những điều có ý nghĩa lớn lao hơn trong tương lai. Mong rằng, với những chia sẻ trên đã giúp các bạn hiểu được phát triển bản thân là gì cũng như tìm kiếm được cho mình động lực để thay đổi và trở thành một phiên bản cao cấp hơn của chính mình trong tương lai.

Tốp kỹ năng phát triển cá nhân và sự nghiệp cần nhất cho bạn!

Thứ độc đáo để dâng tặng cho mỗi cuộc đời có ý nghĩa mà tác giả nổi tiếng người Mỹ Barbara de Angelis đề cập đến chính sự phát triển cá nhân. Muốn để hạnh phúc trong cuộc sống, thành công trong sự nghiệp, tất cả chúng ta - tất cả những ai có mặt trên cuộc đời này cần phải trau dồi kỹ năng phát triển cá nhân. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ ràng về kỹ năng phát triển cá nhân là gì, có tầm quan trọng như thế nào cũng như đâu là những kỹ năng phát triển cá nhân và sự nghiệp cho chính mình. Nếu bạn đang băn khoăn trong câu hỏi này, hãy cùng timviec365.vn khám phá ngay trong bài viết dưới đây nhé. 

Kỹ năng phát triển cá nhân và sự nghiệp

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý