Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hướng dẫn cách lên kế hoạch phát triển bản thân chi tiết nhất

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 10 tháng 04 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Có rất nhiều người tại một thời điểm nào đó, họ thấy cuộc sống của mình khá vô vị, không có tương lai phát triển và rồi họ muốn thay đổi muốn có kế hoạch để phát triển bản thân, chính phục được những thử thách, đặt ra mục tiêu của mình để cố gắng. Để làm được những điều đó thì cần phải có kế hoạch phát triển bản thân. Vậy kế hoạch phát triển bản thân là gì? Lập kế hoạch phát triển bản thân ra sao để đạt được hiệu quả cao. Hãy cùng tìm hiểu nội dung bài viết sau đây để hiểu hơn về kế hoạch phát triển bản thân nhé.

1. Đôi nét về bản kế hoạch phát triển bản thân

Bản kế hoạch phát triển bản thân là một bản kế hoạch quan trọng, những người thành công họ luôn có những phát kế hoạch phát triển bản thân hoàn hảo. Để giúp bạn có thể lập được bản kế hoạch phát triển bản thân thì trước tiên chúng ta nên tìm hiểu về đôi nét về bản kế hoạch phát triển bản thân.

Đôi nét về bản kế hoạch phát triển bản thân
Đôi nét về bản kế hoạch phát triển bản thân

Bản kế hoạch phát triển bản thân là bản kế hoạch được mỗi người lập ra cho chính mình. Dựa trên những nhận thức, trải nghiệm, đánh giá, mục tiêu và mong muốn của bản thân để đưa ra bản kế hoạch phát triển bản thân phù hợp với chính mình và hoàn hảo nhất. Qua bản kế hoạch phát triển bản thân bạn sẽ bạn đạt được mục tiêu mình đã đề ra, đây cũng chính là bảng kế hoạch để bạn biết bạn thực hiện được những gì và còn gì chưa thực hiện được. Mỗi người đều cần lên kế hoạch phát triển bản thân để bản thân hoàn hảo hơn, hãy xem nội dung bên dưới đây để biết được cách lên kế hoạch phát triển bản thân.

Tham khảo: Cách lập kế hoạch về bản thân cho 5 năm tới hiệu quả nhất

2. Hướng dẫn cách lên kế hoạch phát triển bản thân

Hướng dẫn cách lên kế hoạch phát triển bản thân
Hướng dẫn cách lên kế hoạch phát triển bản thân

Để có được những bản kế hoạch phát triển bản thân một cách hoàn hảo bạn có thể tham khảo một số thông tin dưới đây.

2.1. Tưởng tượng ra con người bạn muốn trở thành

Trước khi lập bản kế hoạch bản thân bạn cần phải biết được bản thân mình mong muốn điều gì? Muốn trở thành người như thế nào. Để làm được điều đó thì bạn hãy tưởng tượng ra người mà bạn muốn trở thành, việc bạn tưởng tượng người bạn muốn trở thành sẽ giúp bạn thực hiện được những bước tiếp theo. Ở mỗi một thời điểm con người ta lại có những suy nghĩ và tượng tượng hình mẫu của mình khác nhau. Vậy nên lên kế hoạch bạn nên để theo thời gian, hãy tưởng tượng sau 5 năm nữa bạn sẽ trở thành ai, bạn sẽ như thế nào, bạn muốn đạt được gì sau 5 năm. Để làm được điều này bạn có thể ngồi vào bàn và viết ra một vài câu hỏi cho chính mình như.

Tưởng tượng ra con người bạn muốn trở thành
Tưởng tượng ra con người bạn muốn trở thành

Bạn muốn làm công việc gì?

Mức thu nhập là bao nhiêu?

Bạn muốn cuộc sống của mình mỗi ngày như thế nào?

Sau 5 năm nữa bạn sẽ như thế nào?

Người sẽ đi cùng bạn là ai?

Rất nhiều câu hỏi bạn có thể đặt ra cho bản thân mình để xác định được 5 năm nữa bạn muốn gì và muốn trở thành ai. Sau khi đặt xong câu hỏi thì bạn cần phải đưa ra những câu trả lời. Câu trả lời chính là nhân vật hình tượng mà bạn tưởng tượng ra. Hãy thả hồn với một chút nhạc nhẹ nhàng, một mình mình thám hiểm cuộc sống của mình sau 5 năm với nhận vật mà bạn tưởng tượng. Sau khi đã hoàn thành được những thông tin này điều đó có nghĩa là bạn đã hoàn thành tốt bước một, bây giờ sẽ thực hiện bước thứ hai trong quá trình xây dựng bản kế hoạch phát triển bản thân.

Tham khảo thêm: Tốp kỹ năng phát triển cá nhân và sự nghiệp cần nhất cho bạn!

2.2. Chọn cho mình những thứ giá trị nhất

Chọn cho mình những thứ giá trị nhất
Chọn cho mình những thứ giá trị nhất

Sẽ chẳng ai đánh thuế giấc mơ và những điều bạn tưởng tượng ra, tuy nhiên để có được bản kế hoạch bản thân hoàn hảo thì bạn cần phải dựa vào những nhân tố mà bản thân bạn có, nhân tố quyết định rất nhiều đến kết quả cuối cùng. Vậy nên ở bước 2 của quá trình lập kế hoạch bản thân bạn cần phải tìm ra nhân tố, hãy cố gắng đưa ra thất nhiều nhân tố để trở thành người mà bạn tưởng tượng ở mục trên.

Ví dụ: Bạn muốn trở thành người thiết kế thời trang

Những nhân tố để trở thành người thiết kế thời trang giỏi là tư duy sáng tạo, giỏi ngoại ngữ, hiểu được xu hướng thời trang, hiểu được tâm lý khách hàng, giỏi các nguyên lý về đồ họa, kỹ năng giải quyết vấn đề tốt… và còn rất nhiều những kỹ năng và nhân tố khác nữa.

Hãy ngồi lại và liệt kê ra những nhân tố cần cho vị trí việc làm và nhân vật mà bạn đang tưởng tượng ra. Từ những nhân tốt bạn ghi ở trên bạn hãy tìm ra những nhân tố quan trọng nhất, việc viết ra những nhân tốt này cũng là cách để bạn tìm ra mục tiêu của mình.

Có thể hiểu theo cách đơn giản là việc bạn muốn trở thành nhà thiết kế thời trang thì nhân tố quan trọng nhất là có kiến thức về thời trang, giỏi các nguyên lý về đồ họa, giỏi các kỹ năng dùng công cụ… Những nhân tố này chính là mục tiêu của bạn, bạn cần đạt được mục tiêu để trở thành người mà bạn tưởng tượng.

 2.3. Con đường để đi đến mục tiêu

 Con đường để đi đến mục tiêu
 Con đường để đi đến mục tiêu

Sau khi xác định được mục tiêu thì điều tiếp theo bạn cần làm đó chính là con đường để đi đến mục tiêu của mình. Ở bước này bạn có thể tìm kiếm những thông tin trên mạng để giúp bạn thực hiện được mục tiêu của mình. Bạn có thể tìm kiếm các nguồn thông tin như sách, tham gia các khóa học, lớp học hay những buổi hội thảo để nâng cao kiến thức và kỹ năng, rèn luyện bản thân để thực hiện mục tiêu của mình. Hãy học ở mọi lúc, mọi nơi và bằng nhiều hình thức khác nhau để mang đến những kiến thức giúp bạn thực hiện được ước mơ của mình.

2.4. Tiến hành lập kế hoạch hành động

Việc lập kế hoạch hành động hiện này cũng đã có mẫu sẵn, bạn có thể dựa vào những mẫu sẵn đó để đưa ra một kế hoạch hành động hoàn hảo sau khi đã có mục tiêu và con đường để đi đến mục tiêu. Bây giờ là thời điểm bạn tăng tốc để tiến hành kế hoạch.

Hãy cụ thể những công việc bạn có thể làm và thực hiện nó một cách tốt nhất. Hãy hành động một cách cụ thể nhất để mọi việc được tiến hành theo đúng kế hoạch.

Xem thêm: Cách lập bảng kế hoạch cá nhân của sinh viên

3. Những lưu ý khi lên kế hoạch phát triển bản thân

Những lưu ý khi lên kế hoạch phát triển bản thân
Những lưu ý khi lên kế hoạch phát triển bản thân

Lên kế hoạch phát triển bản thân là điều bạn nên làm, nó là động lực giúp bạn hoàn thành được mục tiêu của mình. Nhưng không phải ai cũng có thể lên kế hoạch phát triển ban thân và thực hiện, hoàn thành được kế hoạch đó. Để có được kết quả tốt thì những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn thực hiện việc lên kế hoạch bản thân và thực hiện kế hoạch đó tốt hơn.

3.1. Đi một mình

Có rất nhiều thời điểm bạn đã yêu chiều bản thân và không thực hiện đúng kỷ luật với bản thân điều này sẽ làm bạn bị chậm kế hoạch và không thực hiện được mục tiêu của mình. Để khắc phục điều này bạn có thể lựa chọn một người bạn để cùng thực hiện kế hoạch với mình. Việc có một người bạn có cùng chung lý tưởng, mục đích thực hiện kế hoạch sẽ tốt hơn rất nhiều.

Lưu ý: Bạn nên lựa chọn người bạn thực hiện cùng là những người có kỷ luật, có tinh thần cầu tiến, hãy chọn người bạn phù hợp để cùng bạn đi trên con đường thực hiện mục tiêu.

3.2. Giấu kế hoạch đi

Đã có rất nhiều người lập kế hoạch rất đẹp, rất hoành tráng nhưng lại để ở một nơi rất kín sau một thời gian thì quên lãng việc phải thực hiện kế hoạch, mục tiêu. Như vậy đồng nghĩa với việc kế hoạch của bạn chỉ nằm trên giấy mà không được thực hiện. Để nhắc nhở bản thân và không quên nhiệm vụ của kế hoạch thì hãy để kế hoạch ở những chỗ bạn thường xuyên nhìn thấy. Điều này sẽ nhắc nhở bạn ko quên nhiệm vụ của mình.

3.3. Bám quá chặt kế hoạch

 Bám quá chặt kế hoạch
 Bám quá chặt kế hoạch

Việc lập kế hoạch là những điều bạn vạch trước trong cuộc sống để bạn biết hướng đi đến mục tiêu của mình. Tuy nhiên việc kế hoạch và thực tế đôi khi không giống nhau, người thực hiện kế hoạch sau 3 tháng cần phải xem lại kế hoạch và điều chỉnh kế hoạch sao cho hợp lý, phù hợp với thực tiễn và những gì đang diễn ra.

Có một điều bạn nên nhớ là “Không có gì chắc chắn” vậy nên trong quá trình thực hiện cần phải điều chỉnh kế hoạch sao cho phù hợp.

3.4. Không nên bỏ cuộc

Kiên trì, không bỏ cuộc là một trong những yếu tố quan trọng khi bạn thực hiện kế hoạch và lên kế hoạch. Việc thực hiện kế hoạch phải cần có mốc thời gian. Nếu bạn đang chậm so với kế hoạch cũng không nên quá lo lắng, hãy bình tĩnh nghĩ cách để khắc phục và hoàn thành mục tiêu của mình.

CV xin việc

4. Một vài lời khuyên dành cho bạn

Để có thể thực hiện được việc lên kế hoạch phát triển bản thân và thực hiện những kế hoạch đó thì nội dung bài sau đây sẽ đưa ra cho bạn một vài lời khuyên, nó sẽ giúp bạn hoàn thành được kế phát triển bản thân.

- Bạn nên bắt tay vào việc thực hiện mục tiêu, những mục tiêu ngắn hạn có thể thực hiện được trong thời gian ngắn hãy thực hiện nó trước, việc thực hiện được những mục tiêu này sẽ giúp bạn có được động lực.

Một vài lời khuyên dành cho bạn
Một vài lời khuyên dành cho bạn

- Việc thực hiện mục tiêu là cả quá trình vậy nên bạn không nên quá nóng vội. Việc nóng vội sẽ không giải quyết được vấn đề mà nó còn phá hỏng kế hoạch của bạn. Hãy thực hiện từng bước để hoàn thành kế hoạch, không nên nóng vội.

- Ăn mừng thành công để bạn có thêm động lực, đây cũng là cách giúp bạn giải tỏa được những căng thẳng trong quá trình thực hiện kế hoạch, nó giúp tinh thần của bạn tốt hơn.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên bạn đã hiểu được việc lập kế hoạch phát triển bản thân

Nâng tầm ấn tượng với kế hoạch phát triển bản thân trong CV

Kế hoạch phát triển bản thân cũng là một vấn đề được nhiều nhà tuyển dụng quan tâm, nó sẽ được thể hiện ở phần mục tiêu công việc, từ những kế hoạch và mục tiêu mà ứng viên đưa ra sẽ thuyết phục nhà tuyển dụng. Nội dung bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn cách viết kế hoạch bản thân trong CV xin việc, hãy cùng tìm hiểu nhé. 

Nâng tầm ấn tượng với kế hoạch phát triển bản thân trong CV

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý