
Tạo CV online có ngay việc làm mơ ước
[3500+] mẫu CV "tuyệt đẹp", chỉnh sửa dễ dàng trong 3 phút
Trang việc làm ứng dụng sâu AI
Tạo cv – tìm việc làm
Tác giả: Nguyễn Loan
Planogram là gì? Có thể đây là một từ chuyên ngành không còn xa lạ với những ai kinh doanh bán lẻ hàng hóa. Để hiểu rõ hơn về Planogram và nghệ thuật trong bán lẻ này thì hãy cùng tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây nhé!
Planogram còn được biết đến là một thuật ngữ trong chuyên ngành Marketing, thế nhưng để thật sự hiểu được thuật ngữ này thì bạn cần phải hiểu tìm hiểu xem Planogram là gì đã.
Planogram trong tiếng Anh còn được nhắc đến là một từ chỉ biểu đồ hay sơ đồ hoặc có thể dùng để chỉ sơ đồ vị trí của các sản phẩm bán lẻ trên các kệ dùng để trưng bày sản phẩm tại cửa hàng với một mục đích thu hút khách hàng vào những sản phẩm đó.
Đối với mỗi một Planogram thì nó gần như là bản đồ chi tiết và trực quan nhất khi có thể chỉ ra vị trí của từng sản phẩm. Planogram có thể đơn giản nhưng nó cũng có thể phức tạp. Các cấp độ của nó đều phụ thuộc vào nhu cầu trưng bày, mong muốn hay tùy thuộc vào từng sản phẩm mà mỗi chủ cửa hàng mong muốn.
Planogram trong marketing có thể hiểu đơn giản đó chính là một nghệ thuật, một chiến lược trong kinh doanh và bày bán sản phẩm hàng hóa bán lẻ. Nó giúp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các cửa hàng có thể thu về lợi nhuận tối đa nhất.
Có thể nhìn thấy rõ mục đích khi áp dụng Planogram trong bán lẻ hàng hóa của các chủ cửa hàng đó là giúp cho tăng doanh thu và tăng lợi nhuận một các tối đa nhất. Tại sao lại như vậy, bởi vì Planogram chính là một trong những nghệ thuật sắp xếp hàng hóa chuyên nghiệp, theo một kiểu và hình thức bắt mắt nhất. Nó khiến cho khách hàng bị thu hút bởi sự sắp xếp này, họ sẽ chú ý vào sản phẩm trên kệ trưng bày và muốn mua ngay lập tức. Hình thức này hiện nay còn đang được rất nhiều các cửa hàng áp dụng một cách linh hoạt nhất. Không chỉ với mục đích đem lại doanh thu bán hàng cao mà Planogram còn giúp:
+ Sản phẩm tại cửa hàng sắp xếp một cách hợp lý và dễ tìm kiếm nhất: Đối với khách hàng khi mua tại cửa hàng nào đó, họ không muốn mất quá nhiều thời gian cho việc tìm kiếm sản phẩm mình muốn mua. Thậm chí đôi khi đến chủ cửa hàng, nhân viên bán hàng cũng không thể nhớ chính xác món đồ đó được xếp ở đâu. Thế nhưng khi sắp xếp theo hình thức sơ đồ này thì tất cả mọi người đều có thể tìm thấy sản phẩm của mình một cách dễ dàng mà không cần nhờ ai giúp đỡ, tiết kiệm được nhiều thời gian.
+ Có thể quản lý sản phẩm, hàng tồn kho một cách dễ dàng: Khi áp dụng cách xếp hàng hóa theo Planogram thì chủ cửa hàng đó có thể quản lý được sản phẩm của mình, xem đã bán được bao nhiêu và sau một khoảng thời gian nhất định thì nó tồn kho bao nhiêu và tồn những hàng nào. Chỉ cần đếm hàng hóa đã được xếp trên kệ là có thể thống kê được, chứ không cần phải lục khắp nơi để tìm kiếm hàng tồn và phân loại chúng.
+ Giúp tận dụng tối đa nhất không gian tại cửa hàng: Đặc biệt đối với những cửa hàng với quy mô vừa và nhỏ, không gian trưng bày và kinh doanh sản phẩm hàng hóa có hạn. Không quá rộng như những trung tâm thương mại, chính vì thế mà khi muốn bán được nhiều loại hàng hóa khác nhau trong cùng một không gian đó thì buộc phải sử dụng đến cách này. Nó sẽ giúp cho các cửa hàng tiết kiệm không gian tối đa mà trông vẫn rộng rãi và thoáng. Có thể nói đây là một nghệ thuật đánh lừa cảm giác của con người khi vừa tiết kiệm không gian trưng bày lại vừa tạo cảm giác thoáng cho người mua hàng.
Như vậy, chỉ với Planogram mà đã giúp cho chủ cửa hàng đạt được khá nhiều mục đích khác nhau, rất hữu ích đúng không nào?
Khi làm bất cứ điều gì cũng cần phải có nguyên tắc, trong Planogram cũng vậy, để có thể sắp xếp hàng hóa đúng theo một chuẩn mực nhất định, đem lại hiệu quả cao thì bạn cần phải tuân thủ những nguyên tắc như sau:
Đầu tiên chính là về phân loại hàng hóa, các bạn có thể phân loại hàng hóa trước khi áp dụng Planogram. Phân chia ra từng loại hàng hóa khác nhau, từng sản phẩm, mẫu mã khác nhau. Có khá nhiều cách để phân loại hàng hóa, có thể phân chia theo mẫu mã sản phẩm, công dụng của sản phẩm, mẫu mã sản phẩm,…tùy thuộc vào nhu cầu, mong muốn của chính cửa hàng mà sẽ phân chia sao cho hợp lý và thuyết phục nhất.
Khi phân loại hàng hóa như vậy sẽ vừa giúp cho khách hàng và chủ cửa hàng có thể tìm kiếm, quản lý một cách đơn giản.
Chú ý nhỏ trong nguyên tắc này: Bạn có thể phân loại sản phẩm cùng tính chất vào một nhóm. Ví dụ như: Đối với các sản phẩm gia vị như dầu ăn, mắm, muối, bột canh,…thì có thể để chúng ở trên cùng một kệ. Còn đối với sản phẩm quần áo, giày dép có tính chất nam nữ khác nhau thì bạn nên để riêng và cách xa nhau một chút để khách hàng không bị nhầm lẫn.
Sau khi đã thực hiện xong khâu phân loại hàng hóa thì sẽ phải tiến hành khâu thiết kế và phân khu vực trưng bày. Bạn cần phải thiết kế sao cho các khu vực để sản phẩm dễ tìm kiếm nhất mà không cần phải chạy ngược chạy xuôi để tìm hàng hóa. Trên thực tế có không ít những trường hợp như vậy, khi trưng bày và thiết kế theo Planogram thế nhưng lại không hợp logic tại cửa hàng. Chính vì thế mà vẫn phải mất công tìm kiếm sản phẩm mình muốn.
Trong quá trình thiết kế, lên ý tưởng cho trưng bày cần phải chú ý và luôn đảm bảo thuận lợi cho việc nhập hàng hóa của mình. Chắc chắn các cửa hàng sẽ phải nhập hàng hóa thường xuyên, hàng nào hết trước sẽ phải nhập trước chứ không thể đợi hết cùng lúc mới nhập được. Chính vì thế mà các kệ trưng bày, kiểu thiết kế phải thuận lợi khi nhập hàng hóa về kho. Theo một số chuyên gia trong lĩnh vực này, bạn có thể thiết kế theo các thuộc tính như sau:
+ Theo nhãn hiệu của sản phẩm
+ Theo màu sắc của sản phẩm
+ Theo giới tính sản phẩm
+ Theo công dụng của sản phẩm
+ Theo giá tiền của sản phẩm
+ Sản phẩm theo từng mùa
+ Theo kích thước sản phẩm
+ Theo nhóm tuổi mà sản phẩm hướng đến (sản phẩm dành cho trẻ em, sản phẩm dành cho người già).
Tìm việc làm Marketing tại Hà Nội
Theo phong cách thiết kế lưu thông dạng khối, các cửa hàng có thể sắp xếp hàng hóa sản phẩm song song với nhau. Vừa có thể tiết kiệm không gian tối đa cho cửa hàng, vừa giúp người mua hàng dễ dàng tìm kiếm nhiều mặt hàng khác nhau, dễ dàng đưa ra lựa chọn cho mình. Phong cách thiết kế dạng khối này cũng đang được rất nhiều cửa hàng áp dụng hiện nay, bởi nó khá dễ thực hiện, quản lý và có thể đem lại cảm giác thoải mái cho người mua và người bán.
Dạng phong cách thiết kế này khá đơn giản và cũng đang được áp dụng khá nhiều trong các siêu thị lớn, các trung tâm thương mại trưng bày hàng hóa. Với cách thiết kế Planogram này thì khách hàng có thể tự do đi lại nhiều hướng khác nhau, tìm kiếm các mặt hàng mà mình muốn mua. Với phong cách này thì các kệ hàng hóa được thiết kế và để theo một mô hình mở chứ không phải đóng. Tuy nhiên khi để theo mô hình thiết kế mở thì cũng phải sắp xếp hàng hóa theo một logic nhất định nhé.
Kiểu Boutique này nghe thì có vẻ lạ lẫm, thế nhưng nó lại khá quen thuộc và thường xuyên bắt gặp tại các cửa hàng lớn. Theo kiểu phong cách thiết kế này thì các kệ hàng sẽ được tách riêng ra từng loại, từng khu vực riêng khác nhau. Tùy vào từng khu vực sẽ có những chủ đề riêng như: đồ gia dụng, thức ăn nhanh, đồ khô, hoa quả tươi, bánh kẹo,…
Tuy nhiên để có thể thiết kế theo phong cách này thì chắc chắn cửa hàng đó phải có không gian đủ rộng để thiết kế riêng biệt cho từng khu.
Đó chính là 3 kiểu thiết kế Planogram mà bạn có thể áp dụng cho không gian riêng tại cửa hàng. Tùy thuộc vào mục đích, nhu cầu và không gian tại cửa hàng mà bạn hãy áp dụng sao cho phù hợp nhất nhé.
Việc làm Marketing tại Hồ Chí Minh
Planogram không chỉ đơn giản là sắp xếp hàng hóa mà đó chính là nghệ thuật trong buôn bán lẻ hàng hóa. Bởi vì ẩn sâu trong Planogram chính là những dụ ý, mục đích thậm chí là cả một nghệ thuật mà người chủ cửa hàng muốn khách hàng của mình trải nghiệm. Chi phí để thuê một chuyên gia về thiết kế Planogram là khá đắt, chính vì thế mà họ thường tự tạo cho mình một phong cách Planogram riêng biệt tại cửa hàng của chính mình.
Tuy nhiên với những người mới bắt đầu thì hãy tạo Planogram đơn giản nhất có thể. Nếu như bước đầu đã có sự phức tạp thì chắc chắn trong quá trình duy trì và củng cố thêm nó sẽ bạn sẽ gặp thêm nhiều khó khăn và dẫn đến bỏ cuộc. Bởi vì thế mà càng làm đơn giản thì sẽ càng có ích cho chính bạn.
Mẹo để có Planogram thành công đó chính là:
+ Quan sát, tìm hiểu về quá trình mua hàng của khách hàng, xem họ sẽ bị thu hút và chú ý bởi những điều gì khi chuyển quầy, sau đó bạn có thể điều chỉnh chúng trên đồ thị của mình.
+ Bạn cần phải theo dõi và liên tục cập nhật các thông tin mới từ xu hướng của thị trường và nhu cầu của khách hàng để có thể theo dõi Planogram của chính mình xem phù hợp chưa.
+ Nếu như có nhân viên bán hàng thì tập trung đào tạo nhân viên bán hàng, bởi họ chính là người sẽ giúp bạn quan sát và điều chỉnh Planogram hoàn hảo hơn đó.
Đó chính là những thông tin, chia sẻ về Planogram là gì mà timviec365.vn muốn đem đến cho bạn. Thông qua những thông tin này, mong rằng bạn cũng đã hiểu hơn về Planogram, một nghệ thuật trong bán lẻ.
Influencer Marketing là gì? Thời đại của sự ảnh hưởng nhỏ nhất
Influencer marketing là gì? cũng đang được rất nhiều bạn quan tâm và tìm hiểu về nó. Để giải đáp toàn bộ thắc mắc của bạn về influencer marketing thì hãy theo dõi bài viết bên dưới nhé!
Bài viết liên quan
Từ khóa liên quan
Chuyên mục
Chia sẻ
Bình luận