Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Influencer Marketing là gì? Thời đại của sự ảnh hưởng nhỏ nhất

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 11 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Influencer Marketing được biết đến là một xu hướng truyền thông xã hội đang rất thịnh hành và phổ biến hiện nay. Là một Marketer nhạy bén thì không thể không nắm bắt đến xu hướng này. Vậy, thực tế, Influencer Marketing là gì? Xu hướng này đem đến những hiệu quả nào cho công ty, doanh nghiệp hiện nay? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên nhé!

1. Những thông tin cơ bản về Influencer Marketing

Được biết đến là một xu thế về chiến dịch marketing hiện nay, Influencer Marketing đang tạo ra những hiệu ứng vô cùng tốt trong việc tiếp thị sản phẩm, dịch vụ. Vậy, bạn hiểu gì về Influencer Marketing?

Influencer Marketing
Influencer Marketing

1.1. Tìm hiểu Influencer là gì?

Trước khi định nghĩa được Influencer Marketing là gì thì bạn cần hiểu được Influencer là gì? 

Influencer nếu dịch ra có ý nghĩa là chỉ những người có sự ảnh hưởng tới một nhóm người nào đó trong một lĩnh vực nào đó hiện nay. Những người này sẽ có sự tác động, ảnh hưởng tới quyết định mua hàng hay sử dụng một sản phẩm, dịch vụ bất kỳ mà họ quan tâm. Thực tế, những Influencer sẽ phải là những người có kiến thức, kinh nghiệm và có đủ uy tín để tạo được sự tin tưởng cho những người khác. 

Trong thời đại công nghệ số như hiện nay thì những Influencer có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trên các mạng xã hội hay các phương tiện truyền thông khác sẽ được “săn đón” một cách mạnh mẽ nhất. Tuy nhiên, mức độ phủ sóng của các Influencer sẽ có những sự khác nhau, không phải càng có sức ảnh hưởng rộng lớn thì sẽ càng được nhiều thương hiệu chú ý mà việc lựa chọn Influencer còn phụ thuộc vào sự phù hợp của họ với sản phẩm, dịch vụ mà thương hiệu triển khai. 

Hiện nay, có những nhóm Influencer phổ biến như:

Influencer là gì?
Influencer là gì?

- Nhóm Celebrities hay còn gọi là nhóm người nổi tiếng.

- Nhóm chuyên gia, nhà lãnh đạo tư tưởng

- Nhóm Blogger và sáng tạo nội dung

- Nhóm người ảnh hưởng nhỏ, còn gọi là Micro Influencers

Một điều bạn cần biết và cũng là điều mà rất nhiều người nhầm lẫn đó chính là những người Influencer không nhất thiết phải là những người nổi tiếng. Ở mỗi lĩnh vực cụ thể sẽ có những Influencer nhất định và việc của bạn chính là tìm ra họ để có thể đưa ra những lựa chọn phù hợp trong việc “chọn mặt gửi vàng”.

1.2. Đi tìm câu trả lời “Influencer Marketing là gì?”

Influencer Marketing chính là một chiến dịch truyền thông xã hội mà ở đó, các nhà Marketer lựa chọn những Influencer phù hợp với thương hiệu để thực hiện việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình. Đây là một cách marketing mà các nhãn hàng sẽ thực hiện việc lan tỏa thông điệp thông qua những người ảnh hưởng tới nhóm đối tượng khách hàng cụ thể thay vì trực tiếp thực hiện điều đó. Các Influencer được lựa chọn sẽ có thể thực hiện việc lan truyền này thông qua các kênh xã hội của họ bằng những nội dung do nhãn hàng tạo ra hoặc do chính các Influencer tự viết và họ sẽ nhận được hoa hồng xứng đáng cho việc này. 

Influencer Marketing là gì?
Influencer Marketing là gì?

Với chiến dịch này, bạn cũng có thể hiểu đây như một dạng truyền thông kiểu thấy người sang bắt quàng làm họ, hay một cách khiến đôi bên đều có thể đạt được lợi ích của mình. 

Thực tế hiện nay cho thấy người tiêu dùng thay vì nhìn vào quảng cáo thì họ sẽ có xu hướng tin vào những người thứ ba, tức là những người đã có trải nghiệm với sản phẩm, dịch vụ này rồi. Việc xem xét các bình luận, review về sản phẩm giúp họ cảm thấy tin tưởng hơn để có thể đưa ra quyết định về việc mua hay không mua sản phẩm đó. Vì thế, những Influencer sẽ là những sự lựa chọn đúng đắn để có thể thực hiện được điều này một cách tốt nhất, dễ nhất và hiệu quả nhất. Họ có đủ sự tin cậy cũng như sức ảnh hưởng để có thể tác động tới nhóm đối tượng nhất định. Có lẽ, vì lý do này mà cách thức tận dụng tiếng nói của những người ảnh hưởng - Influencer Marketing đang được “lên ngôi” và khó có thể lật đổ.

Tuyển dụng Digital Marketing Executive

2. Sự cần thiết của Influencer Marketing hiện nay với các doanh nghiệp

Trong xu thế thời đại hiện nay thì việc cạnh tranh giữa các nhãn hàng, thương hiệu với nhau đang ngày càng gay gắt. Do vậy, vấn đề marketing được quan tâm và chú trọng hơn bao giờ hết. Điều này đặt không ít áp lực lên các Marketer trong việc thúc đẩy hoạt động truyền thông và tạo ra được hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ nhất. 

Sự cần thiết của chiến dịch này
Sự cần thiết của chiến dịch này

Sự ra đời và ứng dụng của Influencer Marketing được coi như một điểm sáng giữa bóng đêm đang bao trùm trong lĩnh vực marketing hiện nay. Việc sử dụng Influencer Marketing không chỉ giúp bạn có thể thu hút được lượng fan hâm mộ hay những người yêu mến Influencer đó mà còn hướng đến cả bạn bè hay những người thân quen của các fan hâm mộ đó. Điều này giúp cho đối tượng khách hàng mục tiêu mà thương hiệu muốn tiếp cận được mở rộng hơn rất nhiều. 

Thêm vào đó, với sự ảnh hưởng của Influencer thì nhãn hàng có thể tăng khả năng điều hướng người dùng tới website, fanpage của sản phẩm, dịch vụ hơn. Qua đó, có thể thúc đẩy việc nhận diện thương hiệu với khách hàng trở nên dễ dàng hơn. Với việc quảng cáo hay bán sản phẩm thông qua những câu chuyện về trải nghiệm của bản thân hay những thông tin mới lạ được chia sẻ sẽ giúp cho hiệu quả bán hàng được đẩy mạnh hơn rất nhiều. Vì vậy, Influencer Marketing nhanh chóng trở thành tâm điểm trong các chiến dịch marketing hiện tại.

Ngoài ra, khi các cách thức truyền thông truyền thống đang ngày càng kém hiệu quả và có những bước sụp đổ nhất định thì Influencer Marketing là phương thức được xem là hiệu quả nhất. Đặc biệt là ở thời điểm hiện tại, khi người tiêu dùng ngày càng có sự cảnh giác cao độ cũng như thờ ơ với các quảng cáo, TVC được phát trên sóng truyền hình hiện nay.

Có tác động vào quyết định của người khác
Có tác động vào quyết định của người khác

Các Influencer bây giờ sẽ không chỉ đứng trước máy quay, cầm sản phẩm và bắt đầu nói những lời có cánh để phát sóng trên TV nữa. Mà hiện nay, việc tiếp thị của Influencer được cho là có sự tinh tế cũng như hiệu quả cao hơn rất nhiều. Họ cung cấp thông tin, chia sẻ về chính những trải nghiệm của họ và đặt khách hàng vào vai trò chính là tự tìm kiếm, chắt lọc thông tin và quyết định tin hay không tin để từ đó đưa ra hành động sử dụng hay không sử dụng sản phẩm, dịch vụ đó. 

Có thể nói, chính những điều này đã khiến cho Influencer Marketing trở thành xu hướng social media được nhiều doanh nghiệp, công ty lựa chọn nhất. Và hiện nay, đây cũng được coi là phương thức thiết yếu trong lĩnh vực marketing để có thể đảm bảo được hiệu quả kinh doanh. 

Việc làm Marketing tại Hồ Chí Minh

3. Những bài học cho bạn trước khi bắt tay vào Influencer Marketing

Là một cách thức đem đến sự hiệu quả khá rõ rệt, thế nhưng, để có thể xây dựng được một Influencer Marketing hoàn hảo thì những bài học dưới đây sẽ giúp bạn làm được điều đó. 

Bài học trong Influencer Marketing
Bài học trong Influencer Marketing

3.1. Lựa chọn người phù hợp nhất thay vì người tốt nhất

Với Influencer Marketing thì bạn không cần phải lựa chọn người nối tiếng nhất hay người có sức ảnh hưởng rộng nhất. Một thực tế khi mới bắt đầu thì các thương hiệu thường lựa chọn những Influencer có độ nổi tiếng và mức ảnh hưởng lớn mà không hề quan tâm đến sự phù hợp giữa họ và sản phẩm, dịch vụ của mình. Điều này không chỉ không đem lại hiệu quả hoạt động kinh doanh mà còn khiến cho các nhãn hiệu phải trả một mức chi phí khá lớn cho hoạt động marketing này. 

Bạn thử tưởng tượng rằng một công ty chuyên về lĩnh vực công nghệ thông tin nhưng lại hợp tác với ca sĩ để tạo nên sự ảnh hưởng. Điều này thực sự không có một sự liên quan cần thiết hay có sự ăn nhập gì với nhau. Vì thế, để tránh cho việc xảy ra tình huống này thì bạn cần có sự lựa chọn một cách kỹ càng Influencer để chọn mặt gửi vàng. Các bạn có thể dựa trên các tiêu chí sau:

- Xác định khách hàng mục tiêu của bạn là ai?

- Các phương tiện truyền thông xã hội mà họ quan tâm và thường xuyên truy cập là gì?

Lựa chọn người phù hợp nhất
Lựa chọn người phù hợp nhất

- Influencer nào có sức ảnh hưởng và phủ sóng đến họ?

Khi trả lời được những câu hỏi này thì bạn sẽ có thể xác định được đối tượng Influencer mình cần hướng đến và hợp tác là người như thế nào.

3.2. Tìm đúng người ở đúng nơi cần tìm

Khi đã xác định được mẫu Influencer có sự phù hợp nhất với mình thì việc tiếp theo đó là đi tìm họ. Thế nhưng, câu hỏi đặt ra đó chính là tìm họ ở đâu?

Hiện nay, để thuận lợi hơn cho các marketer trong việc tìm những Influencer thì các trang web, nền tảng xã hội giúp bạn thực hiện điều đó.

- Facebook, Instagram: Đây là 2 nền tảng mạng xã hội hot nhất và phổ biến nhất tại Việt Nam. Việc thường xuyên lướt mạng xã hội sẽ giúp bạn biết được ai là người chia sẻ nội dung mà bạn quan tâm một cách tích cực nhất và có hiệu ứng lan tỏa nhất. 

Tìm đúng nơi
Tìm đúng nơi 

- Revu: Đây là nền tảng giúp bạn có thể thực hiện được chiến dịch Influencer chỉ trong 5 bước với quy mô lên đến 1000 người cùng lúc. Các bước bạn cần làm đó chính là: Đăng tuyển, Ứng tuyển, Chọn lựa, Trải nghiệm và Đăng bài. 

- Buzzsumo: Thông qua Buzzsumo thì bạn sẽ có thể thực hiện việc tìm kiếm các nội dung mà bạn quan tâm một cách dễ dàng. Từ đó, việc lần mò xem ai là người chia sẻ những nội dung đó một cách hiệu quả và nhận được nhiều sự quan tâm nhất sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

- 7Saturday: Được biết đến là một nền tảng xã hội kết nối các thương hiệu và Influencer phổ biến tại Việt Nam. Dựa vào nền tảng này, các thương hiệu sẽ có thể tìm kiếm và chọn lựa được cho mình Influencer phù hợp nhất. Tính đến thời điểm hiện tại thì nền tảng này đã có hơn 10.000 Influencer, bao gồm người nổi tiếng, các chuyên gia hay các hot face,...ở đủ các lĩnh vực khác nhau.

- Hiip: Nếu như 7Saturday là nền tảng phổ biến của Việt Nam thì Hiip là nền tảng kết nối Influencer của Đông Nam Á. Các Influencer trên nền tảng này đã từng trở thành đối tác và hợp tác nhiều với các nhãn hàng lớn.

Tìm việc Marketing tại Hà Nội

3.3. Không nên quá chi phối các Influencer

Không quá chi phối Influencer
Không quá chi phối Influencer

Hầu hết các thương hiệu khi hợp tác với Influencer thường có một tâm lý là muốn họ phải làm theo ý của mình bởi vì mình bỏ tiền ra, mình có quyền. Thương hiệu sẽ có nhu cầu kiểm soát nội dung và cách truyền tải thông điệp của Influencer. Việc kiểm soát quá nhiều sẽ khiến Influencer bị “hẫng cũng như chất lượng và hiệu quả các chiến dịch sẽ bị giảm sút đi rất nhiều. 

Bạn nên nhớ rằng Influencer Marketing chính là việc bạn nhờ lời của những người có ảnh hưởng để quảng bá cho sản phẩm của mình. Vì thế, hãy ngừng việc chiếm sân khấu và spotlight của họ để họ có thể thực hiện công việc của mình một cách tốt nhất.

Việc của bạn với các Influencer chỉ là trao đổi với nhau về việc sản phẩm, dịch vụ cần được quảng bá như thế nào, chiến dịch sẽ thực hiện ra sao để 2 bên có thể giúp nhau hiểu hơn về sản phẩm để thực hiện Influencer Marketing một cách hiệu quả nhất.

3.4. Đưa ra mức thù lao xứng đáng và phù hợp

Thù lao xứng đáng
Thù lao xứng đáng

Sử dụng Influencer Marketing đang trở nên phổ biến. Thế nhưng, với chiến dịch này, bạn cần tạo ra một động lực để thúc đẩy các Influencer có thể thực hiện công việc của mình một cách chỉn chu nhất. Và đó chính là mức thù lao tương xứng.

Thực tế thì có những nhãn hàng đã phải bỏ một số tiền rất lớn để có thể mời được Influencer hợp tác, tuy nhiên, cũng có một số nhãn hàng lại trả mức thù lao khá “bèo bọt”. Việc trả thù lao quá cao hay quá thấp đều sẽ có những sự tác động và ảnh hưởng đến hiệu quả của việc hợp tác và thực hiện chiến dịch. 

Sẽ có nhiều cách trả thù lao khác nhau, tùy thuộc vào sự thỏa thuận giữa bạn và Influencer. Vì vậy, hãy trao đổi vấn đề này thật kỹ trước khi có quyết định hợp tác với nhau hay không để chiến dịch có thể thực hiện và triển khai một cách tốt nhất.

3.5. Thực hiện việc đo lường sự hiệu quả của chiến dịch

Đo lường hiệu quả
Đo lường hiệu quả

Việc đo lường sự hiệu quả của chiến dịch để bạn có thể nắm bắt được phần nào hiệu quả của chiến dịch Influencer Marketing này và liệu, nhãn hiệu của bạn có thực sự phù hợp với phương pháp marketing này hay không. Tuy nhiên, sẽ có những hiệu quả mà bạn không thể đo lường hay quy ra các con số cụ thể được, ví dụ như tình yêu với sản phẩm, dịch vụ hay việc nhận thức thương hiệu,...

Một số phần mềm có thể giúp bạn đo lường hiệu quả như:

- Phần mềm Affiliate Links: Phần mềm này giúp bạn có thể đo được lượng đơn hàng phát sinh thông qua các bài đăng của influencer trên mạng xã hội.

- Sử dụng mã khuyến mãi: Tạo mã khuyến mãi riêng cho các Influencer sẽ giúp bạn thúc đẩy được việc bán hàng đồng thời có thể biết được lượng khách hàng tiềm năng này đến từ nguồn Influencer nào. Ví dụ nếu là fan của Gia đình Cam Cam thì khi mua hàng nhập mã Giadinhcamcam sẽ được giảm 20%,...

- Phần mềm Google Analytics: Với ứng dụng này, bạn có thể thiết lập việc đo lường thông qua Event Goal. Điều này sẽ giúp bạn có thể biết được bao nhiêu người đã thực hiện truy cập vào page của bạn thông qua chiến dịch của một Influencer nào đó. 

Tuyển dụng

Trên đây là những thông tin cơ bản và chi tiết về Influencer Marketing. Mong rằng, qua những điều được chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn hiểu được Influencer marketing là gì cũng như cách để giúp thực hiện một chiến dịch Influencer Marketing hoàn hảo nhất.

Trade Marketing là gì? Chiến lược tiếp thị tại điểm bán thành công

Bạn đã hiểu trade Marketing là gì? Vai trò của Trade Marketing với doanh nghiệp hiện nay như thế nào? Làm sao để xây dựng một chiến lược trade Marketing thành công? Nếu chưa, hãy cùng timviec365.vn khám phá trong bài viết sau nhé.

Trade marketing là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý