Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Phương thức kinh doanh là gì? Bài học đắt giá cho doanh nghiệp

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Kinh doanh hiện nay đang là một hoạt động vô cùng sôi nổi mà con người thực hiện kiếm lời từ những hoạt động kinh doanh. Hiện nay, với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt thì bạn không thể nào bỏ qua những phương thức kinh doanh riêng cho bản thân mình để thành công.

1. Phương thức kinh doanh là gì?

phương thức kinh doanh là gì
Phương thức kinh doanh là gì?

Trước khi tìm hiểu về phương thức kinh doanh thì chúng ta hãy cùng nhau đọc ví dụ dưới đây trước nhé:

“ Một doanh nghiệp kinh doanh về sản phẩm mỹ phẩm, sau nhiều tháng liên tục không thu về lợi nhuận cho công ty, chính vì thế ban lãnh đạo công ty quyết định thay đổi chiến lược và phương thức kinh doanh. Bắt đầu thay đổi lấy chất lượng sản phẩm đặt lên đầu và thực hiện quảng cáo mạnh dựa vào sức mạnh của mạng internet. Sau một thời gian ngắn thì doanh nghiệp bắt đầu đi lên phát triển và có khởi sắc tốt”

Qua ví dụ trên đây, chắc bạn chưa thể hình dung ra phương thức kinh doanh là gì đâu đúng không nào? Đúng vậy, ví dụ trên đây, chúng tôi chỉ muốn bạn bắt đầu tập trung vào vấn đề trọng tâm mà thôi.

Phương thức kinh doanh được hiểu là những cách thức tiến hành, cách thực hiện một mục tiêu nào đó mà doanh nghiệp đã đề sẵn ra để phát triển. Phương thức kinh doanh trong doanh nghiệp không cố định, cũng không dập khuôn máy móc cho bất kì một doanh nghiệp nào cả. Vì có rất nhiều trường hợp cùng một phương thức quảng cáo nhưng có doanh nghiệp thực hiện lại thành công, có doanh nghiệp thực hiện lại thất bại. Chính vì thế mà phương thức kinh doanh không có định cho từng doanh nghiệp.

Việc làm trưởng phòng kinh doanh

Dựa vào những đặc điểm như hình thức kinh doanh, sản phẩm kinh doanh, khách hàng hướng đến, thời gian tung sản phẩm ra thị trường mà doanh nghiệp sẽ có những phương thức kinh doanh khác nhau để phát triển sản phẩm của mình. Với sự cạnh tranh gay gắt, khi đã tham gia vào cuộc chiến này thì tất cả các doanh nghiệp đều phải chuẩn bị cho mình những phương thức kinh doanh khác nhau để đưa công ty phát triển đi lên.

Nói tóm lại, phương thức kinh doanh chính là những cách thức, phương pháp tiến hành của doanh nghiệp để thực hiện một mục tiêu nào đó về kinh doanh.

2. Có nên học theo phương thức kinh doanh của các doanh nghiệp lớn

Như đã phân tích ở phần đầu, mỗi doanh nghiệp sẽ tự chuẩn bị cho mình những phương thức riêng, những cách thức phát triển và quảng cáo sản phẩm riêng để có thể đạt được hiệu quả cao nhất trong công việc. Về phương thức kinh doanh, các doanh nghiệp sẽ rất ít khi tiết lộ ra bên ngoài, vì đó là những chiến lược phát triển sản phẩm của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên không phải vì lý do đó mà bạn nên hay không nên học theo phương thức kinh doanh của doanh nghiệp lớn khác vì những nguyên nhân sau đây:

có nên học theo phương thưc kinh doanh của doanh nghiệp lớn
Có nên học theo phương thức kinh doanh của các doanh nghiệp lớn

- Thứ nhất, sản phẩm của doanh nghiệp bạn và doanh nghiệp đối thủ có giống nhau hay không, vì mỗi một sản phẩm sẽ có những cách quảng cáo cũng như phát triển sản phẩm không giống nhau. Bạn không thể lấy “râu ông nọ cắm cằm bà kia” như thế được.

- Thứ hai, điều kiện hoàn cảnh doanh nghiệp bạn có giống nhau hay không? Với phương thức kinh doanh của các doanh nghiệp lớn sẽ hoàn toàn khác với những doanh nghiệp nhỏ. Đôi khi bạn cảm thấy phương thức này cũng hợp với doanh nghiệp mình nhưng việc thực hiện nó lại không dễ dàng gì.

- Thứ ba, chính là hoàn cảnh thực hiện phương thức ấy còn phù hợp hay không. Ví dụ để bạn hiểu hơn về vấn đề này chính là: “Khi thị trường còn chưa xuất hiện đến hình thức tặng kèm quả khi mua sản phẩm, mà một doanh nghiệp áp dụng cách đó và đem lại thành công vô cùng lớn cho doanh nghiệp. Nhưng hiện nay thị trường đang bão hòa tặng kèm sản phẩm thì doanh nghiệp khác lại học theo cách đó nhưng không có sự khởi sắc cho công ty” ví dụ này chứng tỏ, tùy vào từng hoàn cảnh khác nhau thì mới có thể áp dụng hình thức kinh doanh của người khác vào doanh nghiệp của mình.

Việc làm trợ lý kinh doanh

Tùy vào những điều kiện và hoàn cảnh khác nhau, bạn có thể học theo phương thức kinh doanh của các doanh nghiệp lớn, tuy nhiên cũng không nên dập khuôn và trở thành bản sao của chính doanh nghiệp đó. Hãy có những sáng tạo đổi mới trong phương thức kinh doanh của chính mình để đem lại luồng gió mới thu hút người tiêu dùng.

3. Bài học kinh doanh cho những doanh nghiệp trẻ

Thị trường đầy năng động như hiện nay thì việc kinh doanh đang dần trở nên bão hòa hơn. Sống trong thời đại “trăm người bán, vạn người mua” như hiện nay thì cũng có những doanh nghiệp giàu lên “như diều gặp gió” nhưng cũng có những doanh nghiệp gặp biến cố phá sản ngay từ khi bắt đầu.

Người xưa có câu “phi thương bất phú” không kinh doanh thì không thể làm giàu được. Kinh doanh là hình thức làm giàu nhanh nhất của con người hiện nay, để thành công trên con đường đầy chông gai này, doanh nghiệp trẻ, và lâu năm cần nắm vững những bài học gì?

bài học kinh doanh cho những doanh nghiệp trẻ
Bài học kinh doanh cho những doanh nghiệp trẻ

3.1. Thay đổi suy nghĩ từ nhân viên lên làm ông chủ chính mình

Đây chính là bài học đầu tiên khi bạn chuẩn bị “lấn sân” sang kinh doanh. Trước đây bạn là người làm thuê, và hưởng tiền lương theo công sức đã làm, chính vì thế mà bạn có những tư duy máy móc, bảo gì làm đó. Nhưng khi bạn sang “làn” kinh doanh thì bạn cần phải tuân theo “luật chơi” của kinh doanh. Bắt đầu từ đây, hãy thay đổi suy nghĩ của mình từ nhân viên lên thành ông chủ. Những quyết định của bạn sẽ liên quan trực tiếp đến hoạt động cũng như sự phát triển của doanh nghiệp. Lúc này bạn sẽ phải thay đổi toàn bộ suy nghĩ của mình, hành động và các mối quan hệ của chính mình.

Cần tìm việc làm

3.2. Xác định mục tiêu cho mình

Sau khi bạn đã thay đổi tư duy lên làm ông chủ của chính mình thì đến bước tiếp theo hãy xác định mục tiêu kinh doanh. Bạn biết đấy, mục tiêu rất quan trọng nó ảnh hưởng đến cả quá trình kinh doanh của bạn. Việc xác định từng bước đi cho chính mình rất quan trọng. Hãy chia nhỏ từng bước, từng giai đoạn khác nhau cho hoạt động kinh doanh. Xây dựng mục tiêu rất quan trọng, chính vì thế bạn nên dành nhiều thời gian đầu tư cho mục tiêu của mình nhiều hơn. Mục tiêu nên rõ ràng, rành mạch. Mục tiêu càng rõ ràng thì khả năng thành công của bạn càng lớn. Đừng vì vài tiếng hay vài ngày lười biếng mà xây dựng mục tiêu sơ sài, bạn biết không có người dành cả hàng tháng, hàng năm trời để xây dựng, lên kế hoạch mục tiêu cho kinh doanh.

3.3. Đầu tư hơn về việc học kiến thức kinh doanh

Khi bạn là một dân kinh doanh chính hiệu, nếu bước vào con đường khởi nghiệp bằng kinh doanh cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn, và cũng vẫn phải trang bị cho mình những kiến thức và hàng trang tốt nhất. Là dân kinh doanh chính hiệu còn phải học hỏi thêm kiến thức về kinh doanh, huống chi bạn đang ở một lĩnh vực kinh doanh khác mà muốn rẽ hướng sang kinh doanh. Thì việc học thêm kiến thức về ngành nghề đó lại càng quan trọng.

Bên cạnh đó, bạn phải hiểu rằng, thị trường kinh doanh đang biến động từng ngày. Kiến thức kinh doanh hôm nay chưa chắc đã phù hợp với ngày mai. Tương lai là những điều chúng ta không thể biết trước được. Chính vì thế mà hãy thường xuyên, liên tục cập nhật kiến thức kinh doanh để không bị lạc hậu.

3.4. Xây dựng một kế hoạch kinh doanh hoàn hảo cho tương lai

Hãy xây dựng cho mình một kịch bản, một kế hoạch kinh doanh hoàn hảo cho tương lai. Sau khi bạn đã trang bị những kiến thức về kinh doanh xong thì bạn hãy cầm giấy và bút ra và viết những kịch bản, những bước đi cho hoạt động kinh doanh của mình. Hãy tưởng tượng những công việc mà bạn sẽ làm, hãy tưởng tượng cả những rủi ro mà bạn có thể gặp trong hoạt động thương mại và những phương án giải quyết vấn đề đó.

Khi xây dựng kịch bản kinh doanh, bạn cần phải trả lời được những câu hỏi như: sản phẩm gì? Hướng đến ai? Làm như thế nào? Phương án giải quyết khi gặp khó khăn là gì?,...hay hàng vạn câu hỏi mà bạn nghĩ nó sẽ xảy ra với chính bạn và hoạt động kinh doanh của bạn. Kịch bản kinh doanh càng rò ràng thì nó cũng giống như một bản đồ chi tiết giúp cho bạn tiến đến đích nhanh hơn.

3.5. Nguồn nhân lực phục vụ kinh doanh

Nếu thành lập doanh nghiệp với quy mô lớn thì bạn cần bao nhiêu nhân lực, còn nếu chỉ kinh doanh quy mô nhỏ thì nguồn nhân lực sử dụng như thế nào. Hãy xác định số lượng nguồn nhân lực mà bạn dành cho từng công việc là bao nhiêu. Bạn cần tuyển nhân viên sale số lượng bao nhiêu? Bao nhiêu kỹ thuật, thiết kế...? Không những chuẩn bị về mặt nhân sự mà còn phải chuẩn bị về các trang thiết bị và nguồn vốn thực hiện dự án kinh doanh của chính mình.

Nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng giúp cho hoạt động kinh doanh của bạn thành công. Chính vì thế hãy chuẩn bị cho mình nguồn nhân lực tốt nhất để đảm bảo cho quá trình thực hiện diễn ra tốt hơn.

3.6. Hãy học cách đối mặt với rủi ro

Không ai muốn đối mặt với rủi ro kinh doanh, tuy nhiên hiện nay có sự xuất hiện của nhiều doanh nghiệp lớn. Thị trường kinh doanh đang hoạt động theo cơ chế “cá lớn nuốt cá bé” nếu doanh nghiệp nào không đủ khả năng thì sẽ bị “nuốt chửng” ngay lập tức. Chính vì thế dù muốn hay không bạn cũng hãy đưa ra những tình huống xấu và đối mặt với những rủi ro đó để tìm cách giải quyết vấn đề. Kinh doanh là phải “liều” và dám đối mặt với thất bại. Khi đối mặt với những khó khăn thì bạn sẽ học được thêm nhiều điều và biết cách gỡ rối cho doanh nghiệp của mình.

3.7. Hãy học cách quản lý tiền

Tiền luôn là vấn đề nhạy cảm và khiến chúng ta “u mị” với chúng. Nếu tiếp xúc với tiền nhiều sẽ rất có khả năng bạn bị tiền chi phối chính bản thân bạn. Đừng để đồng tiền là vật chi phối. Hãy học cách quản lý tiền hiệu quả, việc nào cần sử dụng trước và việc nào cần sử dụng sau. Khi mới bắt đầu, tiền chỉ dừng lại ở con số khá nhỏ. Nhưng khi doanh nghiệp của bạn phát triển thì con số đó sẽ được cấp số nhân lên rất nhiều lần. Quản lý dòng tiền tốt cũng là một cách giúp bạn đến thành công nhanh hơn.

Như vậy, để thành lập một doanh nghiệp, để có cho mình những phương thức kinh doanh riêng biệt quả thật rất khó, đòi hỏi ở chính những người lãnh đạo nhiều yếu tố khác nhau.

Người tìm việc

Phương thức kinh doanh của mỗi một doanh nghiệp là khác nhau, tùy vào từng điều kiện, hoàn cảnh khác nhau mà doanh nghiệp sẽ có phương thức kinh doanh khác nhau. Hy vọng với  những kiến thức mà chúng tôi đem lại sẽ giúp ích cho bạn.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý