Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Các phương án sử dụng lao động để nâng cao hiệu quả cao

Tác giả: Vũ Thoa

Lần cập nhật gần nhất: ngày 13 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Có rất nhiều lý do khác nhau khiến cho các doanh nghiệp phải sử dụng đến những phương án sử dụng lao động. Mỗi doanh nghiệp sẽ có những cách vận dụng phương án riêng của mình để đảm bảo rằng những phương án đó có thể được vận dụng một cách tốt nhất.

1. Lý do khiến doanh nghiệp xây dựng phương án sử dụng lao động

Các doanh nghiệp cần phải quản lý nhân sự trong công ty bằng nhiều công cụ khác nhau. Trong đó việc xây dựng nên phương án để sử dụng lao động là một trong những cách sử dụng lao động ấn tượng.

Lý do khiến doanh nghiệp xây dựng phương án sử dụng lao động
Lý do khiến doanh nghiệp xây dựng phương án sử dụng lao động

Khi doanh nghiệp có thể tạo ra được những phương án sử dụng lao động có khoa học, có tính hiệu quả cao thì doanh nghiệp đó sẽ có cơ hội phát triển hết sức ấn tượng.

Thêm vào đó, phương án sử dụng lao động có ý nghĩa rất quan trọng với những người lao động và những người sử dụng lao động. Có được phương án để sử dụng lao động thì chính những người sử dụng lao động sẽ dễ dàng nắm bắt được những tình hình của đội ngũ lao động, nắm được số lượng người lao động, nắm được khả năng của đội ngũ nhân lực để đảm bảo cho các công tác khác.

Không chỉ có vậy, những người sử dụng lao động cũng sẽ có phương án để tuyển dụng, phân bổ những đối tượng người lao động phù hợp với từng bộ phận, từng phòng ban.

Thông tin phương án sử dụng lao động
Thông tin phương án sử dụng lao động

Không chỉ vậy, khi có phương án sử dụng lao động thì bản thân của người lao động sẽ biết được mình có thể chấm dứt hợp đồng lao động trong những trường hợp nào?

Từ đó giúp cho những người sử dụng lao động có thể xây dựng được trình tự, xây dựng được thủ tục và xây dựng được những nội dung và những phương án để có thể sử dụng người lao động.

Xem thêm: Lao động phổ thông là gì?

2. Những trường hợp nào cần lên phương án sử dụng lao động?

Phương án sử dụng lao động sẽ không phải dùng trong tất cả mọi trường hợp, chúng sẽ được sử dụng trong những trường hợp rõ ràng, cụ thể. Vậy thì những trường hợp nào sẽ cần phải lên phương án để sử dụng lao động?

Những trường hợp nào cần lên phương án sử dụng lao động?
Những trường hợp nào cần lên phương án sử dụng lao động?

Thông tin chi tiết được trình bày dưới đây sẽ giúp bạn:

- Trường hợp thứ nhất: Những người sử dụng lao động mà cần thay đổi lại đối với cơ cấu trong doanh nghiệp thì cần phải cho những người lao động nghỉ việc.

Một số yếu tố cần thay đổi trong công việc như là thay đổi cơ cấu, thay đổi về mặt tổ chức, thay đổi về quy trình, thay đổi về định hướng kinh doanh… Hoặc lý do lớn hơn cả đó là do tác động của sự suy thoái nền kinh tế, do các chính sách và việc tái cơ cấu đối với nền kinh tế…

- Trường hợp thứ 2: Những doanh nghiệp có thể tiến hành thay đổi về loại hình và thay đổi về mặt tổ chức của doanh nghiệp. Doanh nghiệp đó có thể sáp nhập, có thể tách hoặc chia ra những bộ phận, những chi nhánh khác nhau,,, dẫn tới tình trạng dư thừa người lao động.

Các trường hợp sử dụng đối với phương án sử dụng lao động
Các trường hợp sử dụng đối với phương án sử dụng lao động

- Trường hợp thứ 3: Những doanh nghiệp sử chuyển các thành phần, các yếu tố cơ bản như là: quyền sở hữu đối với người lao động, quyền sử dụng người lao động…

Như thế, trên đây là 3 trường hợp cụ thể mà các doanh nghiệp cần phải lên phương án sử dụng người lao động. Khi mà doanh nghiệp cảm thấy khả năng cần phải cho nhiều lao động nghỉ việc. Hoặc khi mà doanh nghiệp không sử dụng được hết người lao động thì doanh nghiệp đó sẽ cần phải tiến hành xây dựng một phương án sử dụng lao động hiệu quả.

Ngoài ra, theo quy định trong Thông tư số 07.2018/TT-BLĐTBXH có quy định rất rõ về việc các doanh  nghiệp của Nhà nước cùng với những doanh nghiệp Trách nhiệm hữu hạn MTV mà được đầu tư bởi 100%  số vốn của Nhà nước cũng cần phải sử dụng phương án sử dụng lao động.

Mẫu cv

3. Những nội dung chính trong phương án sử dụng lao động

Phương án sử dụng lao động có nội dung chính như sau:
Phương án sử dụng lao động có nội dung chính như sau:

Dựa vào Bộ luật Lao động được ban hành vào năm 2019 thì đã đưa ra quy định rất rõ ràng về những trường hợp sử dụng lao động, cùng với đó thì cũng đưa ra quy định về phương án để sử dụng đối với người lao động như sau:

Những nội dung chính trong phương án sử dụng lao động

- Thứ nhất, những người lao động sẽ được tiếp tục làm việc hoặc là những người lao động không có đủ trình độ chuyên môn, không đủ năng lực,... thì sẽ được dẫn đi để đào tạo lại và sau đó thì tiếp tục để sử dụng trong doanh nghiệp.

- Thứ hai, danh sách và số lượng những người lao động đã được xác định là đủ để để được nghỉ hưu hoặc là người được phép nghỉ hưu trước so với tuổi nghỉ hưu được pháp luật cho phép.

- Thứ ba là danh sách cùng với số lượng người lao động được tiến hành để chuyển sang để thực hiện những công việc partime, những người cộng tác viên hoặc là làm việc theo hình thức khoán.

- Thứ tư, danh sách cùng với số lượng của người lao động mà buộc phải chấm dứt hợp đồng lao động khi mà những người sử dụng lao động không thể nào có thể bố trí được công việc cho những người lao động đó.

Trong quá trình xây dựng ra phương án sử dụng lao động thì những người sử dụng lao động sẽ cần phải tiến hành đưa ra được những biện pháp để có thể thực hiện được phương án đó, cùng với đó thì người sử dụng lao động cũng cần phải đảm bảo về nguồn tài chính và đảm bảo để tiến hành thực hiện chi tiết và hiệu quả đối với phương án sử dụng lao động đã được xây dựng.

Xem thêm: Việc làm lao động phổ thông

4. Khám phá trình tự để xây dựng được phương án sử dụng lao động

Ngay dưới đây sẽ là trình tự chi tiết giúp cho các bạn có thể xây dựng được các phương án sử dụng người lao động:

- Bước 1: Bạn hãy tiến hành rà soát và tạo ra các danh sách để liệt kê những người lao động.

Hãy liệt kê ra những người lao động mà đang làm việc trong doanh nghiệp theo đúng hợp đồng lao động. Đối với những người lao động nghỉ việc mà không phải lỗi do phía của người lao động, hoặc người lao động đang bị đình chỉ công việc một cách tạm thời, đang được tiến hành để cử đi đào tạo và học nâng cơ hơn về trình độ.

Khám phá trình tự để xây dựng được phương án sử dụng lao động
Khám phá trình tự để xây dựng được phương án sử dụng lao động

Ngoài ra, cần phải liệt kê cả những người đang hưởng chế độ trong bảo hiểm xã hội về tai nạn lao động, mắc các bệnh nghề nghiệp, tai nạn do lao động… và nhiều đối tượng khác nhau.

- Bước 2: Tiến hành phân loại đối với các đối tượng lao động dựa vào danh sách

Sử dụng lao động, tiếp tục sử dụng lao động, Các doanh nghiệp cần phải thực hiện đào tạo lại người lao động trong doanh nghiệp để có thể tiếp tục sử dụng. Đối với những người nghỉ hưu, đối với những người lao động tiến hành làm việc và không được lựa chọn thời gian, đối với những người lao động thực hiện chấm dứt đối với hợp đồng lao động.

- Bước thứ 3: Các bạn hãy dự kiến để cập nhật những biện pháp cùng với đó là tính toán những chế độ, thực hiện đối với những nguồn kinh phí để dùng cho việc thực hiện các phương án.

Dựa vào danh sách của những người lao động mà doanh nghiệp đã cập nhật, cần căn cứ vào những quy định mà pháp luật đã đề ra để có thể kịp thời đưa ra được những dự kiến cụ thể hơn.

Đối với nguồn kinh phí thì người lao động sẽ được doanh nghiệp trợ cấp, sau khi đào tạo xong thì sẽ tiếp tục làm việc tại doanh nghiệp.

- Bước thứ 4: Doanh nghiệp cần phải thực hiện việc công bố công khai đối với phương án sử dụng lao động.

Đối với các phương án sử dụng lao động thì các tổ chức cần phải lấy các ý kiến của bên có thẩm quyền.

Một trong những yếu tố mà doanh nghiệp có thể làm đó là hãy lấy các ý kiến của những người lao động trong doanh nghiệp đó để có thể đảm bảo việc đưa phương án sử dụng lao động tránh được những vấn đề mâu thuẫn và những vấn đề về tranh chấp.

- Bước 5: Bạn hãy chốt lại các danh sách và tiến hành tổng hợp lại những vấn đề, những phương án và những ý kiến đến từ nhiều phía khác nhau.

Thông tin chi tiết về phương án sử dụng lao động
Thông tin chi tiết về phương án sử dụng lao động

Như vậy, phương án sử dụng lao động cần được lập ra tại các doanh nghiệp trong những trường hợp cụ thể. Hãy khám phá những gì bạn cần biết trong bài viết trên để nâng cao hơn trong việc quản lý doanh nghiệp.

Xem thêm: Thị trường lao động là gì?

Kỹ năng tuyển dụng

Ngoài ra, timviec365.vn cũng cung cấp cho các bạn những vấn đề khác, trong đó có thông tin chia sẻ về kỹ năng tuyển dụng.

Kỹ năng tuyển dụng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý