Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ppm là gì? Sự khác nhau giữa Ppm và Pmo

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 11 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Trước nay, chúng ta vẫn thường nghe đến các đơn vị như kg, gram,… rất phổ biến đúng không? Vậy pmo và ppm là gì? Các đơn vị này thường được sử dụng khi nào bạn đã biết chưa? Nếu chưa, hãy cùng mình theo dõi bài viết ngay sau đây.

Kiếm việc làm

1. Ppm là gì?

Pmm hay có tên gọi khác là DPMM, là cụm từ viết tắt của tên đầy đủ theo tiếng Anh là Defects Part Per Million. “D” là chữ cái đầu tiên của từ “Defects” nghĩa là khiếm khuyết. “P” thứ nhất là chữ cái đầu tiên của từ “Part” nghĩa là phần. “P” thứ hai là chữ cái đầu tiên của từ “Per” có nghĩa là phần của cái gì đó. “M” là chữ cái đầu tiên của từ “Million” có nghĩa là đơn vị triệu.

Có thể hiểu ppm là đơn vị tính sự khiếm khuyết của một sản phẩm nhân với 1 triệu để cho ra tỉ lệ phần triệu. Ở đây, sản phẩm này là nguồn ra của quá trình và khổng để tâm đến sản phẩm đó có bao nhiêu đơn vị khuyết tật. Pmm là một ký hiệu thường được sử dụng để mô tả các dung dịch loãng trong hóa học, ví dụ, sự phong phú tương đối của các khoáng chất hòa tan hoặc các chất ô nhiễm trong nước. Số lượng 1 ppm có thể được sử dụng cho một phần khối lượng nếu chất ô nhiễm từ nước có mặt ở một phần triệu gam trên mỗi gam dung dịch mẫu. Khi làm việc với dung dịch nước, người ta thường cho rằng mật độ của nước là 1,00g /mL. Do đó, người ta thường đánh đồng 1 kg nước với 1L nước. Do đó, 1 ppm tương ứng với 1mg / L.

Tương tự, ký hiệu từng phần cũng được sử dụng trong vật lý và kỹ thuật để thể hiện giá trị của các hiện tượng tỷ lệ khác nhau. Ví dụ, một hợp kim kim loại đặc biệt có thể mở rộng 1,2 micromet trên mỗi mét chiều dài cho mỗi độ C và điều này sẽ được biểu thị dưới dạng Hồi α = 1,2 ppm / độ C. Ký hiệu bộ phận trên mỗi ký hiệu cũng được sử dụng để biểu thị sự thay đổi, ổn định hoặc sự không chắc chắn trong các phép đo. Chẳng hạn, độ chính xác của các phép đo khoảng cách khảo sát đất khi sử dụng máy đo khoảng cách laser có thể là 1 milimet trên mỗi km khoảng cách; điều này có thể được biểu thị dưới dạng  độ chính  xác của Cam = 1 ppm.

ppm là gì?

Các phần ký hiệu trên mỗi phần đều là các đại lượng không thứ nguyên. Trong các biểu thức toán học, các đơn vị đo luôn hủy bỏ. Trong các phân số như 2nm / m = 2 nano = 2 × 10−9 = 2 ppb = 2 × 0,000000001. Do đó, các chỉ số là các hệ số số thuần có giá trị dương nhỏ hơn 1. Khi các phần trên mỗi các ký hiệu, bao gồm ký hiệu phần trăm (%), được sử dụng trong văn xuôi thông thường (trái ngược với các biểu thức toán học), chúng vẫn là các đại lượng không thứ nguyên số. Tuy nhiên, nhìn chung, họ thường hiểu theo nghĩa đen của các bộ phận theo tỷ lệ so với tỷ lệ so sánh.

Ppm là gì? Các bộ phận trên mỗi ký hiệu có thể được thể hiện dưới dạng bất kỳ đơn vị nào của cùng một biện pháp. Chẳng hạn, hệ số giãn nở nhiệt của một hợp kim đồng thau nhất định, α = 18,7 ppm / độ C, có thể được biểu thị là 18,7 (µm/m) / độ C, hoặc là 18,7 (µin/in) / độ C; giá trị số đại diện cho một tỷ lệ tương đối không thay đổi khi áp dụng một đơn vị đo lường khác. Tương tự, một bơm định lượng bơm một hóa chất vi lượng vào dây chuyền xử lý chính với tốc độ dòng chảy tỷ lệ Qp = 125 ppm, đang làm như vậy với tốc độ có thể được biểu thị bằng nhiều đơn vị thể tích khác nhau, bao gồm 125 µL/L , 125 µgal/gal, 125 cm3 / m3, v.v…

Trong quang phổ cộng hưởng từ hạt nhân (NMR), sự dịch chuyển hóa học thường được biểu thị bằng ppm. Nó biểu thị sự khác biệt của tần số đo bằng phần triệu so với tần số tham chiếu. Tần số tham chiếu phụ thuộc vào từ trường của thiết bị và phần tử được đo. Nó thường được biểu thị bằng MHz. Các dịch chuyển hóa học điển hình hiếm khi nhiều hơn vài trăm Hz so với tần số tham chiếu, vì vậy các dịch chuyển hóa học được thể hiện thuận tiện bằng ppm (Hz / MHz). Ký hiệu bộ phận cho mỗi số lượng không thứ nguyên không phụ thuộc vào cường độ trường của thiết bị.

Một phần triệu (ppm) biểu thị một phần trên 1000000 phần, một phần trong 106, 1/1000000 × 100% = 0,0001% (hoặc 1% = 10000 ppm) và giá trị 1 × 10−6. Điều này tương đương với khoảng 32 giây trong một năm; trong đo khoảng cách, nó tương đương với 1 mm lỗi trên mỗi km khoảng cách đi qua.

Một vấn đề khác của ký hiệu từng phần là nó có thể đề cập đến phần khối lượng, phần mol hoặc phần thể tích. Vì thường không nói rõ số lượng được sử dụng, tốt hơn nên viết đơn vị là kg/kg, mol/mol hoặc m3/m3 (mặc dù tất cả chúng đều không có thứ nguyên). Sự khác biệt là khá đáng kể khi xử lý khí và điều rất quan trọng là chỉ định số lượng nào đang được sử dụng.

Để phân biệt phần khối lượng với phần khối lượng hoặc phần mol, chữ w (viết tắt của trọng lượng) đôi khi được thêm vào chữ viết tắt (ví dụ: ppmw, ppbw).

Việc sử dụng ký hiệu từng phần nói chung khá cố định trong hầu hết các ngành khoa học cụ thể, dẫn đến một số nhà nghiên cứu đưa ra kết luận rằng việc sử dụng đơn vị riêng của họ (mass/mass, mol/mol, volume/volume) hoặc đơn vị khác.

Ví dụ một doanh nghiệp sản xuất được 1,3 triệu sản phẩm, trong đó có tới 2000 sản phẩm bị khiếm khuyết. Vậy thì sản phẩm ấy có tỉ lệ phần trăm khiếm khuyết là: 2000/1300000 * 100% = 0,16% (tính theo cách tính phần trăm). Còn nếu tính theo đơn vị ppm, thì ppm = 2000/1300000 * 1000000 = 1600 ppm.

Cơ hội việc làm Nghệ An mới nhất dành cho bạn ngay tại đây. Click ngay để nhận được những thông tin việc làm ngay bây giờ.

2. Pmo là gì?

Pmo hay có tên gọi khác là DPMO, là cụm từ viết tắt của tên đầy đủ theo tiếng Anh là Defects Per Million Opportunities. “D” là chữ cái đầu tiên của từ “Defects” nghĩa là khiếm khuyết. “P” là chữ cái đầu tiên của từ “Per” có nghĩa là phần của cái gì đó. “M” là chữ cái đầu tiên của từ “Million” có nghĩa là đơn vị triệu. “O” là chữ cái đầu tiên của từ “Opportunities” nghĩa là cơ hội.

pmo là gì?

Nên có thể hiểu khái niêm DPMO có nghĩa là một khiếm khuyết trên có thể được định nghĩa là sự không phù hợp của một đặc tính chất lượng (ví dụ: cường độ, chiều rộng, thời gian đáp ứng) với đặc điểm kỹ thuật của nó. DPMO là đơn vị được được dùng trong một triệu cơ hội khiếm khuyết. Các quy trình được coi là có khả năng cao (ví dụ: các quy trình có chất lượng Six Sigma) là những quy trình chỉ gặp một số về một triệu đơn vị sản xuất (hoặc dịch vụ được cung cấp).

Ví dụ một sản phẩm được tạo ra từ 5 phần khác nhau. Vậy thì sản phẩm ấy có 5 cơ hội có khả năng bị khiếm khuyết và giả thiết rằng sản phẩm đó chỉ mắc phải 1 khiếm khuyết thì đơn vị pmo sẽ tính toán như sau:  pmo = 2000 / (1300000 x 5) = 2000 / 6500000 = 769 pmo.

>>> Tham khảo thêm: Cũng là một thuật ngữ chuyên ngành phổ biến trong các lĩnh vực nghiên cứu và sản xuất, bạn cũng có thể tìm hiểu ngay mpa là gì và các ứng dụng thực tế tại đây.

Việc làm hóa học

3. Sự khác nhau giữa pmo và ppm là gì?

Xác định về năng lực của một quá trình là khác nhau khi chúng ta quan sát chúng từ nhiều khía cạnh. Thường thì ppm được hay sử dụng cho một báo cáo có phần chất lượng hay sử dụng ppm để tính toán cho một đơn vị sản phẩm. Một sự thật mà chúng ta phải thừa nhận rằng các khách hàng chỉ quan tâm đến chất lượng hoàn thiện của một sản phẩm cuối cùng mà không cần quan tâm đến sản phẩm đó được tạo thành từ bao nhiêu phần, bao nhiêu linh kiện. Chính vì thế, sử dụng đơn vị ppm để tính toán trong sản xuất nhằm mục đích làm hỉnh ánh của sản phẩm đẹp mắt hơn trong mắt khách hàng.

sự khác nhau giữa pmo và ppm

Còn nếu trong trường hợp báo cáo tình trạng khách quan, đòi hỏi đọ chính xác về năng lực thuộc về các phương thức, quy trình, công đoạn sản xuất ra một sản phẩm nhằm mục đích tổng hợp, phân tích và chỉnh sửa, cải cách những khiếm khuyết để hoàn thiện sản phẩm tốt hơn. Thường được dùng trong các báo cáo nội bộ thì sử dụng pmo.

Lưu ý rằng Ppm là gì? là khác với việc báo cáo các phần bị khiếm khuyết trên một triệu (ppm) ở chỗ nó hiểu được khả năng một đơn vị được kiểm tra có thể bị phát hiện có nhiều lỗi cùng loại hoặc có thể có nhiều loại lỗi. Xác định các cơ hội cụ thể cho các khiếm khuyết và do đó cách tính và phân loại các khiếm khuyết là một nghệ thuật, nhưng nhìn chung các tổ chức xem xét những điều sau đây khi xác định số lượng cơ hội trên mỗi đơn vị:

- Kiến thức về quá trình nghiên cứu.

- Tiêu chuẩn công nghiệp.

- Khi nghiên cứu nhiều loại khiếm khuyết, kiến thức về tầm quan trọng tương đối của từng loại khiếm khuyết trong việc xác định sự hài lòng của khách hàng.

- Thời gian, công sức và chi phí để tính và phân loại lỗi trong quá trình đầu ra.

Nếu bạn chưa hiểu pmo và ppm là gì? Hy vọng khi xem bài viết này, bạn sẽ được cung cấp những kiến thức và thông tin cần thiết.

>>> Tìm hiểu thêm: Ppm là thuật ngữ được sử dụng khá nhiều trong các lĩnh vực như vật lý, hóa học, điện tử, toán học,... Ngoài tìm hiểu kiến thức về ppm thì bạn cũng có thể cập nhật những thông tin tuyển dụng trong các lĩnh vực trên tại đây để tim viec nhanh chóng nhất.

Việc làm nhân sự

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý