Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Product line là gì? Mục tiêu trong kinh doanh dòng sản phẩm

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Product line là gì? Mục tiêu trong kinh doanh dòng sản phẩm là gì? Product line được định nghĩa trong tiếng anh nghĩa là một dòng sản phẩm của một công ty.

Hay một khái niệm khác dễ hiểu hơn cho rằng product line nghĩa là dòng sản phẩm được sản xuất với cùng một nhãn hiệu trong một công ty biệt lập nhằm phân bậc sản phẩm phù hợp với các đối tượng khách hàng và túi tiền của họ. Mở rộng thị trường sản phẩm nhằm mục đích hướng đến nhiểu đối tượng khách hàng hơn. Qua đó các công ty sản xuất có thể đáp ứng được các nhu cầu và thị thiếu khách hàng. Và đó cũng là cơ hội cho họ trong việc nâng cao chất lượng của chính dòng sản phẩm đó.

Product line được sử dụng nhiều hơn trong lĩnh vực kinh doanh sản xuất sản phẩm để hướng đến một thị trường nhất định và qua đó xác định các đối tượng phù hợp với các dòng sản phẩm khác nhau, tạo cơ hội và đường hướng chiến lược cho công cuộc nghiên cứu thị trường và phát triển các dự án mới trong marketing quảng bá sản phẩm một cách chính xác và hiệu quả.

Product line được sử dụng nhiều hơn trong lĩnh vực kinh doanh sản xuất sản phẩm
Product line được sử dụng nhiều hơn trong lĩnh vực kinh doanh sản xuất sản phẩm

1. Phân luồng dòng sản phẩm cơ hội và thách thức

Lấy một ví dụ điển hình về một dòng sản phẩm nhập khẩu mỹ phẩm của Hàn Quốc thương hiệu mỹ phẩm cao cấp Innisfree chắc có lẽ cũng không còn xa lạ gì đối với các chị em yêu làm đẹp và chăm sóc bản thân. Tuy rằng cùng một thương hiệu của Innisfree nhưng trong đó lại có rất nhiều dòng sản phẩm khác nhau. Mỗi dòng sản phẩm lại có một chức năng và đặc tính nhất định giúp cho làn da và nhan sắc của người sử dụng ngày một tốt hơn. Tùy theo nhu cầu của khách hàng mà sẽ có các dòng sản phẩm phục vụ cho chuyên sâu cho tình trạng của mọi loại da như: da mụn, da khô, da dầu, da thường, da lão hóa, sạm da…

Phân luồng dòng sản phẩm cơ hội và thách thức
Phân luồng dòng sản phẩm cơ hội và thách thức

Có các dòng sản phẩm chuyên cho da dầu mụn là dòng sản phẩm được chiết xuất từ trà xanh đảo Jeju. Hay da sạm đen là dòng sản phẩm được chiết xuất từ vỏ quýt, còn đối với da khô và tối màu đã có dòng sản phẩm đáp ứng được nhu cầu đó là dòng sản phẩm được chiết xuất từ hoa anh đào. Hơn thế nữa còn có một loại dòng sản phẩm cho loại da bị lão hóa là dong sản phẩm được chiết xuất từ hoa phong lan tím… Như vậy từ một thương hiệu mỹ phẩm trên ta có thể thấy được sự thông minh trong cách phân bậc các dòng sản phẩm khác nhau.

Hơn nữa dòng thay vì bán từng loại một với giá rất cao mà đối khi nó không thể phù hợp với túi tiền khách hàng vì vậy mà các loại combo của dòng sản phẩm ra đời:

- Thứ nhất là khách hàng vừa có cơ hội trải nghiệm một cách trọn vẹn các bước chăm sóc da của dòng sản phẩm đó: ví dụ một combo sản phẩm bao gồm đầy đủ các bước chăm sóc da như sữa rửa mặt, nước cân bằng da, tinh chất dưỡng da và kem dưỡng da. Tùy theo nhu cầu của khách hàng mà họ có thể loại combo phù hợp với tình trạng da của mình. Như vậy thay vì bỏ một con số một triệu đồng để mua một sản phẩm với lượng 70ml trong một chai tinh chất dưỡng ẩm nhưng không thể đáp ứng đủ các bước chăm sóc da của họ. Thay vào đó họ có thể mua cả bộ mặc dù lượng trong mỗi sản phẩm ít 20ml đến 30ml cho mỗi lọ sản phẩm trong combo đó nhưng họ lại được trải nghiệm với tất cả các bước chăm sóc da cùng với số tiền một triệu đó thì tất nhiên họ sẽ chọn cách có lợi hơn.

- Thứ hai là khách hàng vẫn được sử dụng một cách chất lượng cao chỉ có điều thời gian sử dụng sẽ ngắn hơn.

1.1. Lợi ích trong việc phân luồng các dòng sản phẩm

Trong kinh doanh sản xuất sự cố xảy ra là không tránh khỏi đặc biệt là việc tồn kho, sản phẩm không đạt chất lượng. tuy nhiên để tránh khỏi làm bớt đi tình rủi ro trong kinh doanh thì việc phân luồng các dòng sản phẩm trong cùng một thương hiệu là điều vô cùng cần thiết và nó cũng đem lại những lợi ích và hiệu quả nhất định như sau:

- Sản phẩm đáp ứng được nhiều hơn đối tượng khách hàng người tiêu dùng và phù hợp với thu nhập thực tế của họ.

- Tránh được tình trạng tồn kho (xảy ra trong nhiều nguyên nhân có thể là do giá quá cao hoặc chất lượng sản phẩm không tốt)

-  Đẩy mạnh sản xuất về cả mặt số lượng và chất sản phẩm

- Đáp ứng được cả hai đối mục đích là sản xuất sản phẩm với số lượng lớn hơn đa dạng hơn nhưng chất lượng tốt hơn. Và mục đích quảng bá sản phẩm đến nhiều hơn các đối tượng khách hàng và sức mua hay sức tiêu dùng của họ.

- Tạo hiệu ứng và sức thu hút của khách hàng đối với sản phẩm

Lợi ích trong việc phân luồng các dòng sản phẩm
Lợi ích trong việc phân luồng các dòng sản phẩm

Để phát triển kinh doanh trong một thời gian dài thì tất nhiên uy tín phải được đặt lên hàng đầu việc phân luồng ở đây được hiểu theo nghĩa tích cực hơn là tiêu cực. nhưng đôi khi vẫn có thể có những doanh nghiệp rơi vào tình trạng này và dẫn đến tình trạng kiệt quệ cho doanh nghiệp của họ.

1.2. Những lối nhận thức sai lầm trong việc phân luồng sản phẩm

Sản phẩm có thể được chia làm 3 dạng và dành cho các đối tượng khách hàng tương tự ở tầm thượng lưu, trung lưu và hạ lưu. ở đâu bạn nên nhận thức rõ một điều rằng để thu hút được khách hàng điều đầu tiên đó là chất lượng sản phẩm hay nét đặc trưng – công dụng của chính sản phẩm đó, sau đó mới đến giá của sản phẩm. một sản phẩm “ngon, bổ, rẻ” có lẽ nên được triệt tiêu khỏi việc kinh doanh sản xuất. Bởi đấy chỉ là cách làm trước mắt hay một cái nhìn thiển cận cho một giải pháp nhất thời đối với một tình trạng của một công ty. Nhưng để đi được đến tận cùng của lợi nhuận thì việc đầu tư cho chất lượng là điều bắt buộc phải có. Vậy những bước đi sai lầm trong việc phân luồng dòng sản phẩm ở đây là gì?

- Hạ thấp giá thành rồi và chất lượng sản phẩm.

- Chú trọng đến việc sản xuất về số lượng của sản phẩm.  

-  Nghĩ đến cái lợi trước mắt thay vì cái lợi lâu dài.

1.3. Giải pháp ở đây là gì?

Như dẫn chứng cụ thể về dòng sản phẩm thuộc thương hiệu mỹ phẩm cao cấp của hàn quốc ở trên. Họ đã thông minh trong việc phân luồng các dòng sản phẩm bằng các cách sau:

- Thay đổi trọng lượng của sản phẩm thay vì chất lượng của sản phẩm.

- Thay vì bán lẻ với giá cao cho một sản phẩm có trọng lượng lớn hơn, họ bán combo cho một bộ sản phẩm với trọng lượng nhỏ hơn trong từng sản phẩm và khôn thay đổi chất lượng của sản phẩm đó.

2. Khái niệm product line trong được áp dụng trong marketing

Việc phân luồng các dòng sản phẩm  trong cùng một hãng, nhãn hàng trong việc sản xuất luôn đi đôi với việc quảng bá sản phẩm trong công cuộc quảng bá sản phẩm và chất lượng dịch vụ. Trong marketing còn có thêm một cụm từ nữa đó chính là product - line pricing: Nghĩa là định giá dòng sản phẩm.

Khái niệm product line trong được áp dụng trong marketing.
Khái niệm product line được áp dụng trong marketing

2.1. Nghiên cứu thị trường trong việc thay đổi chiến lược để phân luồng dòng sản phẩm

Như đã bàn luận ở trên việc phân luồng dòng sản phẩm tất nhiên sẽ dẫn đến sự khác nhau về giá cả và nét đặc trưng trong từng sản phẩm đó. Chính vì vậy mà ngoài việc quảng bá hình ảnh cũng như các dịch vụ cho khách hàng thì một công việc nữa mà marketing phải đẩy mạnh đó chính là nghiên cứu thị trường để đẩy mạnh việc triển khai những chiến lược cụ thể để từ đó áp dụng thực hiện trên dây chuyền sản xuất sản phẩm.

Xem thêm: tình huống đàm phán trong kinh doanh?

Đối với thị trường ngày nay công nghệ hiện đại đã góp phần làm thay đổi nhận thức của mọi khách hàng vì vậy rất dễ dàng để họ có thể tìm hiểu thông tin một cách chi tiết cụ thể trên Internet trong vòng chưa đầy một nốt nhạc. Vì vậy đó cũng là điều khó khăn và thách thức cho mọi công ty sản xuất trong việc kinh doanh và dối với cả việc nghiên cứu thị trường bởi xu hướng thị hiếu khách hàng có thể thay đổi rất nhanh. Bởi vậy việc đầu từ về cả hình thức lẫn nội dung là điều kiện bắt buộc phải làm đối với mỗi công ty về dòng sản phẩm của mình. Việc định giá dòng sản phẩm luôn đi đối với chất lượng sản phẩm khái khái niệm “ngon, bổ, rẻ” sẽ bị triệt tiêu thay vào đó là “tiền nào của nấy” được áp dụng. Việc thay đổi và phân loại sản phẩm không có nghĩa là phải thay đổi hoặc giảm chất lượng của sản phẩm. Chất lượng tuyệt nhiên là điều không được giảm bớt đi.

Xem thêm: Quy trình tuyển dụng nhân viên kinh doan

2.2. Tạo content marketing – quảng bá về mặt nội dung giới thiểu dòng sản phẩm mới

Phân luồng dòng sản phẩm cũng tạo nên làn sóng mới trong việc giới thiệu sản phẩm mới đến quý khách hạng đó cũng là một hình thức cạnh tranh khẳng định đẳng cấp, uy tín và chất lượng của sản phẩm.

Xem thêm: Phương thức kinh doanh là gì

Mối liên kết chặt chẽ trong kinh doanh sản xuất và marketing là điều tối cần thiết trong bất cứ doanh nghiệp nào dù. Vì vậy để có thể quảng bá được thương hiệu của dòng sản phẩm mới là chiến dịch quảng bá nội dung. Như đã nói ở trên thời đại 4.0 công nghệ đưa tin một cách nhanh chóng vậy điều cần thiết đầu tiên là gây dựng lòng tin từ phía khách hàng bằng cách đưa thông tin một cách cụ thể chính xác nhất qua các phương tiện truyền thông đại chúng. Đây là chiến dịch marketing với mục đích kích cầu và tối quan trong ngay sau chiến dịch marketing nghiên cứu thị trường ở trên. Điều này giúp đẩy mạnh sự thu hút và việc tạo dựng niềm tin ngay từ lúc sơ khai cho sự ra đời của sản phẩm đối với khách hàng với dòng sản phẩm mới.

Xem thêm: Ban tổng giám đốc tiếng anh là gì

2.2.Tạo content marketing – quảng bá về mặt nội dung giới thiểu dòng sản phẩm mới.
Tạo content marketing – quảng bá về mặt nội dung giới thiểu dòng sản phẩm mới

Product line là gì? Sau khi đọc xong bài biết này tôi hy vọng mọi thắc mắc của cá bạn đã được giải đáp một các xác đáng, và mong rằng nội dung trên cũng trở nên hữu ích cho những ai đang băn khoăn chưa xác định được hướng đi cụ thể cho chính công ty hay doanh nghiệp của bạn. Nếu thế giới phát triển nhờ chiến tranh kẻ mất đi kẻ được sinh ra thì trong kinh doanh cũng vậy cạnh tranh là điều không thể tránh khỏi trong thời buổi phát triển ngày càng hiện đại như ngày nay. Khi con người muốn hướng đến lựa chọn tốt hơn cho bản thân mình thì tất nhiên những công ty, thương hiệu cũng phải đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao đó. Để có thể cạnh tranh với các đối thủ đáng gờm khác thì trước tiên bạn cũng phải biến doanh nghiệp của mình trở thành doanh nghiệp trở nên mạnh hơn thế nữa.

Xem thêm: Quản trị kinh doanh gồm những chuyên ngành nào

Tìm việc làm

Chất lượng của dòng sản phẩm quyết định đến phần lớn thành công hay thất bại của một doanh nghiệp. “Phong độ là nhất thời đẳng cấp là mãi mãi” hãy xây dựng sức doanh nghiệp một cách mạnh mẽ từ bên trong và làm mọi thứ chắc chắn từ thứ những điều nhỏ nhất bằng cách đầu tư cho các dòng sản phẩm không ngừng đổi mới tư duy để cho ra đời những dòng sản phẩm mới. Bởi " đường dài mới biết ngựa hay".

>>> Bạn đọc quan tâm đến kinh doanh, thị trường, product line có thể xem thêm về nhu cầu tuyển dụng nhân viên thị trường của các doanh nghiệp hiện nay trên khắp cả nước. Việc làm phát triển thị trường ngày càng phổ biến và có nhiều cơ hội hấp dẫn, Bạn đọc có thể ứng tuyển vị trí phù hợp ngay trên timviec365.vn

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý