Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Planogram là gì? Tìm hiểu nghệ thuật trong bán lẻ hàng hóa

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 11 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Planogram là gì? Có thể đây là một từ chuyên ngành không còn xa lạ với những ai kinh doanh bán lẻ hàng hóa. Để hiểu rõ hơn về Planogram và nghệ thuật trong bán lẻ này thì hãy cùng tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây nhé!

1. Có thể bạn chưa biết  về Planogram

Planogram còn được biết đến là một thuật ngữ trong chuyên ngành Marketing, thế nhưng để thật sự hiểu được thuật ngữ này thì bạn cần phải hiểu tìm hiểu xem Planogram là gì đã.

1.1. Giải đáp Planogram là gì?

Giải đáp Planogram là gì?
Giải đáp Planogram là gì?

Planogram trong tiếng Anh còn được nhắc đến là một từ chỉ biểu đồ hay sơ đồ hoặc có thể dùng để chỉ sơ đồ vị trí của các sản phẩm bán lẻ trên các kệ dùng để trưng bày sản phẩm tại cửa hàng với một mục đích thu hút khách hàng vào những sản phẩm đó.

Đối với mỗi một Planogram thì nó gần như là bản đồ chi tiết và trực quan nhất khi có thể chỉ ra vị trí của từng sản phẩm. Planogram có thể đơn giản nhưng nó cũng có thể phức tạp. Các cấp độ của nó đều phụ thuộc vào nhu cầu trưng bày, mong muốn hay tùy thuộc vào từng sản phẩm mà mỗi chủ cửa hàng mong muốn.

Planogram trong marketing có thể hiểu đơn giản đó chính là một nghệ thuật, một chiến lược trong kinh doanh và bày bán sản phẩm hàng hóa bán lẻ. Nó giúp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các cửa hàng có thể thu về lợi nhuận tối đa nhất.

1.2. Mục đích của Planogram

Có thể nhìn thấy rõ mục đích khi áp dụng Planogram trong bán lẻ hàng hóa của các chủ cửa hàng đó là giúp cho tăng doanh thu và tăng lợi nhuận một các tối đa nhất. Tại sao lại như vậy, bởi vì Planogram chính là một trong những nghệ thuật sắp xếp hàng hóa chuyên nghiệp, theo một kiểu và hình thức bắt mắt nhất. Nó khiến cho khách hàng bị thu hút bởi sự sắp xếp này, họ sẽ chú ý vào sản phẩm trên kệ trưng bày và muốn mua ngay lập tức. Hình thức này hiện nay còn đang được rất nhiều các cửa hàng áp dụng một cách linh hoạt nhất. Không chỉ với mục đích đem lại doanh thu bán hàng cao mà Planogram còn giúp:

Mục đích của Planogram
Mục đích của Planogram

+ Sản phẩm tại cửa hàng sắp xếp một cách hợp lý và dễ tìm kiếm nhất: Đối với khách hàng khi mua tại cửa hàng nào đó, họ không muốn mất quá nhiều thời gian cho việc tìm kiếm sản phẩm mình muốn mua. Thậm chí đôi khi đến chủ cửa hàng, nhân viên bán hàng cũng không thể nhớ chính xác món đồ đó được xếp ở đâu. Thế nhưng khi sắp xếp theo hình thức sơ đồ này thì tất cả mọi người đều có thể tìm thấy sản phẩm của mình một cách dễ dàng mà không cần nhờ ai giúp đỡ, tiết kiệm được nhiều thời gian.

+ Có thể quản lý sản phẩm, hàng tồn kho một cách dễ dàng: Khi áp dụng cách xếp hàng hóa theo Planogram thì chủ cửa hàng đó có thể quản lý được sản phẩm của mình, xem đã bán được bao nhiêu và sau một khoảng thời gian nhất định thì nó tồn kho bao nhiêu và tồn những hàng nào. Chỉ cần đếm hàng hóa đã được xếp trên kệ là có thể thống kê được, chứ không cần phải lục khắp nơi để tìm kiếm hàng tồn và phân loại chúng.

+ Giúp tận dụng tối đa nhất không gian tại cửa hàng: Đặc biệt đối với những cửa hàng với quy mô vừa và nhỏ, không gian trưng bày và kinh doanh sản phẩm hàng hóa có hạn. Không quá rộng như những trung tâm thương mại, chính vì thế mà khi muốn bán được nhiều loại hàng hóa khác nhau trong cùng một không gian đó thì buộc phải sử dụng đến cách này. Nó sẽ giúp cho các cửa hàng tiết kiệm không gian tối đa mà trông vẫn rộng rãi và thoáng. Có thể nói đây là một nghệ thuật đánh lừa cảm giác của con người khi vừa tiết kiệm không gian trưng bày lại vừa tạo cảm giác thoáng cho người mua hàng.

Như vậy, chỉ với Planogram mà đã giúp cho chủ cửa hàng đạt được khá nhiều mục đích khác nhau, rất hữu ích đúng không nào?

Tuyển dụng Trade Marketing

2. Nguyên tắc của Planogram

Khi làm bất cứ điều gì cũng cần phải có nguyên tắc, trong Planogram cũng vậy, để có thể sắp xếp hàng hóa đúng theo một chuẩn mực nhất định, đem lại hiệu quả cao thì bạn cần phải tuân thủ những nguyên tắc như sau:

2.1. Cần phải phân loại về hàng hóa

Cần phải phân loại về hàng hóa
Cần phải phân loại về hàng hóa

Đầu tiên chính là về phân loại hàng hóa, các bạn có thể phân loại hàng hóa trước khi áp dụng Planogram. Phân chia ra từng loại hàng hóa khác nhau, từng sản phẩm, mẫu mã khác nhau. Có khá nhiều cách để phân loại hàng hóa, có thể phân chia theo mẫu mã sản phẩm, công dụng của sản phẩm, mẫu mã sản phẩm,…tùy thuộc vào nhu cầu, mong muốn của chính cửa hàng mà sẽ phân chia sao cho hợp lý và thuyết phục nhất.

Khi phân loại hàng hóa như vậy sẽ vừa giúp cho khách hàng và chủ cửa hàng có thể tìm kiếm, quản lý một cách đơn giản.

Chú ý nhỏ trong nguyên tắc này: Bạn có thể phân loại sản phẩm cùng tính chất vào một nhóm. Ví dụ như: Đối với các sản phẩm gia vị như dầu ăn, mắm, muối, bột canh,…thì có thể để chúng ở trên cùng một kệ. Còn đối với sản phẩm quần áo, giày dép có tính chất nam nữ khác nhau thì bạn nên để riêng và cách xa nhau một chút để khách hàng không bị nhầm lẫn.

2.2. Cần phải thiết kế và phân từng khu vực trưng bày

Sau khi đã thực hiện xong khâu phân loại hàng hóa thì sẽ phải tiến hành khâu thiết kế và phân khu vực trưng bày. Bạn cần phải thiết kế sao cho các khu vực để sản phẩm dễ tìm kiếm nhất mà không cần phải chạy ngược chạy xuôi để tìm hàng hóa. Trên thực tế có không ít những trường hợp như vậy, khi trưng bày và thiết kế theo Planogram thế nhưng lại không hợp logic tại cửa hàng. Chính vì thế mà vẫn phải mất công tìm kiếm sản phẩm mình muốn.

Cần phải thiết kế và phân từng khu vực trưng bày
Cần phải thiết kế và phân từng khu vực trưng bày

Trong quá trình thiết kế, lên ý tưởng cho trưng bày cần phải chú ý và luôn đảm bảo thuận lợi cho việc nhập hàng hóa của mình. Chắc chắn các cửa hàng sẽ phải nhập hàng hóa thường xuyên, hàng nào hết trước sẽ phải nhập trước chứ không thể đợi hết cùng lúc mới nhập được. Chính vì thế mà các kệ trưng bày, kiểu thiết kế phải thuận lợi khi nhập hàng hóa về kho. Theo một số chuyên gia trong lĩnh vực này, bạn có thể thiết kế theo các thuộc tính như sau:

+ Theo nhãn hiệu của sản phẩm

+ Theo màu sắc của sản phẩm

+ Theo giới tính sản phẩm

+ Theo công dụng của sản phẩm

+ Theo giá tiền của sản phẩm

+ Sản phẩm theo từng mùa

+ Theo kích thước sản phẩm

+ Theo nhóm tuổi mà sản phẩm hướng đến (sản phẩm dành cho trẻ em, sản phẩm dành cho người già).

Tìm việc làm Marketing tại Hà Nội

3. Các phong cách thiết kế của Planogram

3.1. Lưu thông theo dạng khối

Lưu thông theo dạng khối
Lưu thông theo dạng khối

Theo phong cách thiết kế lưu thông dạng khối, các cửa hàng có thể sắp xếp hàng hóa sản phẩm song song với nhau. Vừa có thể tiết kiệm không gian tối đa cho cửa hàng, vừa giúp người mua hàng dễ dàng tìm kiếm nhiều mặt hàng khác nhau, dễ dàng đưa ra lựa chọn cho mình. Phong cách thiết kế dạng khối này cũng đang được rất nhiều cửa hàng áp dụng hiện nay, bởi nó khá dễ thực hiện, quản lý và có thể đem lại cảm giác thoải mái cho người mua và người bán.

3.2. Kiểu tự do

Kiểu tự do
Kiểu tự do

Dạng phong cách thiết kế này khá đơn giản và cũng đang được áp dụng khá nhiều trong các siêu thị lớn, các trung tâm thương mại trưng bày hàng hóa. Với cách thiết kế Planogram này thì khách hàng có thể tự do đi lại nhiều hướng khác nhau, tìm kiếm các mặt hàng mà mình muốn mua. Với phong cách này thì các kệ hàng hóa được thiết kế và để theo một mô hình mở chứ không phải đóng. Tuy nhiên khi để theo mô hình thiết kế mở thì cũng phải sắp xếp hàng hóa theo một logic nhất định nhé.

3.3. Kiểu Boutique

Kiểu Boutique
Kiểu Boutique

Kiểu Boutique này nghe thì có vẻ lạ lẫm, thế nhưng nó lại khá quen thuộc và thường xuyên bắt gặp tại các cửa hàng lớn. Theo kiểu phong cách thiết kế này thì các kệ hàng sẽ được tách riêng ra từng loại, từng khu vực riêng khác nhau. Tùy vào từng khu vực sẽ có những chủ đề riêng như: đồ gia dụng, thức ăn nhanh, đồ khô, hoa quả tươi, bánh kẹo,…

Tuy nhiên để có thể thiết kế theo phong cách này thì chắc chắn cửa hàng đó phải có không gian đủ rộng để thiết kế riêng biệt cho từng khu.

Đó chính là 3 kiểu thiết kế Planogram mà bạn có thể áp dụng cho không gian riêng tại cửa hàng. Tùy thuộc vào mục đích, nhu cầu và không gian tại cửa hàng mà bạn hãy áp dụng sao cho phù hợp nhất nhé.

Việc làm Marketing tại Hồ Chí Minh

4. Không chỉ là sắp xếp và trưng bày hàng hóa mà đó là nghệ thuật bán lẻ

Không chỉ là sắp xếp và trưng bày hàng hóa mà đó là nghệ thuật bán lẻ
Không chỉ là sắp xếp và trưng bày hàng hóa mà đó là nghệ thuật bán lẻ

Planogram không chỉ đơn giản là sắp xếp hàng hóa mà đó chính là nghệ thuật trong buôn bán lẻ hàng hóa. Bởi vì ẩn sâu trong Planogram chính là những dụ ý, mục đích thậm chí là cả một nghệ thuật mà người chủ cửa hàng muốn khách hàng của mình trải nghiệm. Chi phí để thuê một chuyên gia về thiết kế Planogram là khá đắt, chính vì thế mà họ thường tự tạo cho mình một phong cách Planogram riêng biệt tại cửa hàng của chính mình.

Tuy nhiên với những người mới bắt đầu thì hãy tạo Planogram đơn giản nhất có thể. Nếu như bước đầu đã có sự phức tạp thì chắc chắn trong quá trình duy trì và củng cố thêm nó sẽ bạn sẽ gặp thêm nhiều khó khăn và dẫn đến bỏ cuộc. Bởi vì thế mà càng làm đơn giản thì sẽ càng có ích cho chính bạn.

Mẹo để có Planogram thành công đó chính là:

+ Quan sát, tìm hiểu về quá trình mua hàng của khách hàng, xem họ sẽ bị thu hút và chú ý bởi những điều gì khi chuyển quầy, sau đó bạn có thể điều chỉnh chúng trên đồ thị của mình.

+ Bạn cần phải theo dõi và liên tục cập nhật các thông tin mới từ xu hướng của thị trường và nhu cầu của khách hàng để có thể theo dõi Planogram của chính mình xem phù hợp chưa.

+ Nếu như có nhân viên bán hàng thì tập trung đào tạo nhân viên bán hàng, bởi họ chính là người sẽ giúp bạn quan sát và điều chỉnh Planogram hoàn hảo hơn đó.

Việc làm

Đó chính là những thông tin, chia sẻ về Planogram là gì mà timviec365.vn muốn đem đến cho bạn. Thông qua những thông tin này, mong rằng bạn cũng đã hiểu hơn về Planogram, một nghệ thuật trong bán lẻ.

Influencer Marketing là gì? Thời đại của sự ảnh hưởng nhỏ nhất

Influencer marketing là gì? cũng đang được rất nhiều bạn quan tâm và tìm hiểu về nó. Để giải đáp toàn bộ thắc mắc của bạn về influencer marketing thì hãy theo dõi bài viết bên dưới nhé!

Influencer marketing là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý