Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Phong cách Wabi Sabi là gì và tính nghệ thuật của phong cách này

Tác giả: Trương Văn Trắc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 07 năm 2023

Theo dõi timviec365 tại google new

1. Tùng

2. Kiên

3. My

4. Phương Anh

5. Miền Nam

6. Miền Trung

7. Miền Bắc

Với nhiều nghệ sĩ đam mê cái đẹp, nghệ thuật chính là tìm kiếm cái đẹp trong sự không hoàn hảo, là sự phát hiện nét đẹp tỏa ra từ những điều giản đơn nhất. Cái nhìn nghệ thuật đó đã được khéo léo gài gắm vào tư duy mỹ học trong thiết kế, và tái hiện lại thông qua phong cách nghệ thuật Wabi Sabi. Để hiểu rõ hơn phong cách Wabi Sabi là gì, hãy cùng theo chân timviec365 tìm hiểu bài viết này.

1. Tìm hiểu về nguồn gốc của phong cách thiết kế Wabi Sabi

Wabi Sabi là một phong cách nghệ thuật theo hơi hướng của đất nước Nhật Bản, mang trong mình lẽ sống đặc biệt của người Nhật, với hình thái cân bằng thâm tâm, tìm kiếm cái đẹp từ những hình hài khiếm khuyết. Thiết kế Wabi Sabi có nguồn gốc sâu xa từ phương pháp thiền của Phật Giáo vào thế kỉ thứ XIII đến XV và có ba nguyên tắc nền tảng: Không có gì là vĩnh viễn, hoàn hảo hay trọn vẹn. Phong cách này về sau đã được cải tiến mạnh mẽ thông qua nghi thức trà đạo của Thiền sư Sen No Rikyu. 

Nguồn gốc của phong cách Wabi Sabi
Nguồn gốc của phong cách Wabi Sabi

Nhiều năm trôi qua, Wabi Sabi dần chiếm lĩnh vị trí độc tôn trong tư tưởng của người dân xứ sở hoa anh đào. Phong cách này trở thành một trường phái mỹ học đặc trưng mà bất cứ ai khi liên tưởng đều phảng phất thấy dáng hình của những con người đất nước mặt trời mọc, cùng lối sống nhẹ nhàng, bình yên nơi đây.

2. Hiểu về phong cách Wabi Sabi

Wabi Sabi thực chất là sự kết hợp của hai từ bao hàm đầy sắc thái nghệ thuật. Wabi có nghĩa là vẻ đẹp được tìm thấy trong sự bất đối xứng và thô ráp, giống như một bức tượng gốm thủ công không tráng men. Đó là sự đơn giản, bình dị, thiếu sót và không hoàn hảo, nhưng được tận hưởng một cách đủ đầy, tinh tế, thầm lặng. 

Sabi có nghĩa là “đóa hoa của thời gian”. Ám chỉ dòng chảy tự nhiên của thời gian, sự suy tàn, suy thoái, và hiểu rằng vẻ đẹp là phù du. Sabi được tìm thấy khi thời gian trôi qua, ở những điểm mốc lão hóa của ai đó hoặc của một thứ gì đó, như vết nhăn quanh khóe mắt hay vết ố của bề mặt gương cũ. Đó là sự tôn vinh những thứ vô thường, cũ kỹ và đã phong hóa.

Tìm hiểu về phong cách Wabi Sabi
Tìm hiểu về phong cách Wabi Sabi

Theo cách hiểu này, phong cách Wabi Sabi bao gồm muôn vàn các vẻ đẹp tinh khiết, thuần chất, tự nhiên chưa được mài dũa, dù thô ráp nhưng vẫn cảm nhận được sự đủ đầy. Vẻ đẹp thô sơ ấy mang lại sự tận hưởng đơn giản và tinh tế, với tính thẩm mỹ độc đáo trường tồn cùng thời gian.

Với cách hiểu đương đại, Wabi Sabi là một mẫu mực của thiết kế bền vững và lối sống hữu cơ hiện đại. Kiến trúc và thiết kế Wabi Sabi tương phản với các tiêu chuẩn vẻ đẹp phương Tây vốn luôn tìm kiếm những vẻ đẹp phi tự nhiên và sự hoàn hảo không thể đạt được. 

3. Làm cách nào để thiết kế một ngôi nhà với phong cách Wabi Sabi

Thật khó để tìm ra cách thiết kế Wabi Sabi giữa muôn vàn sự bất đối xứng, bất quy tắc của tự nhiên. Tuy nhiên, có thể nhìn nhận một ngôi nhà mang thiết kế Wabi Sabi phải được thiết kế bắt đầu với nguyên tắc tối giản về thẩm mỹ, với bảng màu nhạt, vật liệu hữu cơ và kết cấu thô ráp. Những ngôi nhà được tạo ra mang bầu không khí hài hòa và ấm áp, tái hiện không gian của tự nhiên thuần chất và cho thấy lối sống sạch sẽ, lành mạnh. Để một căn nhà mang đậm nét Wabi Sabi, những tham khảo về bài trí sau đây là cần thiết.

3.1. Vật liệu tự nhiên

Các vật liệu trong phong cách thiết kế Wabi Sabi thường được sử dụng như gỗ, đá, giấy, tre,... Những vật dụng này đều mang màu sắc của thời gian và có thể sử dụng một cách bền vững, hầu hết là những nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên. Một điểm sáng của nguyên vật liệu Wabi Sabi đó là chú trọng tới sự “vô hại” đối với hệ động thực vật xung quanh. Điều này mang lại nhiều ý nghĩa to lớn, nhất là trong thời điểm môi trường đang bị tàn phá nặng nề và lối sống xanh được đề cao.

Chú trọng các vật liệu tự nhiên trong phong cách Wabi Sabi
Chú trọng các vật liệu tự nhiên trong phong cách Wabi Sabi

3.2. Cách bố trí không gian sống

Phong cách Wabi Sabi chú trọng nhiều tới một không gian sống đơn giản và hài hòa, là nơi mà con người có thể tìm thấy cái đẹp ở bất cứ đâu. Dù là một chén trà nhỏ hay một tấm gương cũ đều có thể phảng phất lại dấu vết của thời gian, kể nên một câu chuyện. 

Bí quyết của việc xây dựng một không gian sống đơn giản đó là bỏ qua những thành tố mang hình thức “tô vẽ” cho căn phòng. Các đồ đạc nội thất nên được giữ lại ở mức độ thuần chất nhất, giữ đúng gam màu tự nhiên nhất. Kiểu dáng nguyên thủy của nội thất mới chính là yếu tố gây ấn tượng bởi sự trường tồn bền vững và gắn liền với nét đẹp của thời gian.

Hãy bố trí cửa sổ hoặc cửa kính ở những nơi đón nắng, căn nhà của bạn sẽ thật ấm áp nếu như được ánh nắng chiếu rọi vào những buổi ban mai.

Không gian sống của phong cách Wabi Sabi
Không gian sống của phong cách Wabi Sabi

Thay vì bối rối với việc món đồ đã cũ với những dấu vết của thời gian, hãy coi trọng nét đẹp cũ kĩ đó và giữ lại chúng, như là giữ lại các câu chuyện mà món đồ đã chứng kiến suốt nhiều năm tháng trong căn nhà của bạn. Sự khiếm khuyết đó là hiện thân hư vô của dòng thời gian mà không có bất kỳ một món đồ mới nào có thể kể lại, điều đó nói lên cách bạn yêu thương mọi thứ trong căn nhà của mình. 

3.3. Gam màu của phong cách Wabi Sabi

Sự tối giản và nhẹ nhàng là những điều mà phong cách Wabi Sabi đề cao, do đó, hãy ưu tiên lựa chọn những bảng màu nhạt, giữ đúng gam màu của tự nhiên, nhẹ nhàng và mộc mạc. Đó có thể là màu vàng nhạt của những tia nắng sớm, là màu cam nhạt của buổi hoàng hôn, màu xanh của dòng nước và màu trắng ngà của những đám mây. Nên nhớ rằng, chỉ cần 1 màu chính cho căn phòng của bạn. Bạn sẽ chứng kiến sự phai màu của chúng theo thời gian như cái cách mà chúng lưu giữ những kỉ niệm của bạn.

Xem thêm: Bật mí 6 cách phối màu xóa tan sự nhàm chán trong tư duy màu sắc

3.4. Đồ trang trí độc đáo tái hiện phong cách Wabi Sabi

Nhiều người ưu tiên lựa chọn những món đồ thủ công cho ngôi nhà của họ. Bởi những món đồ đó không chỉ mang đến nét thuần túy của tự nhiên, chúng còn giữ lại câu chuyện của những người thợ thủ công làm ra chúng. 

Những món đồ trang trí độc đáo trong phong cách Wabi Sabi
Những món đồ trang trí độc đáo trong phong cách Wabi Sabi

Nhiều người cũng lựa chọn trang trí nhà với cây. Có thể là những chậu cây xanh đang đón nắng lớn lên từng ngày, cũng có thể chỉ là một cành cây đã khô với dấu vết ngả mình theo thời gian. Trang trí cây ở trong căn nhà của bạn sẽ giúp không gian của căn nhà trở nên thân thiện với môi trường, tạo ra một không gian sống đầy hoài niệm.

3.5. Không gian sống tĩnh lặng

Sống trong một không gian tĩnh lặng không đồng nghĩa với việc bạn phải sống trong một không gian kín, mà ở đây, bạn cần biết cách tận hưởng sự tĩnh lặng của cuộc sống, sự yên lặng của tự nhiên. Một căn nhà kín đáo luôn luôn cửa đóng then cài sẽ đem đến cảm giác ngột ngạt và tối tăm. Hãy thiết kế các không gian mở để đón nắng, đón gió vào trong căn nhà của bạn, giúp bạn có thể nhìn ngắm thế giới bên ngoài, tận hưởng muôn hình sắc thái của tự nhiên và cuộc sống. Khi đó, bạn có thể vươn cao hơn trạng thái tâm trí của mình, khai mở tư duy và xúc cảm để đạt đến sự tinh tế và sâu sắc trong nhận thức.

Bố trí không gian mở trong phong cách Wabi Sabi
Bố trí không gian mở trong phong cách Wabi Sabi

Phong cách Wabi Sabi là sự tìm kiếm cái đẹp thuần túy “cả đời”, đó là vòng đời bất tận của thiên nhiên, cũng là cuộc đời của những đồ vật đang dần bị phong hóa. Với nhiều người muốn kiếm tìm sự bình yên cho không gian sống, phong cách Wabi Sabi chính là một điểm đến bất tận. Hy vọng thông qua bài viết, timviec365 đã mang lại cho bạn đầy đủ khía cạnh của phong cách Wabi Sabi, giúp bạn đọc hiểu rõ phong cách Wabi Sabi là gì và những hiệu ứng tinh tế mà Wabi Sabi mang lại.

Thiết kế nội thất là gì – những hiểu biết bạn cần nắm rõ

Để có một căn nhà đẹp với không gian yêu thích, nhiều người luôn không tiếc bỏ ra một khoản tài chính lớn cho công việc thiết kế. Sự ra đời của ngành thiết kế nội thất nhằm đáp ứng cho nhu cầu đó. Nếu như bạn đang muốn theo học và có định hướng làm việc về ngành thiết kế nội thất, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Thiết kế nội thất là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý