Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ký quỹ là gì? Những điều cần lưu ý khi thực hiện giao dịch ký quỹ

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 04 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Các giao dịch trong ngân hàng thường ngày vẫn diễn ra liên tục, dường như tất cả những giao dịch có tại ngân hàng đều được các cá nhân và tổ chức tham gia sử dụng trong đó có hoạt động ký quỹ. Vậy bạn có biết đây là hoạt động gì và nó được giao dịch như thế nào? Cùng timviec365.vn khám phá ngay những thông tin thú vị này qua bài viết sau đây.

Việc làm ngân hàng

1. Bạn hiểu hoạt động ký quỹ là gì?

Ký quỹ chính là hoạt động gửi tiền vào ngân hàng của các doanh nghiệp, trong đó khoản tiền này có thể có kỳ hạn hoặc không có kỳ hạn. Đây còn được xem là hình thức đảm bảo tài chính của doanh nghiệp với ngân hàng.

Bạn hiểu hoạt động ký quỹ là gì?
Bạn hiểu hoạt động ký quỹ là gì?

Ngoài tiền mặt, doanh nghiệp còn có thể sử dụng các tài sản khác có giá trị tương đương với tiền như là các giấy tờ có giá, kim khí quý đá quý,... Tài khoản quản lý những tài sản này được gọi là tài khoản phong toả, tạo sự uy tín cho doanh nghiệp với ngân hàng ký quỹ.

Ngày nay đây dường như là một hoạt động thiết yếu thậm chí còn là yếu tố quy định đối với một số mặt hàng kinh doanh cụ thể.

Xem thêm: Việc làm kế toán ngân hàng

2. Đối tượng chính của hoạt động ký quỹ bạn cần nắm rõ

Hoạt động ký quỹ thường chỉ áp dụng đối với những nhà đầu tư có kinh nghiệm nhiều năm trên thị trường chứng khoán, trong họ luôn có tâm thế vững vàng luôn sẵn sàng đầu tư và dự đoán được thị trường.

Tất nhiên nếu những lựa chọn sai lầm khi đầu tư sẽ khiến nhà đầu tư chịu thiệt hại nặng nề vì sử dụng ký quỹ. Vậy nên trước khi đưa ra những quyết định trọng đại đó thì hãy áp dụng một số những biện pháp hiệu quả sau để giảm thiểu rủi ro cho tài khoản của mình bạn nhé:

Đối tượng chính của hoạt động ký quỹ bạn cần nắm rõ
Đối tượng chính của hoạt động ký quỹ bạn cần nắm rõ

Thứ nhất, nhà đầu tư cần tìm hiểu rõ bản chất, quy định cũng như cơ chế hoạt động của giao dịch ký quỹ, cùng với các hậu quả có thể xảy ra để đưa ra các biện pháp phòng tránh và khắc phục.

Thứ hai, giao dịch ký quỹ chỉ thực hiện khi nhà đầu tư đã có những cân nhắc cùng với kế hoạch giao dịch cụ thể, điều này làm hạn chế rủi ro cho họ.

Thứ ba, không nên mua Full margin mà chỉ thực hiện giải ngân từng phần đối với những cổ phiếu chưa xác định được đà phát triển trong tương lai.

Xem thêm: Việc làm giao dịch viên ngân hàng

3. Những loại hình ký quỹ phổ biến hiện nay

Ở thời điểm hiện tại, hầu hết tất cả các ngân hàng trên toàn quốc đều áp dụng một số loại hình ký quỹ phổ biến đó là Ký quỹ mở L/C, Ký quỹ bảo lãnh để thực thi hợp đồng và loại thứ ba đó là Ký quỹ mục đích kinh doanh đa ngành nghề.

Từng loại hình ký quỹ này có biểu hiện như thế nào chúng ta sẽ biết ngay sau khi đọc nội dung dưới đây:

3.1. Ký quỹ mở L/C

Ký quỹ mở L/C thực chất là hình thức giao dịch, trong đó người mua và người bán sẽ thanh toán qua đơn vị trung gian là ngân hàng - nơi doanh nghiệp thực hiện giao dịch ký quỹ.

Những loại hình ký quỹ phổ biến hiện nay
Những loại hình ký quỹ phổ biến hiện nay

Lúc này, L/C đóng vai trò là một lá đơn do chính ngân hàng tạo nên và doanh nghiệp có tài khoản ký quỹ sẽ điền những thông tin như một câu lệnh và yêu cầu ngân hàng thanh toán tiền hàng cho khách hàng của mình.

3.2. Ký quỹ bảo lãnh để thực thi hợp đồng

Có thể bạn chưa biết nhưng loại hình ký quỹ bảo lãnh để thực thi hợp đồng thì chỉ được thực hiện trong lĩnh vực xây dựng. Mọi giao dịch của chủ thầu và nhà đầu tư cũng sẽ được diễn ra thông qua đơn vị trung gian đó là ngân hàng. Để áp dụng loại hình ký quỹ này, trước đó ngân hàng và chủ đầu tư đã làm việc và thỏa thuận với nhau về những điều khoản và quyền lợi giữa các bên nhận được, sự thỏa thuận ấy được thể hiện qua bản hợp đồng và mỗi bên sẽ lưu giữ một bản.

3.3. Ký quỹ vào mục đích kinh doanh đa ngành nghề

Những loại hình ký quỹ phổ biến hiện nay
Những loại hình ký quỹ phổ biến hiện nay

Một số những ngành nghề mang tính đặc trưng như là lữ hành và môi giới việc làm thì hoạt động ký quỹ được xem như một sự đảm bảo. Theo quy định của Nhà nước đề ra, chủ đầu tư cần phải có số vốn ổn định và được duy trì trong suốt quá trình kinh doanh của mình.

4. Ưu điểm của các giao dịch ký quỹ

Thực ra, hoạt động ký quỹ chẳng khác nào việc doanh nghiệp đem tài sản thế chấp hay cầm cố cả, mục đích chính vẫn là tạo dựng nên sự uy tín và chứng minh năng lực phát triển của công ty cho các đối tượng quan trọng nhìn thấy.

Vậy theo bạn hoạt động ký quỹ này sẽ đem lại những lợi ích gì? Cùng tôi tìm hiểu về chúng ở nội dung sau đây nhé:

Thứ nhất, ký quỹ giúp các tổ chức, doanh nghiệp tạo dựng lòng tin, sự uy tín nơi đối tác kinh doanh và khách hàng của mình. Họ sẽ thấy yên tâm bởi vì doanh nghiệp có khoản tiền ký quỹ lớn hoặc là nguồn tài chính dư giả thì sẽ giảm thiểu rủi ro xảy ra,...

Ưu điểm của các giao dịch ký quỹ
Ưu điểm của các giao dịch ký quỹ

Thứ hai, khoản tiền ký quỹ khi được luân chuyển vào ngân hàng, chúng vẫn có thể sinh ra lãi vậy nên doanh nghiệp chỉ có lợi mà không có thiệt hại nào khác. Lãi suất của tiền gửi ký quỹ cũng sẽ được áp dụng tuỳ vào hình thức tiền gửi có kỳ hạn hay không kỳ hạn và ứng với mức lãi suất cụ thể.

Thứ ba, khi bạn có một khoản tiền dự trữ chắc chắn bạn sẽ luôn thấy yên tâm và tự tin hơn với những quyết định kinh doanh của mình. Nhà đầu tư cũng mang trong mình tâm trạng đó, và khoản tiền ký quỹ đã giúp họ tự tin hơn để có những quyết định dứt khoát đem lại hiệu quả cao.

Đó là những lợi ích mà nhà đầu tư nhận được khi tham gia hoạt động ký quỹ tại ngân hàng, nhưng bạn cần lưu ý đó là trong hoạt động này không phải 2 mà luôn luôn phải là 3 bên tham gia bao gồm bên ký quỹ, ngân hàng hoặc một tổ chức tín dụng nào khác và bên được thanh toán từ hoạt động ký quỹ thường là khách hàng hoặc đối tác của doanh nghiệp.

5. Hoạt động ký quỹ được diễn ra như thế nào?

Giao dịch ký quỹ thực chất sẽ đem lại rủi ro hơn so với những giao dịch thông thường bởi lẽ sự biến động ở thị trường tiền điện tử được diễn ra không ngừng, đây cũng chính là lý do mà các nhà đầu tư cần hết sức thận trọng khi đưa ra bất cứ quyết định nào.

Mặc dù bạn đã có cho mình những phương án phòng tránh và hạn chế rủi ro hiệu quả song hoạt động này vẫn là thích hợp với những nhà đầu tư lâu năm chứ không phải là người mới.

Khi bắt đầu giao dịch ký quỹ, nhà đầu tư sẽ được ngân hàng yêu cầu cam kết tỷ lệ % của tổng số tiền ký quỹ, điều này tạo nên một đòn bẩy kinh doanh cực kỳ tốt đối với cả hai đối tượng tham gia vào giao dịch ký quỹ.

CV ngân hàng

Hoạt động ký quỹ được diễn ra như thế nào?
Hoạt động ký quỹ được diễn ra như thế nào?

Ở mỗi thị trường, giao dịch ký quỹ sẽ được quy định với mức tỷ lệ riêng.

Ví dụ: Ở thị trường chứng khoán, tỷ lệ được áp dụng là 2:1 trong khi đó các hợp đồng tương lai thường khác lại có tỷ lệ là 15:1,...

Giao dịch ký quỹ có thể được sử dụng để mở cho 2 vị thế đó là vị thế dài và vị thế ngắn. Trong đó, vị thế dài chính là khi tài sản tăng giá và vị thế ngắn lại thể hiện điều ngược lại. Với giao dịch ký quỹ, nhà đầu tư cần nắm rõ một điều đó là tài sản cả người giao dịch sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thế chấp cho những khoản tiền đi vay nợ. 

Ví dụ: Một nhà đầu tư giao dịch ký quỹ với vị thế dài, ngân hàng có thể yêu cầu họ gửi thêm tiền vào tài khoản khi ký quỹ đang có xu hướng giảm xuống. Vẫn trong trường hợp ký quỹ có dấu hiệu giảm giá mà nhà đầu tư không thực hiện việc nạp tiền vào tài khoản ký quỹ vậy thì cổ phần của họ sẽ tự động bị thanh lý để bù lại khoản lỗ đã phát sinh.

6. Một số thông tin liên quan khác đến ký quỹ

6.1. Về lãi suất tiền gửi ký quỹ tại ngân hàng

Mức lãi suất tiền gửi ký quỹ đang có sự chênh lệch nhau giữa các ngân hàng, ở dịch vụ này sẽ có mức lãi suất gửi có kỳ hạn và lãi suất gửi không kỳ hạn, phương thức trả lãi được thể hiện như sau:

- Đối với những tài khoản gửi ký quỹ không kỳ hạn: Tiền lãi sẽ được chuyển cho chủ đầu tư vào ngày 25 hàng tháng.

Một số thông tin liên quan khác đến ký quỹ
Một số thông tin liên quan khác đến ký quỹ

- Đối với những tài khoản ký gửi có kỳ hạn: Tiền lãi nhận được do hoạt động ký gửi sẽ được nhận vào cuối tháng hoặc cũng có thể cộng dồn vào gốc và tính lãi cho kỳ tiếp theo.

6.2. Tiền gửi ký quỹ được quy định như thế nào?

Mỗi loại hình ký quỹ sẽ có những quy định riêng về mức lãi suất, phương thức hoạt động hay đối tượng áp dụng là khác nhau. Chính vì vậy, nhà đầu tư cần cân nhắc hết sức kỹ lưỡng mới đưa ra quyết định cho mình.

6.3. Thủ tục gửi ký quỹ dành cho những ai chưa biết

Bạn là chủ doanh nghiệp, bạn muốn tham gia hoạt động ký quỹ tại ngân hàng, vậy bạn cần chuẩn bị những giấy tờ gì?

Với những khách hàng đã mở tài khoản ký quỹ tại ngân hàng trước đó thì cần chuẩn bị 2 loại giấy tờ sau: Thứ nhất là một bản hợp đồng ký quỹ, thứ hai là giấy uỷ nhiệm chi trích tiền từ tài khoản tiền gửi thanh toán không kỳ hạn sang tài khoản ký quỹ.

Còn khách hàng chưa có tài khoản ký quỹ tại ngân hàng thì cần chuẩn bị những giấy tờ sau đây: 

- Một bộ hồ sơ mở tài khoản, trong đó có đầy đủ các giấy tờ: Hồ sơ chứng minh tư cách pháp lý của công ty, giấy đăng ký thông tin tài khoản, hồ sơ chứng minh tư cách đại diện pháp luật hợp pháp đối với chủ tài khoản ký quỹ.

- Giấy uỷ nhiệm chi trích tiền từ tài khoản tiền gửi thanh toán không kỳ hạn sang tài khoản tiền gửi thanh toán có kỳ hạn.

Một số thông tin liên quan khác đến ký quỹ
Một số thông tin liên quan khác đến ký quỹ

Những chia sẻ về ký quỹ xin được phép dừng lại ở đây, hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu hơn về hoạt động ký quỹ là gì và những vấn đề xoay quanh nó. Đừng quên đồng hành cùng website timviec365.vn để cập nhật thường xuyên những thông tin và kiến thức hữu ích dành cho bạn nhé. Chúc bạn luôn gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống.

Công ty chứng khoán là gì bạn đã rõ?

Nếu bạn là người đam mê chứng khoán và muốn tìm việc làm trong ngành này vậy thì tìm hiểu những thông tin liên quan đến công ty chứng khoán sẽ là một gợi ý hay và hữu hiệu giúp bạn tìm thấy những cơ hội tiềm năng nhất. Khám phá ngay bài viết dưới đây để làm rõ chúng nhé!

Công ty chứng khoán là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý